Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
+ Đây là hiện tượng khống chế sinh học
+ Ý nghĩa sinh học: làm cho số lượng cá thể của mỗi loài dao động trong 1 mức độ cân bằng. Đảm bảo sự tồn tại của các loài trong quần xã từ đó tạo nên trạng thái cân bằng sinh học trong quần xã \(\rightarrow\) sự ổn định của hệ sinh thái
+ Ý nghĩa thực tế: sử dụng các loài thiên địch để tiêu diệt sâu hại lúa giúp tiết kiệm chi phí, hạn chế ô nhiễm môi trường ...
tham khảo
Ý nghĩa sinh thái:
Sinh vật này ăn sinh vật khác
=>Ổn định số lượng loài trong quần xã sinh vật
=>Đảm bảo cân bằng sinh học
Ý nghĩa thực tiễn:
- Biện pháp sinh học, không tốn kém, không gây ô nhiễm môi trường, hiệu quả
- Do chuột là loài phá hoại, ảnh hưởng thiệt hại đến kinh tế và sản xuất
Có 3 loại ARN
- mARN: truyền đạt thông tin di truyền tử mạch gốc trên ADN đến chuỗi polipepetit.
- tARN: vận chuyển axit amin tới ribôxôm để tổng hợp nên chuỗi polipetit .
- rARN: liên kết với các protein tạo nên các riboxom.
*rARN có cấu trúc mạch đơn nhưng nhiều vùng các nuclêôtit liên kết bổ sung với nhau tạo các vùng xoắn kép cục bộ để liên kết với các protein tạo nên các riboxom
Tham khảo
Có 3 loại ARN
- mARN: truyền đạt thông tin di truyền tử mạch gốc trên ADN đến chuỗi polipepetit.
- tARN: vận chuyển axit amin tới ribôxôm để tổng hợp nên chuỗi polipetit .
- rARN: liên kết với các protein tạo nên các riboxom.
*rARN có cấu trúc mạch đơn nhưng nhiều vùng các nuclêôtit liên kết bổ sung với nhau tạo các vùng xoắn kép cục bộ để liên kết với các protein tạo nên các riboxom
Tham khảo:
Có 3 loại phân tử ARN: - mARN - ARN thông tin: Có chức năng sao chép thông tin di truyền từ gen cấu trúc đem đến Riboxom là nơi tổng hợp protein. - tARN
- ARN vận chuyển: vận chuyển acid amin đến riboxom để tổng hợp protein.
- Dựa vào chức năng của chúng mà người ta phân thành 3 loại trên.
RNA.
- Khống chế sinh học là: hiện tượng số lượng cá thể của 1 quần thể này bị số lượng cá thể của 1 quần thể khác kìm hãm
- ý nghĩa:
+ làm cho số lượng cá thể của mỗi quần thể dao động trong 1 thế cân bằng, đảm bảo sự tồn tại của các loài trong quần xã từ đó tạo nên trạng thái cân bằng sinh học trong quần xã, đảm bảo sự ổn định của hệ sinh thái
+ Cơ sở cho biện pháp đấu tranh sinh hoc giúp cho con người chủ động kiểm soát các loài gây ra sự hưng thịnh hoặc trấn áp 1 loài nào đó theo hướng có lợi mà vẫn đảm bảo sự cân bằng sinh học
- Ví dụ:
+ Trong nông nghiệp người ta dùng ong mắt đỏ để tiêu diệt sâu đục thân lúa.
+ Dùng kiến vồng để tiêu diệt sâu hại cam
+ Dùng mèo để diệt chuột ....
Cho mình mượn câu trả lời của Kieu Diem CTV nhé !
Khống chế sinh học là hiện tượng loài này phát triển số lượng sẽ hãm sự phát triển của loài khác.
Ví dụ: Vào ngày mùa, lúa tốt tươi, chuột đồng có nhiều thức ăn phát triển nhanh về số lượng. Chuột làm thức ăn cho rắn nên số lượng rắn tăng lên.
trong thực tế người ta ứng dụng hiện tượng khống chế sinh học như thế nào?
+ Trong nông nghiệp người ta dùng ong mắt đỏ để tiêu diệt sâu đục thân lúa.
+ Dùng kiến vàng để tiêu diệt sâu hại cam
+ Dùng mèo để diệt chuột ....
Khống chế sinh học là hiện tượng loài này phát triển số lượng sẽ hãm sự phát triển của loài khác.
Ví dụ: Vào ngày mùa, lúa tốt tươi, chuột đồng có nhiều thức ăn phát triển nhanh về số lượng. Chuột làm thức ăn cho rắn nên số lượng rắn tăng lên.
trong thực tế người ta ứng dụng hiện tượng khống chế sinh học như thế nào?
+ Trong nông nghiệp người ta dùng ong mắt đỏ để tiêu diệt sâu đục thân lúa.
+ Dùng kiến vồng để tiêu diệt sâu hại cam
+ Dùng mèo để diệt chuột ....
Hình thức cạnh tranh | Nguyên nhân | Ý nghĩa |
Cạnh tranh thức ăn, nơi ở, ánh sáng | Mật độ cá thể lớn, môi trường không cung cấp đủ nguồn sống cho mỗi cá thể. | Điều chỉnh mật độ, số lượng cá thể ổn định. |
Tranh giành bạn tình | Các con đực tranh giảnh bạn tình để sinh sản | Chọn được cá thể mang gen quy định tính trạng tốt để truyền cho đời sau. |
Ăn thịt đồng loại (cá thể lớn ăn cá thể bé) | Thiếu thức ăn | Giúp các cá thể lớn có thể vượt qua được giai đoạn thiếu thức ăn, không tốn thức ăn ăn cho các cá thể chưa tới tuổi sinh sản. |
+ Đây là hiện tượng khống chế sinh học
+ Ý nghĩa sinh học: làm cho số lượng cá thể của mỗi loài dao động trong 1 mức độ cân bằng. Đảm bảo sự tồn tại của các loài trong quần xã từ đó tạo nên trạng thái cân bằng sinh học trong quần xã → sự ổn định của hệ sinh thái
+ Ý nghĩa thực tế: sử dụng các loài thiên địch để tiêu diệt sâu hại lúa giúp tiết kiệm chi phí, hạn chế ô nhiễm môi trường ...