Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Rừng và con người vốn là những người bạn tốt, gắn bó thân thiết. Rừng đã bảo vệ, che chở, giúp đỡ cho nhân dân Việt Nam trong những cuộc chiến tranh tàn khốc: “Rừng xà nu uỡn tấm ngực lớn của mình ra che chở cho làng…” (Rừng xà nu – Nguyễn Trung Thành).
Rừng như những người, đồng chí, đồng đội cùng bộ đội ta lập chiến luỹ, vấy bắt quân thù: "Nhớ khi giặc đến giặc lùng Rừng cấy núi đá ta cùng đánh Tấy Núi giãng thành lũy săt dày Rừng che bộ đội, rừng vấy quân thù ” (Việt Bắc- Tố Hữu).
Rừng – một người bạn tốt, người đồng đội cần trường, dũng cảm đã cùng chúng ta đồng cam cộng khổ khi khó khăn… Thử hỏi, cuộc sống hiện nay của chúng ta sẽ ra sao nếu không có rừng? Hành tinh xanh của chúng ta sẽ như thế nào nếu như rừng – lá phổi xanh của trái đất bị tàn phá đến chết dần chết mòn? Con người cóthế sống được không, nếu không còn ôxy cho chúng ta hô hấp?… Neu coi sự tàn phá khủng khiếp của những tên lâm tặc là giai đoạn đầu của căn bệnh ung thư phối thì phải chăng sự thờ ơ, lãnh đạm của con người đối với rừng là chất xúc tác để đẩy căn bệnh nan y ấy đến giai đoạn cuối?
Con người biết hay không những gì mình đã và đang làm với rừng xanh? Hình ảnh tấm gương trong phòng triển lãm của vườn quốc gia Cúc Phuơng cho bạn thấy điều gì? Đó là chân dung của bạn, của tôi, của chúng ta, tất cả những con người đang sống và hít thở bầu không khí trong lành mà rừng xanh mang lại nhưng lại vô trách nhiệm với rừng. Vô trách nhiệm với rừng cũng chính là vô trách nhiệm với chính bản thân mình. Chúng ta không quan tâm đến rùng, đến sự sống còn của rừng tức là chúng ta đang huỷ hoại cuộc sống của chính mình và tất cả mọi người.
Nhìn vào guơng bạn thấy không? Những tiếng kêu cứu vang vọng từ rừng xanh, những tiếng kêu tha thiết của người bạn đang bị chặt đi những cánh tay, đôi chân đang ri máu trong đau đớn của sự phản bội. Và mặc cho nhũng tiếng kêu thảm thương ấy, những con người vô tâm, vô tình vẫn không ngừng ra tay tàn phá rừng, để mỗi năm họ cướp đi hàng ngàn, hàng vạn hécta rừng. Chỉ tính riêng ở Việt Nam, năm 1943, diện tích rừng tự nhiên là 14,3 triệu ha nhưng đến năm 1983 chỉ còn lại khoảng 6,8 triệu ha. Như vậy trung bình một năm Việt Nam mất đi 187.500 ha rừng – một con số báo động so với diện tích rừng ở Việt Nam.
Trong những năm gần đấy, nhà nước đã ban hành các luật về bảo vệ rừng nhưng do sự thiếu hiểu biết của con người nên diện tích rừng Việt
Việt Nam trồng 100.000 ha rừng nhưng diện tích rừng bị phá lên đến 220.000 ha. Con người chặt phá rừng như vậy để làm gì? Đề làm những đồ nội thất sang trọng, xấy dựng những ngôi nhà sàn nghỉ dưỡng cao cấp hay có khi đơn giản chỉ để lấy củi… Ở nhiều nước, nhiều châu lục trên thế giới lượng gỗ khai thác được lấy làm củi chiếm ti’ lệ lớn như ở Châu Phi 8,8%, Châu Á 75%, Nam Mĩ 72%… Hơn một nửa số gỗ được khai thác chi để làm củi. Những con số kia chứng tỏ điều gì? Đó là sự khai thác bừa bãi của con người đối với rừng, chi để phục vụ cho những nhu cầu tam thường mà không nghĩ đến hậu quả.
Hậu quả của những việc làm ấy, bạn thấy không? Nếu chưa thấy, hãy nhìn vào gương – tấm gương thời gian, để cùng nhìn lại. Mỗi năm môi truờng sống của chúng ta lại một xấu đi, nhiều quy luật tự nhiên đã bị thay đổi, bão. lũ, sống thần, động đất… xảy ra thường xuyên bất thường. Chắc các bạn còn nhớ trận sống thần, rồi cơn bão Chan-chu lịch sử cách đấy mấy năm trước ở Đông Nam Á. Cơn bão đã phá huỷ hàng ngàn ngôi nhà, làm hàng triệu người dân bị thiệt mạng, bị mất nơi cư trú. Tất cả cũng chi do những khu rừng phòng hộ ngày càng giảm sút. Xã hội của chúng ta đang phát triển mạnh theo hướng công nghiệp hoá – hiện đại hoá, nhiều nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp khu chế xuất… ra đời, thải ra hàng tấn khí thải mỗi năm. Môi trường của chúng ta sẽ ra sao nếu mất đi “chiếc máy điều hoà” – Rừng xanh. Sức khoẻ con người có thể tốt được không khi sống trong một môi trường đầy khói bụi và C02?
Hãy soi mình vào gương đi các bạn! Soi vào đó và ngẫm lại chỉnh mình. Mình đã làm đièu gì gây hại cho rừng? Mình đã làm gì để bảo vệ rừng? Soi vào gương để thấy mình xinh đẹp, đáng yêu, đáng sống biết chừng nào. Cuộc sống có muôn vàn những điều mới lạ với muôn sắc muôn màu mà có lẽ sống đến 100 tuổi, 200 tuổi chúng ta cũng chưa khám phá hết. Vậy mà trong nhũng năm tháng tới chúng ta phải sống trên giường bệnh, hăng ngày phải chống chọi với những cơn đau chỉ vì mắc phải một căn bệnh nào đó do môi trường bị ô nhiễm thì còn đâu là thú vị?… Tại sao chúng ta lại tự đào “mồ” chôn mình như vậy? Tại sao chúng ta không bảo vệ sực khoẻ của mình, cuộc sống của mình khi mà chúng ta cố thể làm điều đó?
