K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

21 tháng 3 2019
  • Khi cho gà ăn kết hợp với gõ mõ nhiều lần sẽ hình thành ở gà phản xạ có điều kiện : "tiếng mõ là tín hiệu gọi ăn", nên khi nghe mõ là gà chạy về ăn.

=> giữa vùng thính giác và vùng ăn uống trên vỏ não đã hình thành đường liên hệ tạm thời.

    • Tuy nhiên, nếu gõ mõ, gà chạy về mà không được cho ăn nhiều lần thì về sau khi nghe tiếng mõ gà cũng không chạy về nữa.
    • Đó là do đường liên hệ tạm thời giữa vùng ăn uống và vùng thính giác không được củng cố nên đã mất.
  • Điều kiện để thành lập phản xạ có điều kiện
    • Phải có sự kết hợp giữa kích thích có điều kiện với kích thích không có điều kiện.
    • Quá trình đó được lặp lại nhiều lần
  • Thực chất của việc hình thành phản xạ có điều kiện là hình thành đường liên hệ tạm thời nối các vùng vỏ não với nhau.
27 tháng 2 2017

a,

học tập đúng giờ

tập thể dục thể thao thường xuyên

đi học đúng giờ

trực nhật lao động tốt khu vực của mình

1)Khái niệm bài tiết, cân bằng nội môi, phản xả có điều kiện và phản xạ k điều kiện 2)Trình bày các bộ phận của cơ quan phân tích 3)Chú thik các hình vẽ sau: 23.1, 24.1, 24.2, 26.5, 28,1 (mấy cái hình này trong sách vnen nhá m.n) 4)Trình bày cơ chế của các quá trình hô hấp 5)Trình bày quá trình tạo thành nước tiểu 6)Sự khác biệt giữa 3 loiaj mạch máu và gthik (kẻ...
Đọc tiếp

1)Khái niệm bài tiết, cân bằng nội môi, phản xả có điều kiện và phản xạ k điều kiện

2)Trình bày các bộ phận của cơ quan phân tích

3)Chú thik các hình vẽ sau: 23.1, 24.1, 24.2, 26.5, 28,1 (mấy cái hình này trong sách vnen nhá m.n)

4)Trình bày cơ chế của các quá trình hô hấp

5)Trình bày quá trình tạo thành nước tiểu

6)Sự khác biệt giữa 3 loiaj mạch máu và gthik (kẻ bảng nha)

7)Các biện pháp để bảo vệ hệ bài tiết, hệ tiêu hóa và hệ thần kinh (biện pháp riêng nhá k p biện pháp chung đâu)

8)Nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh bướu cổ, bệnh Bazơđô và bệnh tiểu đường tuyp 2

9)Gthik mối quan hệ giữa phản xạ có điều kiện với hoạt động học tập. Lấy ví dụ minh họa

Giúp vs m.n ơi

8
23 tháng 4 2017

1.

-Bài tiết là 1 hđ của cơ thể để lọc và thải bỏ ra môi trường các chất cặn bã, các chất độc do hđ trao đổi chất của tế bào tạo ra nhằm ổn định môi trường trong cơ thể

-Cân bằng nội môi là duy trì sự ổn định cảu môi trường trong cơ thể

-Phản xạ có điều kiện là phản xạ bẩm sinh được di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

-Phản xạ k điều kiện là phản xạ được hình thành trong cuộc sống cá thể do lao động, học tập, luyện tập được tạo thành.

23 tháng 4 2017

2. Các bộ phận của cơ quan phân tích:

-Cơ quan thụ cảm

-Dây thần kinh

-Bộ phận phân tích ở trung ương

6 tháng 4 2018

1) Bài tiết đóng vai trò quan trọng như thế nào?

Nhờ hoạt động bài tiết mà các tính chất của môi trường bên trong (pH, nồng độ các ion, áp suất thẩm thấu, ...) luôn ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động trao đổi chất diễn ra bình thường.

2) Nêu rõ các đặc điểm cấu tạo và chức năng của đại não người. Chứng tỏ sự tiến hóa của người so với các động vật khác trong lớp thú.

