Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
a. Theo t/c dãy tỉ số = nhau:
\(\frac{x}{2}=\frac{y}{5}=\frac{x+y}{2+5}=\frac{42}{7}=6\)
=>\(\frac{x}{2}=6\Rightarrow x=6.2=12\)
=>\(\frac{y}{5}=6\Rightarrow y=6.5=30\)
Vậy x=12; y=30.
b. \(\left|x-0,25\right|-\frac{5}{6}=1\frac{2}{3}\)
=> \(\left|x-0,25\right|=1\frac{2}{3}+\frac{5}{6}\)
=> \(\left|x-0,25\right|=\frac{5}{2}=2,5\)
+) x-0,25=2,5
=> x=2,5+0,25
=> x=2,75
+) x-0,25=-2,5
=> x=-2,5+0,25
=> x=-2,25
Vậy x \(\in\){-2,25; 2,75}.
c. y=kx
=> -17=k.8
=> k=-17/8
Vậy hệ số tỉ lệ là -17/8.
a) \(\frac{x}{2}=\frac{y}{5}=\frac{x+y}{2+5}=\frac{42}{7}=6\)
=> x=12 ; y = 30
b) \(\left|x-0,25\right|-\frac{5}{6}=1\frac{2}{3}=>\left|x-0,25\right|=\frac{5}{3}+\frac{5}{6}=\frac{5}{2}=2,5\)
=> x-0,25 = 2,5 hoac: -2,5
=> x = 2,75 hoac x= -2,25
Vay: x la { 2,75 ; -2,25 }
c) Ti le gi vay ban.
Neu thuan thi he so ti le la: \(-\frac{17}{8}\)
Neu nghich thi he so ti le la : -136
Câu 1:
\(x^4=16\)
\(\Rightarrow x=2\) hoặc \(x=-2\)
Vậy \(x\in\left\{2;-2\right\}\)
Câu 2:
\(\left(x+5\right)^3=-64\)
\(\Rightarrow\left(x+5\right)^3=\left(-4\right)^3\)
\(\Rightarrow x+5=-4\)
\(\Rightarrow x=-9\)
Vậy \(x=-9\)
Câu 4:
Giải:
Ta có: \(\frac{x}{2}=\frac{y}{-5}\) và \(x-y=-7\)
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có:
\(\frac{x}{2}=\frac{y}{-5}=\frac{x-y}{2-\left(-5\right)}=\frac{-7}{7}=-1\)
+) \(\frac{x}{2}=-1\Rightarrow x=-2\)
+) \(\frac{y}{-5}=-1\Rightarrow y=5\)
Vậy cặp số \(\left(x;y\right)\) là \(\left(-2;5\right)\)
Câu 5:
Giải:
Đổi 10km = 10000m
Gọi 10000m dây đồng nặng x ( kg )
Vì số dây đồng tỉ lệ thuận với số cân nặng nên ta có:
\(\frac{5}{43}=\frac{10000}{x}\)
\(\Rightarrow x=\frac{10000.43}{5}=86000\left(kg\right)\)
Vậy 1km dây đồng nặng 86000 kg
Câu 6:
Giải:
Gọi số học sinh giỏi, khá , trung bình của khối 7 là a, b, c \(\left(a;b;c\in N\right)\)
Ta có: \(\frac{a}{2}=\frac{b}{3}=\frac{c}{5}\) và \(c+b-a=180\)
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có:
\(\frac{a}{2}=\frac{b}{3}=\frac{c}{5}=\frac{c+b-a}{3+5-2}=\frac{180}{6}=30\)
+) \(\frac{a}{2}=30\Rightarrow a=60\)
+) \(\frac{b}{3}=30\Rightarrow b=90\)
+) \(\frac{c}{5}=30\Rightarrow c=150\)
Vậy số học sinh giỏi là 60 học sinh
số học sinh khá là 90 học sinh
số học sinh trung bình là 150 học sinh
Câu 7:
a) Ta có: \(y=f\left(x\right)=x^2-8\)
\(f\left(3\right)=3^2-8=9-8=1\)
\(f\left(-2\right)=\left(-2\right)^2-8=4-8=-4\)
b) Khi y = 17
\(\Rightarrow17=x^2-8\)
\(\Rightarrow x^2=25\)
\(\Rightarrow x=5\) hoặc \(x=-5\)
Vậy \(x\in\left\{5;-5\right\}\)
\(a,-0,52:x=-9,36:16,38\)
