K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

24 tháng 11 2017

Muốn có tri thức để làm tốt bài văn thuyết minh người viết cần phải quan sát, tìm hiểu sự vật, hiện tượng; nắm bắt đc bản chất, đặc trưng của chúng; cần phải học tập và tích lũy kiến thức.

Những phương pháp thuyết minh: pp so sánh; pp nêu định nghĩa, giải thích; pp liệt kê; pp nêu số liệu( con số); pp phân tích, phân loại; pp nêu ví dụ.

Chúc bn học tốt >o<

5 tháng 12 2017

TTri thức trong văn bản thuyết minh đòi hỏi khách quan , xác thực , hữu ích cho con người

Phương pháp thuyết minh như : nêu định nghĩa , giải thích , liệt kê , nêu ví dụ , dùng số liệu , số sánh , phân tích , phân loại ,...

(:

12 tháng 1 2019

a, Các văn bản thuyết minh vừa học (Cây dừa Bình Định, Tại sao lá cây có màu xanh lục, Huế, Khởi nghĩa Nông Văn Vân, Con giun đất) sử dụng tri thức về khoa học tự nhiên và khoa học xã hội…

b, Để có được những tri thức đó chúng ta phải quan sát, học tập, tích lũy kiến thức.

   + Quan sát không đơn thuần là nhìn mà chọn những đặc điểm tiêu biểu của sự vật (đặc điểm có tính ý nghĩa về nội dung và hình thức). Biết cách phân tích đặc điểm của sự vật đó.

   + Vai trò của quan sát, học tập, tích lũy là để làm cơ sở, tiền đề cho việc làm bài văn thuyết minh. Có kiến thức thực tế thì bài viết mới trở nên thuyết phục, hấp dẫn.

c, Không thể dùng tưởng tượng, suy luận thuần túy để làm bài văn thuyết minh.

29 tháng 11 2021

bn tham khảo

Xã hội ngày nay phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa để tối tân cuộc sống của con người. Chính vì thế, việc sử dụng bao bì ni lông ngày càng phổ biến và rộng rãi vì nó làm cho việc mang đồ của con người trở nên gọn nhẹ hơn. Nhưng bao bì ni lông đằng sau lợi ích đó là những tác hại khôn lường cho cuộc sống và môi trường.

Thật không khó để nhận ra trong mỗi hộ gia đình, ngày nào cũng sẽ sử dụng bao ni lông để đựng thực phẩm và các loại đồ đạc được mua từ chợ, từ siêu thị về, bất kể thứ gì đựng trong bao bì ni lông cũng trở nên gọn gàng hơn, thuận tiện cho việc mang theo chúng hơn. Những nhà hàng, quán ăn, siêu thị cũng sử dụng bao ni lông để phục vụ khách hàng của mình gói đồ ăn để mang về. Nhà nhà sử dụng túi ni lông, người người sử dụng túi ni lông. Trung bình mỗi ngày một người sử dụng nhiều hơn hai chiếc túi ni lông. Lượng rác thải ra môi trường ngày càng lớn mà chủ yếu là bao ni lông.

Nguyên nhân của việc sử dụng bao bì ni lông phải kể đến đầu tiên chính là do sự tiện lợi của chúng. Tùy vào kích cỡ to nhỏ khác nhau mà chúng có thể chứa đựng đồ vật từ vài kg đến cả chục kg. Bên cạnh đó, một lí do khác không thể không kể đến là do người dân chưa hiểu rõ được tác hại to lớn của bao ni lông đối với đời sống của mình và đối với môi trường. Nguyên nhân nữa là do hiện nay chưa có phương pháp, đồ dùng nào có thể thay thế hiệu của bao bì ni lông.

