Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Câu 1. Nêu thể loại của văn bản. Vì sao em biết?
truyền thuyết vì nó được lưu truyền rất lâu đời
Câu 2. Chỉ ra từ đơn, từ láy, từ ghép trong câu văn sau: Thần/ mình rồng,/ sức khoẻ/ vô địch,/ lại/ có/ nhiều/ phép/ lạ.
từ đơn:
Thần ,lại ,có , nhiều , phép , lạ
từ ghép: mình rồng , sức khỏe , vô địch
từ láy : không có ạ
Chỉ ra thành ngữ được dùng trong văn bản: lớn nhanh như thổi
trăm trứng nở ra một trăm người con
Câu 3. Chỉ ra những chi iết kì ảo trong đoạn trích. Nêu ý nghĩa của những chi tiết đó.
Đến kì sinh nở, Âu Cơ sinh ra một cái bọc trăm trứng.
=> ý nghĩa là muốn nói đến sự đoàn kết của ng VN thôg qua việc chúng ta đều có chug một người mẹ, chúng ta đều là anh em một nhà,
Câu 4. Giải thích nghĩa của từ đồng bào. Qua chuyện, em hiểu người Việt Nam có nguồn gốc như thế nào?
Đồng bào là một cách gọi của người Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản có ý coi nhau như con cháu của cùng tổ tiên sinh ra. Theo nghĩa đen, "đồng bào" (同胞) có nghĩa là "cùng một bọc" hay là "cùng một bào thai" và chỉ anh em ruột thịt cùng cha cùng mẹ.
=> em hiểu người VN đều có chung 1 người mẹ , chúng ta đều là anh em ạ.
Câu 5. Qua câu chuyện, ông cha ta muốn giáo dục với chúng ta điều gì?
=> Ta phải có lòng tôn kính, tự hào về nòi giống Rồng Tiên. Thương yêu, đùm bọc lẫn nhau. Đoàn kết, gắn bó nhau.
câu 1
- Thuộc kiểu văn bản tự sự, văn xuôi, truyền thuyết
- Vì :Truyền thuyết: Vì trong truyện có những chi tiết tưởng tượng kì ảo, liên quan đến lịch sử.
câu2
Từ đơn : thần,mình,rồng , lại,có, nhiều
Từ ghép : sức khỏe , vô địch , phép lạ
Từ láy: Không có
câu 3
Đến kì sinh nở, Âu Cơ sinh ra một cái bọc trăm trứng.
=> ý nghĩa là muốn nói đến sự đoàn kết của ng VN thôg qua việc chúng ta đều có chug một người mẹ, chúng ta đều là anh em một nhà,
EM CHỈ LÀM DC DẾN ĐÂY THÔI CÔ
Có nghĩa là ông chồng đang ăn cắp chiếc đồng hồ của ông chủ tiệm đồng hồ ( ông cảnh sát và người chủ đố đang đuổi theo anh ta vì tội ăn trộm) K NHA
Đề 1: Bài làm
Đoạn thơ trên được trích từ bài thơ "Sang năm con lên bảy" của nhà thơ Vũ Đình Minh.Thật sự đoạn thơ rất hay, rất đẹp và ý nghĩa : về hạnh phúc trong đời thực . Đi qua thời thơ ấu, chúng ta sẽ không còn sống trong thế giới tưởng tượng, thế giới thần tiên. Chúng ta sẽ nhìn nhận đời thực hơn. Thế giới của chúng ta sẽ trở thành thế giới hiện thực. Khi lớn lên , từ giã thế giới tuổi thơ ta sẽ có một cuộc sống hạnh phúc thật sự do chính hai bàn tay ta gây dựng lên.
Con người tìm thấy hạnh phúc trong đời thật.
Con người giành lấy hạnh phúc một cách khó khăn bằng chính hai bàn tay của mình.
Từ giã thế giới tuổi thơ, con người sẽ tìm thấy hạnh phúc trong đời thật. Để có được hạnh phúc, con người phải rất vất vả, khó khăn giành lấy hạnh phúc bằng lao động, bằng chính hai bàn tay của mình, không giống như hạnh phúc tìm thấy dễ dàng trong các câu truyện thần thoại, cổ tích nhờ sự giúp đỡ của bụt, của tiên …
Đề 2: Bài làm
Quả thật vậy, câu chuyện trên không chỉ là một bài học thú vị về địa lí mà còn là bài học sâu sắc về cách mà con người cần phải sống với nhau. Trong đời sống, con người luôn luôn cần phải có sự sẻ chia, yêu thương lẫn nhau. Phải chăng đó là cách sống, cách hành xử quan trọng nhất mà mỗi người cần có? Trong cuộc sống, chia sẻ không đơn thuần chỉ là cho và nhận. Trong gia đó là sự quan tâm, lo lắng, săn sóc, lắng nghe của cha mẹ với con cái, của vợ với chồng, của người lớn với trẻ nhỏ, của anh chị với các em; với hàng xóm giềng đó là sự cảm thông, san sẻ mỗi khi "tối lửa tắt đèn", là sự giúp đỡ mỗi khi gặp hoạn nạn. Còn trong xã hội, sự chia sẻ mang tính chất rộng lớn lao hơn, đó là sự sẻ chia bát cơm manh áo với đông bào gặp nạn, là sự nương tựa, che chở, đồng cảm với những số phận kém may mắn... Sự sẻ chia không phân biệt chủng tộc, giai cấp, lãnh thổ, tổ quốc ta. Từ em nhỏ đến cụ già đều cần sẵn sàng chia sẻ yêu thương. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp trên phố những em nhỏ tươi cười chia sẻ với nhau từng mẩu bánh, viên kẹo hay một thanh niên nhường chỗ cho cụ già trên xe buýt hoặc hình ảnh những ông, bà lão cùng khoác tay nhau qua đường... Những người sẻ chia và nhận chia sẻ đều hạnh phúc. Sự chia sẻ không chỉ là việc cho đi hay nhận lại những của cải vật chất còn là sự trao gửi những giá trị tinh thần, những niềm tin yêu. Đôi khi sẻ chia là sự im lặng, lắng nghe. Mà cũng có khi, nó chỉ là ánh nhìn động viên hay nụ cười hé nở trên môi. Sự sẻ chia đôi khi thật nhỏ bé nhưng nó lại có sức mạnh rất lớn. Một nụ cười cũng đủ làm người khác ấm lòng, một ánh mắt cũng giúp người ta có thêm nghị lực, sự lắng nghe cũng giúp người khác nhẹ đi nỗi lòng. Sự sẻ chia thực sự làm cho con người thấy nhẹ nhõm, thoải mái. Sự sẻ chia là sợi dây vô hình, có sức mạnh kì diệu. Nó gắn kết người với người. Nó làm cho mọi người gần nhau hơn, hiểu nhau hơn, cảm thông và yêu thương nhau hơn. Con người sống với nhau rất cần sự yêu thương, san sẻ yêu thương, san sẻ chính là hạt giống của tâm hồn mỗi người. Những người san sẻ, yêu thương sẽ luôn cảm thấy tâm hồn mình giàu có như nước ở lòng biển Ga-li-lê.
