Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Gọi H là trung điểm của AB, \(A'H\perp\left(ABC\right)\) và \(\widehat{A'CH}=60^0\)
Do đó \(A'H=CH.\tan\widehat{A'CH}=\frac{3a}{2}\)
Do đó thể tích khối lăng trụ là \(V_{ABC.A'B'C'}=\frac{3\sqrt{3}a^3}{8}\)
Gọi I là hình chiếu vuông góc của H lên AC; K là hình chiếu vuông góc của H lên A'I. Suy ra :
\(HK=d\left(H,\left(ACC'A'\right)\right)\)
Ta có :
\(HI=AH.\sin\widehat{IAH}=\frac{\sqrt{3}a}{4}\);
\(\frac{1}{HK^2}=\frac{1}{HI^2}+\frac{1}{HA'^2}=\frac{52}{9a^2}\)
=>\(HK=\frac{3\sqrt{13}a}{26}\)
Do đó \(d\left(B;\left(ACC'A'\right)\right)=2d\left(H;\left(ACC'A'\right)\right)=2HK=\frac{3\sqrt{13}a}{13}\)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Đáy ABC vuông cân tại B thì ACB=BAC=45\(^0\)chứ bạn.
Bạn có gõ nhầm đề không?
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Chọn B
Ta có A ' G ⊥ A B C nên A ' G ⊥ B C ; B C ⊥ A M ⇒ B C ⊥ M A A '
Kẻ M I ⊥ A A ' ; B C ⊥ I M nên d A A ' ; B C = I M = a 3 4
Kẻ G H ⊥ A A ' , ta có
Ta có :![V_{E.HB'C'} = \frac{1}{3}.d[E,(A'B'C')].S_{C'HB'}](http://latex.codecogs.com/gif.latex?V_{E.HB%27C%27}&space;=&space;\frac{1}{3}.d[E,(A%27B%27C%27)].S_{C%27HB%27})
Do H là trung điểm của A'B' nên :![S_{C'HB'} = \frac{1}{2}S_{A'B'C'} = \frac{a^2\sqrt{3}}{8}](http://latex.codecogs.com/gif.latex?S_{C%27HB%27}&space;=&space;\frac{1}{2}S_{A%27B%27C%27}&space;=&space;\frac{a^2\sqrt{3}}{8})
BE // (A'B'C') nên![d[E,(A'B'C')] = d[B,(A'B'C')] = BH](http://latex.codecogs.com/gif.latex?d[E,(A%27B%27C%27)]&space;=&space;d[B,(A%27B%27C%27)]&space;=&space;BH)
Trong tam giác vuông BB'H có :![BH = \sqrt{BB'^2 - B'H^2} = \frac{a\sqrt{3}}{2}](http://latex.codecogs.com/gif.latex?BH&space;=&space;\sqrt{BB%27^2&space;-&space;B%27H^2}&space;=&space;\frac{a\sqrt{3}}{2})
Do đó :![V_{E.HB'C'} = \frac{a^3}{16}](http://latex.codecogs.com/gif.latex?V_{E.HB%27C%27}&space;=&space;\frac{a^3}{16})
+ Tính khoảng cách từ B đến mặt phẳng (AA'C'C).
Gọi M là điểm đối xứng của H qua A'. Khi đó![AM // BH \Rightarrow AM \perp (A'B'C')](http://latex.codecogs.com/gif.latex?AM&space;//&space;BH&space;\Rightarrow&space;AM&space;\perp&space;(A%27B%27C%27))
Ta có![A' = B'M \cap (AA'C'C) \Rightarrow \frac{d[M,(AA'C'C)]}{d[B,(AA'CC)]} = \frac{A'M}{B'A'} = \frac{B'H}{B'A'}=\frac{1}{2}](http://latex.codecogs.com/gif.latex?A%27&space;=&space;B%27M&space;\cap&space;(AA%27C%27C)&space;\Rightarrow&space;\frac{d[M,(AA%27C%27C)]}{d[B,(AA%27CC)]}&space;=&space;\frac{A%27M}{B%27A%27}&space;=&space;\frac{B%27H}{B%27A%27}=\frac{1}{2})
Trong
dựng
(Định lý 3 đường vuông góc)
![\Rightarrow A'C' \perp (AMI).](http://latex.codecogs.com/gif.latex?\Rightarrow&space;A%27C%27&space;\perp&space;(AMI).)
dựng ![MK \perp AI ; MK \perp A'C' \Rightarrow MK\perp (AA'C'C)](http://latex.codecogs.com/gif.latex?MK&space;\perp&space;AI&space;;&space;MK&space;\perp&space;A%27C%27&space;\Rightarrow&space;MK\perp&space;(AA%27C%27C))
![\Rightarrow d[M, (AA'C'C)]= MK.](http://latex.codecogs.com/gif.latex?\Rightarrow&space;d[M,&space;(AA%27C%27C)]=&space;MK.)
có : ![\frac{1}{MK^2} = \frac{1}{MI^2} + \frac{1}{A'M^2} = \frac{1}{MI^2} + \frac{1}{A'H^2}](http://latex.codecogs.com/gif.latex?\frac{1}{MK^2}&space;=&space;\frac{1}{MI^2}&space;+&space;\frac{1}{A%27M^2}&space;=&space;\frac{1}{MI^2}&space;+&space;\frac{1}{A%27H^2})
có ![IM = A'M . \sin (60^0) = A'H.\sin (60^0).](http://latex.codecogs.com/gif.latex?IM&space;=&space;A%27M&space;.&space;\sin&space;(60^0)&space;=&space;A%27H.\sin&space;(60^0).)
Trong
Xét tam giác vuông
Xét tam giác
hjjj
cop mạng nek