Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (ngày 05 tháng 6 năm1911) rời bến Nhà Rồng trên con tàu Đô đốc Latouche-Tréville lên đường sang Phápđể học hỏi những tinh hoa và tiến bộ từ các nước phương Tây cho việc thực hiện công cuộc giải phóng Việt Nam khỏi ách thuộc địa của Thực dân Pháp
* Nước Chăm pa
Chăm Pa là một quốc gia cổ từng tồn tại độc lập liên tục qua các thời kỳ từ năm 192 đến năm 1832. Cương vực của Chăm Pa lúc mở rộng nhất trải dài từ dãy núi Hoành Sơn, Quảng Bình ở phía Bắc cho đến Bình Thuận ở phía Nam và từ biển Đông cho đến tận miền núi phía Tây của nước Lào ngày nay.
Qua một số danh xưng Lâm Ấp, Panduranga, Chăm Pa trên phần đất nay thuộc miền Trung Việt Nam. Văn hóa Chăm Pa chịu ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ và Java đã từng phát triển rực rỡ với những đỉnh cao nghệ thuật là phong cách Đồng Dương và phong cách Mỹ Sơn A1 mà nhiều di tích đền tháp và các công trình điêu khắc đá, đặc biệt là các hiện vật có hình linga vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay cho thấy ảnh hưởng của Ấn giáo và Phật giáo là hai tôn giáo chính của chủ nhân vương quốc Chăm Pa xưa.
Chăm Pa hưng thịnh nhất vào thế kỷ thứ 9 và 10 và sau đó dần dần suy yếu dưới sức ép của các vương triều Đại Việt từ phía Bắc và các cuộc chiến tranh với Đế quốc Khmer. Năm 1471, Chăm Pa chịu thất bại nặng nề trước Đại Việt và bị mất phần lớn lãnh thổ phía bắc vào Đại Việt. Phần lãnh thổ còn lại của Chăm Pa bị chia nhỏ thành các tiểu quốc, và tiếp tục sau đó dần dần bị các chúa Nguyễn thôn tính và đến năm 1832 toàn bộ vương quốc chính thức bị sáp nhập vào Việt Nam dưới triều vua Minh Mạng.
Thời tiền sử
Người dân Chăm Pa có nguồn gốc Malayo-Polynesian di cư đến đất liền Đông Nam Á từ Borneo vào thời đại văn hóa Sa Huỳnh ở thế kỷ thứ 1 và thứ 2 trước Công nguyên. Qua quan sát đồ đất nung, đồ thủ công và đồ tùy táng đã phát hiện thấy có một sự chuyển đổi liên tục từ những địa điểm khảo cổ như hang động Niah ởSarawak, Đông Malaysia. Các địa điểm văn hóa Sa Huỳnh rất phong phú đồ sắt trong khi nền văn hóa Đông Sơn cùng thời kỳ ở miền Bắc Việt Nam và các nơi khác trong khu vực Đông Nam Á lại chủ yếu là đồ đồng. Ngôn ngữ Chăm thuộc ngữ hệ Nam Đảo (Austronesian).
Lâm Ấp (192 - 605)
Theo sử liệu Trung Quốc, quốc gia cổ Chăm Pa đã được biết đến đầu tiên với sự ra đời và tồn tại của Vương triều Sinhapura hay còn gọi là vương quốc Lâm Ấp (Liu) mà vị vua đầu tiên là Khu Liên, bắt đầu từ năm 192 ở khu vực Huế ngày nay, sau cuộc khởi nghĩa của người dân địa phương chống lại nhà Hán. Trong nhiều thế kỷ sau đó, quân đội Trung Quốc đã nhiều lần cố gắng chiếm lại khu vực này nhưng không thành công. Vào thế kỷ 4, từ nước láng giềng Phù Nam ở phía tây và nam, Lâm Ấp nhanh chóng hấp thu nền văn minh Ấn Độ. Đây chính là giai đoạn mà người Chăm đã bắt đầu có các văn bản mô tả trên đá bằng chữ Phạn và bằng chữ Chăm, và họ đã có bộ chữ cái hoàn chỉnh để ghi lại tiếng nói của người Chăm.
Vị vua đầu tiên được mô tả trong văn bia là Bhadravarman, cai trị từ năm 349 đến 361 ở kinh đô Kandapurpura thuộc Huế ngày nay. Tại thánh địa Mỹ Sơn, vua Bhadravarman đã xây dựng nên ngôi đền thờ thần có tên là Bhadresvara, cái tên là sự kết hợp giữa tên của nhà vua và tên của thần Shiva, vị thần của các thần trong Ấn Độ giáo. Việc thờ vua như thờ thần, chẳng hạn như thờ với tên thần Bhadresvara hay các tên khác vẫn tiếp diễn trong các thế kỷ sau đó.
