Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Ý kiến của mình :
a) Bài văn trên sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh. Tác dụng : làm cho câu văn thêm sinh động, giúp phô trương vẻ đẹp của chú chuồn chuồn nước.
Chúc bạn học tốt !
a) Có 2 biện pháp đó là:
- Nhân hóa: VD: chú chuồn chuồn...
Tác dụng: là cho chuồn chuồn hiện ra sinh động, có hồn hơn và giúp cho nó gần gũi hơn vỡi con người
- So sánh: VD: bốn cái cánh mỏng như giấy bóng; thân chú nhỏ và thon vàng như màu vàng của nắng mùa thu
Tác dụng: giúp cho chuồn chuồn được miêu tả nhưng nhữ sự vật đã kể trong đoạn trích, góp phần làm sinh động, cụ thể tác động đến trí tưởng tượng, gợi hình dung và cảm xúc
cái cánh, giấy bóng, cái đầu, con mắt, thủy tinh, mùa thu, cành lộc vừng, mặt hồ, rung rung
mới đẹp làm sao;mỏng như giấy ; long lanh như thủy tinh; vàng như màu vàng của nắng
1. PTBĐ: Miêu tả
Nội dung: Miêu tả khung cảnh nên thơ, đậm sác làng quê...
2.Nghệ thuật so sánh:
Cánh hoa rung rung, vẫy vẫy như mời gọi trăng vàng xuống chơi => Nhằm giúp câu văn thêm sinh động, tăng sức gợi hình, gợi cảm.
3.Cụm danh từ:
-Những cánh hoa mỏng manh
-những con thuyền tím
~Nếu đồng ý với câu trả lời thì hạy tặng mk 1 dấu V nhé!!!Cảm ơn!~~~
Câu 1:
- Phương thức biểu đạt: miêu tả
- Nội dung: miêu tả cánh hoa khế rơi xuống mặt ao mùa hoa khế
Câu 2:
- So sánh: " Cánh hoa rung rung, vẫy vẫy như mời gọi trăng vàng xuống chơi."
- Tác dụng: Giúp người đọc liên tưởng hình ảnh cánh hoa khế rung rung nổi trên mặt ao dưới ánh trăng vàng.
Câu 3: Cụm danh từ:
- chùm hoa tim tím
- cánh hoa mỏng manh
Bài tập 1:
1.Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên : Miêu tả
2. Nội dung của đoạn văn : Miêu tả vẻ đẹp cường tráng của Dế Mèn
3. Câu có sử dụng biện pháp so sánh : Những ngọn cỏ gãy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua.
Tác dụng : Nhấn mạnh rõ vẻ đẹp của Dế Mèn
4.Để có sức khỏe tốt không bị lây nhiễm COVID - 19 , em sẽ :
- Rửa tay thường xyên bằng xà phòng
- Ra đường nhớ đeo khẩu trang
- Ăn chín uống sôi
- Không khạc nhổ bừa bãi
- Không tập trung nơi đông người...
Bài tập 2:
Câu 1:
"Chú bé loắt choắt
Cái xắc xinh xinh
Cái chân thoăn thoắt
Cái đầu nghênh nghênh
Ca lô đội lệch
Mồm huýt sáo vang
Như con chim chích
Nhảy trên đường vàng..."
Câu 2:
Hai khổ thơ trên trích trong bài "Lượm" của nhà thơ Tố Hữu
Câu 3 :
Nội dung chính : Miêu tả chú bé Lượm
Câu 4 :
Từ láy : loắt choắt , xinh xinh , thoăn thoắt , nghênh nghênh
*Tự làm tiếp nha!
Câu 1 :
- Nội dung : Miêu tả chú chuồn chuồn, các hoạt động của nó
- Phương thức biểu đạt chính : Miêu tả
Câu 2 :
- Câu văn sử dụng biện pháp so sánh :
+ Bốn cái cánh mỏng như giấy bóng.
+ Cái đầu tròn và hai con mắt long lanh như thủy tinh.
+ Thân chú nhỏ và thon vàng như màu vàng của nắng mùa thu.
- Tác dụng : Làm tăng sự sinh động trong việc miêu tả các chi tiết của chuồn chuồn.
Câu 3 :
Nội dung : Đoạn văn miêu tả chú chuồn chuồn rất tinh tế, qua nghệ thuật so sánh ta càng thấy được sự trong sáng của những chú chuồn chuồn.