Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
trung thực, yêu thương con ng` vs tôn sư trọng đạo
Không pk đề của mình có giống bạn k nữa
mik có 3 câu hỏi lun !! chắc khăc trường pn á :
- câu 1:trung thực là j ? nêu ý nghĩa.
- câu 2:thế nào là yêu thương con người ? kể việc làm của em đã thể hiện lòng yêu thương con người.
- câu 3:thế nào là tôn sư trọng đạo ? nêu các câu ca dao , tục ngữ nói về tôn sư trọng đạo .
~~ chắc hôk giống đề pn đâu ! cái này là cô mik tự cho ôn á ~~
Mình kiểm tra rồi đây cả đáp án nữa nhé
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (4 điểm)
I. Chọn ý đúng nhất (3 điểm)
Câu 1. Trong các biểu hiện sau đây theo em biểu hiện nào nói lên tính giản dị:
A. Diễn đạt dài dòng, dùng nhiều từ cầu kì, bóng bẩy.
B. Nói năng cộc lốc, trống không.
C. Làm việc gì cũng sơ sài.
D. Đối với mọi người luôn chân thành, cởi mở.
Câu 2. Trong những hành vi sau đây hành vi nào thể hiện tính trung thực:
A. Làm hộ bài cho bạn.
B. Thẳng thắn phê bình khi bạn mắc khuyết điểm
C. Nhận lỗi thay cho bạn.
D. Bao che thiếu sót của người đã giúp đỡ mình.
Câu 3. Trong các hành vi sau đây hành vi nào thể hiện tính tự trọng:
Đang đi chơi cùng bạn bè, Lan rấy xấu hổ khi gặp cảnh bố mẹ mình lao động vất vả.
Không làm được bài, nhưng kiên quyết không quay cóp và không nhìn bài của bạn.
Nếu có khuyết điểm Nam đều vui vẻ nhận lỗi, nhưng chẳng mấy khi sửa chữa.
Chỉ những bài kiểm tra nào được điểm cao Tâm mới đem khoe với bố mẹ.
Câu 4. Trong những hành vi sau đây, hành vi nào biểu hiện tính biết tôn trọng kỉ luật:
A. Luôn giúp đỡ bạn bè khi gặp khó khăn.
B. Luôn hối hận khi làm điều sai trái.
C. Ủng hộ đồng bào bị bão lụt.
D. Làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.
Câu 5. Trong các câu dưới đây, câu nào thể hiện rõ nhất về tôn sư trọng đạo:
A. Ân trả nghĩa đền.
B. Không thầy đố mày làm nên.
C. Muốn sang thì bắt cầu Kiều
Muốn con hay chữ phải yêu mến thầy.
D. Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy.
Câu 6. Trong các hành vi dưới đây, hành vi nào thể hiện sự tôn sư trọng đạo:
A. Tặng quà thầy để thầy cho điểm cao.
B. Gặp người lớn ngoài đường liền ngã mũ chào.
C. Đến thăm thầy cô giáo nhân ngày 20/11.
D.Vâng lời bố mẹ con học thật giỏi.
II. Điền vào dấu chấm … 2 hành động thể hiện sự đoàn kết, 2 hành động thể hiện sự tương trợ. (1 điểm)
1- Đoàn kết:
2- Tương trợ:
B. XỬ LÝ TÌNH HUỐNG: (2 điểm)
Hoàn cảnh gia đình bạn Tuấn rất khó khăn, Tuấn thường xuyên phải đi làm kiếm tiền giúp đỡ bố mẹ vào ngày chủ nhật. Vì vậy, thỉnh thoảng Tuấn báo cáo vắng mặt trong những hoạt động do lớp tổ chức vào chủ nhật. Có bạn ở lớp cho rằng Tuấn thiếu ý thức tổ chức kỉ luật.
- Em có đồng tình với ý kiến trên không? Vì sao?
