Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Chủ ngữ | Vị ngữ |
---|---|
Bà đỡ Trần | Là người huyện Đông Triều |
Truyền thuyết | là loại truyện dân gian … tưởng tượng kì ảo. |
Ngày thứ năm trên đảo Cô Tô | là một ngày trong trẻo, sáng sủa |
Dế Mèn trêu chị Cốc | là dại |
Xác định các chủ ngữ, vị ngữ trong các câu sau.
a) Bà đỡ Trần/ là người huyện Đông Triều.(Vũ Trinh)
CN VN
b) Truyền thuyết / là loại truyện dân gian ... kì ảo.
CN VN
c) Ngày thứ năm trên đảo Cô Tô/ là một ngày trong trẻo, sáng sủa.(Nguyễn Tuân)
CN VN
d) Dế Mèn/ trêu chị Cốc là dại.
CN VN
Chủ ngữ 1: Ngày thứ năm trên đảo Cô Tô
Cấu tạo: cụm danh từ.
Vị ngữ 1: là một ngày trong trẻo và sáng sủa.
Cấu tạo: cụm tính từ.
Chủ ngữ 2: bầu trời Cô Tô
Cấu tạo: danh từ
Vị ngữ 2: cũng trong sáng như vậy.
Cấu tạo: cụm tính từ
Câu văn 1:
Chủ ngữ 1: Ngày thứ 5 trên đảo Cô Tô
Vị ngữ 1: Là một ngày trong trẻo và sáng sủa.
Câu văn 2:
Trạng ngữ: Từ khi có Vịnh Bắc Bộ... mỗi lần dông bão
Chủ ngữ: Bầu trời Cô Tô
Vị ngữ: cũng trong sáng như vậy
ngày thứ năm trên đảo Cô Tô là một ngày trong trẻo, sáng sủa.
Cn Vn
Kiểu câu ai là gì
" ngày thứ năm trên đảo Cô Tô / là một ngày trong trẻo,sáng sủa."
CN VN
là kiểu câu ai là gì
bạn tham khảo bài làm của mình tại link sau
https://olm.vn/hoi-dap/detail/260163287044.html
Hoặc vào TKHĐ của mình bấm vào link
Câu hỏi của Nguyễn Thùy Dương - Ngữ Văn lớp 6 - Học toán với OnlineMath
Rồi Bác đi dém chăn
Từng người từng người một
Sợ cháu mình giật thột
Bác nhón chân nhẹ nhàng.
Anh đội viên mơ màng
Như nằm trong giấc mộng
Bóng Bác cao lồng lộng
Ấm hơn ngọn lửa hồng.
Hcst : bài thơ được viết năm 1951 trong khi Đảng ta đang thực hiện chiến dịch biên giới.
b) Bạn tham khảo bài làm của mình tại link sau :
https://olm.vn/hoi-dap/detail/258922213486.html
Hoặc vào Thống Kê Hỏi Đáp của mình bấm vào link
Câu hỏi của Phạm thuỳ Duyên - Ngữ Văn lớp 6 - Học toán với OnlineMath
Câu 2 :
a, Tre trông thanh cao, giản dị, chí khí như người.
CN : tre Cấu tạo : DT
VN :trông thanh cao, giản dị, chí khí như người. Cấu tạo : CTT
b, Ngày thứ 5 trên đảo Cô Tô là một ngày trong trẻo, sáng sủa.
CN :Ngày thứ 5 trên đảo Cô Tô Cấu tạo : CDT
VN :là một ngày trong trẻo, sáng sủa. Cấu tạo : CDT
c, Cây tre là người bạn thân của nông dân Việt Nam.
CN : Cây tre Cấu tạo : DT
VN :là người bạn thân của nông dân Việt Nam. Cấu tạo : CDT
Câu 3 :
a) Thiếu Chủ Ngữ
sửa lại:
Truyện “Dế Mèn phiêu lưu kí” của tác giả Tô Hoài.
b) Đúng
c) Thiếu chủ ngữ
sửa lại :
Thông qua những biện pháp nghệ thuật đặc sắc,văn bản ''Cô Tô '' đã cho ta thấy cảnh bình minh trên đảo Cô Tô thật đẹp biết bao!
Câu trần thuật đơn “Ngày thứ năm trên đảo Cô Tô là một ngày trong trẻo, sáng sủa.” có nội dung gì?
