Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
-Sau khi dặn em cách làm thuốc cho mẹ : phụ chú
-Phật : CN1
-nói thêm : VN1
-hoa cúc : CN2
-Có bao nhiêu cánh : VN2
-Người mẹ : CN3
-sẽ sống thêm bấy nhiêu năm : VN3
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Hoa hồng tặng mẹ.
Anh dừng lại mua hoa để gửi hoa tặng mẹ qua đường bưu điện nhân ngày 8/3. Mẹ anh sống cách chỗ anh ở khoảng 300 km. Khi bước ra khỏi xe, anh thấy một bé gái đang đứng khóc bên vỉa hè. Anh đến và hỏi nó sao lại khóc:
– Cháu muốn mua một bông hoa hồng để tặng mẹ cháu nhưng cháu chỉ có 75 xu trong khi giá bán hoa hồng đến 20 đô la. Anh mỉm cười và nói với nó:
– Đến đây chú sẽ mua cho cháu.
Anh liền mua cho cô bé và đặt một bó hồng gửi cho mẹ anh. Xong xuôi, anh hỏi cô bé có cần đi nhờ xe về nhà không. Nó vui mừng nhìn anh trả lời:
– Dạ, chú cho cháu đi nhờ đến nhà mẹ cháu. Nó chỉ đường cho anh lái xe đến một nghĩa trang, nơi có phần mộ vừa mới đắp. Nó chỉ vào ngôi mộ và nói:
– Đây là nhà của mẹ cháu.
Nói xong, nó ân cần đặt bông hoa hồng lên mộ. Tức thì anh quay lại tiệm bán hoa hủy bỏ dịch vụ gửi hoa và mua một bó hoa hồng thật đẹp. Suốt đêm đó anh đã lái xe một mạch 300km về nhà để trao tận tay mẹ bó hoa.
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản? Theo em, hai nhân vật: em bé và anh thanh niên đều có chung phẩm chất gì? Tại sao?
- PTBĐ chính của văn bản: Tự sự, biểu cảm.
- Theo em, hai nhân vật: em bé và anh thanh niên đều có chung phẩm chất biết yêu thương con người và trân trọng, hiếu thảo với mẹ. Vì anh thanh niên đã thương em bé và mua cho em bé một bông hoa hồng, còn cho em bé đi nhờ đến 'nhà' của mẹ em bé, sau đó anh đã hiểu ra rằng bó hoa kia không mang lại hạnh phúc cho mẹ và niềm vui bằng việc anh đối xủ với mẹ bằng tình cảm chân thành của mình dành cho mẹ.
Câu 2: Bằng đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi, em hãy trình bày suy nghĩ về một trong những bài học được rút ra từ văn bản trên.
- Suy nghĩ về một trong những bài học được rút ra từ văn bản trên: Tình mẫu tử là tình cảm thiêng liêng nhất. Hãy luôn yêu thương và trân trọng, hiếu thảo với mẹ.
(Đoạn văn cậu tự suy nghĩ rồi viết ra nhé :>)
Câu 1:
Phương thức biểu đạt chính: Tự sự
Theo em hai nhân vật em bé và anh thanh niên có chung phẩm chất là: lòng hiếu thảo với người mẹ của mình. Bởi dù mẹ em bé đã mất nhưng em vẫn nhớ mua hoa hồng tặng mẹ của mình. Còn anh thanh niên ngay khi nhận ra hoàn cảnh của đứa trẻ anh đã ngay lập tức về nhà thăm mẹ dù đường về nhà có xa đến 300km
Câu 2:
Bài học được rút ra: Hãy dành thời gian và trân trọng người mẹ của chúng ta khi ta còn có thể.
+ Cuộc đời vô thường, chúng ta không thể làm chủ được chiều dài của sinh mệnh. Vì vậy, ta cũng không thể biết được khi nào là lần cuối cùng ta còn được bên cạnh người mẹ thân yêu của mình => nên trân trọng từng khoảnh khắc khi được sống trong vòng tay yêu thương của mẹ.
