Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
1/ Khi bị người khác xâm phạm đến chỗ ở của em, em sẽ gọi điện thoại báo cho bố mẹ hoặc báo cho công an xã, phường, dùng biện pháp ngăn không cho người là xâm nhập vào nhà,...Vì nếu để người lạ xâm nhập vào nhà thì họ sẽ biết thông tin cá nhân của bố mẹ hoặc em. Họ sẽ cướp của cũng có khi giết người.
2/ Theo em, Nam đã quy phạm quyền. Nếu học cùng lớp với Nam, em sẽ không để Nam chặn đánh bạn lớp trưởng, bào cho bố mẹ Nam biết để đề phòng Nam và giúp Nam sửa lại lỗi lầm, báo cho thầy/ cô giáo chủ nhiệm để căn dặn Nam một số điều mà Nam đã gây ra. Giúp Nam khắc phục sai phạm là điều dĩ nhiên mà học sinh chúng ta nên làm.
(khog hay tkjj tkojj nka bn, có tkac mắc j cứ hoj, chúc bn hc tốt)
a/ quyền bảo vệ
b/An là ng nhân hậu, có tấm lòng cao cả biết yêu thương, quan tâm, sẻ chia vs m.n.;Hòa là ng ích kỉ, ko biết nghĩ đến ng khác;Thắng là ng dửng dưng, vô tâm
=>.An là tấm gương tốt nên học tập,tuyên dương, còn thái độ của Hòa &Thắng đáng bị phê phán, chê cười, ko nên học theo
a) Bà bán nước đã vi phạm quyền bảo vệ và chăm sóc trẻ em
b) Ý kiến của em:
- An là người có tấm lòng cao cả, biết yêu thương, quan tâm chia sẻ với mọi người
- Hoà là người ích kỉ , không biết nghĩ đến người khác
- Thắng là người dửng dưng vô tâm
=> An là tấm gương tốt cần phải học tập và noi theo, còn thái độ của Hoà và Thắng đáng bị chê cười
- Tuấn đã vi phạm pháp luật: đã chửi và rủ người đánh Hải (lôi kéo người khác cùng phạm tội) xâm phạm đến thân thể, sức khỏe, danh dự của Hải.
- Anh trai của Tuấn sai: vì đã không ngăn cản mà còn tiếp tay cho Tuấn, đã sai lại càng sai hơn.
Câu 2 thì phải là nếu em là Nam chứ ko phải Tuấn
Nam có thể có cách ứng xử như sau:
- Tìm cách giải thích cho bạn hiểu mình không nói xấu bạn.
- Giải thích cho bạn hiểu đánh và chửi người khác là xâm hại đến nhân phẩm, danh dự, sức khỏe người khác.
- Phản đối hành vi đó và báo với bố mẹ, người lớn biết.
Bố em là một người rất quý cây cối nên khi xây nhà, bố đã để lại một khoảnh sân để trông cây. Khu vườn nhà em nhỏ xinh nhưng có rất nhiều cây.
Lúc đầu, cả khu vườn chỉ có một cây hoa hoàng lan. Cây lan này ông nội em trồng cánh lá vươn đến tận ban công tầng ba, chạm vào cửa sổ của phòng em. Hoa hoàng lan nhỏ, cánh dài, mùi thơm thoang thoảng bay khắp phố. Hoa hoàng lan khi mới nở có màu xanh non, hòa vào cùng màu lá nhưng khi nở xòe thị chuyển sang màu vàng.
Biết em thích hoa hướng dương, bố trồng cho em ba cây. Hướng dương là loài hoa của mặt trời. Mặt trời đi đâu, ba bông hướng dương của em lại quay theo đó. Nhưng bông hoa hướng dương màu vàng rực rỡ, dưới ánh mặt trời nó làm khu vườn trở nên rực rỡ hơn. Nhưng chiều xuống, cũng là lúc mặt trời lặn, chúng ủ rũ trông thật đáng thương. Chắc phải chia tay với mặt trời nên chúng thấy buồn đó mà. Ngày mai khi gặp mặt trời, chúng sẽ vui ngay thôi.
