Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Vì bài thơ Lượm là 1 bài vè đồng dao dành cho cả trẻ nhỏ và người lớn. Đây là một thể thơ có nguồn gốc từ Việt Nam. Thơ 4 chữ còn được sự tham gia của các nhà thơ nổi tiếng như: Tố Hữu, Tế Hanh, Trần Đăng Khoa,.....Trong đó, Tố Hữu là tác giả của bài thơ Lượm. Tác dụng của thơ 4 chữ là :
- Phù hợp với sáng tác thơ cho trẻ em, dễ đọc, dễ nhớ, dễ làm và rất gần gũi với các em nhỏ và cả người lớn.
- Thơ 4 chữ thường dùng dể diễn đạt nội dung vui tươi, dí dỏm, hồn nhiên, nhí nhảnh, tinh ngịch,.........Nhờ ưu điểm câu thơ ngắn, gieo vần nhịp nhàng.
Bài học đường đời đầu tiên mà Dế Mèn rút ra sau cái chết của Dế Choắt đó là thói ngông cuồng của mình, trêu đùa, khinh thường người khác, thoả mãn niềm vui cho mình đã gây ra hậu quả khôn lường, phải ân hận suốt đời.
Việc tác giả sử dụng ngôi kể thứ nhất, cho Dế Mèn tự kể lại câu chuyện của mình đã khiến câu chuyện trở nên chân thực, khách quan, nhân vật có thể bộc lộ rõ nhất tâm trạng, cảm xúc của mình khi trải qua.
- Bài học đường đời đầu tiên mà Dế Mèn rút ra cho mình là: không nên hung hăng bậy bạ, hành động thiếu suy nghĩ.
- Việc tác giả sử dụng ngôi kể thứ nhất, cho Dế Mèn tự kể lại câu chuyện của mình đã khiến câu chuyện trở nên chân thực, khách quan, nhân vật có thể bộc lộ rõ nhất tâm trạng, cảm xúc của mình khi trải qua.
Chú bé loắt choắt,
Cái xắc xinh xinh,
Cái chân thoăn thoắt,
Cái đầu nghênh nghênh,
Ca-lô đội lệch,
Mồm huýt sáo vang,
Như con chim chích,
Nhảy trên đường vàng...
Sử dụng phép tu từ so sánh và sử dụng từ láy cho bài văn thêm sinh động, hồn nhiên vui tươi, thơ ngây đúng như cái tuổi của Lượm- cái tuổi đượm nhiều kỉ niệm và mơ ước, thể hiện sự nhanh nhẹn của chú bé khi làm công việc liên lạc!
ế, từ láy là những từ nào thế, mình biết là biện pháp tu từ là so sánh rồi
Cách kể này có tác dụng: tạo ra sự gần gũi về tâm lí của nhân vật người anh và Kiều Phương. Mặt khác nó giúp cho nhân vật kể chuyện tự soi xét, đánh giá những tình cảm, ý nghĩ của mình, bộc lộ một cách chân thành những ý nghĩa thầm kín.
Truyện được kể theo lời của nhân vật người chị. Cách kể này có tác dụng: tạo ra sự gần gũi về tâm lí của nhân vật chị và em . Mặt khác nó giúp cho nhân vật kể chuyện tự soi xét, đánh giá những tình cảm, ý nghĩ của mình, bộc lộ một cách chân thành những ý nghĩa thầm kín.
Câu hỏi trong bài Lượm:
Ấn tượng của cuộc gặp gỡ vẫn còn nguyên vẹn nét đẹp đẽ, vui tươi, ấm áp trong lòng tác giả, bỗng nhiên có tin Lượm hy sinh. Câu thơ gãy đôi như một tiếng nấc nghẹn ngào:
Ra thế
Lượm ơi!
Đó là nỗi sửng sốt, xúc động đến nghẹn ngào. Và nhà thơ hình dung ra ngay cảnh tượng chú bé hy sinh trong khi làm nhiệm vụ.
Lượm “ thiên thần bé nhỏ ấy đã bay đi”, để lại bao tiếc thương cho chúng ta, như Tố Hữu đã nghẹn ngào, đau xót gọi em lần thứ ba bằng một câu thơ day dứt:
Lượm ơi,
còn không?
Câu thơ đứng riêng thành một khổ thơ, như một câu hỏi xoáy vào lòng người đọc, đã nói rõ tình cảm của nhà thơ đối với chú bé anh hùng của dân tộc. Tác gỉa như không tin rằng Lượm đã hy sinh, Lượm vẫn còn trong lòng tác giả, mãi còn cùng với đất nước, quê hương.
~ Hok tốt ~
Thơ ca nói chung:
Thơ ca lại làm cho ngôn ngữ của chúng ta có nét tươi mới hơn ,mềm mại truyền cảm và dễ đi vào lòng người và gây xúc cảm mạnh nếu bài thơ đó thực sự hay.
Thơ 4 chữ nói chung:
-Do thơ 4 chữ dễ sáng tác thơ cho trẻ em vì dễ đọc, dễ nhớ, dễ làm và rất gần gũi
- Thơ 4 chữ thường được sử dụng đẻ diễn tả về sự dí dỏm, vui tươi, tinh nghịch, nhí nhảnh và hồn nhiên,....nhờ ưu điểm ngắn và gieo vần nhịp nhàng