K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

5 tháng 9 2023

HS thực hành tranh biện

- Xây dựng lập luận đồng ý hoặc phản đối.

- Tập trình bày các lập luận, tập phối kết hợp trong trình bày giữa các thành viên trong nhóm.

- Tập lập luận phản biện với chính ý kiến của mình.

5 tháng 9 2023

Bước 1: Đọc kĩ chủ đề tranh biện

Bước 2: Xác định luận điểm và sắp xếp các ý luận điểm cho logic

Bước 3: Sắp xếp và cân bằng các câu tranh biện

Bước 4: Trình bày tự tin, rõ ràng

Bước 5: Lập luận phản bát, bảo vệ ý kiến

Bước 6: Trả lời, thuyết phục các câu hỏi

5 tháng 9 2023

Các bạn chia nhóm thảo luận một số cách tư duy phản biện khi đánh giá sự vật hiện tượng ví dụ về tư duy phản biện:

+ Một người y tá điều trị sẽ dùng các kỹ năng tư duy phản biện để phân tích những ca bệnh và quyết định quy trình mà bệnh nhân cần được điều trị.

+ Một người thợ sửa ống nước sẽ dùng kỹ năng tư duy phản biện để nhận định vật liệu nào phù hợp nhất với công việc cụ thể.

+ Một luật sư xem xét bằng chứng và đưa ra chiến lược để thắng kiện hoặc quyết định có nên dàn xếp ngoài tòa án hay không.

+ Người quản lý phân tích, nghiên cứu các biểu mẫu phản hồi của khách hàng và sử dụng thông tin này để phát triển một buổi đào tạo về dịch vụ khách hàng cho nhân viên.

+ Một công ty xây dựng phải xác định tất cả các mối nguy hiểm tiềm ẩn trên một địa điểm xây dựng để đảm bảo nhân viên của họ làm việc an toàn nhất có thể. Nếu không có phân tích này, có thể xảy ra thương tích hoặc thậm chí tử vong, gây ra tình trạng đau khổ nghiêm trọng cho lực lượng lao động và ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng của công ty (chưa kể đến bất kỳ hậu quả pháp lý sau này).

24 tháng 2 2023

- Chủ động chia sẻ khó khăn và thuận lợi trong học tập định hướng nghề nghiệp của mình (đặc biệt khi có sự chuyển hướng lựa chọn nghề nghiệp).

- Nói rõ những gì mình mong muốn, đặt những câu hỏi mình muốn tìm câu trả lời.

- Lắng nghe, phân tích và sàng lọc thông tin của người tham vấn.

- Lựa chọn những gì mình thấy phù hợp nhất với bản thân.

- Tiếp tục xin ý kiến về những gì mình vừa lựa chọn (các môn học, định hướng nghề, định hướng trường, phương thức tuyển sinh,...)



 

QT
Quoc Tran Anh Le
Giáo viên
6 tháng 9 2023

*Đại học là con đường ngắn nhất để đi đến thành công.

- Ủng hộ:

+ Thành công chính là khi ta mang lại hạnh phúc của bản thân, những người mà ta thương yêu hay những điều tốt đẹp cho xã hội.

+ ĐH là con đường rộng lớn nhất, ngắn nhất giúp chúng ta thẳng tiến đến cái đích tri thức nhân loại.

+ Ở đại học ta học được nhiều điều không chỉ kiến thức trên sách vở, giảng đường mà còn được học những kỹ năng cần thiết khi bước vào đời.

+ Đại học không phải con đường duy nhất nhưng có thể khẳng định đó là con đường ngắn nhất để đi đến thành công.

- Phản đối: Thực tế xung quanh chúng ta có rất nhiều người đã trưởng thành, đã đạt được nhiều thành tựu trong nghề nghiệp, cuộc sống mà chưa từng trải qua một ngày ngồi trên ghế giảng đường ĐH.

*Những người học giỏi bao giờ cũng là những người bạn tuyệt vời.

