K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:       “Ta thường nói… ta cũng cam lòng”C1: Nêu nội dung và ptbd của đoạn văn trênC2: Đoạn văn trên gồm mấy câu? Mỗi câu thực hiện hành động nói nào?C3: Chỉ ra những động từ được sử dụng trong đoạn văn và nêu tác dụng?C4: Theo em, có thể thay từ “quên” (quên ăn) bằng các từ “không”, “chẳng”, “chưa” được không? Vì saoC5: Hãy gọi tên và chỉ rõ 1 biện pháp nghệ thuật đã...
Đọc tiếp

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

       “Ta thường nói… ta cũng cam lòng”

C1: Nêu nội dung và ptbd của đoạn văn trên

C2: Đoạn văn trên gồm mấy câu? Mỗi câu thực hiện hành động nói nào?

C3: Chỉ ra những động từ được sử dụng trong đoạn văn và nêu tác dụng?

C4: Theo em, có thể thay từ “quên” (quên ăn) bằng các từ “không”, “chẳng”, “chưa” được không? Vì sao

C5: Hãy gọi tên và chỉ rõ 1 biện pháp nghệ thuật đã được học trong chương trình ngữ văn 8 được tác giả sử dụng trong đoạn văn trên? Nêu cách thức diễn đạt ở biện pháp nghệ thuật đã được gọi tên đó

C6: Trình bày suy nghĩ của em về lòng yêu nước của thế hệ trẻ ngày nay bằng 1 đoạn văn khoảng 12 câu

0
30 tháng 9 2016

a, Sự việc chính trong bài được nói về người con thấy chiếc xa chầm chậm thấy mẹ cầm nón vẫy. Rồi chạy tới đó, nhưng cx k thấy và trở về nhà cx k nhớ rõ mẹ đã nói gì và bản thân mình đã hỏi gì. Thực sự người con trong bài đang dần lãng quên đi những lời nói của mẹ. Thấy được nét rõ và chi tiết được chỉ rõ trong bài về sự việc diễn ra. Không có gì là có thể thay đổi con người trừ tình cảm ra. Nó luôn mang dấu ấn khiến con người ta mải mê nó, say nó đến điên cuồng. Đến mức quên đi những gì của hiện tại

30 tháng 9 2016

thế câu b hả bạn

 

25 tháng 11 2021

Câu 1 : Trích trong truyện Cô bé bán diêm. Tác giả: A- đéc- xen

 

PHẦN II (4 điểm): Đọc đoạn trích và trả lời các câu hỏi. Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu phía dưới: Bất cứ ai cũng đã từng thất bại, đã từng vấp ngã ít nhất một lần trong đời như một quy luật bất biến của tự nhiên. Có nhiều người có khả năng vực dậy, đứng lên rồi nhẹ nhàng bước tiếp như thể chẳng có chuyện gì xảy ra, nhưng cũng có nhiều người chỉ có thể ngồi một chỗ...
Đọc tiếp

PHẦN II (4 điểm): Đọc đoạn trích và trả lời các câu hỏi. Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu phía dưới: Bất cứ ai cũng đã từng thất bại, đã từng vấp ngã ít nhất một lần trong đời như một quy luật bất biến của tự nhiên. Có nhiều người có khả năng vực dậy, đứng lên rồi nhẹ nhàng bước tiếp như thể chẳng có chuyện gì xảy ra, nhưng cũng có nhiều người chỉ có thể ngồi một chỗ và vẫn luôn tự hỏi lí do vì sao bản thân lại có thể dễ dàng “mắc bẫy” đến như thế… Bất kì vấp ngã nào trong cuộc sống cũng đều mang lại cho ta một bài học đáng giá: về một bài toán đã áp dụng cách giải sai, về lòng tốt đã gửi nhầm chủ nhân… Đừng để khi tia nắng ngoài kia đã lên, mà con tim vẫn còn băng lạnh. Đừng để khi cơn mưa kia đã tạnh, mà những giọt lệ trên mi mắt vẫn còn tuôn rơi. Thời gian làm tuổi trẻ đi qua nhanh lắm, không gì là mãi mãi, nên hãy sống hết mình để không nuối tiếc những gì chỉ còn lại trong quá khứ mà thôi. (Trích Hãy học cách đứng lên sau vấp ngã, thttp://www.vietgiaitri.com, 4/6/2015) Câu 1 (0.5 điểm) Đoạn trích trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào. Câu 2 (0.5 điểm) Theo tác giả, tại sao nên “sống hết mình”? Câu 3 (1 điểm) Lời nhắn nhủ của tác giả: “Bất cứ ai cũng đã từng thất bại, đã từng vấp ngã ít nhất một lần trong đời như một quy luật bất biến của tự nhiên”, có ý nghĩa như thế nào đối với bản thân em. Câu 4 (2 điểm) Hãy viết đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy trình bày suy nghĩ của em về chủ đề: “Đứng lên sau thất bại”.