Hậu quả của việc sử dụng bao ni lông đó là việc gây ô nhiễm trầm trọng cho môi trường sống của con người. Một túi ni lông phải mất nhiều năm để có thể phân hủy hết, việc chôn bao ni lông xuống đất gây ảnh hưởng và xói mòn độ phì nhiêu của đất khiến đất bạc màu và cằn cỗi không thể canh tác hoa màu, ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm. Việc đốt hoặc xử lí bao ni lông dù bằng bất kì cách nào cũng gây ô nhiễm nặng nề đến không khí, đến việc chúng ta hít thở hằng ngày và ảnh hưởng đến những thế hệ sau này.

Hiện nay, nhà nước cũng như những tổ chức, cá nhân đã có nhiều phát minh các biện pháp thay thế túi ni lông như: các sản phẩm từ mây, tre, đan; túi giấy tự phân hủy,… tuy nhiên hiệu quả chưa cao, vì vậy cần mở rộng, phổ biến những mô hình có ích này để người dân biết đến nhiều hơn. Bên cạnh đó, mỗi người dân cần có ý thức hạn chế sử dụng túi ni lông và thay thế bằng những vật khác thân thiện với môi trường để giảm thiểu những tác hại do túi ni lông gây ra.

14 tháng 8 2017

Muốn làm một văn bản thuyết minh, chúng ta cần phải:

   - Xác định rõ đối tượng cần thuyết minh

   - Xác định rõ phạm vi, tri thức khách quan, khoa học về đối tượng cần được thuyết minh đó.

   - Lựa chọn phương pháp thuyết minh thích hợp

   - Tìm bố cục thích hợp

  Một số phương pháp thuyết minh sự vật thường gặp:

   - Phương pháp nêu định nghĩa, giải thích.

   - Phương pháp liệt kê.

   - Phương pháp nêu ví dụ.

   - Phương pháp dùng số liệu.

   - Phương pháp so sánh.

   - Phương pháp phân loại, phân tích.

Một trong những điều trọng yếu nhất của phương pháp học tập là "Học đi đôi với hành". Nguyên lí ấy đã được ông cha ta nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Trong bài tấu "Bàn luận về phép học" gửi vua Quang Trung, La Sơn Phu Tử cũng có viết, cần phải "theo điều học mà làm". Tuy vậy, nhiều người trong chúng ta còn chưa hiểu rõ, hiểu một cách đầy đủ nguyên lí ấy, chân lí ấy.

Vậy, thế nào là "học đi đôi với hành"? Thế nào là "theo điều học mà làm?". Học là học tập, học văn hóa, ngoại ngữ, học lí thuyết về khoa học kĩ thuật... Hành là hành động, là hoạt động. Học đi đôi với hành có nghĩa là vừa học văn hóa, lí thuyết vừa tập tành, vận dụng; lấy lí thuyết soi sáng thực hành, lấy thực hành củng cố lí thuyết; học tập phải gắn liền với sản xuất, với các hoạt động khác, nhất là hoạt động xã hội. "Theo điều học mà làm" có nghĩa là biến những kiến thức đã học được
thành kĩ năng kĩ xảo, vận dụng những điều đã học được để làm ăn, phải biết làm theo những điều đã học để phục vụ lao động sản xuất, để ứng dụng vào cuộc sống. Đúng như cụ Phan Bội Châu đã chỉ rõ: "Học là bắt chước, học là cầu cho biết, học là để mà làm".

Tại sao phải "học đi đôi với hành"? Tại sao lại phải "theo điều học mà làm”. Không học chay, học vẹt, học lí thuyết suông. Không thể học sáo rỗng, có thể đọc thiên kinh vạn quyển, "chữ chứa đầy bụng", nhưng khi bước vào đời thì ngu ngơ, rỗng tuếch, trở thành kẻ "thầy dở, thợ dốt". Vì không "học đi đôi với hành", vì không biết "theo điều học mà làm" nên nhiều người "đua học hình thức cầu danh lợi" như La Sơn đã chê trách. Cho nên học tập phải thiết thực và hữu ích.