* Cấu tạo:
- Đại não ở người rất phát triển, che lấp cả não trung gian và não giữa.
- Bề mặt của đại não được phủ một lớp chất xám làm thành vỏ não, có nhiều nếp gấp tạo thành các khe, rãnh làm tăng diện tích bề mặt vỏ não.
- Trên vỏ não được chia thành nhiều vùng khác nhau, đảm nhận các chức năng khác nhau. Đặc biệt ở não người xuất hiện các vùng mới: vùng vận động ngôn ngữ, vùng hiểu tiếng nói và chữ viết.
- Chất trắng là các đường thần kinh nối các vùng của vỏ não và nối hai nửa đại não với nhau. Các đường dẫn truyền nối giữa vỏ não với các phần dưới của não và với tủy sống. Các đường này đều bắt chéo hoặc ở hành tủy hoặc ở tủy sống.
* Chức năng của vỏ não: Vỏ não là trung tâm của các phản xạ có điều kiện được hình thành trong đời sống cá thể
* So với đại não thú, đại não ở người lớn hơn rất nhiều, có sự phân hóa về cấu tạo và chức năng. Đặc biệt có sự xuất hiện các vùng mới: vùng tiếng nói, chữ viết, vùng hiểu tiếng nói, chữ viết. Đó chính là hệ thống tín hiệu thứ hai hoàn toàn không có ở các động vật thuộc lớp thú.

3) Phân biệt phản xạ có điều kiện và phản xạ không điều kiện. Ý nghĩa của việc hình thành và ức chế phản xạ có điều kiện.

Tính chất của phản xạ không điểu kiện

Tính chất của phản xạ có điều kiện

1. Trả lời các kích thích rương ứng hay kích thích không điều kiện

2. Bẩm sinh.

3. Bền vững

4. Có tính chất di truyền, mang tính chất chủng loại

5. Số lượng hạn chế

6. Cung phản xạ đơn giản

7. Trung ương nằm ở trụ não, tuỷ sống

1. Trả lời các kích thích bất kì hay kích thích có điều kiện ịđã được kết hợp với kích thích không điều kiện mật số lần)

2. Được hình thành trong đời sống (qua học tập, rèn luyện)

3. Dễ mất khi không củng cố

4. Có tính chất cá thểm không di truyền

5. Số lượng không hạn định

6. Hình thành đường liên hệ tạm thời

7. Trung ương thần kinh chủ yếu có sự tham gia của vỏ não

4) Cận thị và viễn thị là do đâu Nguyên nhân cận thị có thể là tật bẩm sinh do cầu mắt dài, hoặc do không giữ đúng khoảng cách trong vệ sinh học đường, làm cho thể thủy tinh luôn luôn phồng, lâu dần mất khả năng dãn
Nguyên nhân viễn thị có thể là do cầu mắt ngắn, hoặc ở người già thể thủy tinh bị lão hóa, mất tính đàn hồi, không phồng được
23 tháng 5 2019

1)bài tiết đóng vai trò cực kì quan trọng đối với cơ thể sống, thể hiện ở các mặt sau:

+ loại bỏ các chất cặn bã các chất độc, chất thừa ra khỏi cơ thể.

+ Giúp cơ thể tránh sự đầu độc của các chất độc.

+ Làm cho môi trường trong luôn dc ổn định.

+Tạo điều kiện thuận lợi cho hđ trao đổi chất diễn ra bình thường.

12 tháng 5 2016

Quá trình tạo thành nước tiểu ở các đơn vị chức năng của thận :
– Máu theo động mạch đến tới cầu thận với áp lực cao tạo ra lực đẩy nước và các chất hòa tan có các kích thước nhỏ qua lỗ lọc (30 – 40Ả) trên vách mao mạch vào nang cầu thận, các tế bào máu và các phân tử  prôtêin có kích thước lớn nên không qua lỗ lọc. Kết quả là tạo nên nước tiểu đầu trong nang cầu thận.
– Nước tiểu đầu đi qua ống thận, ở đây xảy ra 2 quá trình : quá trình hấp thụ lại nước và các chất còn cần thiết (các chất dinh dưỡng, các ion Na+, Cl- quá trình bài tiết tiếp các chất độc và các chất không cần khác (axit uric, creatin, các chất thuốc, các ion H+, K+…). Kết quả là tạo nên nước tiểu chính thức.