+ Khi ta trưởng thành, ta sẽ có nhiều lo toan và công việc bận bịu hơn song ta cũng nên dành thời gian bên cạnh những người mình yêu thương. Đó là cách để ta lấy lại sự cân bằng trong tâm hồn và bắt đầu công việc hiệu quả hơn.
a) Phương thức biểu đạt: Tự sự
b) Cậu bé sợ mọi người sẽ cười vì vết sẹo to tướng của mẹ làm cậu cảm thấy xấu hổ
c) Vì cậu bé đã cảm nhận được sự hi sinh của người mẹ [câu này tớ không chắc .-.]
d) Câu này nêu suy nghĩ của cậu lên nha :33
Chúc cậu học tốt :>
- Không thể sử dụng câu " Đi thôi con!" để thay thế cho câu "Đi đi con!" Bởi vì:
+ Câu cầu khiến "Đi thôi con!" như lời giục dã, lúc này cả người nói và người nghe sẽ cùng thực hiện hành động rời đi.
+ Trong khi câu cầu khiến "Đi đi con!" như một sự động viên, khích lệ đứa con hãy can đảm bước đi một mình.
a. Trong những câu được dẫn, câu (3) hay hơn cả vì thể hiện được tình cảm, cảm xúc (lòng mong muốn bạn tiến bộ) của người viết được bộc lộ rõ ràng, do đó hiệu quả thuyết phục sẽ cao hơn.
b. Cách sắp xếp các luận cứ theo trình tự trong sách đã thể hiện tính lô-gíc, chặt chẽ :
Ba câu đầu là hệ thống lập luận theo hướng thuận:
- Câu (1) nêu một vấn đề về tương lai, trong đó trình độ khoa học – kỹ thuật và văn hoá - nghệ thuật ngày một nâng cao.
- Câu (2) xác định vai trò của tri thức trong xã hội đó.
- Câu (3) được suy ra từ câu (2) : muốn có tri thức thì phải chăm chỉ học tập.
- Câu (4) là một kết luận có tính tất yếu và giàu sức thuyết phục.
c. Cách kết đoạn như của bạn ("Lúc bấy giờ, dẫu các ngươi muốn vui vẻ phỏng có được không ?") có những đặc điểm :
- Cách viết đó tạo ra một giọng điệu tinh nghịch (thậm chí hơi suồng sã), điều đó có thể làm giảm tính thuyết phục của đoạn văn.
- Để kết luận được như vậy, cả bài văn cũng phải có một giọng điệu tương tự thì mới phù hợp. Điều này thật khó tạo được hiệu quả như ý muốn.
Nói chung, để kết thúc đoạn văn này có thể sử dụng nhiều cách khác nhau, nhiều giọng điệu khác nhau nhưng điều chủ yếu nhất là những giọng điệu đó phải xuất phát từ (và cũng phải thể hiện được) một tình cảm bè bạn chân thành, từ lòng mong muốn thực sự cho sự tiến bộ của bạn cũng như của cả tập thể lớp.
d. Nếu kết luận theo hướng trên (câu chủ đề ở cuối đoạn) thì đây là một đoạn văn được viết theo lối quy nạp.
Nếu kết luận theo hướng trên (câu chủ đề ở cuối đoạn) thì đây là một đoạn văn được viết theo lối quy nạp.
Ví dụ :
"Người học sinh hôm nay càng ham chơi, không chăm học thì ngày mai càng khó có thể làm được việc gì có ý nghĩa, và do đó càng khó có được niềm vui trong cuộc sống. Điều đó được giải thích như sau : cùng với sự phát triển như vũ bão của khoa học – kỹ thuật, xã hội càng ngày càng phát triển, càng đòi hỏi con người phải được trang bị hệ thống tri thức tiên tiến...".
1. Nhằm giải thích sự ra đời của hoa cúc.
Tựa đề: 'Sự tích bông hoa cúc''
2. PTBĐ chính: Tự sự
2 đoạn văn nào em?
3. Thông điệp: Sự hiếu thảo và tình yêu thương mẹ vô bờ bến của cô bé
4. Bài học: Chúng ta nên biết yêu thương, hiếu thuận với cha mẹ