Đầu năm 2013, các nhà khảo cổ công bố phát hiện khu di tích thành cổ tại làng Viên Thành, thôn Trung Đông, xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên. Đoạn tường thành dài khoảng 20 m, bề ngang 2 m đắp bằng đất sét; cùng các hiện vật khác như Kendi. Nhóm khảo cổ nhận định đây là khu thành bao bọc quanh kinh đô Sinhapura của Vương quốc Chăm Pa, được xây dựng thế kỷ thứ 4, 5.
Vào khoảng những năm 620, các vua Lâm Ấp đã cử nhiều sứ thần sang nhà Đường và xin được làm nước phiên thuộc của Trung Quốc. Các tài liệu Trung Quốc ghi nhận cái chết của vị vua cuối cùng của Lâm Ấp là vào khoảng năm 756 sau Công nguyên. Vào cuối thời kỳ này, sử sách Trung Quốc vẫn ghi Chăm Pa là Lâm Âp, tuy nhiên, những cái tên như vậy đã được người Chăm sử dụng muộn nhất là từ năm 629, và người Khmer đã dùng muộn nhất là từ năm 657.
Theo mình, mình thích nhất chữ tượng hình ở Ai Cập vì nó thể hiện sự sáng tạo và phát triển không ngừng của xã hội loài người rằng từ xa xưa con người đã biết sáng tạo ra chữ viết để nói lên suy nghĩ của mình
Mình thích là chữ viết vì nó đánh dấu sự phát triển về giáo dục .
* Trong thời kì đấu tranh chống Bắc Thuộc, cuộc khởi nghĩa Ngô Quyền ( năm 938 ) của nhân dân ta là tiêu biểu nhất.
* Vì :
- Đánh tan âm mưu xâm lược của quân Nam Hán.
- Kết thúc hơn 1000 Bắc thuộc.
- Đặt nền móng cho việc xây dựng chính quyền độc lập.
-Giành lại quyền độc lập cho nước nhà.
- Nếu cao tinh thần đấu tranh bất khuất, quật cường của nhân dân ta.
ĐỀ CƯƠNG ÔN LỊCH SỬ 6 - KÌ 1
Câu 1: Lịch sử là gì ? Dựa vào đâu để biết và dựng lại lịch sử ?
-Lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ . Lịch sử là một khoa học vì lịch sử tìm hiểu và dựng lại toàn bộ hoạt động của con người và xã hội loài người trong quá khứ .
-Dựa vào 3 nguồn tư liệu :+ Tư liệu truyền miệng +Tư liệu hiện vật +Tư liệu chữ viết
Câu 2: Đời sống của người tinh khôn có những điểm nào tiến bộ hơn người tối cổ ?Vì sao xã hội nguyên thủy tan rã ?
-Khoảng 4000 năm TCN kim loại xuất hiện->dùng kim loại chế tạo công cụ -> diện tích trồng trọt tăng ->tạo ra sản phẩm dư thừa-> xuất hiện kẻ giàu người nghèo =>xã hội nguyên thủy tan rã.
Câu 3:Kể tên các quốc gia cổ đại phương Đông ?Xã hội cổ đại phương đông bao gồm những tầng lớp nào?
-Ai Cập ,Lưỡng Hà, ,Trung Quốc, Aán Độ. -Gồm 3 tầng lớp:vua- quý tộc ,nông dân và nô tì .
Câu 4:Kể tên các quốc gia cổ đại phương Tây ?Em hiểu thế nào là chế độ chiếm hữu nô lệ ?
-Gồm Hy Lạp Và Rô Ma.
-Gồm 2 giai cấp : chủ nô và nô lệ .
+Chủ nô có quyền hành , đời sống sung sướng bóc lột nô lệ .
+Nô lệ là lực lượng sản xuất chính , lao động nặng nhọc bị bóc lột .
Câu 5: Thế nào là âm lịch và dương lịch ?
-Aâm lịch :tính theo sự di chuyển của mặt trăng quanh trái đất -Dương lịch :theo sự di chuyện của trái đất quanh mặt trời
Câu 6:Nêu những thành tựu văn hóa của các quốc gia cổ đại phương Đông và phương Tây?