12 tháng 5 2016

GIÚP MÌNH VỚI MAI MÌNH THI CUỐI HK 2 RỒI

THANKS

10 tháng 3 2017

a) - Máu theo động mạch tới cầu thận với áp lực cao tạo ra lực đẩy nước và các chất hòa tan có kích thước nhỏ qua lỗ lọc vào nang cầu thận, các tế bào máu và các phân tử prôtêin có kích thước lớn nên không qua lỗ lọc. Kết quả là tạo nước tiểu đầu trong nang cầu thận.
- Nước tiểu đầu đi qua ống thận, ở đây xảy ra 2 quá trình :
+ Quá trình hấp thụ lại nước và các chất cần thiết.
+ Quá trình bài tiết tiếp các chất độc và các chất không cần thiết.
Kết quả là tạo nên nước tiểu chính thức và ổn định một số thành phần của máu

10 tháng 3 2017

1. a. Máu theo động mạch dẫn tới cầu thận với áp lực cao tạo ra sức đẩy nước và các chất hoà tan có kích thước nhỏ qua lỗ lọc trên vách mao mạch và nan cầu thận, các tế bào máu và các phân tử proteino có kích thước lớn nên không qua lỗ lọc. Kết quả nên nước tiểu đầu ở nan cầu thận.

Nước tiểu đầu đi qua ống thận, ở đây xảy ra hai quá trình: quá trình hấp thu lại các chất cần thiết và quá trình bài tiết tiếp các chất độc hại. Kết quả nên nước tiểu chính thức.

b. Bài tiết đóng vai trò rất quan trọng cho cơ thể sống, giúp cơ thể chúng ta thải ra các chất cặn bã và các chất độc hại ra khỏi cơ thể giúp cơ thể không bị nhiễm độc, các cơ quan không bị tổn thương tạo ra sự cân bằng trong các thành phần máu, duy trì khả năng hoạt động bình thường của cơ thể.

2. Nưới tiểu chính thức( được hình thành ở các đơn vị chức năng của thận), sau đó được dẫn xuống ->Bể thận->ống dẫn nước tiểu

->Bóng đái->ống đái.

- Tại vì chỉ khi bóng đái đầy nước tiểu thì mới tạo ra áp lực đẩy nước ra ngoài khiến ta buồn đi vệ sinh.

26 tháng 3 2017

- Thói quen tốt: Xếp hàng khi lên xe buýt(a) , nam nữ bình đẳng cùng nắm tay nhau đi học(c), tập thể dục thể thao(g) , giơ tay phát biểu ý kiến xây dựng bài ( i).

-Thói quen xấu: Uông rựu bia ( b), chơi game ( d). đánh bài ( e), coppy bài người khác ( h).

- Những thói quen trong học tập và sinh hoạt của em và những người xung quanh như : Thức khuya, mất trật tự trong giờ học, ngủ dậy trể, xung phong phát biểu ý kiến, học bài và làm bài tập ở nhà, .... ( còn nhiều lắm nên bạn có thể tự bổ xung thêm)

+ Những thói quen có lợi cho quá trình học tập: Xung phong phát biểu ý kiến, học bài và làm bài tập ở nhà.

+ Những thói quen không tốt làm ảnh hưởng đến việc học : Thức khuya, mất trật tự trong giờ học, ngủ dậy trể.

- Lợi ích của những thói quen tốt trong học tập là giúp cho chúng ta có ý thức tốt hơn trong việc học tập , giúp cho việc học tập ngày càng hiệu quả.