- Nếu em học cùng lớp với Tuấn, em sẽ làm gì để Tuấn được tham gia sinh hoạt với lớp trong những ngày chủ nhật.
C. PHẦN TỰ LUẬN: (4 điểm)
Câu 1. Thế nào là đoàn kết, tương trợ? Ý nghĩa của đoàn kết, tương trợ. (2 điểm)
Câu 2. Tìm 2 câu tục ngữ, 1 câu ca dao, 1 câu danh ngôn nói về tính đoàn kết tương trợ (1 điểm)
Câu 3. Em sẽ làm gì để thể hiện mình là người có tính đoàn kết tương trợ. (1 điểm)
ĐÁP ÁN
Môn : GDCD 7
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM.
I. Chọn ý:
Câu 1. A Câu 2. B Câu 3. B
Câu 4. D Câu 5. D Câu 6. C
II. Điền vào dấu chấm …
- Lớp 7A hợp sức cùng với lớp 7B lao động.
- Tập thể lớp 7A rủ nhau đến thăm mẹ Việt Nam Anh hùng.
- Nam quyên góp tiền ủng hộ đồng bào bị bão lụt.
- An đến giúp đỡ bài vở khi Bình bị ốm.
B. XỬ LÝ TÌNH HUỐNG:
- Không đồng tình với ý kiến trên. Vì Tuấn ở nhà giúp đỡ bố mẹ chứ không phải Tuấn đi chơi.
- Đến xin bố mẹ Tuấn và giải thích cho bố mẹ Tuấn biết về tầm quan trọng của hoạt động lớp vào ngày chủ nhật.
Chúc bạn học tốt! Nếu bạn không ngại thì tụi mình làm bạn nhé
I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm).
Chọn câu trả lời đúng nhất.( mỗi câu đúng 0.5 điểm)
Câu 1/ Câu thành ngữ: Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy nói về điều gì ?
A. Lòng biết ơn đối với thầy cô.
B. Lòng trung thành đối với thầy cô.
C. Căm ghét thầy cô.
D. Giúp đỡ thầy cô.
Câu 2/ câu tục ngữ: Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo khuyên chúng ta điều gì ?
A. Đoàn kết.
B. Trung thành.
C. Tự tin.
D. Tiết kiệm.
Câu 3/ Lòng yêu thương con người
A. Xuất phát từ mục đích cá nhân.
B. Hạ thấp giá trị con người.
C. Xuất phát từ tấm lòng,vô tư, trong sáng.
D. Làm những điều có hại cho người khác.
Câu 4/ Câu tục ngữ: Ngựa chạy có bầy, chim bay có bạn nói về điều gì ?
A. Lòng biết ơn.
B. Lòng trung thành.
C. Tinh thần đoàn kết.
D. Lòng khoan dung.
Câu 5/ Biểu hiện nào sau đây là biểu hiện của sự tự tin?
A. Luôn cho rằng mình làm được mọi việc.
B. Tin tưởng vào khả năng của mình và dám nghĩ, dám làm.
C. Luôn cho rằng mình làm việc gì cũng đúng.
D. Gặp bài tập khó không làm được, không cần nhờ bạn giúp đỡ.
Câu 6/ Theo em, câu tục ngữ nào sau đây không nói về lòng yêu thương con người?
A. Lá lành đùm lá rách.
B. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ.
C. Một câu nhịn chín câu lành.
D. Thương người như thể thương thân.
Câu 7/ Biểu hiện nào sau đây là biểu hiện của gia đình văn hóa?
A. Hòa thuận, con cái vâng lời cha mẹ.
B. Giàu có, cha mẹ hay cãi nhau.
C. Đời sống vật chất đầy đủ, con cái ăn chơi đua đòi.
D. Anh em bất hòa.
Câu 8/ Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là
A. góp phần làm phong phú truyền thống.
B. giúp ta có thêm kinh nghiệm.
C. tự hào về truyền thống của gia đình.
D. tiếp nối phát triển và làm rạng rỡ thêm truyền thống.
Câu 9/ Việc làm nào dưới đây thể hiện lòng khoan dung?