Hãy bảo vệ những khu rừng, vì bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống, bảo vệ sức khoẻ của chính chúng ta.
Bảo vệ rừng không phải là trách nhiệm của riêng ai, mà là của tất cả chúng ta, những người đang sống, đang hít thở bầu không khí trong lành do rừng xanh mang lại… Để bảo vệ rừng mỗi người chúng ta cần có ý thúc, có trách nhiệm hơn, chấp hành luật pháp, ngăn chặn những hành ví sai Irái gây tổn hại cho rừng. Mỗi nước trên thế giới cần triển khai luật hảo vệ và phát triển rừng sao cho phù hợp với hiện trạng ở từng nước. Tiến hành giao đất giao rừng cho nông dân để việc bảo vệ rừng không còn là của riêng một cơ quan hay tổ chức nào. Đồng thời giúp đỡ các dân tộc thiểu số định cầnh định cư, ổn định cuộc sống để họ ngừng tập tục sống du canh du cư rồi đốt rừng làm rẫy. Tuyên truyền về vai trò và tầm quan trọng của rừng cho người dân, đặc biệt là các em học sinh. Tổ chúc các buổi học ngoại khoá, thục hành, tìm hiểu thiên nhiên để các em có cơ hội tiếp xúc với thiên nhiên, để các em biết yêu thiên nhiên và nhận thức được vai trò của rừng đối với cuộc sống của con người, của chính các em. Nghiên cứu các giống cấy trồng phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai ở mỗi vùng, phủ xanh đất trống đồi núi trọc, thực hiện tái sinh rừng. Nghiêm cấm các hành vi phá hoại rừng, khai thác gỗ trái phép. Ban hành “Sách đỏ” để bảo vệ các giống cấy quý hiếm có nguy cơ bị tuyệt chủng…
Dòng chữ “Kẻ thù của rừng xanh” cùng tấm gương đằng sau ô cửa gỗ trong phòng triến lãm của rừng quốc gia Cúc Phương (Nho Quan – Ninh Bình) là bức thông điệp cho những ai chưa thấy được tầm quan trọng của rừng và hậu quả của việc phá rừng, cho những ai hờ hững với tiếng kêu cứu thảm thiết từ rừng xanh. Vạn vật trên Trái đất là một tổng thể đăng đối, hài hoà. Tất cả đều có sự sống, có linh hồn. Con người không thể ích kỉ chỉ vì cái lợi của mình mà quên đi sự tồn tại của các sinh vật khác. Con người phải chung sống hoà thuận với thiên nhiên – đó là quy luật sống lành mạnh từ ngàn đời nay. Nếu cố tình đi ngược lại quy luật ấy ắt sẽ tự dẫn đến sự huỷ diệt chính bản thân mình.
https://hoc24.vn/hoi-dap/question/558031.html
Tham gia link đó nha bạn,mình bận quá!
II – Để có độ “mở” tạo cơ hội cho người viết trình bày những cảm nhận riêng của bản thân xoay quanh nạn phá rừng. Song ở đây không gò bó người viết đi theo những trình tự lập luận quen thuộc.
Cần chú ý một số điểm sau:
1. Từ lời giới thiệu hấp dẫn, có tính giáo dục cao trong phòng triển lãm ở rừng quốc gia Cúc Phương, người viết cần khẳng định: “Kẻ thù của rừng xanh” không ai khác chính là con người:
+ Con người không hiểu biết…
+ Con người vô trách nhiệm…
+ Con người hám lợi…
+ Con người coi thường pháp luật…
v.v…
– Con người (dù trục tiếp hay gián tiếp) chính là kẻ thù gây tội ác cho rừng xanh.
2. Qua lời giới thiệu và tấm gương phản chiếu, khiến mỗi người còn “đọc” được bao điều hệ trọng khác.
– Soi vào gương ta nhìn thấu suốt, ta nghe vọng về tiếng rừng xanh kêu cứu. Hiện trạng diện tích rừng bị thu hẹp một cách báo động (dẫn chứng bằng số liệu cụ thể – so sánh sự tàn phá mỗi ngày một tăng cả ờ trong nước và trên thế giới)
– Soi vào gương ta thấy hậu quả của thảm hoạ phá rừng đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường, đời sống sản xuất, sức khoẻ con người, an ninh xã hội… (bão lũ, sự nóng lên của trái đất v,v…).
– Soi vào gương ta ngẫm lại mình, có làm điều gì gây hại cho rừng không?
– Soi vào gương ta thấy mình đáng yêu, đáng sống lắm chứ. Vậy hà cớ gì ta lại “đào mồ” để chôn ta (chặt phá rừng – huỷ diệt lá phổi của sự sống…)
– Soi vào gương ta thấy trách nhiệm bảo vệ rừng không phải của riêng mà của tất cả chúng ta.
