Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Câu 1:
Nội dung tấm treo biển ở cửa hàng có bốn yếu tố:
- “Ở đây”: thông báo địa điểm cửa hàng.
- “có bán”: thông báo hoạt động của cửa hàng.
- “cá”: thông báo loại mặt hàng.
- “tươi”: thông báo chất lượng mặt hàng.
Bốn yếu tố này cần thiết cho một tấm biển quảng cáo.
Câu 2:
* Có 4 người góp ý về cái biển đề ở cửa hàng bán cá:
- Người thứ nhất bảo bỏ chữ “tươi”
- Người thứ hai bảo bỏ chữ “ở đây”
- Người thứ ba bảo bỏ chữ “có bán”
- Người thứ tư bảo bỏ nốt chữ “cá”
* Nhận xét : Cả 4 ý kiến đều mang tính chủ quan, cá nhân và ngụy biện
- Nếu bỏ chữ “tươi” là làm mất đi sự khẳng định chất lượng cao về sản phẩm nhà hàng, tuy nhiên vẫn có thể bỏ được.
- Nếu bỏ chữ “ở đây” thì làm cho nội dung biển có phần tối nghĩa và thiếu lịch sự.
- Khi bỏ đi cả chữ “có bán” chỉ để lại một từ “cá” là hết sức vô lí. Nó làm cho nội dung cái biển trở nên tối nghĩa và bị cụt.
- Ý kiến cuối cùng là cất nốt biển đi vì ai đi tới đây đều ngửi thấy mùi cá tanh nên không cần từ “cá”. Cửa hàng lại nhắm mắt nghe theo. Cho thấy : cửa hàng bán cá này không có lập trường riêng, ai bảo gì cũng nghe theo.
Câu 3:
* Những chi tiết làm em cười đó là mỗi lần có người đến góp ý thì cửa hàng không cần suy nghĩ mà nghe cái là bỏ ngay. Ta cười vì chủ cửa hàng không suy nghĩ cho kĩ trước khi quyết định. Một khi đã treo biển quảng cáo thì phải biết nội dung trên tấm biển đó có ý nghĩa gì và treo để làm gì.
* Cái đáng cười bộc lộ rõ nhất ở cuối truyện. Đến khi cái biển chữ còn mỗi chữ “cá” thì người ta vẫn góp ý là bỏ luôn chữ cá đi. Ta cười vì mỗi góp ý đều có lý nhưng nếu ta cứ làm theo thì cuối cùng lại phi lí. Đặc biệt, ông chủ của cửa hàng cá này không có chủ kiến.
1)Nội dung của tấm biển ó 4 yếu tố và có ý nghĩa:
- Ở đây: Địa điểm
- Có bán: Hoạt động
- Cá: Mặt hàng
- Tươi: Chất lượng của sản phẩm.
2) Có 4 người góp ý về cái biển:
- Ý kiến thứ nhất là bỏ từ "Tươi" đi, làm mất đi khẳng định về chất lượng tốt của sản phẩm, nhưng trong trường hợp này có thể bỏ được.
- Ý kiến thứ hai là bỏ " Ở đây" Làm câu trở nên cộc lốc, thiếu lịch sự với khách hàng.
- Ý kiên thứ ba là bỏ: " Có bán" Làm ra chiếc biển chỉ còn mỗi từ " Cá" lúc này, câu rất trống trơn, thể hiện ko tôn trọng và thiếu lịch sự với khách.
- Ý kiến cuối là hạ luôn cái biển. Mục đích đầu khi treo biển là để quảng cáo cho khách biết ở đây bán cá tươi, nhưng khi dỡ biển xuống, tác dụng của chiếc biển quảng cáo không còn nữa.
3) Đọc truyện này, những chi tiết làm em cười là những chi tiết người ta nhận xét về cái bảng. Khi dỡ cái bảng xuống là chi tiết đáng cười đc bộc lỗ rõ nhất. Vì khi ấy từ một chiếc biển đã bị dỡ hẳn sau những lời nhận xét của mọi người. Những lời nhận xét ấy nghe cũng rất đúng nhưng nếu xem lại hậu quả mà khi sửa cái biển thì lại rất phi lý.