A. Không nói điểm kém để bố mẹ khỏi buồn.
B. Không nói khuyết điểm của bạn.
C. Chấp nhặt người khác.
D. Bỏ qua lỗi của người khác khi họ biết nhận sai.
Câu 10/ “Giấy rách phải giữ lấy lề”. Câu tục ngữ thể hiện điều gì?
A. Đoàn kết, tương trợ.
B. Yêu thương con người.
C. Tôn sư trọng đạo.
D. Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dòng họ.
II. TỰ LUẬN. (5,0 điểm)
Câu 1/ ( 2,0 điểm). Thế nào là tôn sư, trọng đạo? Tại sao học sinh cần phải kính trọng, biết ơn thầy cô giáo đã dạy mình?
Câu 2/ ( 1,0 điểm). Để góp phần xây dựng gia đình văn hóa học sinh cần phải làm gì?
Câu 3/ ( 2,0 điểm). Cho tình huống sau.
Tuấn và Hưng học cùng lớp. Tuấn học giỏi còn Hưng học kém toán. Mỗi khi có bài tập về nhà là Tuấn làm hộ Hưng để Hưng khỏi bị điểm kém.
a. Em có tán thành việc làm của Tuấn không ? Vì sao?
b. Nếu em là Tuấn, em sẽ giúp bạn Hưng như thế nào?
mk sẽ gửi kq sau
I. Trắc nghiệm. 5,0 điểm
| (Mỗi câu đúng được 0,5 đ) | ||||||||||||||||||||||
II. Tự luận. 5,0 điểm |
| ||||||||||||||||||||||
1 (2,0 đ) | * Khái niệm: Tôn sư trọng đạo là: + Tôn trọng, kính yêu và biết ơn đối với thầy cô giáo ở mọi lúc mọi nơi . + Coi trọng và làm theo những đạo lí thầy cô dạy bảo. Có hành động đền đáp công ơn thầy cô. * Ý nghĩa: Tôn sư trọng đạo sẽ: - Giúp ta tiến bộ trở thành người có ích cho gia đình và xã hội . - Tôn sư trọng đạo là 1 truyền thống quý báu của dân tộc ta. Chúng ta cần giữ gìn và phát huy . |
0,5 điểm
0,5 điểm
0.5 điểm 0.5 điểm
| |||||||||||||||||||||
2 (1,0 đ) | - Đối với HS: + Chăm ngoan học giỏi, + Kính trọng, vâng lời, giúp đỡ ông bà cha mẹ, + Yêu thương yêu anh chị em. + Không đua đòi ăn chơi, không làm điều gì tổn hại đến danh dự gia đình. |
0.5 điểm 0.5 điểm
| |||||||||||||||||||||
3 (2,0 đ) | a. Nhận xét: - Không tán thành việc làm của Tuấn. -Vì: Sẽ làm bạn Hưng không tiến bộ và ngày càng yếu môn toán hơn. Và nếu Tuấn làm như thế là Tuấn và Hưng lừa dối Thầy Cô. b. Nếu là Tuấn em sẽ: - Đoàn kết, tương trợ giúp đỡ bạn Hưng trong học tập để ngày càng tiến bộ hơn. - Hướng dẫn, chỉ dạy cho bạn Hưng rèn luyện và học tập. |
1) thế nào là tôn sư trọng đạo ? nêu VD?
2 ) hãy nêu biểu hiện của tính trung thực trong học tập ? ý nghĩa của tính trung thực
3 ) tự trọng là gì ?
P/S : mik chỉ nhớ 3 câu thôi mik mới kiểm tra hôm nay
Ồ hôm nay chúng mik suýt làm bài kiểm tra