– Đề ra những giải pháp ngăn cấm nạn phá rừng…
3. Khẳng định sống hoà hợp với thiên nhiên – là quy luật sống lành mạnh từ ngàn đời nay.
“Chúng em vui sao khi đàn chim trở lại. Thiên nhiên của chúng em là rừng xanh tươi mãi mãi…”. Các bạn có nhận ra những câu hát quen thuộc này không? Đó là câu hát trong một bộ phim rất nổi tiếng ở Việt Nam: Khi đàn chim trở về. Câu hát ấy cứ vang vọng mãi trong tâm trí tôi, gợi cho tôi bao suy nghĩ. Đúng! Thiên nhiên của chúng ta đã từng xanh tươi với những “rừng vàng biển bạc” và có lẽ sẽ xanh tươi mãi mãi nếu “kẻ thù của rừng xanh” không xuất hiện. Kẻ thù của rừng xanh là ai? Các bạn biết không, vào trong phòng triển lãm của rừng quốc gia Cúc Phương (Nho Quan – Ninh Bình) bạn sẽ thấy trên tường một ô của gỗ có gắn tấm biển ghi dòng chữ “Kẻ thù của rừng xanh”, mở cánh cửa ra là một tấm gương soi chính hình ảnh của mình. Vâng! Kẻ thù của rừng xanh! Kẻ thù của rừng xanh, không ai khác chính là chúng ta, là con người, vì sự kém hiểu biết, vô trách nhiệm, vì những món lợi trước mắt mà con người đang dần trở mặt với những khu rừng, gây ra tội ác đối với rừng xanh. Rừng và con người vốn là những người bạn tốt, gắn bó thân thiết. Rừng đã bảo vệ, che chở, giúp đỡ cho nhân dân Việt Nam trong những cuộc chiến tranh tàn khốc: “Rừng xà nu uỡn tấm ngực lớn của mình ra che chở cho làng…” (Rừng xà nu – Nguyễn Trung Thành). Rừng như những người, đồng chí, đồng đội cùng bộ đội ta lập chiến luỹ, vây bắt quân thù: “Nhớ khi giặc đến giặc lùng Rừng cây núi đá ta cùng đánh Tây Núi giăng thành lũy sắt dày Rừng che bộ đội, rừng vây quân thù ” (Việt Bắc- Tố Hữu) Rừng – một người bạn tốt, người đồng đội can trường, dũng cảm đã cùng chúng ta đồng cam cộng khổ khi khó khăn… Thử hỏi, cuộc sống hiện nay của chúng ta sẽ ra sao nếu không có rừng? Hành tinh xanh của chúng ta sẽ như thế nào nếu như rừng – lá phổi xanh của trái đất bị tàn phá đến chết dần chết mòn? Con người có thể sống được không, nếu không còn ôxy cho chúng ta hô hấp?… Nếu coi sự tàn phá khủng khiếp của những tên lâm tặc là giai đoạn đầu của căn bệnh ung thư phổi thì phải chăng sự thờ ơ, lãnh đạm của con người đối với rừng là chất xúc tác để đẩy căn bệnh nan y ấy đến giai đoạn cuối? Con người biết hay không những gì mình đã và đang làm với rừng xanh? tấm gương trong phòng triển lãm của vườn quốc gia Cúc Phương cho bạn thấy điều gì? Đó là chân dung của bạn, của tôi, của chúng ta, tất cả những con người đang sống và hít thở bầu không khí trong lành mà rừng xanh mang lại nhưng lại vô trách nhiệm với rừng. Vô trách nhiệm với rừng cũng chính là vô trách nhiệm với chính bản thân mình. Chúng ta không quan tâm đến rừng, đến sự sống còn của rừng tức là chúng ta đang huỷ hoại cuộc sống của chính mình và tất cả mọi người. Kẻ thù của rừng xanh chính là con người chúng ta Nhìn vào gương bạn thấy không? Những tiếng kêu cứu vang vọng từ rừng xanh, những tiếng kêu tha thiết của người bạn đang bị chặt đi những cánh tay, đôi chân đang rỉ máu trong đau đớn của sự phản bội. Và mặc cho những tiếng kêu thảm thương ấy, những con người vô tâm, vô tình vẫn không ngừng ra tay tàn phá rừng, để mỗi năm họ cướp đi hàng ngàn, hàng vạn hécta rừng. Chỉ tính riêng ở Việt Nam, năm 1943, diện tích rừng tự nhiên là 14,3 triệu ha nhưng đến năm 1983 chỉ còn lại khoảng 6,8 triệu ha. Như vậy trung bình một năm Việt Nam mất đi 187.500 ha rừng – một con số báo động so với diện tích rừng ở Việt Nam. Trong những năm gần đây, nhà nước đã ban hành các luật về bảo vệ rừng nhưng do sự thiếu hiểu biết của con người nên diện tích rừng Việt Nam vẫn tiếp tục bị suy giảm. Giai đoạn 1985 – 1990 trung bình một năm Việt Nam trồng 100.000 ha rừng nhưng diện tích rừng bị phá lên đến 220.000 ha. Con người chặt phá rừng như vậy để làm gì? Để làm những đồ nội thất sang trọng, xây dựng những ngôi nhà sàn nghỉ dưỡng cao cấp hay có khi đơn giản chỉ để lấy củi… Ở nhiều nước, nhiều châu lục trên thế giới lượng gỗ khai thác được lấy làm củi chiếm tỉ lệ lớn như ở Châu Phi 8,8%, Châu Á 75%, Nam Mĩ 72%… Hơn một nửa số gỗ được khai thác chỉ để làm củi. Những con số kia chứng tỏ điều gì? Đó là sự khai thác bừa bãi của con người đối với rừng, chỉ để phục vụ cho những nhu cầu tàm thường mà không nghĩ đến hậu quả. Hậu quả của những việc làm ấy, bạn thấy không? Nếu chưa thấy, hãy nhìn vào gương – tấm gương thời gian, để cùng nhìn lại. Mỗi năm môi trường sống của chúng ta lại một xấu đi, nhiều quy luật tự nhiên đã bị thay đổi, bão, lũ, sóng thần, động đất… xảy ra thường xuyên bất thường. Chắc các bạn còn nhớ trận sóng thần, rồi cơn bão Chan chu lịch sử cách đây mấy năm trước ở Đông Nam Á. Cơn bão đã phá huỷ hàng ngàn ngôi nhà, làm hàng triệu người dân bị thiệt mạng, bị mất nơi cư trú. Tất cả cũng chỉ do những khu rừng phòng hộ ngày càng giảm sút. Xã hội của chúng ta đang phát triển mạnh theo hướng công nghiệp hoá – hiện đại hoá, nhiều nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp khu chế xuất… ra đời, thải ra hàng tấn khí thải mỗi năm. Môi trường của chúng ta sẽ ra sao nếu mất đi “chiếc máy điều hoà” – Rừng xanh. Sức khoẻ con người có thể tốt được không khi sống trong một môi trường đầy khói bụi và C02? Hãy soi mình vào gương đi các bạn! Soi vào đó và ngẫm lại chính mình. Mình đã làm điều gì gây hại cho rừng? Mình đã làm gì để bảo vệ rừng? Soi vào gương để thấy mình xinh đẹp, đáng yêu, đáng sóng biết chừng nào. Cuộc sống có muôn vàn những điều mới lạ với muôn sắc muôn màu mà có lẽ sống đến 100 tuổi, 200 tuổi chúng ta cũng chưa khám phá hết. Vậy mà trong những năm tháng tới chúng ta phải sống trên giường bệnh, hằng ngày phải chống chọi với những cơn đau chỉ vì mắc phải một căn bệnh nào đó do môi trường bị ô nhiễm thì còn đâu là thú vị?