1
16 tháng 4 2023

Giúp mình vơi

 

Bài 1: Em hãy đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:"TƯởng đến vẻ mặt rầu rầu...một đồng quà"a, Trình bày nội dung chủ yếu của phần văn trích trênb, Xác định trợ từ trong câu :"Mặc dầu non một năm ròng, mẹ tôi ko gửi lấy cho tôi một lá thư, nhắn người thăm tôi lấy 1 lời và gửi cho tôi lấy một đồng quà"Bài 2: Đọc đoạn văn sau: Cô tôi vẫn cứ tươi cười...kì nát vụn mới thôi"a, trình bày nội...
Đọc tiếp

Bài 1: Em hãy đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

"TƯởng đến vẻ mặt rầu rầu...một đồng quà"

a, Trình bày nội dung chủ yếu của phần văn trích trên

b, Xác định trợ từ trong câu :

"Mặc dầu non một năm ròng, mẹ tôi ko gửi lấy cho tôi một lá thư, nhắn người thăm tôi lấy 1 lời và gửi cho tôi lấy một đồng quà"

Bài 2: Đọc đoạn văn sau: Cô tôi vẫn cứ tươi cười...kì nát vụn mới thôi"

a, trình bày nội udng chủ yếu của phần văn trích trên

b, Để thể hiện nội dung đó, tác giả đã sử dụng phép tu từ nào? Chép lại câu văn có sử dụng phép tu từ đó

c, Phần tích giá trị biểu cảm của hình ảnh:

"Giá những cổ tục đó...nát vụn mới thôi:

d, Phân tích cấu tạo ngữ pháp:

- Cô tôi chưa dút câu, cổ họng tôi đã nghẹn ứ, khóc ko ra tiếng

- Tôi im lặng cúi đầu xuống đất, lòng tôi càng thắt lại, khóe mắt tôi đã cay cay

- Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi

0
Câu 1. Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu:Biết bao hứng thú khác nhau ta tập hợp được nhờ cách ngao du thú vị ấy, không kể sức khỏe được tăng cường, tính khí trở nên vui vẻ. Tôi thường thấy những kẻ ngồi trong các cỗ xe tốt chạy rất êm nhưng mơ màng, buồn bã, cáu kỉnh hoặc đau khổ; còn những người đi bộ lại luôn luôn vui vẻ, khoan khoái và hài lòng với tất cả. Ta hân...
Đọc tiếp

Câu 1. Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu:

Biết bao hứng thú khác nhau ta tập hợp được nhờ cách ngao du thú vị ấy, không kể sức khỏe được tăng cường, tính khí trở nên vui vẻ. Tôi thường thấy những kẻ ngồi trong các cỗ xe tốt chạy rất êm nhưng mơ màng, buồn bã, cáu kỉnh hoặc đau khổ; còn những người đi bộ lại luôn luôn vui vẻ, khoan khoái và hài lòng với tất cả. Ta hân hoan biết bao khi về đến nhà! Một bữa cơm đạm bạc sao mà có vẻ ngon lành thế! Ta thích thú biết bao khi ngồi vào bàn ăn! Ta ngủ ngon giấc biết bao trong một cái giường tồi tàn! Khi ta chỉ đến một nơi nào, ta có thể phóng bằng xe ngựa trạm; nhưng khi ta muốn ngao du thì cần phải đi bộ.(Ngữ văn 8, tập 2)

a. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là gì?

b. Nêu luận điểm chính của đoạn trích trên? Chỉ ra câu văn chứa luận điểm chính trong đoạn trích?

c. Xác định kiểu câu chia theo mục đích nói của từng câu in đậm trong đoạn trích trên?

3

a,Phương thức biểu đạt chính:Nghị luận kết hợp với biểu cảm

b,Luận điểm chính:Đi bộ ngao du khiến ta được tự do ,làm mọi điều ta muốn

c,Câu in đậm đâu bạn?

