Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
"Hãy can đảm lên hỡi người chiến sĩ của đạo quân vĩ đại kia! Sách vở của con là vũ khí, lớp học của con là chiến trường... Hãy coi sự ngu dốt là thù dịch. Bố tin rằng con luôn luôn cố gắng và sẽ không bao giờ là người lính hèn nhát trên mặt trận gian khổ ấy".
Đoạn văn trên đây, lời nói trên của A-mi-xit thể hiện tình thương và niềm tin của người bố đối với đứa con yêu của mình về vấn đề học tập. Bố đã chỉ rõ cho con hiểu một cách sâu sắc "Sách vở của con là vũ khí, lớp học của con là chiến trường". Khi lớp học là chiến trường thì việc học tập của con là cuộc đấu tranh sinh tư để giành chiến thắng, bản thân con là người chiến sĩ xung kích trên mặt trận ấy - mặt trận của trí tuệ và tài năng, mặt trận để hình thành nhân cách văn hóa. Khi lớp học là chiến trường, việc học tập là một mặt trận thì sách vở của con, những dụng cụ học tập của con đều là vũ khí chiến đấu sắc bén và lợi hại để giành thắng lợi. Sách vở, ngọn đèn.... là những thứ thiết thân, là hành trang của con đi tới ngày mai. Cây bút, quyển sách chia sẻ ngọt bùi với con trong những năm dài học tập ở lớp, ở trường, ở nhà..., cùng với con vươn lên chiếm lấy đỉnh cao văn hóa, khoa học kĩ thuật.
"Sách vở là vũ khí, lớp học là chiến trường", cách nói của A-mi-xit thật độc đáo, sâu sắc biết bao! Trên chiến trường ấy không có sự đổ máu, không có sự hi sinh, không có gươm giáo bom đạn, nhưng diễn ra vô cùng sôi động, liên tục và quyết liệt trong nhiều năm tháng. Phải trả giá bằng mồ hôi, trí lực và quyết tâm. Phải thi thố tài năng và lòng kiên nhẫn. Trí tuệ, tài năng, nhân cách, học vấn... của con sẽ phát triển cùng với vũ khí là sách vở, trên lớp học là chiến trường của con các bạn con. Qua đó, A-mi-xit muốn nhắc nhở mỗi chúng ta phải cần cù, chăm quyết tâm, có ý chí cầu tiến bộ trong học tập. Mỗi một học sinh phải biết quý mến trân trọng sách vở, cây bút... vì nó là vũ khí, là người bạn hiền thân thiết của tuổi thơ.
Người bố lại dạy bảo con: "Hãy coi sự ngu dốt là thù địch" - Đó là một lời tuyên chiến, một khẩu lệnh chiến đấu! Đã cắp sách đến trường thì không được học tập một cách lười biếng, thiếu cố gắng, không chịu đào sâu suy nghĩ. Không thể học chăng hay chớ. Không biết xấu hổ trước sự thua kém bạn bè trong học tập. Tuổi trẻ phải có lòng tự trọng, có chí tiến thủ, có tinh thần ganh đua, biết học gì học giỏi hơn nữa. Phải luôn luôn tự ý thức được rằng ngu dốt là thù địch. Kẻ dốt chẳng làm nên tích sự gì. Sự ngu dốt là đồng hành của phường giá áo túi cơm. Có biết căm thù sự ngu dốt thì mới có động lực để vươn lên, phát triển tài năng, rộng tầm hiểu biết, coi "học vấn là một bộ phận khăng khít của cuộc sống chúng ta" (Lê-nin).
Nếu câu: "Hãy coi sự ngu dốt là thù địch" - lời bố dạy rất nghiêm khắc, thì câu văn tiếp theo biểu lộ tất cả tình thương, niềm tin của người bố đối với con: "Bố tin rằng con luôn luôn cố gắng và sẽ không bao giờ là người lính hèn nhát trên mặt trận gian khổ ấy". Vì lớp học của con là chiến trường, việc học tập của con đầy thử thách gian khổ, cho nên phải nỗ lực học hành, học tập với ý thức đua tài đọ trí với chúng bạn. Câu ngạn ngữ này phải chiếm lĩnh tâm hồn con: "Thưa thầy một vạn không bằng thua bạn một li. Thua thầy chẳng kể làm chi. Nếu mà thua bạn ắt là hổ ngươi!". Học tập là gian khổ bởi biển học rộng bao la mà sự hiểu biết của con người có giới hạn, cho nên học sinh phải đổ nhiều mồ hôi, nhiều trí lực và tâm huyết. Phải xác định vị trí của người học sinh trong lớp học là người lính. Không thể là người lính hèn nhát vì như thế sẽ làm hổ thẹn gia thanh, làm đau lòng bố me Phải là người lính dũng cảm, tài ba. Phải là người lính giành vinh quang, chiến thắng. A-mi-xit, với tư cách người bố đã nói với con những lời chứa chan tình yêu thương, tin cậy và khích lệ. Bố biết con hơn ai hết nên mới nói: "Bố tin rằng con luôn luôn cố gắng và sẽ không bao giờ là người lính hèn nhát trên mặt trận gian khổ ấy". Học tập là lẽ sống và nghĩa vụ cao cả của tuổi trẻ. Phải học hết mình, học tập thông minh sáng tạo, học tập vì một mục đích đúng đắn. Học để làm người, học để lao động, học để phục vụ đất nước và nhân dân. Từ cảm nhận ấy mà chúng ta càng thêm thấm nhuần lời cha dạy để học tốt, học giỏi.