… Tại sao chúng ta lại tự đào mồ chôn mình như vậy? Tại sao chúng ta không bảo vệ sức khoẻ của mình, cuộc sống của mình khi mà chúng ta có thể làm điều đó? Hãy bảo vệ những khu rừng, vì bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống, bảo vệ sức khoẻ của chính chúng ta. Bảo vệ rừng không phải là trách nhiệm của riêng ai, mà là của tất cả chúng ta, những người đang sống, đang hít thở bầu không khí trong lành do rừng xanh mang lại… Để bảo vệ rừng mỗi người chúng ta cần có ý thức, có trách nhiệm hơn, chấp hành luật pháp, ngăn chặn những hành vi sai trái gây tổn hại cho rừng. Mỗi nước trên thế giới cần triển khai luật bảo vệ và phát triển rừng sao cho phù hợp với hiện trạng ở từng nước. Tiến hành giao đất giao rừng cho nông dân để việc bảo vệ rừng không còn là của riêng một cơ quan hay tổ chức nào. Đồng thời giúp đỡ các dân tộc thiểu số định canh định cư, ổn định cuộc sống để họ ngừng tập tục sống du canh du cư rồi đốt rừng làm rẫy. Tuyên truyền về vai trò và tầm quan trọng của rừng cho người dân, đặc biệt là các em học sinh. Tổ chức các buổi học ngoại khoá, thực hành, tìm hiểu thiên nhiên để các em có cư hội tiếp xúc với thiên nhiên, để các em biết yêu thiên nhiên và nhận thức được vai trò của rừng đối với cuộc sống của con người, của chính các em. Nghiên cứu các giống cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai ớ mỗi vùng, phủ xanh đất trống đồi núi trọc, thực hiện tái sinh rừng. Nghiêm cấm các hành vi phá hoại rừng, khai thác gỗ trái phép. Ban hành “Sách đỏ” để bảo vệ các giống cây quý hiếm có nguy cơ bị tuyệt chủng… Dòng chữ “Kẻ thù của rừng xanh” cùng tấm gương đằng sau ô cửa gỗ trong phòng triển lãm của rừng quốc gia Cúc Phương (Nho Quan – Ninh Bình) là bức thông điệp cho những ai chưa thấy được tầm quan trọng của rừng và hậu quả của việc phá rừng, cho những ai hờ hững với tiếng kêu cứu thê thiết từ rừng xanh. Vạn vật trên Trái đất là một tổng thể đăng đối, hài hoà. Tất cả đều có sự sống, có linh hồn. Con người không thể ích kỉ chỉ vì cái lợi của mình mà quên đi sự tồn tại của các sinh vật khác. Con người phải chung sống hoà thuận với thiên nhiên – đó là quy luật sống lành mạnh từ ngàn đời nay. Nếu cố tình đi ngược lại quy luật ấy ắt sẽ tự dẫn đến sự huỷ diệt chính bản thân mình.
Nhân dân ta thường nói “rừng vàng biển bạc”. Không phải vô cớ mà người ta kết luận như vậy. Bởi lẽ rừng là nguồn tài nguyên rất phong phú, nó tiềm ẩn kho báu vô tận và lúc nào cũng sẵn sàng phục vụ cho đời sống con người. Rừng mang lại nhiều lợi ích cho con người, chính vì vậy con người phải bảo vệ rừng.
Thực sự rừng có ích lợi gì?
Nhìn lại cuộc sống hằng ngày của con người ta sẽ thấy được giá trị quý báu của rừng và từ đó có ý thức tốt hơn trong việc bảo vệ rừng.
Càng tìm hiểu ta càng thấy rõ ích lợi của rừng. Trước hết, rừng đã cung cấp cho ta các loại gỗ: gồ tạp dùng làm vật dụng, làm củi đốt... để phục vụ đời sống hằng ngày; gỗ quý thì làm vật liệu xây dựng, đóng tủ bàn ghế, cung cấp nguyên liệu cho nền công nghiệp hiện đại. Những cột nhà to bằng gỗ lim bóng láng, những bộ tràng kĩ trong các gian nhà cổ, những tủ thờ bằng các loại gỗ hiếm... có được là chính từ nguyên liệu của rừng mà ra.
Bên cạnh đó rừng còn cung cấp thảo dược phục vụ cho y học. Các loại cây quý hiếm có thể trị các bệnh nan y thường có trong rừng sâu được những thầy thuốc đông y tìm tòi nghiên cứu để chế biến theo phương pháp gia truyền. Ngoài ra, những cánh rừng già, rừng nguyên sinh ấy còn là nơi nuôi dưỡng sinh sống của các loài vật quý phục vụ lợi ích cho con người như hổ, báo, hươu, nai, voi... và nhiều loài chim quý lạ. Cả một thế giới loài vật thật phong phú là nguồn tài sản vô giá của rừng dành cho con người.
Hơn thế nữa rừng còn là “Vạn Lí Trường Thành” vững chắc bảo vệ đời sống con người. Không có rừng thì con người sẽ khổ bởi thiên tai lũ lụt. Không có rừng xanh thì làm sao bảo vệ môi trường sống cho con người, cung cấp động vật quý hiếm và cảnh đẹp thiên nhiên nữa. Rừng giúp cho việc điều hòa khí hậu, làm trong lành không khí do khói tỏa từ các nhà máy, xe cộ gây nên. Đặc biệt trong chiến tranh rừng còn cùng con người đánh giặc, “rừng che bộ đội, rừng vây quân thù”. Phải nói rằng, rừng đã trao tặng con người cả một nguồn tài sản vô giá bất tận. Đây chính là sự ưu đãi của thiên nhiên đối với loài người.
Hiểu được sự ích lợi của rừng cho nên chúng ta cần phải bảo vệ nó. Trước đây vì chưa hiểu hết sự cần thiết của rừng mà người ta đốt phá rừng bừa bãi. Và những trận lũ lớn gây biết bao hậu quả khôn lường cho con người chính là do sự khai thác phá rừng bừa bãi mà ra. Do vậy, chúng ta bảo vệ rừng tức là bảo vệ môi trường sống của con bảo vệ nguồn lâm sản, động vật quý hiếm của nước ta. Ngày nay vấn đề bảo vệ rừng là quốc sách, là vấn đề bức thiết của cả thế giới. Muốn có được môi trường tốt sạch và xanh, chúng ta phải biết trồng cây gây rừng, đốn một cây cổ thụ phải chuẩn bị trước hàng loạt cây con để thav thế. Có như thế mới giữ màu xanh của rừng được xanh tươi mãi. Vì vậy, ngoài việc khai thác sử đụng nguồn lâm sản phải đúng kế hoạch, Đảng và Nhà nước đã ban hành những đạo luật bảo vệ rừng, bảo vệ động vật trong rừng, nhất là những loài vật có nguy cơ bị diệt chủng. Cụ thể là ngành kiểm lâm đã thành lập những đội bảo vệ thường trực ngày đêm canh gác rừng và thông tin tuyên truyền mọi người dân phải có ý thức bảo vệ giữ gìn nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú do rừng tạo ra.