Bố còn trồng một cây chanh giấy. Những quả chanh tròn xoe, da căng bóng, vỏ mỏng và mọng nước. Hàng xóm ai cũng mê cây chanh nhà em, thỉnh thoảng đi chợ quên mua chanh hay lá chanh, các bác thường chạy sang nhà em xin. Ai cũng xuýt xoa vì cây chanh sai quả, lại nhiều nước. Bố trồng cây chanh cho mẹ vì mẹ thích chấm rau muống với nước mắm chanh.
Bên cạnh cây chanh là cây lựu. Vì là lựu cảnh nên nó nhỏ xíu. Đến mùa ra hoa, nhưng bông hoa lựu lập lòe khoe sắc như những dốm lửa nhỏ cháy bập bùng, báo hiệu mùa hè. Hoa lựu đỏ góp thêm sắc màu chói chang cho mùa hè rực rỡ. Trong vườn còn có mấy bác chuối cảnh. Màu xanh mướt của những tàu lá chuối được điểm thêm sắc đỏ của hoa chuối khiến chúng trở nên nổi bật dàn hoa thiên lý cho món canh thiên lý của mẹ. Giữa mùa hè nóng nực mà có to canh hoa thiên lý nấu với cua hoặc thịt nạc thì mọi bực bội và mệt mỏi sẽ bay hết. Mà hoa thiên lý cũng rất thơm.
Khu vườn nhà em đủ các loại cây. Trông xa nó chẳng khác gì một khu rừng rậm nhiệt đới thu nhỏ. Một mảnh sân bé tí mà có bao loại cây cảnh sinh sôi, đơm hoa kết trái. Em rất yêu khu vườn nhà em.
Chúc bạn học tốt!!
Mai mình cũng thi nè, mệt quá, hôm nay vừa thi Công nghệ xong, cũng may là đề bài dễ, mình học thuộc hết, để mình làm đề GDCD này cho bạn, bạn xem có đúng không nhé!
Câu 1: Nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông là:
- Chở vật nặng cồng kềnh.
- Vượt đèn đỏ.
- Không tuân thủ luật lệ giao thông.
- Đi xe dàn hàng ngang.
- Uống rượu bia khi lái xe.
- Chở quá tải số người quy định.
Câu 2: Quyền được bảo đảm thư tín, điện tín, điện thoại của công dân có nghĩa là không ai được tự ý chiếm đoạt hoặc tự mở thư tín, điện tín, điện thoại của người khác, không được nghe trọm điện thoại.
Câu 3: Mục đích học tập của học sinh:
+ Con ngoan, trò giỏi
+ Cháu ngoan Bác Hồ.
+ Người công dân tốt.
Câu 4:
- Quy ước Liên hiệp quốc về quyền trẻ em ra đời vào năm 1989.
- Có 4 nhóm quyền:
+ Nhóm quyền sống còn: là quyền được sống, được đáp ứng những nhu cầu cơ bản như được nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe.
+ Nhóm quyền bảo vệ: là quyền nhằm bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức bị xâm hại, bị phân biệt đối xử, bị bỏ rơi, bị bóc lột.
+ Nhóm quyền phát triển: là quyền được học tập, vui chơi giải trí, tham gia các hoạt độngvăn hóa nghệ thuật.
+ Nhóm quyền tham gia: là quyền được bày tỏ ý kiến nguyện vọng.
Câu 5:
* Quyền:
- Học không hạn chế, từ bậc giáo dục tiểu học đến trung học, đại học.
- Sau đại học, có thể học bất kì nghành nghề nào thích hợp, học bằng nhiều hình thức, học suốt đời.
* Nghĩa vụ: Trẻ em trong độ tuổi từ 6 đến 14 tuổi có nghĩa vụ bắt buộc phải hoàn thành bậc giáo dục tiểu học( từ lớp 1 đến lớp 5 ), là bậc học nền tảng trong hệ thống giáo dục nước ta.
Câu 6:
- Công dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể. không được xâm phãm đến thân thể của người khác. Việc bắt giứ người phải theo quy định của pháp luật.