+Phương Đông:
*Chữ số ,chữ viết : sáng tạo ra chữ viết đặc biệt là toán học. *Về các khoa học :sáng tạo ra âm lịch và dương lịch .
*Về các công trình nghệ thuật: Kim Tự Tháp ( Ai Cập ), Thành Babilon(Lưỡng Hà)
+Phương Tây :
*Chữ viết ,chữ số:sáng tạo ra chữ cái a,b,c.
*Về các khoa học :biết làm lịch và các tri thức khoa học :toán ,vật lý ,sử học , địa lý ,văn học .
*Về các công trình nghệ thuật :điêu khắc nổi tiếng , tượng lực sĩ ném đĩa, thần vệ nữ .
Câu 7: Con người xuất hiện như thế nào?
-Khoảng 3- 4 triệu năm qua quá trình tìm kiếm thức ăn người vựơn cổ chuyển thành người tối cổ đi = 2 chân , 2 tay cầm nắm,.biết sử dụng những hòn đó làm công cụ.
-Những hài cốt được tìm thấy ở nhiều nơi :Miền Đông Châu Phi , Đảo Giava (Inđonêsia),Bắc Kinh (Trung Quốc)
-Sống theo bầy săn bắt và hái lượm , ở hang động , chế tạo công cụ lao động , biết dùng lửa.
Câu 8: So sánh người tối cổ và người tinh khôn?
Ngừời
Thể tích não
Công cụ lao động
Cách thức kiếm sống
Tổ chức xã hội
Tối cổ
850-1.100cm3
Đá cũ
Săn bắt ,hái lượm
Bầy đàn
Tinh khôn
1.450 Cm3
Đá mới
Trồng trọt , chăn nuôi
Thị tộc
LỊCH SỬ VIỆT NAM
Câu 9:Nêu những đặc điểm mới trong đời sống vật chất và tinh thần của người nguyên thủy Hòa Bình , Bắc Sơn ,Hạ Long?
Họ sống trong các túp lều , thường xuyên cải tiến công cụ
Biết làm đồ gốm ,sống thành từng nhóm nhỏ ,định cư lâu dài ,chế độ thị tộc đầu tiên được hình thành
Biết làm đồ trang sức
Chôn người chết cùng công cụ lao động
Câu 10:Trình bày những chuyển biến trong đời sống kinh tế của người nguyên thủy ?
- Công cụ lao động được cải tiến , loại hình công cụ và đồ gốm đa dạng phong phú
-Nghề trồng lúa nước ra đời ở các vùng đồng bằng ven sông.
Câu 11: Lập bảng hệ thống các giai đoạn phát triển của người nguyên thủy trên đất nước ta ( thời gian , địa điểm ,công cụ )
Các giai đoạn
Thời gian
Địa điểm
Công cụ
Người tối cổ
Cách đây 40-30 vạn năm
Hang Thẩm Khuyên ,Thẩm Hai (Lạng Sơn),Núi Đọ ,Quan Yên (Thanh Hóa ), Xuân Lộc (Đồmg Nai )
Đá ghè đẻo thô sơ dùng để chặt , đập
Người tinh khôn (giai đoạn đầu)
Khoảng 3-2 vạn năm
- Hang Thẩm Hai , Thẩm Khuyên ( Lạng Sơn ) người ta đã tìm thấy những chiếc răng của người tối cổ .
- Quang Yên , núi đọ ( Thanh Hóa ) , Xuân Lộc ( Đồng Nai ) phát hiện công cụ đá được ghè đẽo thô sơ .
nơi tìm thấy: hang thẩm hai, thẩm khuyên ( lạng sơn ), núi đọ, quang yên(thanh hóa), xuân lộc(đồng nai).
Hiện vật: răng của người tối cổ ở hang thẩm hai(lạng sơn).
thời gian: cách đây khoảng 30-40 vạn năm
Khởi nghĩa Hai Bà Trưng năm 40 cách năm 2005 là 1965 năm
Khởi nghĩa Bà Triệu năm 248 cách năm 2005 là 1757 năm.
Khởi nghĩa Lý Bí năm 542 cách 1463 năm
Triệu Đà xâm lược Âu Lạc năm 179 TCN cách 2184 năm
Ngô Quyền đánh bại quân Nam HÁn trên sông Bạch Đằng cách 1067 năm.
Hai bà Trưng khởi nghĩa
Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân
Ngô Quyền đắng thắng giặc
Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước
1.Thời kì phong kiến
Thời kì Pháp thuộc
Thời kì kháng chiến chống Mĩ
Thời kì cổ đại
2.Thời kì Pháp thuộc