Quả thật, rừng vô cùng quan trọng đối với đời sống con người. Vậy mỗi chúng ta khi đã thấu hiểu vấn đề thì cần phải tích cực hơn, có ý thức cao hơn trong việc trồng cây gây rừng và bảo vệ rừng. Yêu quý rừng, bảo vệ rừng là nhiệm vụ của tất cả mọi người chứ không phải của riêng ai. Được như vậy tức là ta đã biết bảo vệ cuộc sống của chúng ta.
tham khảo nha ^^
Giới thiệu về luận điểm:
Nguyễn Thiếp đã đưa ra những nhận định hoàn toàn đúng đắn về việc học nhưng từ đó cũng có thể thấy rằng: Phương pháp học tập của học sinh, sinh viên hiện nay là chưa đúng đắn. Vẫn còn có hiện tượng gian lận trong thi cử, đến trường không còn mang mục đích học của học sinh, sinh viên hiện nay.
- Giải thích:
+ Học thực chất là sự tìm tòi, học hỏi của mỗi học sinh, sinh viên. Nhưng hiện nay việc học gần như không còn quan trọng đối với một số phần tử học sinh trong học đường. Họ đến trường chỉ nhằm mục đích đạt được thành tích viển vông, không thực tế. Hay đến trường với mong muốn gặp bạn bè để hội tụ chứ kh cần kiến thức. Và việc thi thực chất hiện nay cũng vậy. Thi cử nhưng vẫn có học sinh gian lận, kh trung thực với mong muốn đạt điểm cao.
- Tại sao lại xảy ra hiện tượng như vậy ?
+ Về việc học không thực chất:
++ Do ăn chơi, đua đòi bạn bè nên kh còn muốn đi học. Đi học chỉ mang mục đích "cho vui".
++ Do áp lực từ gia đình, nhà trường với mong muốn con em mình phải có thành tích, phải giỏi, phải học trong sự không thoải mái.
+Về việc thi không thực chất:
++Do lượng kiến thức của mỗi bộ môn trong chương trình giảng dạy là quá lớn làm cho học sinh kh thể tiếp thu đủ kiến thức nên phải gian lận trong thi cử.
++ Do ham muốn thành tích nên gian lận để đạt điểm cao.
- Biểu hiện: Xuất hiện nhiều trong mỗi lớp học, mỗi nhà trường, trong các kì thi đặc biệt là thi đại học hay tốt nghiệp THPT.
- Hậu quả:
+Hình thành nên nhân phẩm không tốt cho bao con người về đạo đức, lối sống.
+ Bao con người có những tấm bằng, chứng chỉ không đúng thực lực của bản thân
+ Cứ như vậy đất nước sẽ hiếm nhân tài vì những tấm chứng chỉ, bằng tốt nghiệp giả.
- Giải quyết: Cần đưa ra biện pháp thiết thực nhất. Mỗi người cha người mẹ cần quan tâm con em mình hơn. Cần có hướng giải quyết mới về phương pháp học tập . Xiết chặt hơn nữa các hành vi gian lận trong thi cử.
- Liên hệ thực tế, liên hệ chính bản thân
- Cảm xúc về luận điểm
Giới thiệu về luận điểm:
Nguyễn Thiếp đã đưa ra những nhận định hoàn toàn đúng đắn về việc học nhưng từ đó cũng có thể thấy rằng: Phương pháp học tập của học sinh, sinh viên hiện nay là chưa đúng đắn. Vẫn còn có hiện tượng gian lận trong thi cử, đến trường không còn mang mục đích học của học sinh, sinh viên hiện nay.
- Giải thích:
+ Học thực chất là sự tìm tòi, học hỏi của mỗi học sinh, sinh viên. Nhưng hiện nay việc học gần như không còn quan trọng đối với một số phần tử học sinh trong học đường. Họ đến trường chỉ nhằm mục đích đạt được thành tích viển vông, không thực tế. Hay đến trường với mong muốn gặp bạn bè để hội tụ chứ kh cần kiến thức. Và việc thi thực chất hiện nay cũng vậy. Thi cử nhưng vẫn có học sinh gian lận, kh trung thực với mong muốn đạt điểm cao.
- Tại sao lại xảy ra hiện tượng như vậy ?
+ Về việc học không thực chất:
++ Do ăn chơi, đua đòi bạn bè nên kh còn muốn đi học. Đi học chỉ mang mục đích "cho vui".
++ Do áp lực từ gia đình, nhà trường với mong muốn con em mình phải có thành tích, phải giỏi, phải học trong sự không thoải mái.
+Về việc thi không thực chất:
++Do lượng kiến thức của mỗi bộ môn trong chương trình giảng dạy là quá lớn làm cho học sinh kh thể tiếp thu đủ kiến thức nên phải gian lận trong thi cử.
++ Do ham muốn thành tích nên gian lận để đạt điểm cao.
- Biểu hiện: Xuất hiện nhiều trong mỗi lớp học, mỗi nhà trường, trong các kì thi đặc biệt là thi đại học hay tốt nghiệp THPT.
- Hậu quả:
+Hình thành nên nhân phẩm không tốt cho bao con người về đạo đức, lối sống.
+ Bao con người có những tấm bằng, chứng chỉ không đúng thực lực của bản thân
+ Cứ như vậy đất nước sẽ hiếm nhân tài vì những tấm chứng chỉ, bằng tốt nghiệp giả.
- Giải quyết: Cần đưa ra biện pháp thiết thực nhất. Mỗi người cha người mẹ cần quan tâm con em mình hơn. Cần có hướng giải quyết mới về phương pháp học tập . Xiết chặt hơn nữa các hành vi gian lận trong thi cử.