Học luận lí là để bồi dưỡng phẩm hạnh, để trở thành con ngoan, trò giỏi, người công dân tốt. Học các môn khoa học xã hội nhân văn không chỉ để có những hiểu biết, những kiến thức về văn, sử, địa,... mà còn để bồi dưỡng tâm hồn,... Học ngoại ngữ phải tập nói, tập dịch, để đọc sách, để có thêm một công cụ mà làm ăn, mà tiến thủ, chứ đâu phải là để nói một vài câu tiếng Tây, tiếng Tàu, tiếng Anh, tiếng Nhật... cho oai! Nước ta đang trên dường phát triển và hội nhập quốc tế, cho nên "học đi đôi với hành", "theo điều học mà làm" là những phương châm giúp chúng ta cải tiến phương pháp học tập. Các môn khoa học tự nhiên là cực kì quan trọng, sẽ trang bị cho thanh thiếu nhi bao kiến thức khoa học, kĩ thuật hiện đại. Phòng thư viện, phòng thí nghiệm, phòng học bộ môn, nhất là phòng máy tính,... đã và đang được xây dựng, phát triển ở các trường tiểu học, trường phố thông trên phạm vi cả nước đã cho thấy việc "học đi đôi với hành", "theo điều học mà làm" được ngành giáo dục và xã hội quan tâm, coi trọng như thế nào. Các phong trào mang tính xã hội rộng lớn của học sinh, sinh viên những năm gần đây như "phong trào tình nguyện", đóng góp quỹ từ thiện xóa đói giảm nghèo, giúp những người khuyết tật, những nạn nhân chiến tranh... không chỉ thể hiện tình tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, mà còn cho thấy trường học đã gắn liền với cuộc sống xã hội, phương châm "học đi đôi với hành" được hàng chục triệu thầy cô giáo và học sinh nhiệt liệt quán triệt, hưởng ứng.

Những hoạt động như cắm trại, tham quan, du lịch, sưu tầm văn học dân gian ở quê hương mình; những việc làm như trồng hoa, trồng cây, làm sạch trường, đẹp lớp,... là vô cùng thiết thực, đúng là "theo điều học mà làm". Quét nhà, lau nhà, nấu cơm, giặt quần áo trong gia đình là những công việc giúp tuổi trẻ trở nên tháo vát, khéo léo, biết yêu thương đỡ đần bố mẹ, sớm hình thành những đức tính tốt đẹp như siêng năng cần cù, yêu lao động và biết quý trọng người lao động.

"Học đi đôi với hành", biết "theo điều học mà làm" là rất thiết thực, bổ ích. Nhờ đó mà lí thuyết được khắc sâu, lí thuyết được thực hành soi sáng, vừa học vừa tập, vừa ôn vừa luyện, nên dễ hiểu, dễ nhớ. Học đi đôi với hành hướng học sinh, sinh viên biết tìm tòi, nghiên cứu, phát minh. Trong những kì thi "tuổi trẻ sáng tạo” ta thấy tuổi trẻ Việt Nam đã biết "theo điều học mà làm", có nhiều phát minh, ứng dụng trong lĩnh vực tin học và công nghệ thể hiện tài năng, trí tuệ Việt Nam.

"Học đi đôi với hành", "theo điều học mà làm" là phương châm, phương pháp giúp học sinh, sinh viên phát huy tinh thần chủ động, năng động trong học tập, sớm xác định được mục tiêu học tập đúng đắn. Học để mở mang tầm hiểu biết, để trở thành người lao động có kĩ thuật, có khoa học để phục vụ công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Hiện tượng "học giả mà bằng thật", mua bán bằng giả hiện nay đâu chỉ là hội

chứng chạy theo bằng cấp, hư danh mà còn phản ánh một sự thật trong xã hội ta là nhiều người chưa hiểu "học đi đôi với hành", "theo điều học mà làm".

