Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
1. Nguyên nhân thiếu: Do chưa hiểu được quan hệ giữa các từ, các vế trong câu.
2. Nguyên nhân dùng sai: chưa hiểu được đúng ý nghĩa, tác dụng của quan hệ từ trong câu.
3. Nguyên nhân dùng thừa: ko hiểu ý nghĩa của câu, ko biết nên dùng quan hệ từ 1 cách hợp lí.
4. ko có t/dụng liên kết: Do một số quan hệ từ mà có t/dụng liên kết thường có sắc thái nghĩa gần nhau nên dùng ko đúng.
Là suy nghĩ c cj thoj nha....tham khảo thoj...ko đúng thì....cj cx ko pk....
(1)Quan hệ từ : và => liên kết từ
Quan hệ từ : của => liên kết từ => quan hệ sử hữu
(2)Quan hệ từ : như => liên kết nối bổ ngữ vs tính từ => quan hệ so sánh
(3) Quan hệ từ : bởi ... nên => liên kết nối 2 vế của câu ghép => nhân quả
Quan hệ từ : và => liên kết từ
(4) Quan hệ từ : nhưng => liên kết câu => tương phản
Quan hệ từ : mà => liên kết nối 2 cụm từ
Quan hệ từ : của => nối từ => sở hữu
. Thiếu quan hệ từ
- Hai câu trên thiếu quan hệ từ có thể chữa lại như sau :
+ Đừng nên nhìn hình thức mà đánh giá kẻ khác
+ Câu tục ngữ này chỉ đúng với xã hội xưa, còn ngày nay thì không đúng
2. Dùng quan hệ từ không thích hộp về nghĩa
- Hai câu trên dùng sai quan hệ từ “và”, “để” có thể chữa lại như sau
+ Nhà em ở xa trường nhưng bao giờ em cũng đến trường đúng giờ
+ Chim sâu rất có ích cho nông dân vì nó diệt sâu phá hoại mùa màng
3. Thừa quan hệ từ
+ Qua câu ca dao “Công cha như núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra” cho ta thấy công lao to lớn của cha mẹ đối với con cái.
+ Về hình thức có thể làm tăng giá trị nội dung đồng thời hình thức có thể làm thấp giá trị nội dung
- Hai câu trên do dùng thừa quan hệ từ mà trở nên thiếu chủ ngữ, có thể chữa lại như sau
+ Câu ca dao “Công cha như núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra” cho ta thấy công lao to lớn của cha mẹ đối với con cái.
+ Hình thức có thể làm tăng giá trị nội dung đồng thời hình thức có thể làm thấp giá trị nội dung.
4. Dùng quan hệ từ mà không có tác dụng liên kết
+ Nam là một học sinh giỏi toàn diện. Không những giỏi về môn Toán, không những giỏi về môn Văn. Thầy giáo khen Nam rất nhiều.
+ Nó thích tâm sự với mẹ không thích với chị.
- Các câu in đậm dùng quan hệ từ mà không có tác dụng liên kết, có thể chữa lại như sau
+ Nam là một học sinh giỏi toàn diện. Không những giỏi về môn Toán mà còn giỏi về môn Văn. Thầy giáo khen Nam rất nhiều.
+ Nó thích tâm sự với mẹ nhưng không thích tâm sự với chị .
Bạn có thể cho ví dụ ngoài sách được ko ạ