- Liên hệ thực tế, liên hệ chính bản thân
- Cảm xúc về luận điểm
Thế Lữ đến với phong trào Thơ mới ngay từ buổi đầu từ buổi đầu. Không hề có những tuyên bố lớn lao, hay định hướng rõ ràng cho tư tưởng, Thế Lữ âm thầm đóng góp những bài thơ và từng bước khẳng định vị trí của mình trong làng thơ. Có lẽ, đó là tính cách của Thế Lữ khi ông cho rằng nghệ thuật là phải thầm lặng. Trong nghệ thuật không nhất thiết phải kêu ca. Ông dùng sức mạnh của nghệ thuật để khẳng định xu hướng mới chứ không đi vào lí luận dài dòng. Và trong giai đoạn đầu ông đã thắng lớn, khẳng định mạnh mẽ sự tồn tại và phát triển của nền thơ mới, tạo động lực cho thế hệ sau tiếp tục phát triển đến thắng lợi hoàn toàn. Một trong những bài thơ tiêu biểu, đầy sức mạnh của ông trong giai đoạn ấy chính là Nhớ rừng.
Ở trong Nhớ rừng, Thế Lữ đã thể hiện một tâm sự u uất, chán nản và khát vọng tự do cháy bỏng tha thiết qua lời mượn của con hổ trong vườn bách thú. Đó cũng là tâm sự chung của những người Việt Nam yêu nước trong hoàn cảnh mất nước.
Trở lại thời kì này, vào những năm đầu thế kỉ 20, tình cảnh đất nước thật điêu đứng. Sau những cuộc khai thác thuộc địa tàn khốc của thực dân Pháp khiến cho đất nước ta rơi vào tình trạng kiệt quệ, người dân vô cùng cực khổ, tình hình xã hội hết sức căng thẳng, tù túng. Những người trẻ tuổi như thế hệ của Thế Lữ luôn khao khát tìm lấy một hướng giải thoát nhưng đành bất lực trước thực tại. Thêm vào đó, trào lưu tư tưởng phương Tây không ngừng xâm nhập vào nước ta, tình thần tự do và khát vọng sống không ngừng sôi sục tiếp thêm sức mạnh cho nền văn học phát triển.
Chính vì vậy Thơ Mới có khuynh hướng thoát ly thực tại, thể hiện tâm trạng bất hoà, bất lực trước thực trạng xã hội. Qua đó, Thơ Mới cũng đã bộc lộ sự phản kháng gay gắt trước thực tại tầm thường giả dối, tù túng giam hãm ước mơ con người.
Đầu thế kỉ 20, bối cảnh ở nước ta vô cùng bức bối. Pháp tăng cường vơ vét của cải và đàn áp khốc liệt các cuộc khởi nghĩa của nhân dân. Trong khi đó, các luồng văn hóa mới mẻ phương Tây không ngừng xâm nhập vào nước ta hình thành một tầng lớp thành niên mới. Họ cảm thấy bức bách trong hoàn cảnh khủng bố ngột ngạt và không ngừng khao khát tìm kiếm một cuộc sống mới.
Mượn lời con hổ ở vườn bách thú để nói lên tâm trạng chính mình, Thế Lữ đã dựng lên một khung cảnh vừa rất thực vừa ẩn chứa những điều thầm kín sâu xa. Chính bị giam cầm một cách vô lí, nó cảm thấy tiếc nhớ về quá khứ oanh liệt nơi núi rừng hùng vĩ và không ngừng mơ ước được tự do.
Mở đầu bài thơ, Thế Lữ dựng lên bức tranh con hổ trong vườn bách thú thấm đẫm tâm trạng buồn rầu:
“Gậm một khối căm hờn trong cũi sắt
Ta nằm dài trông ngày tháng dần qua”.
Từ “gậm” thể hiện rõ ràng tâm trạng uất ức tột cùng của hổ. Ở đây lại là “gậm một khối căm hờn” . Nghĩa là nó tự nghiền ngẫm cái bi kịch của mình mà không hiểu tại sao lại như thế. Bởi không hiểu cho nên nó chán chường, mệt mỏi. Nó buông xuôi bấy lâu nay trong tư thế “nằm dài trong ngày tháng dần qua”.
Thật đáng sợ thay khi mà ta mong mỏi một điều gì đó mà không tin rằng nó chưa hẳn là có thật. Và càng đáng sợ hơn khi bao quanh con hổ là chiếc lồng sắt vững chắc. Cái mà nó không thể phá được và sẽ giam cầm nó vĩnh viễn. Thế nhưng, dù bất lực nhưng cái oai hùng của nó vẫn không hề mất đi:
“Khinh lũ người kia ngạo mạn, ngẩn ngơ,
Giương mắt bé giễu oai linh rừng thẳm”.
Trước mắt hổ, những gì quen thuộc cứ lặp đi lặp lại một cách nhàm chán. Loài người kia dù đã đủ sức giam cầm nó nhưng nó không hề sợ mà còn tỏ ra khinh thường, khiêu khích, không ngừng đe dọa. Nó tự bào chữa cho tình thế của mình và xem đó chỉ là một rủi ro. Bởi lỡ bước sa cơ nên phải chịu cảnh “nhục nhằn tù hãm”. Dường như, vai trò và sức mạnh của nó đã hoàn toàn bị loài người đánh cắp.
Nó luôn tự kiêu về sức mạnh của mình và liên tục hồi tưởng quá khứ mỗi khi tâm trạng rơi vào trạng thái bế tắc như thế này:
“Ta sống mãi trong tình thương nỗi nhớ
Thuở tung hoành hống hách những ngày xưa
Nhớ cảnh sơn lâm bóng cả cây già
Với tiếng gió gào ngàn, với giọng nguồn hét núi
Với khi thét khúc trường ca dữ dội…”
Chốn rừng thiêng xưa nơi hổ từng ngự trị là một khung cảnh ghê gớm. Qua nỗi nhớ của hổ, ta thấy rõ điều đó. Khung cảnh hiện lên với “bóng cả, cây già” thâm u,bí hiểm. Chốn sơn lâm với “tiếng gió gào ngàn, giọng nguồn hét núi” làm kinh thiên động địa khiến muôn loài phải khiếp sợ mà lẩn tránh. Bản lĩnh của một vị chúa sơn lâm luôn thể hiện xứng đáng quyền lực tối cao của mình với sức mạnh phi thường dữ dội. Ở đó, con hổ đã hiện lên với tư thế hiên ngang ngạo nghễ nhưng vẫn toát lên vẻ đẹp oai phong lẫm liệt giữa núi rừng hùng vĩ:
“Ta bước chân lên dõng dạc đường hoàng
Lượn tấm thân như sóng cuộn nhịp nhàng
Vờn bóng âm thầm lá gai cỏ sắc
Trong bóng tối mắt thần khi đã quắc
Là khiến cho mọi vật phải im hơi
Ta biết ta chúa tể của muôn loài
Giữa chốn thảo hoa không tên không tuổi”.