Con đường học tập đi tới tương lai của tuổi trẻ Việt Nam vô cùng tươi sáng và rộng mở. "Học đi đôi với hành", "theo điều học mà làm", là những bài học thiết thực, bổ ích đối với chúng ta. Những lời Bác Hồ viết trong "Thư trung thu" - 1952, ngày nay đọc lại ta càng thấy thấm thía:

"Mong các cháu cố gắng

Thi đua học và hành;

Tuổi nhỏ làm việc nhỏ,

Tuỳ theo sức của mình.

Để tham gia kháng chiến

Để gìn giữ hòa bình.

Các cháu hãy xứng đáng

Cháu Bác Hồ Chí Minh".

 
15 tháng 6 2018

Để làm sáng tỏ luận điểm: " Văn giải thích cần viết cho dễ hiểu" có thể đưa ra các luận cứ sau:

    - Mục đích của văn giải thích là để giải thích cho người đọc hiểu rõ vấn đề nào đó.

    - Nếu viết không dễ hiểu, người đọc từ chỗ khó tiếp nhận lời văn lại càng khó để hiểu người viết muốn trình bày.

    - Khi viết cần thể hiện rành mạch, giản dị, tránh lối dùng từ cầu kì, có những cấu trúc phức tạp, cản trở quá trình tri nhận.

    - Ngoài ra, khi viết phải chú ý tới đối tượng tiếp nhận để sử dụng ngôn ngữ hợp lý và đạt hiệu quả cao.

   → Các luận cứ trên phải được trình bày theo một trình tự hợp lý, từ giải thích khái niệm đến sử dụng biện pháp nêu vấn đề, tiếp đó là đưa ra luận cứ chính.

27 tháng 11 2018

1. Đối tượng thuyết minh là chiếc xe đạp

(2)Bố cục bài văn thuyết minh thường có 3 phần:

+ Mở bài: giới thiệu đối tượng thuyết minh.

+ Thân bài: trình bày cấu tạo, các đặc điểm, lợi ích... của đối tượng.

+ Kết bài: bày tỏ thái độ với đối tượng

b,1

  • Bố cục bài văn thuyết minh thường có ba phần:
    • Mở bài: giới thiệu đối tượng thuyết minh.
    • Thân bài: trình bày cấu tạo, các đặc điểm, lợi ích... của đối tượng.
    • Kết bài: bày tỏ thái độ đối với đối tượng
    • 2. Để làm bài văn thuyết minh, cần tìm hiểu kĩ đối tượng thuyết minh, xác định rõ phạm vi tri thức về đối tượng đó; sử dụng phương pháp thuyết minh thích hợp, ngôn từ chính xác, dễ hiểu
các bn làm câu nào đc thì lm ạ :(Câu 1 : Trong đoạn văn trên, tác giả sử dụng phương pháp thuyết minh gì. Nêu tác dụng của phương pháp thuyết minh mà tác giả đã sử dụng trong đoạn văn đó.Câu 2 : '' Đặc biệt bao bì ni lông màu đựng thực phẩm do chứa các kim loại như chì, ca - đi - mi gây tác hại cho não và là nguyên nhân gây ung thư phổi. Nguy hiểm nhất là khi các bao bì ni lông thải bỏ bị đốt, các khí độc thải ra...
Đọc tiếp

các bn làm câu nào đc thì lm ạ :(undefined

Câu 1 : Trong đoạn văn trên, tác giả sử dụng phương pháp thuyết minh gì. Nêu tác dụng của phương pháp thuyết minh mà tác giả đã sử dụng trong đoạn văn đó.
Câu 2 : 
'' Đặc biệt bao bì ni lông màu đựng thực phẩm do chứa các kim loại như chì, ca - đi - mi gây tác hại cho não và là nguyên nhân gây ung thư phổi. Nguy hiểm nhất là khi các bao bì ni lông thải bỏ bị đốt, các khí độc thải ra đặc biệt là chất đi - ô - xin có thể gây ngộ độc, gây ngất, khói thở, nôn ra máu, ảnh hưởng đến các tuyến nội tiết, giảm khả năng miễn dịch, gây rối loạn chức năng, gây ung thư và các dị tật bẩm sinh cho trẻ sơ sinh. '' 
Từ đoạn văn trên, em hãy cho biết tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì?