A. Thông báo việc Cô Tô thời tiết đẹp
B. Giới thiệu về Cô Tô.
C. Tả về Cô Tô
D. Nêu lên sự việc, ngày thứ năm sau Cô Tô đẹp, sáng sủa.
1. Đoạn trích được trích từ văn bản Cô Tô của tác giả Nguyễn Tuân
2. Hoàn cảnh ra đời : được sáng tác khi nhà văn Nguyễn Tuân có chuyến đi thăm đảo Cô Tô năm 1976.
PTBD: miêu tả
3. Ngôi thứ 3. Tác dụng: Người kể có thể linh hoạt, tự do những gì diễn ra với nhân vật.
4.
Em tham khảo nhé:
Tác giả sử dụng biện pháp tu từ so sánh và ẩn dụ (ẩn dụ chuyển đổi cảm giác) để miêu tả quang cảnh của đảo sau cơn mưa. Tác giả miêu tả cây như xanh hơn, nước biển đậm màu hơn, khiến cho mọi vật trở nên đẹp và long lanh hơn bất cứ khi nào. Ngoài ra tác giả còn dùng biện pháp ẩn dụ chuyển đổi cảm giác, cho thấy cát như màu vàng thêm, mặc dù nếu cảm nhận cát thì phải cảm nhận bằng tay, đây là cách nói đầy tính nghệ thuật của tác giả!
1 Cô tô -Nguyễn Tuân
2 Được sáng tác khi nhà văn Nguyễn Tuân có chuyến đi thăm đảo Cô Tô năm 1976
3 Ngôi thứ nhất: Người kể có thể trực tiếp kể ra những gì mình nghe, thấy, trải qua, trực tiếp nói ra cảm tưởng, ý nghĩ, tình cảm của mình.
4 So sánh ( hơn )
➩ Tác dụng: Làm câu văn trở nên giàu hình ảnh, giàu cảm xúc;
Khiến câu văn sinh động, hấp dẫn và dễ hình dung hơn.
*fall*
Bài tập 1
Câu 1 Đoạn trích trên thuộcVăn bản Cô Tô của Nguyễn Tuân
Câu 2 : Hoàn cảnh sáng tác : được viết khi Nguyễn tuân có chuyến đi thăm đảo Cô Tô năm vào năm 1976
PTBĐ chính : Miêu tả
Câu 3
Văn bản Cô Tô được viết theo ngôi kể thứ nhất
Tác dụng : làm cho người đọc nắm bắt tâm trạng nhân vật sâu sắc, sinh động, chân thật và gần gũi hơn.
Câu 4 câu này có 2BPTT
BPTT ; ẩn dụ
các câu ẩn dụ :
+ Nước biển lại lam biếc đậm đà hơn hết cả.
+ cát lại vàng giòn hơn nữa
cả hai câu trên đều thuộc kiểu ẩn dụ chuyển đổi cả giác
BPTT : so snáh không ngang bằng :
“Cây trên núi đảo lại thêm xanh mượt, nước biển lại lam biếc đặm đà hơn hết cả mọi khi, và cát lại vàng giòn hơn nữa”
tác dụng : góp phần miêu tả thiên nhiên cô tô trở nên sinh động hơn
Bài tập 2:
Câu 1
"Cây Tre Việt Nam" củaThép Mới
Câu 2
Đoạn văn trên cho thấy tầm quan trọng của cây tre đối với người dân Việt Nam. Tre như là người bạn thân của người dân Việt Nam, tre sống thủy chung, keo sơn, gắn bó thắm thiết với dân tộc Việt Nam trong mọi hoàn cảnh
Câu :Tre ăn ở với người đời đời, kiếp kiếp.
Câu 3 bạn tham khảo
Nghệ thuật nhân hóa: 'bóng tre trùm lên âu yếm làng,bản ,xóm ,thôn;tre ăn ở với người đời đời ,kiếp kiếp'
Tác dụng : giúp cho tác giả dễ dàng khẳng định tre đã có từ rất lâu, nó rất chung thủy ,gần gũi với con người Việt , nó như một người mẹ luôn chăm sóc ,bảo vệ các con trong mọi hoàn cảnh
Câu 1do cụm danh từ tạo thành
Câu 2 do cụm danh từ tạo thành
Câu 3 do cụm danh từ tạo thành
Câu 4 do tính từ tạo thành
tick cho mink nhé, chúc bạn hok tốt
CN:Bà đỡ Trần
VN:là.....Triều
Do cụm DT tạo thành
CN:Truyền thuyết
VN:là....ảo
Do cụm DT tạo thành
CN:Ngày....Tô
VN:là....sủa
Do Cụm DT tạo thành
CN:Dế...chị
VN:là dại
do tính từ tạo thành