Tuy nhiên, trong cuộc sống xung quanh ta đâu đó còn những người chỉ biết khư khư giữ lấy những gì mình có, chỉ biết đến mình, thờ ơ, bàng quang trước nỗi đau của người khác... Vì thế sự sống trong họ sẽ dần héo khô, chết dần chết mòn như nước trong biển Chết vậy. Đó là những lối sống đáng bị lên án và phên phán.
Nói tóm lại: "Trí tuệ giàu lên vì những gì nó nhận được, trái tim giàu lên vì những gì nó cho đi". Con người sống với nhau cần có sự chia sẻ “Một ánh lửa chia sẻ là một ánh lửa lan toả. Đôi môi hé mở thu nhận được nụ cười. Bàn tay có mở rộng ban trao, tâm hồn mới tràn ngập vui sướng". Đó là bài học mà chúng ta nhận được từ thiên nhiên. Thiên nhiên đã gieo vào hôm nay những mầm ươm tươi tốt đã tặng ta những món quà nhiệm màu của sự sống. Chúng ta hãy tìm hiểu, cảm nhận và chia sẻ những món quà thú vị từ cuộc sống.
Qua câu nói trên có thể thấy:
- Bà Triệu là người khảng khái, giàu lòng yêu nước, có chí lớn.
- Câu nói của bà thể hiện ý chí, nguyện vọng thiết tha của bà là “đánh đuổi quân Ngô giành lại giang sơn, cởi ách nô lệ”.
- Bà là tiêu biểu cho ý chí bất khuất của người phụ nữ Việt và dân tộc Việt, kiên quyết đấu tranh chống ách đô hộ giành lại độc lập cho dân tộc.
chúc bạn học tốt
Bài làm
a) Đoạn văn trên kể về việc Thánh Gióng gặp sứ giả và sức ăn ,sức lớn của Thánh Gióng .
b) -" Chú bé lớn nhanh như thổi"
- " Cơm ăn mấy cũng không no , áo vừa mặc đã căng đứt chỉ " .
c) Cụm danh từ :" Hai vợ chồng " , " bà con " , " hàng xóm " .
d) Mọi người cùng đồng lòng và chung sức giúp nuôi chú bé và mong chú giết giặc, cứu nước.
các cụm danh từ là :
+)hạt gạo làng ta
+) sông Kinh Thầy
+) hương sen thơm
+) vị phù sa
+) hồ nước đầy
+) lời mẹ hát
Cụm danh từ có trong đoạn thơ trên là: hạt gạo làng ta , lời mẹ hát , trong hồ nước đày.
1. PTBĐ : tự sự kết hợp nghị luận
2. Nguyên nhân :
Vì khi nước sông Jordan chảy vào biển Chết. Biển chết đón nhận và giữ lại riêng cho mình mà không chia sẻ cho ai,nước sông trong biển mặn chát.
Lý lẽ:
Vì trong hồ không hề có bất kỳ một sự sống nào bên trong cũng như xung quanh biển hồ này.Nước trong hồ không có một loại cá nào có thể sống nổi mà người uống cũng bị bệnh.Không một ai muốn sống ở gần đó.
3.Luận điểm:
Một định lý trong cuộc sống mà ai cũng đồng tình: Một ánh lửa chia sẻ là một ánh lửa lan tỏa.
Một đồng tiền kinh doanh là một đồng tiền sinh lợi.
Đôi môi có hé mở mới thu nhận được nụ cười .
Bàn tay có mở rộng trao ban, tâm hồn mới tràn ngập vui sướng.
Thật bất hạnh cho ai cả cuộc đời chỉ biết giữ cho riêng mình .
“Sự sống” trong họ rồi cũng chết dần chết mòn như nước trong lòng biển chết!
4." Cho đi để được nhận lại "
5. BPTT : ẩn dụ và so sánh
6 . câu ghép
vì có 2 vế câu và có quan hệ từ
có 2 chủ ngữ : biển chết và nước trong biển chết
cả 2 chủ ngữ đều có 2 vị ngữ đứng sau nên con khẳng định như thế.
#N
Cho em xin các từ mượn trong bài , nếu không có thì em cảm ơn mn (em không tìm tên riêng)