K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

10 tháng 3 2016

Trong buổi học cuối cùng, hình ảnh thầy Ha-men (văn bản Buổi học cuối cùng của An-phông-xơ Đô-đê) hiện lên thật khác với những ngày thường.

Thầy mặc chiếc áo rơ-đanh-gốt màu xanh lục diềm lá sen gấp nếp mịn và đội mũ tròn bằng lụa đen thêu. Đó là bộ lễ phục chỉ dùng vào những ngày đặc biệt khi có thanh tra hoặc phát thưởng. Mái tóc đã lốm đốm hoa râm của thầy được chải gọn gàng. Thầy đi đôi giày đen rất hợp với sự trang trọng của bộ lễ phục.

Thầy chuẩn bị bài học rất chu đáo. Giáo án được viết bằng thứ mực đắt tiền; những dòng chữ nghiêng nghiêng, rõ ràng, nắn nót, kẻ tiêu đề cẩn thận nổi bật trên nền giấy trắng tinh. Thầy giảng bài bằng giọng nói dịu dàng; lời nhắc nhở của thầy cũng hết sức nhã nhặn, trong suốt buổi học người không giận dữ quát mắng học sinh một lời nào. Ngay cả với cậu bé đến muộn Phrăng, thầy cũng chỉ nhẹ nhàng mời vào lớp. Tất cả học sinh trong lớp đều thấy rằng: Chưa bao giờ thầy kiên nhẫn giảng bài như vậy.

Trong bài giảng của mình, thầy luôn ca ngợi tiếng Pháp – tiếng nói dân tộc - và tự phê bình mình cũng như mọi người có lúc đã sao nhãng viẹe học lập và dạy tiếng Pháp. Mỗi lúc ihầy nói đến những điều đó, giọng lliầy như nghẹn lại, lạc đi và gưưng mặt hằn lên những nếp nhăn đau đớn. Thầy còn nhấn mạnh rằng, chính tiếng Pháp là vũ khí, là chìa khóa trong chốn lao tù, giúp mỗi người tù vượt tù "vượt ngục tinh thần", nuôi dưỡng lòng yêu nước.

Buổi học kết thúc, những tiếng kèn hiệu khiến thầy Ha-men xúc động mạnh, người tái nhợt, nghẹn ngào, không nói được hết câu. Thầy đã viết thật to lên bảng: "Nước Pháp muôn năm".

Những thay đổi của thầy Ha-men trong buổi học cuối cùng đã khẳng định một điều chắc chắn: Thầy là người yêu nghề dạy học, yêu tiếng mẹ đẻ, và là người yêu nước sâu sắc.


 

10 tháng 3 2016

mở sách học tốt ngữ văn ra mà chép

13 tháng 5 2021

Gọi vận tốc thực của cano là x( km/h) ĐK: \(x>4\)

Ta có: \(\hept{\begin{cases}V_{xuoidong}=x+4\left(km/h\right)\\V_{nguocdong}=x-4\left(km/h\right)\end{cases}}\)

Thời gian ca nô đi xuôi dòng là \(\frac{80}{x+4}\left(h\right)\)

Thời gian ca nô đi ngược dòng là\(\frac{80}{x-4}\left(h\right)\)

Theo bài ra ta có pt sau : \(\frac{80}{x+4}=\frac{80}{x-4}-\frac{1}{2}\)

\(\Leftrightarrow80\left(\frac{1}{x+4}-\frac{1}{x-4}\right)=\frac{-1}{2}\)

\(\Leftrightarrow\frac{-8}{x^2-16}=\frac{-1}{160}\)

\(\Rightarrow x^2-16=1280\)

\(\Leftrightarrow x^2=1296\)

\(\Leftrightarrow\orbr{\begin{cases}x=36\left(tm\right)\\x=-36\left(loai\right)\end{cases}}\)

Vậy vận tốc thực của ca nô là 36km/h 

14 tháng 5 2021

"Ara-ara"

thank~you~

19 tháng 7 2016

Hình như sai đề bài rồi bạn

19 tháng 7 2016

Được nhìn em hạnh phúc là lý do khiến tôi muốn tồn tại 

Bài 2:

a: AB/3=AC/4=k

=>AB=3k; AC=4k

Ta có: \(AB^2+AC^2=BC^2\)

=>\(25k^2=100\)

=>k=2

=>AB=6cm; AC=8cm

b: Xét ΔBAC có BM là phân giác

nên MA/AB=MC/BC

=>MA/3=MC/5

Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau,ta được:

\(\dfrac{MA}{3}=\dfrac{MC}{5}=\dfrac{8}{8}=1\)

=>MA=3cm

18 tháng 4 2018

Gọi vận tốc của cano khi nước lặng là x (km/h) ( x>4)

vận tốc xuôi dòng của cano là x+4 (km/h)

vận tốc cano ngược dòng là x-4 (km/h)

tgian cano xuôi dòng là \(\dfrac{30}{x+4}\) (h)

tgian cano ngược dòng là \(\dfrac{30}{x-4}\) (h)

theo bài ta có pt

\(\dfrac{30}{x+4}\)+\(\dfrac{30}{x-4}\)=4

==> 30.(x-4)+30.(x+4) = 4.(x+4)(x-4)

<=> 30x - 120 + 30x +120 = 4x2 -64

<=> 4x2-60x-64=0

<=> (x-16).(x+1) =0

==> x= 16 (t/m đk của ẩn ) ( cái này bạn tự giải nhá )

vậy vận tốc cano khi nước lặng là 16 km/h

18 tháng 4 2018

Không hiểu <-> vì chữ không dấu