3 tháng 3 2020

in đậm là Ta thích thú biết bao khi ngồi vào bàn ăn!; Khi ta chỉ đến một nơi nào, ta có thể phóng bằng xe ngựa trạm; nhưng khi ta muốn ngao du thì cần phải đi bộ.

Đọc đoạn trích và trả lời các câu hỏi:"ửa sổ mọi nhà đều sáng rực ánh đèn và trong phố sực nức mùi ngỗng quay. Chả là đêm giao thừa mà! Em tưởng nhớ lại năm xưa, khi bà nội hiền hậu của em còn sống, em cũng được đón giao thừa ở nhà. Nhưng Thần Chết đã đến cướp bà em đi mất, gia sản tiêu tán, và gia đình em đã phải lìa ngôi nhà xinh xắn có dây trường xuân bao quanh, nơi em đã sống những ngày đầm...
Đọc tiếp

Đọc đoạn trích và trả lời các câu hỏi:

"

ửa sổ mọi nhà đều sáng rực ánh đèn và trong phố sực nức mùi ngỗng quay. Chả là đêm giao thừa mà! Em tưởng nhớ lại năm xưa, khi bà nội hiền hậu của em còn sống, em cũng được đón giao thừa ở nhà. Nhưng Thần Chết đã đến cướp bà em đi mất, gia sản tiêu tán, và gia đình em đã phải lìa ngôi nhà xinh xắn có dây trường xuân bao quanh, nơi em đã sống những ngày đầm ấm, để đến chui rúc trong một xó tối tăm, luôn luôn nghe những lời mắng nhiếc chửi rủa.

Em ngồi nép trong một góc tường, giữa hai ngôi nhà, một cái xây lùi vào vào chút ít.

Em thu đôi chân vào người, nhưng mỗi lúc em càng thấy rét buốt hơn."

1. Tìm một câu ghép trong đoạn trích và cho biết các vế câu được nối với nhau bằng cách nào?

2. Tìm những hình ảnh đối lập trong đoạn trích trên.

3. Tìm tình thái từ trong đoạn trích trên và cho biết nó thuộc loại tình thái từ nào?

0
Câu 1:            Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:          Nếu trường cũ cho tôi một khung trời bình yên với màu xanh hiền hòa thì giờ đây, màu vàng rực rỡ của ngôi trường mới vây lấy tôi. Màu vàng bao phủ những bức tường, bao phủ những dãy hành lang và nền gạch. Nhưng có lẽ, tôi chỉ yêu nhất là màu vàng của những bông hoa bé tí đang bung nở rồi nhẹ nhàng điểm những sắc vàng tươi lên tán cây một góc...
Đọc tiếp

Câu 1:

            Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

          Nếu trường cũ cho tôi một khung trời bình yên với màu xanh hiền hòa thì giờ đây, màu vàng rực rỡ của ngôi trường mới vây lấy tôi. Màu vàng bao phủ những bức tường, bao phủ những dãy hành lang và nền gạch. Nhưng có lẽ, tôi chỉ yêu nhất là màu vàng của những bông hoa bé tí đang bung nở rồi nhẹ nhàng điểm những sắc vàng tươi lên tán cây một góc sân trường.

          [...] Hoa bé tí ti, cánh hoa mỏng manh chỉ bằng đốt ngón tay. Hoa cũng biết pha màu, phối sắc lắm! Chúng nở rộ thành từng chùm trên ngọn, xen trong tán lá xanh ngăn ngắt, đứng từ xa trông như một thế giới cổ tích vàng rực mùa thu. Còn dưới đất hay trên băng đá, bồn cây, lấm tấm hoa vàng rơi rụng. Hoa yểu điệu đua nhau phủ lên đó sắc vàng tươi tắn, dịu dàng như tà áo voan mỏng tha thướt của nàng công chúa trong thế giới thần tiên.[...] Sau này tôi biết loài hoa đó là hoa muồng, hoa được trồng nhiều trên phố, nhưng tôi vẫn thích gọi nó với cái tên “Phượng vàng” hơn.

                                                   (Trích Phượng vàng- Nguyễn Khánh Tuyết Vy, đăng trên

tạp chí Văn học và Tuổi trẻ, tháng 5.2016, tr.66.)

d. Chỉ ra và nêu tác dụng của các phép tu từ trong đoạn trích

Mng giúp mk câu d vs :>

2
7 tháng 7 2021

BPTT: So sánh.

Tác dụng: So sánh hoa phượng được trở nên nổi bật và giàu hình ảnh gợi cảm hơn.

bạn chỉ ra ss chỗ nào đc ko?