- Ủng hộ:

+ Những người học giỏi giúp đỡ chúng ta nhiều trong việc học tập.

+ Những người giỏi thường có tư duy nhạy bén, dễ nắm bắt được cảm xúc và dễ cảm thông với người khác.

- Phản đối:

+ Việc đánh giá một người bạn tốt là dựa trên quan điểm của từng người chứ không phải lấy tiêu chí học giỏi ra để đánh giá.

+ Người bạn tuyệt vời có thể là không học giỏi nhưng họ luôn bên ta những lúc ta cần.

+ ….

11 tháng 2 2023

- Mẹ em có thể dạy thêm gia tăng thu nhập.

- Em gái em với style ăn mặc độc đáo, có thể mua đồ local về để bán lại.

- Em có thể nấu nha đam đường phèn, chè dưỡng nhan đóng chai bán cho bạn bè, công nhân nhà máy uống giải mát để có thể tăng thu nhập.

QT
Quoc Tran Anh Le
Giáo viên
6 tháng 9 2023

+ Lựa chọn loại hoạt động phát triển kinh tế gia đình (buôn bán, kinh doanh,..)

+ Lựa chọn mặt hàng mọi người ưa chuộng, dùng nhiều (gạo, vải,...)

+ Thực hiện biện pháp tiếp thị sản phẩm (rao bán trên mạng,...)

+ Xác định hiệu quả thực hiện biện pháp phát triển kinh tế gia đình.

QT
Quoc Tran Anh Le
Giáo viên
6 tháng 9 2023

+ Các bước hình thành tư duy phản biện:

- Bước 1: Xác định vấn đề cần phản biện: đánh giá đúng nội dung, cách thức mà vấn đề đang đề cập để từ đó đưa ra tư duy phản biện phù hợp, logic, tránh lạc đề, lan man…

- Bước 2: Thu thập thông tin, dữ liệu liên quan: sau khi xác định vấn đề, bước tiếp theo là thu thập thông tin dữ liệu; có thông tin, dữ liệu bạn mới có cái nhìn đa dạng, nhiều chiều về vấn đề để hình thành nên tư duy về vấn đề đó.

- Bước 3: Phân tích, tổng hợp thông tin đã thu thập để đưa ra đánh giá: sau khi đã thu thập thông tin, bạn cần phân tích và tổng hợp thông tin đó để đánh giá xem thông tin mình tìm đã phù hợp với vấn đề đang bàn luận hay chưa; thông tin đã giúp mình hình thành như nào tư duy phản biện và đánh giá, so sánh vấn đề ấy với vấn đề khác.

- Bước 4: Thể hiện quan điểm cá nhân: sau những bước trên, em nhận thấy vấn đề đó đã được mình giải quyết thấu đáo hay chưa hay còn cần chỉnh sửa và vấn đề đó có ý nghĩa như nào với cuộc sống của chúng ta. Từ đó, đưa ra kết luận về vấn đề cần bàn luận.

+ Ví dụ minh họa:

- Nhà văn sắp xếp ý tưởng cho các tình tiết của câu chuyện một cách hợp lý bằng cách xem xét động cơ và tính cách của các nhân vật.

- Chủ doanh nghiệp tính toán trước những ảnh hưởng do dịch Covid - 19 gây ra để đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp.

- Huấn luyện viên bóng đá bàn luận giữa giờ để vạch ra chiến thuật mới để ghi bàn thắng vào lưới đối phương,...

6 tháng 9 2023

Phương pháp giải:

Em chia sẻ hiểu biết của bản thân về tham vấn chọn nghề và định hướng học tập theo gợi ý

Gợi ý:

- Mục đích, ý nghĩa của việc tham vấn ý kiến thầy cô, gia đình, bạn bè về chọn nghề và định hướng học tập: giải đáp những thắc mắc, những khó khăn học sinh gặp phải trong quá trình định hướng và lựa chọn nghề.