- Công dân có quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm.
- Mọi người phải tôn trọng tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của người khác. Nếu vi phạm sẽ bị pháp luật xử lí theo quy định.
Câu 7: Công dân được các cơ quan nhà nước và mọi người tôn trọng chỗ ở của người khác khi chưa được sự đồng ý của người đó.
Còn tình huống, bạn phải đề ra câu hỏi tình huống thì mình mới trả lời được chứ.
2 Tổ chức bảo trợ trẻ em thiệt thòi mà em biết là:
- Làng trẻ em SOS Hà Nội
- Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc ( UNICEF)
Những hoạt động này có ý nghĩa: Nhằm giúp đỡ những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sông. Hình thành một vòng tay yêu thương để tạo ra một tình yêu thương bao la, hạnh phúc cho các em nhỏ khó khăn.
Nếu sai thì thông cảm nhé! Chúc bạn học tốt!
Đề cương này sao dài vậy bạn ? Phần lý thuyết chắc mình không thuộc nổi. Ngày mai mình cũng có tiết GDCD nhưng chưa biết khi nào thi kiểm tra ! Mình đang lo đây !
Câu 1:chung thủy,đẹp,giàu sức sống,thanh cao,giản dị,nhũn nhặn,ngay thẳng,thủy chung,can đảm,.....Cây tre mang phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam, vì thế có thể nói cây tre là tượng trưng cao quý của dân tộc Việt Nam.
Đằng cuối bãi, / hai cậu bé con / tiến lại. | ||
Trạng ngữ C V |
Đằng cuối bãi, / tiến lại / hai cậu bé con. | ||
Trạng ngữ V C |
Xác định chủ ngữ vị ngữ trong các câu sau , cho biết câu nào là câu miêu tả , câu nào là câu tồn tại :
(1) Bóng tre trùm lên âu yếm làng , bản ,xóm, thôn.Dưới bóng tre của ngàn xưa , thấp thoáng mái đình , mái chùa cổ kính. Dưới bóng tre xanh , ta gìn giữ một nền văn hoá lâu đời.
(2) Bên hàng xóm tôi có cái hang của Dế Choắt . Dế Choắt là tên tôi đã đặt cho nó một cách chế giễu và trịch thượng thế.
(3) Dưới gốc tre , tua tủa những mầm măng . Măng trồi lên nhọn hoắt như một mũi gai khổng lồ xuyên qua đất luỹ mà trỗi dậy.
1Bóng tre / trùm lên âu yếm làng, bản, xóm, thôn. | |||||
C V | |||||
..., thấp thoáng / mái đình, mái chùa cổ kính. | |||||
V C | |||||
..., ta / gìn giữ một nền văn hoá lâu đời. | |||||
C V | |||||
Bên hàng xóm tôi có / cái hang của Dế Choắt. | ||||
C V | ||||
Dế Choắt / là tên tôi đã đặt... và trịch thượng thế. | ||||
C V | ||||
Dưới gốc tre, tua tủa / những mầm măng. | |||
V C | |||
Măng / trồi lên nhọn hoắt như một... trỗi dậy. | |||
C V |
Căn cứ vào vị trí của chủ ngữ, vị ngữ để xác định câu miêu tả và câu tồn tại. Ở câu miêu tả, chủ ngữ đứng trước, vị ngữ đứng sau; đối với câu tồn tại thì ngược lại.
câu miêu tả
+ Bóng tre trùm lên âu yếm làng, bản, xóm, thôn.
+ ta gìn giữ một nền văn hoá lâu đời
+ Bên hàng xóm tôi có / cái hang của Dế Choắt.
+ Dế Choắt là tên tôi đã đặt... và trịch thượng thế.
+ Măng trồi lên nhọn hoắt như một... trỗi dậy
câu tồn tại :
+ thấp thoáng mái đình, mái chùa cổ kính.
+ Dưới gốc tre, tua tủa những mầm măng.
Em Đức đã bị xâm phạm quyền sống còn, bảo vệ.
quyền sống còn , quyền bảo vệ, quyền phát triển và tham gia