Từng sắc thái của hổ hiện lên trước mắt người đọc qua lớp ngôn từ sống động, đầy sức biểu cảm. Con hổ với tư thế tự do, kiêu hãnh, bước đi như sóng cuộn, mây vờn, lặng lẽ giữa bao la vũ trụ. Không có loài nào dám sánh bước cùng nó. Nó nhìn khắp không gian với đôi mắt thần sắc. Kể cả trong bóng tối cũng không gì che giấu nổi nó. Đó là một tư thế hoàn toàn tự chủ, thống trị cả ánh sáng lẫn màn đêm. Nó nhận thấy muôn loài đang run sợ, đáng thương như sắp đi vào cõi chết. Sức mạnh oai quyền của nó đủ sức lấn át mọi sự đối nghịch và sẵn sàng tiêu diệt tất cả.
Đó là uy quyền tuyệt đỉnh của vị chúa tể rừng xanh không gì địch nổi. Không gian thần bí với những loài cây không tên không tuổi mà con người chưa từng biết đến hay đặt chân đến. Nó tự hào về điều đó. Những gì nó biết và ngự trị vượt xa những gì con người đã biết và chiếm lĩnh. Đó là một bí mật mà nó không bao giờ muốn chia sẻ.
Chưa hết, hồi ức của hổ tiếp tục mơ về những tháng ngày lẫm liệt, gắn chặt với kỉ niệm không bao giờ quên:
“Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối,
Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan?
Đâu những ngày mưa chuyển bốn phương ngàn,
Ta lặng ngắm giang san ta đổi mới?
Đâu những bình minh cây xanh nắng gội,
Tiếng chim ca giấc ngủ ta tưng bừng?
Đâu những chiều lênh láng máu sau rừng.
Ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt,
Để ta chiếm lấy riêng phần bí mật?
Chín câu thơ là bốn bức tranh tuyệt đẹp về cảnh tượng đại ngàn và niềm vui sướng ngự trị của hổ. Nó say sưa thưởng thức và tự hào dù chỉ qua hồi tưởng. Những cảm xúc cuộn trào dữ dội, không ngừng làm cho nó say mê. Đó là những đêm vàng ánh trăng bên bờ suối êm đềm. Sau cuộc đi săn nó đắm mình trong ánh trăng huyền ảo. Đó là những ngày mưa chuyển bốn phương ngàn, vũ trụ đi vào cơn quần vũ khủng khiếp. Đó là những bình minh rực rỡ ánh sáng và rộn rã tiếng chim ca ru mềm giấc ngủ. Đó là những chiều lênh láng máu sau rừng biểu hiện sức mạnh chinh phục và giết chóc của chúa sơn lâm.
Tất cả diễn ra trong âm thầm, lặng lẽ đến đáng sợ. Con hổ chiếm giữ một sức mạnh phi thường ngang tầm trời đất. Ta có cảm tưởng như chính con hổ đã tạo ra quy luật trong một thế giới riêng nào đó mà ở đó nó định đoạt tất cả. Không có đối thoại, không có đối lực, tất cả đều tuân phục một cách triệt để. Thế nhưng, câu thơ cuối đã trả người đọc về với thực tại. Tất cả bây giờ chỉ là một giấc mơ, một giấc mơ hùng tráng, lẫm liệt để hồi cố nhằm lấy lại nghị lực mà sống tiếp. Thực tại khép lại giấc mơ huy hoàng:
– Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?
Nếu ở trên kia nó ngạo nghễ bao nhiêu thì giờ đây nó lại chán chường bấy nhiêu. Hai từ “than ôi!” như là tiếng kêu thống thiết , bất lực trước thực tại và tiếc nuối chốn cũ rừng xưa đã mãi mãi không còn. Bây giờ, nó quay về đối điện và khinh miệt thực tại:
“Nay ta ôm niềm uất hận ngàn thâu,
Ghét những cảnh không đời nào thay đổi,
Những cảnh sửa sang, tầm thường, giả dối:
Hoa chăm, cỏ xén, lối phẳng, cây trồng;
Dải nước đen giả suối, chẳng thông dòng
Len dưới nách những mô gò thấp kém;
Dăm vừng lá hiền lành, không bí hiểm,
Cũng học đòi bắt chước vẻ hoang vu
Của chốn ngàn năm cao cả, âm u”.
Trước mắt hổ, khung cảnh vườn bách thú thật tầm thường và giả dối. Tất cả đã bị ngụy tạo một cách vụng về, không che giấu nổi sự thấp kém của nó. Hổ khinh mạn điều đó khi so sánh với chốn rừng thiêng bí hiểm, âm u. Cảnh vật giả tạo, phù phiếm khiến nó thất vọng. Tất cả tầm thường, không một chút tương xúng nào với nó. Càng nhìn ngắm, nó càng ngao ngán.
Bởi thế, nó không nguôi nhung nhớ vì cảnh vật trước mắt càng làm cho nó thêm chán ghét. Ít ra, khi giam cầm nó cũng phải có cái gì đó đáng để cho nó khâm phục hoặc tự hào. Nhưng ở đây, sự đối lập quá lớn, quá tàn nhẫn. Điều đó khiến cho những mâu thuẫn trong nó không ngừng trỗi dậy trong tiếng kêu than thảm thiết:
Hỡi oai linh, cảnh nước non hùng vĩ!
Là nơi giống hùm thiêng ta ngự trị.
Nơi thênh thang ta vùng vẫy ngày xưa,
Nơi ta không còn được thấy bao giờ!
Có biết chăng trong những ngày ngao ngán,
Ta đương theo giấc mộng ngàn to lớn
Để hồn ta phảng phất được gần ngươi,
– Hỡi cảnh rừng ghê gớm của ta ơi!