- Một số việc em và người tham vấn cho em đã thực hiện trong quá trình tham vấn: hỏi và chia sẻ về sở thích, hoàn cảnh và định hướng gia đình, ngành nghề yêu thích và muốn làm trong tương lai,...

- Việc tham vấn chọn nghề và định hướng học tập đã giúp em cảm thấy tự tin hơn với năng lực của bản thân, có được những định hướng rõ ràng cho việc lựa chọn trường học và nghề nghiệp trong tương lai.

- Cảm nhận sau buổi tham vấn: Tinh thần thoải mái, phấn chấn và vui vẻ hơn.

Thảo luận các tình huống giả định sau để nhận diện khả năng điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực của bản thân.* Tình huống 1:      Đầu năm học, Tú được giáo viên chỉ định làm lớp trưởng tạm thời trong khi lớp chưa bầu được lớp trưởng chính thức. Một số bạn tỏ ý chống đối, không hợp tác khi Tú làm nhiệm vụ.Tư duy tiêu cựcTư duy tích cựcMình thật vô dụng khi nói mà người khác không nghe....
Đọc tiếp

Thảo luận các tình huống giả định sau để nhận diện khả năng điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực của bản thân.

* Tình huống 1:

      Đầu năm học, Tú được giáo viên chỉ định làm lớp trưởng tạm thời trong khi lớp chưa bầu được lớp trưởng chính thức. Một số bạn tỏ ý chống đối, không hợp tác khi Tú làm nhiệm vụ.

Tư duy tiêu cực

Tư duy tích cực

Mình thật vô dụng khi nói mà người khác không nghe. Hết thời gian làm tạm thời, mình sẽ xin thôi chức lớp trưởng.

Mình đã rất cố gắng, nhưng có lẽ mình chưa hiểu hết các bạn. Có thể mình cần xem lại cách làm việc của mình và nhờ các bạn góp ý thêm.

* Tình huống 2:

     Hải vốn là một học sinh giỏi và rất chăm chỉ, nhưng bài kiểm tra một số môn gần đây của Hải lại chỉ được điểm trung bình

Tư duy tiêu cực

Tư duy tích cực

Mình chán ghét bản thân quá. Thật xấu hổ vì còn kém cả mấy bạn học lực trung bình trong lớp.

Mình đã chủ quan không ôn luyện các dạng bài tập đó vì nghĩ nó quá đơn giản. Mình cần cẩn thận hơn nữa và quyết tâm cao để điểm thi cuối kì bù lại điểm thấp này.

 

1
QT
Quoc Tran Anh Le
Giáo viên
6 tháng 9 2023

+ Tình huống 1:

- Ở tình huống này, nhân vật được đặt trong hoàn cảnh phải có cách ứng xử phù hợp với ý kiến chống đối của các bạn khác

- Nếu ở tư duy tiêu cực, chúng ta có thể thấy cách giải quyết không có chính kiến, niềm tin vào bản thân mình, là cách xử lý thiếu tự tin khiến bản thân bạn càng rơi vào bế tắc

- Mặt khác, nếu ở tư duy tích cực, Tú  có thể tự chứng minh khả năng của mình với các bạn khác, giúp các bạn có suy nghĩ khác về mình, nhìn nhận vấn đề ở mọi khía cạnh, từ đó bạn  có cách phát huy những ưu điểm và khắc phục hạn chế của mình.

+ Tình huống 2:

- Ở hướng tư duy tiêu cực: Hải sẽ thấy tự ti về kết quả của mình, tư duy này sẽ khiến bạn càng ngày càng kém trong quá trình học tập của mình, không còn động lực để phấn đấu.

- Ngược lại, nếu Hải tư duy tích cực bạn sẽ có thể thấy được khuyết điểm của mình, từ đó tìm cách khắc phục nó, thậm chí, qua điểm số này, Hải sẽ càng có động lực phấn đấu để đạt được kết quả tốt hơn trong thời gian tới.