Nhà hàng nghe theo, cắt bớt dần và cuô"i cùng cất cả cái biển đi - > gây cười. Vì tướng rằng làm vừa lòng khách * Gây cười: Sự thống nhất giữa các ý kiến cùng chê bai sự dài dòng, dư thừa của nội dung biên, sự chiều lòng khách của chủ cửa hàng.
Sau khi đọc truyện mỗi lần bác chủ bỏ một phần của tấm biển đi là những chi tiết gây cười nhiều nhất cho em. Nhà hàng không hề có sự suy nghĩ hay phản bác gì cả mà lại nhanh nhảu làm theo các ý kiến góp ý như một cái máy.
1:Nhân vật bị chê cười là chủ cửa hàng bán cá.
2:Chủ cửa hàng bị chê cười vì không có chủ kiến của mình chỉ biết nghe ý kiến người khác mà mình không có chủ kiến.
3:Chi tiết gây cười rõ nhất là những lần chủ cửa hàng xóa tên biển bán cá và cuối cùng k còn chữ nào.
4:Qua "treo biển"tác giả muốn khuyên chúng ta phải có chủ kiến trong cuộc sống của chính mình,suy sét kĩ khi nghe ý kiến của người khác.
Nhân vật bị chê cười là chủ cửa hàng bán cá,vì chủ cửa hàng là 1 trong những người thiếu chủ kiến trong cuộc sống.
Qua câu chuyện,tác giả muốn khuyên chúng ta rằng:
-Cần biết lắng nghe nhưng cũng cần biết suy nghĩ và lựa chọn.
Đó chính là lúc ông chủ cất luôn tấm biển Vì → ông chủ đã phải bỏ tiền ra để làm một cái biển quảng cáo, sau bao lần chỉnh sửa theo ý kiến xủa khách hàng thì cái biển đó thành ra vô dụng → tốn sức + tiền làm bảng và chỉnh sửa rồi để cất → công cốc sức làm biển quảng cáo
- Đó chính là lúc ông chủ cất luôn tấm biển
Vì → ông chủ đã phải bỏ tiền ra để làm một cái biển quảng cáo, sau bao lần chỉnh sửa theo ý kiến xủa khách hàng thì cái biển đó thành ra vô dụng → tốn sức + tiền làm bảng và chỉnh sửa rồi để cất → công cốc sức làm biển quảng cáo
- Người thứ nhất bình phẩm chữ "tươi" (Nhà này xưa nay quen bán cá ươn?)
- Người thứ hai bình phẩm hai chữ "ở đây" (Chẳng lẽ ra hàng hoa mua cá).
- Người thứ ba bàn về hai chữ "có bán".Không có chữ bán, e rằng khách hàng không biết nơi này bán cá (hãy đến mua) hay là mua cá (mang cá đến mà bán).
- Người cuối cùng bàn về chữ "cá".Ý kiến này vô lí nhất. Ai bán bất cứ mặt hàng gì, bằng cách này hay cách khác, cũng đều phải quảng cáo cho mặt hàng của mình. Không quảng cáo, ai biết nhà hàng có bán không mà đến mua, dù cá vẫn cứ bày ra đấy.Tiếng cười bật ra từ bốn chi tiết trên vì nhà hàng treo biển mà không hiểu ý nghĩa công việc mình đã làm, chỉ nghe người ta nói mà không cần suy xét, răm rắp làm theo, rốt cuộc là lãng phí tiền của, công sức mà không được việc gì, lại còn bị mọi người cười chê.*Đặc điểm Truyện cười là:
+)kể về nh hiện tg đáng cười trong cuộc sống
+)tạo tiếng cười mua vui hoặc phê phán nh thói hư ,tật xấu trong xã hội
Bài làm:
bạn lên google hay cốc cốc tìm đi