1
14 tháng 12 2021

Yêu cầu ở đâu v🤔

14 tháng 12 2021

ở dưới hình á bn

1 : Hoàn thiện khái niệm sau : Văn bản ..............là dụng trong mọi lĩnh vực của đời sống nhằm cung cấp tri thức về ................,tính chất.nguyên nhân của sự vật hiện tượng trong tự nhiên , xã hội bằng phương thức trình bày , giới thiệu giải thích 2 : Văn bản thuyết minh có tính chất gì ? A : Mang tích thời sự nóng bỏng B : Uyên bác chọn lọc C : Tri thức chuẩn xác, khách quan , hữu ích 4 : Ngôn ngữ...
Đọc tiếp

1 : Hoàn thiện khái niệm sau : Văn bản ..............là dụng trong mọi lĩnh vực của đời sống nhằm cung cấp tri thức về ................,tính chất.nguyên nhân của sự vật hiện tượng trong tự nhiên , xã hội bằng phương thức trình bày , giới thiệu giải thích

2 : Văn bản thuyết minh có tính chất gì ?

A : Mang tích thời sự nóng bỏng

B : Uyên bác chọn lọc

C : Tri thức chuẩn xác, khách quan , hữu ích

4 : Ngôn ngữ của văn bản thuyết minh có đặc điểm gì ?

A : Có tính hình tượng giàu giá trị biểu cảm

B : Có tính chính xác cô đọng, chặt cjex và sinh động

C : Có tính đa nghĩa và giàu cảm xúc

5 : Trong các văn bản tự sự miêu tả cảm nghị luận có xuất hiện yếu tố thuyết minh không ?

A : có B : không

6 : Yêu cầu đối với một bài văn thuyết minh là gì ?

A : Tác giả phải xác định , nghiên cứu kĩ đối tượng cần thuyết minh

B : Nắm đc bản chất , đặc trưng của đối tượng

C : Trình bày các đặc điểm tiêu biểu của đối tượng

D : Cả ba ý trên

7 : Cách sử dụng các phương pháp trong bài thuyết minh như thế nào là đúng ?

A : Chỉ sử dụng một phương pháp duy nhất

B : Sử dụng kết hợp các phương pháp trong một bài văn thuyết minh

8 :Khoanh tròn vào chữ cái đặt trước các đề văn thuyết minh .

A : Hướng dẫn luộc rau muống

B : Bát canh rau muống và nỗi nhớ quê hương

C : Bạn thân của em

D : Giới thiệu người bạn thân của em

9 : Mỗi đề văn thuyết minh nêu mấy đối tượng cần thuyết minh ?

A : 1 B : 2 C : 3 D : 4

10 : Nối nhiệm vụ tương ứng mỗi phần trong bài thuyết minh ?

A : Mở bài 1 : Bày ỏ thái độ với đối tượng thuyết minh

B : Thân bài 2 : Trình bày cụ thể , chi tiết về đối tượng

C : Kết bài 3 : Nêu đối tượng thuyết minh

11 : Khonh tròn vào yêu cầu diễn đạt quan trọng nhất đối với một bài văn thuyết minhh ?

A : Bố cục mạch lạc , câu văn ngắn gọn , ngôn từ chính xác , dễ hiểu

B : Bố cục mạch lạc , câu văn linh hoạt , ngôn từ giàu hình ảnh

C : Bố cục mạch lạc , câu văn ngắn gọn , ngôn từ giùa tính biểu cảm

Help me ! Mik cần gấp lắm

1
13 tháng 12 2017

1. Thuyết minh - đặc điểm

2.c

4.c

5.a

6.c

7.b

8.a

9.a

10. a-3, b-2,c-1

11.a