Từ câu nói trên đây của A-mi-xit, chúng ta nghĩ về nhiệm vụ học tập và trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương.Thời cắp sách đẹp biết bao! Hãy là người lính dũng cảm và tài ba trên chiến trường học tập. Phải biết coi sự ngu dốt là thù địch mà cố gắng học hành. Hơn bao giờ hết, lời dạy của Bác Hổ kính yêu lại giục giã, động viên học sinh chúng ta vươn lên trong học tập vì một mục đích cao cả thiêng liêng như vậy:
"Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được vẻ vang sánh vai các cường quốc năm châu được hay không, chính một phần lớn là nhờ ở công học tập cùa các cháu".
Học để trở nên tài giỏi. Học tập còn là nghĩa vụ của thế hệ trẻ đối với quê hương đất nước. Bác Hồ từng nói:"Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được vẻ vang sánh vai các cường quốc năm châu được hay không, chính một phần lớn là nhờ ở công học tập của các cháu."
Từ Hán Việt : đạo quân , trận địa , hoàn cầu , nhân loại
dụng ý của tác giả : nhấn mạnh sự truyền cảm hứng cho người con , nhấn mạnh những sự ý nghĩa , to lớn.
* Luận điểm : Lòng can đảm
* Luận cứ :
- Trong đó, khắc tinh của “hèn nhát” là “can đảm”. Người can đảm trước hết là người không hèn nhát, là người dám đối mặt với sự thật, là người dám đương đầu với những khó khăn, thử thách của bản thân, đối diện với chính mình.
- Nói tóm lại, can đảm là một đức tính vô cùng cần thiết với mỗi con người và người can đảm là người đáng khâm phục. Khi có lòng can đảm, nghĩa là ta đa nắm giữ chiếc chìa khóa vạn năng, giúp ta có sức mạnh vượt qua những khó khăn thử thách. Cần phê phán con người hèn nhát, không dám đương đầu với những thử thách, không dám vượt qua chính mình, thấy gian khổ thì chùn bước, thấy nguy hiểm thì không dám hành động. Và sau cùng, mỗi chúng ta cần học cách đương đầu với những thử thách và hơn cả là can đảm trong trận chiến với chính bản thân mình
a) nội dung đoạn 1: vai trò của việc học tập mà người bố giảng dạy cho em-ri-cô thuở trước. nhan đề: vai trò của việc học
nội dung đoạn 2: người bố đã nói về sự to lớn của tình yêu thương của người mẹ dành cho en-ri-cô thuở trước. nhan đề: tình thương của mẹ
b) nội dung đoạn 2 trên giống văn bản cổng trường mở ra ở điểm: văn bản cổng trường mở ra và 2 đoạn văn này cùng ns về vai trò của việc học và tình mẹ
a) ND Đ1:
vai trò trong việc học tập mà ng bố giảng dạy cho en-ri-co. nhân đề vai trò của vc học
ND Đ2:
ng bốđã ns về sự to lớn của tyêu thương mà mẹ đã dành cho en=ri-co thuở trc. nhan đề: tìnhthương của mẹ.
b) nội dung 2 đoạn trên giống vs văn bản CTMR ở điểm: văn bản CTMR và 2 đoạnvăn trên cùg ns về vc học và tình mẹ.
c) mk ko bt lm !
SỐ RYYYYYYYYYYYYY
a) -Nội dung đoạn 1:Vai trò của việc học tập mà người bố giảng dạy cho En-ri-cô.Nhan đề:Vai trò của việc học
-Nội dung đoạn 2:Người bố đã nói về sự to lớn của tình yêu thương mà mẹ dành cho En-ri-cô thuở trước.Nhan đề:Tình thương của mẹ
b)Nội dung của 2 đoạn trên giống với vân bản cổng trường mở ra ở điểm:Văn bản Cổng trường mở ra và 2 đoạn văn này cùng nói về vai trò của việc học và tình mẹ
c)-Câu mở đầu cho đoạn 1:En-ri-cô à con phải hiểu việc học quan trọng như thế nào đối với chúng ta
-Câu mở đầu cho đoạn 2:Người mẹ nào cũng yêu thương con mnhf hết mực.Mẹ của con cũng vậy.
Lần sau đăng từng câu thôi bn mệt quá
-Câu rút gọn: Hãy can đảm lên hỡi chiến sĩ của đạo quân vĩ đại kia!
Hãy coi sự ngu dốt của mình là thù địch.
-Cả 2 câu rút gọn đều của người bố.
-Tác dụng: khuyên bảo con can đảm ko nên nhút nhát như những người lính trên mặt trận, câu nói thể hiện tình thương và niềm tin của người bố đối với đứa con của mình về vấn đề học tập.
CHÚC BẠN HỌC TỐT!
Câu rút gọn :
- Hãy can đảm lên hỡi chiến sĩ của đạo quân vĩ đại kia
- Hãy coi sự ngu dốt của mình là thù địch.
+ Lười thoại là của người bố
Tác dụng : Muốn khuyên bảo con can đảm không hèn nhát như những người lính trên mặt trận , câu nói thể hiện tình thương và niềm tin của người bố đối với đứa con yêu của mình về vấn đề học tập