Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Câu 1:
- Lẽ phải là: Là những điều được coi là đúng đắn, phù hợp với đạo lý và lợi ích của xã hội.
- Tôn trọng lẽ phải là: Tôn trọng lẽ phải là công nhận, ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn.
-VD: Xét xử tài tình, xử đúng người phạm tội, bênh vực người tốt, người bị hại.
- Ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải: Là một hành động, việc làm, tư tưởng đúng với chính nghĩa, hình thành nhân cách đẹp, tô đậm sự công bằng trong xã hội, xây dựng một xã hội văn minh.
Câu 2: -Liêm khiết là: Liêm khiết là sống trong sạch, không hám danh lợi. Không bận tâm về những toan tính nhỏ nhen, ích kỉ.
- VD: Không nhận hối lộ.
- Người sống liêm khiết nhận được sự ngưỡng mộ, tôn trọng, quý mến, giúp đỡ từ những người xung quanh.
Câu 3: - Giữ chữ tín là coi trọng lòng tin của mọi người đối với mình, biết trọng lời hứa và biết tin tưởng.
-VD: Thực hiện lời hứa đã hứa.
- Để trở thành người giữ chữ tín, học sinh cần rèn luyện: coi trọng lời hứa, không bêu xấu bạn bè,...
CÂU 1 :giữ chữ tín là 1con người đã nói là làm nói được làm được ,không bao giờ thất hứa và là 1 con người có lòng tự trọng.
ví dụ:-hứa là làm
-....
CÂU 2: tự lập là tự mình làm lấy tự xử lý lấy công việc của mình ,biết tự tạo dựng cuộc sống riêng của mình không cần ai nhắc nhở ...
í dụ :-tự tạo dựng cuộc sông iêng của mình
-không dựa dẫm vào người khác
-....
1.Giữ chữ tín là coi trọng lòng tin của mọi người đối với mình, biết trọng lời hứa và biết tin tưởng nhau
Học sinh cần phân biệt được những biểu hiện của hành vi giữ chữ tín và khôg giữ chữ tín
-Rèn luyện theo gương người biết giữ chữ tín
- Thật thà,trung thực,tôn trọng người khác, tôn tọng phảm giá và danh dự của bản thân
Hành vi giữ chữ tín:
Giữ lời hứa
Đúng hẹn
Hoàn thành nhiệm vụ
Giữ đc lòng tin
Trái với giữ chữ tín
Mượn đồ, tiền trả ko đúng hẹn
Hứa với cha mẹ thầy cô mà ko thực hiện
Che dấu khuyết điểm của bản thân và người khác
2.Tự lập là tự làm lấy, tự giải quyết công vieẹc của mình, tự lo liệu, tạo dựng cho cuộc sống của mình, khôg trông chờ, dựa dẫm phụ thuộc vào người khác
- ví dụ:
Trong học tập không copy bài của bạn
Tự làm bài tập
Trong sinh hoạt tự xếp gối mền , tự giặt quần áo
-Học sinh cần: Tự lập trong học tập
+ Tự lập khi đi làm
Tự lập trong sinh hoạt hằng ngày
Tấm gương:
Mẹ mất, cha đi làm ăn xa, em Ngô Tuấn Em (SN 2000) học lớp 5C - Trường Tiểu học Tân Thành B2 đã sớm quen với cuộc sống tự lập. Bằng ý chí, nghị lực, Tuấn Em đã vượt qua khó khăn để đạt nhiều thành tích trong học tập và trở thành tấm gương sáng cho bạn bè cùng trang lứa.
_Hành vi tự lập
Đến trường học bài tập làm bài
Dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ
Tự đến trường ko cần ai đưa đón
Trái với tự lập
Ỷ lại,dựa dẫm , phụ thuộc vào người khác
Luôn không làm bài tậập về nhà
---Nhớ bấm tick cho mk nha---
1.Mọi người chia sẻ với nhau về công việc sau 1 ngày làm vc vất vả, khi 1 thành viên bị ốm thì thay nhau chăm sóc, giúp đỡ nhau trong công vc hàng ngày như nấu cơm ,giặt quần áo,..
2. Nếu không có tình yêu thương, sự chăm sóc dạy dỗ của cha mẹ thì em sẽ trở thành một người thiếu sự giáo dục dạy dỗ và sẽ không trưởng thành ...
Nếu em không làm tốt....thì em sẽ trở thành một ng bất hiếu, vô ơn ,..