3 tháng 4 2017

cảm ơn bạn rất nhiều

17 tháng 1 2022

Tham khảo:

Cơ chế điều hoà thân nhiệt trong các trường hợp:

- Trời nóng: mao mạch ở da dãn ra giúp tỏa nhiệt nhanh, đồng thời tăng tiết mồ hôi, mồ hôi bay hơi giúp giảm nhiệt cơ thể.

- Khi trời oi bức: mồ hôi chảy thành dòng.

- Trời lạnh: mao mạch ở da co lại, cơ chân lông co giúp giảm tỏa nhiệt. Nếu lạnh quá thi cơ co liên tục để sinh nhiệt (phản xạ run).

17 tháng 1 2022

Tham khảo!

- Trời nóng: mao mạch ở da dãn ra giúp tỏa nhiệt nhanh, đồng thời tăng tiết mồ hôi, mồ hôi bay hơi giúp giảm nhiệt cơ thể.

- Khi trời oi bức: mồ hôi chảy thành dòng.

- Trời lạnh(rét): mao mạch ở da co lại, cơ chân lông co giúp giảm tỏa nhiệt. Nếu lạnh quá thi cơ co liên tục để sinh nhiệt (phản xạ run).

 

19 tháng 4 2018

Cơ quan thụ cảm bao gồm: xúc giác (da), thị giác (mắt), vị giác (lưỡi), khứu giác (mũi), thính giác (tai).

Ức chế phản xạ có điều kiện nghĩa là phải thường xuyên củng cố phản xạ có điều kiện dã được hình thành, nếu không được củng cố dần dần phản xạ sẽ mất.

Muốn có giấc ngủ tốt thì

+ Cần xây dựng thói quen đi ngủ đúng giờ

+ Vệ sinh cá nhân trước khi đi ngủ

+ tạo không gian đi ngủ được yên tĩnh và sạch sẽ

+Không nên sử dụng chất kích thích trước khi đi ngủ

+ cần giải quyết công việc hàng ngày khoa học rõ ràng không nên đưa các suy nghĩ, lo âu vào trong giấc ngủ

Tuyến nội tiết là những tuyến không có ống dẫn chất tiết. Sản phẩm tạo ra là hoocmon hòa tan vào máu đến các cơ quan đích

Các tuyến nội tiết: tuyến yên, tuyến tùng, tuyến giáp, tuyến cận giáp, tuyến tụy, tuyến trên thận, tuyến ức, tuyến sinh dục.

Tuyến có hai loại hoocmon:

+ Hoocmon tiroxin (TH): có vai trò quan trộng trong trao đổi chất và chuyển hóa ở tế bào

+ Hoocmon canxitonin: có vai trò trong trong điều hòa trao đổi canxi và photpho trong máu

Nguyên nhân dẫn đến những biến đổi ở tuổi dậy thì: Các hoocmôn testôsterôn (ở nam) và ơstrôsen (ở nữ) gây nên những biến đổi ở tuổi dậy thì. Trong đó, quan trọng nhất là những dấu hiệu chứng tỏ đã có khả năng sinh sản (xuất tinh lần đầu ở nam, hành kinh lần đầu ở nữ).

Những ảnh hưởng của việc có thai sớm, ngoài ý muốn ở tuổi vị thành niên là:

+ Dễ sẩy thai hoặc đẻ non.

+ Con khi đẻ ra thường nhẹ cân. khó nuôi, dễ nhiễm bệnh.

+ Nếu phải nạo thai dễ dẫn đến vô sinh vì dính tử cung, tắc vòi trứng, chửa ngoài dạ con.

+ Phải bỏ học, ảnh hưởng đến tiền đồ, sự nghiệp

Để tránh rơi vào tình trạng trên cần phải:

+ Tránh quan hệ tình dục ở tuổi học sinh, giữ tình bạn trong sáng và lành mạnh để không ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản, tới học tập và hạnh phúc gia đình trong tương lai.

+ Hoặc phải bảo đảm tình dục an toàn (không mang thai hoặc không bị mắc các bệnh lây truyền qua quan hệ tình dục) bằng sử dụng bao cao su.