Câu thơ “Nơi ta không còn được thấy bao giờ!” xác nhận sự bất lực hoàn toàn của con hổ. Giờ đây, nó đã xác nhận phải sống với thực tại thấp kém này và tự nhắc nhở mình thôi mong nhớ hay hi vọng. Chiếc khung lòng mỏng manh nhưng giam giữ quá chặt. Kể cả sức mạnh như nó cũng không thể nào phá nổi. Nó chỉ khẩn xin một điều rằng những giấc mơ kia dẫu chỉ là mơ mộng thôi nhưng cứ tiếp tục đến để hồn của hổ được an ủi, được vỗ về mà tiếp tục sống hết những tháng ngày còn lại.
Qua tâm sự của con hổ, Thế Lữ cũng đã kín đáo thể hiện khát vọng tự do và tinh thần yêu nước của mình và thế hệ thanh niên yêu nước lúc bấy giờ. Tuy không tìm được lối thoát, cuối cùng cũng rơi vào bế tắc nhưng bài thơ đã thể hiện được sức sống của dân tộc trong thời kì nô lệ, luôn khát vọng vươn lên dù bất cứ trong hoàn cảnh nào. Niềm mơ mộng có sức mạnh cổ vũ tinh thần con người tiếp tục sống và đợi chờ cơ hội vượt thoát để làm nên cuộc cách mạng vĩ đại sau này.
Nếu xét về lý tưởng, Thế Lữ đã không có đóng góp gì đáng kể. Nhưng qua bài thơ Nhớ rừng người đọc nhận rõ đước sức mạnh sử dụng ngôn từ của ông. Nó giống như một đoàn quân ồ ạt xông tới, tung hoành mạnh mẽ. Người đọc không cần làm gì thêm, cứ thản nhiên đón nhận. Một thành công nữa của Thế Lữ là đã thể hiện một trí tưởng tượng phong phú khi mượn hình ảnh con hổ trong vườn bách thú để nói hộ cho những tâm sự kín đáo sâu sắc của mình. Qua đó diễn tả nỗi chán ghét cảnh sống tù túng. Đồng thời khơi lên tình cảm yêu nước của người dân thuở ấy.
Tham khảo
Hiện nay, mỗi năm tại Việt Nam có không biết bao ca cấp cứu vì tai nạn giao thông, có không biết bao nhiêu người chết, bao nhiêu người để lại thương tật cả đời khiến cho vấn đề an toàn giao thông trở nên cần thiết và bức bách hơn bao giờ hết, không chỉ là vấn đề của một cá nhân nữa mà là vấn đề của mọi gia đình, mọi quốc gia.
Chúng ta vẫn thường hay nghe “An toàn giao thông” trên tất cả các kênh thông tin. Vậy cụm từ này nghĩa là gì? Đây là từ để chỉ những hành vi văn hóa của mọi người khi tham gia giao thông bao gồm việc chấp hành luật giao thông, phải có ý thức khi tham gia giao thông. An toàn giao thông còn là sự an toàn đối với người tham gia lưu thông trên các phương tiện đường bộ, hàng hải, hàng không, là sự chấp hành tốt và cư xử phù hợp đối với các luật lệ về giao thông khi lưu thông.
Hiện nay, những tai nạn giao thông xảy ra ngày một nhiều và mức độ nghiêm trọng cũng rõ rệt hơn trước. Nguyên nhân là do người dân chủ quan thiếu ý thức khi tham gia giao thông. Tình trạng vì vội vàng mà phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ vẫn xảy ra liên tục với tần suất lớn. Chiếc mũ bảo hiểm là một đồ bảo hộ quan trọng nhưng người sử dụng chỉ dùng nó như một vật tránh cảnh sát mà không thực sự coi đó là đồ bảo vệ có ích.
Nhất là đối với thanh niên, việc tham gia giao thông lại càng thiếu ý thức khi đi lạng lách đánh võng, thậm chí còn đua xe trên đường. Có những người tham gia giao thông sử dụng rượu bia trái quy định dẫn đến không tỉnh táo khi đi xe và còn làm liên lụy đến người đi khác. Những vụ tai nạn xảy ra càng nhiều do rủi ro trên đường thì ít mà do sự thiếu ý thức của chủ xe thì nhiều và luôn để lại rất nhiều những hậu quả đáng tiếc. Những thiệt hại trên chính là những minh chứng vô cùng rõ ràng về việc an toàn giao thông rất có ích lợi cho cá nhân và cộng đồng. Điều này giảm thiểu những tai nạn do vô ý thức, giảm đáng kể số người không may phải chịu đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần sau vụ việc đau lòng không đáng có xảy ra, giảm thiệt hại về của cải tiền bạc cho cá nhân và gia đình. An toàn giao thông cũng giúp giữ vững trật tự xã hội và góp phần làm cho xã hội trở nên tốt đẹp hơn, đất nước ngày càng phát triển và đi lên.
Đáng tiếc là cho đến tận ngày hôm nay, khi ta đi đường vẫn có những lúc trông thấy những người lưu thông trái pháp luật. Họ có thể là do vô tình hay cố ý mà đã vi phạm luật giao thông, thậm chí có cả những người cố tình không chấp hành luật giao thông, đi trên đường không hề để ý đến sự an toàn của bản thân và cả của những người khác. Những người như vậy nhất định phải bị xử phạt thật nặng và có sự tuyên truyền hợp lí để mọi người đều hiểu về tầm quan trọng của an toàn giao thông.
Để làm được điều này tuy không phải là việc đơn giản nhưng không hề khó. Trước hết cần ý thức được rằng “An toàn là bạn, tai nạn là thù”, an toàn là trên hết, cho dù là trong bất cứ lí do và hoàn cảnh nào cũng cần chấp hành luật giao thông tuyệt đối. Không thể coi đường phố là nơi vui chơi mà cần biết chỉ một phút sơ sẩy cũng nguy hiểm đến tính mạng nên cần cẩn trọng khi tham gia giao thông, không gây tai nạn cho chính mình và cho người khác.
Mỗi người dân cần có ý thức trách nhiệm trong việc tham gia giao thông thì an toàn giao thông nhất định sẽ được giữ vững một cách nghiêm chỉnh và đạt kết quả cao tạo nên một cuộc sống tốt đẹp hơn