3.Trong trường hợp này chi là ng sai . bố mẹ chi không cho chi đi vì quan tâm lo lắng cho chi chứ ko phải là ép chi ở nhà hơn nữa chuyến đi này là chuyến đi xa chi lại đi vs bạn học lớp 8 ko có cô giáo thầy giáo đi cùng.Nếu là Chi em sẽ nghe theo lời bố mẹ
1) Những việc làm thể hiện sự quan tâm của mọi thành viên trong gia đình em trong cuộc sống hằng ngày là :
- Cha mẹ chia sẻ với nhau trong công việc ( góp ý , trao đổi , bàn bạc )
- Cha đón em bé sau giờ làm việc
- Cha mẹ cùng nhau đi siêu thị mua sắm
- Em giúp cha mẹ đón em , cho em ăn , tắm rửa và chơi với em
- Em quét dọn nhà cửa , rửa ấm trà cho cha
- Cha chăm sóc em khi mẹ đi công tác vắng
- Cha mẹ chăm sóc lo lắng cho em khi em đau ốm
- Cha mẹ đưa em về quê thăm ông bà
- .............
2)
- Nếu không có tình yêu thương , chăm sóc , dạy dỗ của cha mẹ thì cuộc đời em sẽ đầy khó khăn , vấn vả và bất hạnh .
- Nếu không làm tốt bổn phận và nghĩa vụ đối với ông bà , cha mẹ , anh chị em là đứa con bất hiếu , sống không có đạo đức , gia đình bất hạnh , em sẽ bi xã hội lên án .
3)
- Bố mẹ Chi đúng và họ không xâm phạm quyền tự do của con vì cha mẹ có quyền và nghĩa vụ quản lý , trông nom con .
- Chi sai vì Chi không tôn trọng ý kiến của cha mẹ
- Cách xử đúng là nghe lời cha mẹ , không đi chơi xa mà không có cô giáo , nhà trường quản lý và nên giải thích lý do cho nhóm bạn hiểu .
Câu 2: - Tự lập là tự bản thân làm những công việc mà không cần ai giúp đỡ , làm hộ.
- Cần rèn luyện:+ Bản thân phâỉ tự biết làm những công việc cần thiết không cần ai sai khiến.
+ Hành động tự lập:- Tự làm bài tập về nhà.
- Tự thổi cơm, quyét nhà, rửa bát,...
+ Hành động không tự lập:- Nhờ người khác làm hộ mình việc.
- Không tự làm những công việc nhà.
1)
*Giữ chữ tín là coi trọng lòng tin của mọi người đối vs mình. Biết trọng lời hứa và biết tin tưởng lẫn nhau.
VD:
-Một khi đã hứa vs ai điều gì đó rồi thì phải làm bằng được.
-Khi cô và các bạn đã tin tưởng, tín nhiệm mk rồi thì phải thực hiện thật tốt, ko làm sơ sài, cẩu thả...
*Cách rèn luyện: Làm tốt nghĩa vụ được giao, giữ đúng lời hứa, đúng hẹn, coi trọng lòng tin của người khác đối vs mk.
*Biểu hiện giữ chữ tín:
-Bạn đã tin tưởng cho mk mượn sách vở để học thì phải biết bảo quản, ko làm rách hay làm bẩn.
-Luôn giữ lời hứa.
*Biểu hiện ko giữ chữ tín:
-Đi trễ hẹn.
-Khi được tín nhiệm làm việc gì thì làm sơ sài, qua loa.
a) Việc làm của Minh hoàn toàn sai trái , vì bạn ấy đã sử dụng tài sản của Tùng mà chưa được sự chấp thuận đồng ý từ Tùng.
b)Nếu là bạn của Minh e sẽ nói bạn ấy không được làm như vậy. Dù là bạn bè thân thiết nhưng vẫn phải tôn trọng tài sản của Tùng. Bạn Minh phải hỏi ý kiến bạn Tùng trước khi lấy giáy kiểm tra.
Chúc bnaj học tốt
1 . so sánh
- giống : đều là những quy định chung , bắt buộc mọi người phải tuân theo, giúp mọi người p triển theo định hướng chung.
- khác : PL; là những quy tắc xử sự chung
+ có tính bắt buộc
+ do nhà nước ban hành
+ phạm vi áp dụng trong cả nước
+ biện pháp thực hiện : gduc, thuyết phục cưỡng chế
KL: + là những quy định quy ước cho cộng đồng , tập thể
+ mọi người phải tuân theo
+ do 1 tập thể hay 1 cộng đồng đề ra
+ phạm vi áp dụng trong 1 tập thể, cơ quan , đơn vị,..
+ đảm bảo cho mọi người hoạt động thống nhất chắt chẽ