\(\Leftrightarrow\frac{-13}{25}:x=\frac{-4}{7}\)
\(\Leftrightarrow x=\frac{-13}{25}:\frac{-4}{7}\)
\(\Leftrightarrow x=\frac{91}{100}\)
\(b,\frac{x}{-15}=\frac{-60}{x}\)
\(\Leftrightarrow x^2=900\)
\(\Leftrightarrow x^2=\left(30,-30\right)^2\)
\(\Leftrightarrow\orbr{\begin{cases}x=30\\x=-30\end{cases}}\)
\(c,\frac{-2}{x}=\frac{-x}{8}\)
\(\Leftrightarrow-\left(x^2\right)=-16\)
\(\Leftrightarrow x^2=16\)
\(\Leftrightarrow x^2=\left(4,-4\right)^2\)
\(\Leftrightarrow\orbr{\begin{cases}x=-4\\x=4\end{cases}}\)
\(d.3,8\div2x=\frac{1}{4}:2\frac{2}{3}\)
\(\Leftrightarrow3,8\div2x=\frac{3}{32}\)
\(\Leftrightarrow2x=3,8\div\frac{3}{32}\)
\(\Leftrightarrow2x=\frac{608}{15}\)
\(\Leftrightarrow x=\frac{608}{15}\div2\)
\(\Leftrightarrow x=\frac{304}{15}\)
\(e.0,25x\div3=\frac{5}{6}:0,125\)
\(\Leftrightarrow0,25x\div3=\frac{20}{3}\)
\(\Leftrightarrow0,25x=\frac{20}{3}.3\)
\(\Leftrightarrow\frac{1}{4}x=20\)
\(\Leftrightarrow x=20:\frac{1}{4}\)
\(\Leftrightarrow x=80\)
Đặt\(\frac{x}{4}=\frac{y}{7}=k\)\(\Rightarrow x=4k;y=7k\Rightarrow xy=4k.7k\)
hay\(112=28k^2\)
\(\Rightarrow k^2=4\)
\(\Rightarrow k=2\)hoặc \(k=-2\)
+ ) Với k = 2 thì x = 8 và y = 14
+ ) Với x = - 2 thì x = - 8 : y = - 14
Vì x ; y cùng dấu nên ( x ; y ) = { ( 8 ;14 ) ; ( - 8 : -14 ) }
a: \(y=k_1\cdot x\)
\(x=k_2\cdot z\)
\(\Leftrightarrow k_2\cdot z=\dfrac{y}{k_1}\)
\(\Leftrightarrow y=z\cdot k_1\cdot k_2\)
Vậy: Hệ số tỉ lệ là \(k=k_1\cdot k_2\)
b: Vì x tỉ lệ thuận với y theo hệ số tỉ lệ 0,4
và y tỉ lệ thuận với z theo hệ số tỉ lệ 6
nên x tỉ lệ thuận với z theo hệ số tỉ lệ 2,4
=>x=2,4z
Khi z=5 thì x=12
Khi z=-1/3 thì x=-0,8
Khi z=3/5 thì x=1,44
thứ tự pt (1);(2);(3)
(1) trừ (2) cộng (3) <=> 2P(x) =2x^2 -6x +12
=> P(x) =x^2 -3x +6 (4)
(1) trừ (4)=> Q(x) =2x^2 +x-3
(3) trừ (4)=> R(x) = x^2 +2x-8
b)
(4) <=>P(x) = (x-3/2)^2 +3/4 >=3/4 > 0 => P(X) vô nghiệm
1. Theo bài ra, ta có:
a + b = ab
⇒ a = ab - b
⇒ a = b ( a - 1 )
⇒ \(\dfrac{a}{b}\) = a - 1
Vậy \(\dfrac{a}{b}\) = a - 1 ( Điều phải chứng minh )
a: ĐKXĐ: x<>0
\(\dfrac{0.6}{x}=\dfrac{x}{2,4}\)
=>\(x\cdot x=0,6\cdot2,4\)
=>\(x^2=1,44\)
=>\(\left[{}\begin{matrix}x=1,2\left(nhận\right)\\x=-1,2\left(nhận\right)\end{matrix}\right.\)
b: \(\dfrac{37-x}{x+13}=\dfrac{3}{7}\)(ĐKXĐ: x<>-13)
=>\(7\left(37-x\right)=3\left(x+13\right)\)
=>\(259-7x=3x+39\)
=>-10x=-220
=>x=22(nhận)
a, 0,6/x = x/2.4
<=> x^2 = 0,6.2,4 = 1,44
=> x = 1,2 hoặc -1,2
Vậy......
b, ( 37-x )/ x + 13 = 3/7
<=> ( 37-x )/ x = 3/7 - 13 = -88/7
<=> 37-x = (-88/7).x
<=> 37 = (-88/7).x + x = (-81/7).x
<=> (-81/7).x = 37
<=> x = 37/(-81/7) = -259/81
Vậy..............