Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Vì khi chở xăng bằng xe ô tô bồn xăng bằng kim loại thường cọ xát với không khí và bị nhiễm điện nên dễ gây ra cháy nổ. Ta phải mắc bồn chứa một sợi xích kim loại để truyền tất cả điện tích của nó xuống dưới mặt đường.
mục đích của việc thả sợi xích xuống đường là an toàn cho xe chở xăng dầu. vì khi xe di chuyển sẽ xảy ra hiện tượng nhiễm điện do thành xe cọ sát với không khí bên ngoài nên người ta phải dùng sợi xích thả xuống đường để truyền hết các điện tích đó xuống đất .Như vậy sẽ không có hiện tượng cháy nổ xảy ra khi xe di chuyển
Câu 2:
- Vì để khi xe di chuyển với tốc độ cao, bồn chở xăng của xe sẽ cọ xát với không khí khiến bồn chở xăng nhiễm điện, bồn chở xăng có sợi xích kéo lê dưới đất để truyền điện xuống mặt đất, tránh nguy cơ cháy, nổ bồn chở xăng.
Thời gian người đặt tai ngoài không khí để nghe là:
\(1530:340=4,5\)( giây)
Thời gian người đặt tai xuống đường ray để nghe là:
\(4,5-4,245=0,255\)(giây)
Vận tốc người đặt tai xuống đường ray để nghe là:
\(1530:0,255=6000\)(m/s)
Có thể gõ 1 mà nghe 2 tiếng vì khi gõ mạnh búa xuống đường ray thì âm truyền đi cả trong không khí và trong đường ray nên ta có thể gõ 1 mà nghe lại 2 tiếng.
Tại sao trên ô tô xe máy người ta thường lắp gương cầu lõm:
Vì để có thể quan sát được vùng nhìn thấy ở những chỗ cua khúc ở sau xe , đi khi tham gia thông trãnh tai nạn cho người và của
Để người đi đường phân biệt được làng đường mình đi
Khi ta chải đầu bằng lược nhựa, lược nhựa và tóc cọ xát vào nhau, cả lược nhựa và tóc đều bị nhiễm điện. Do đó, tóc bị lược nhựa hút kéo thẳng ra.
+ Khi ta thổi bụi trên mặt bàn, luồng gió thổi làm bụi bay đi.
+ Cánh quạt điện khi quay cọ xát mạnh với không khí và bị nhiễm điện, vì thế cánh quạt hút các hạt bụi có trong không khí ở gần nó.
Đặc biệt mép cánh quạt chém vào không khí được cọ xát mạnh nhất nên nhiễm điện nhiều nhất. Do đó, chỗ mép cánh quạt hút bụi mạnh nhất và bụi bám ở mép cánh quạt nhiều nhất.
+ Khi ta thổi bụi trên mặt bàn, luồng gió thổi làm bụi bay đi.
+ Cánh quạt điện khi quay cọ xát mạnh với không khí và bị nhiễm điện, vì thế cánh quạt hút các hạt bụi có trong không khí ở gần nó.
Đặc biệt mép cánh quạt chém vào không khí được cọ xát mạnh nhất nên nhiễm điện nhiều nhất. Do đó, chỗ mép cánh quạt hút bụi mạnh nhất và bụi bám ở mép cánh quạt nhiều nhất.
- Khi chải các sợi vải thì các sợi vải bị nhiểm điện do cọ xát nên các sợi vải có thể hút nhau nên bị rối.
- Biện pháp khắc phục:
+ Người ta dùng bộ phận chải các sợi vãi được cấu tạo bằng chất liệu có tác dụng khi sợi vải chạy qua thì không bị nhiễm điện nữa.
+ Ngâm cuộn len vào trong nước và vẩy mạnh.
Bình thường sợi vải thô còn nhiều xơ vải khi chúng gần nhau sẽ dễ bị rối , do vậy biện pháp chải sợi sẽ có 2 tác dụng chính để sợi vải không bị rối đó là :
- Làm sợi chỉ mất các sợi xơ nhỏ đi,sợi chỉ sẽ suôn và bóng hơn => ít rối hơn và tăng chất lượng sợi
- Khi chải thì sợi chỉ bị nhiễm điện do cọ xát. Và các sợi này sẽ nhiễm điện cùng dấu. Do vậy chính sẽ đẩy nhau => không bị dính => chống rối rất hiệu quả.
Vì khi xe chở xăng di chuyển thì xe cọ xát với không khí nên xe nhiễm điện. Nếu cứ như thế mà không làm cho xe hết nhiễm điện thì điện sẽ tịch tụ lại và vào một khoảng thời gian thì sẽ phát ra tia lưa điện. mà tia lửa điện lại có nhiệt độ cao nên dễ gây cháy nổ.
-Nên người ta mắc dây xích là vì đẻ cho điện tích dịch chuyển từ thùng xăng theo dây xích xuống đường.
-Và theo ta thấy thì mặt đất có nhiệt độ thông thoáng và mát nên nhiệt độ đi theo dây xích lên bình xăng để giảm nhiệt độ tránh cháy nổ.
=> Đó là 2 nguyên nhân mà người ta mắc dây xích vào bình xe chở xăng.
Bởi vì khi xe di chuyển nắp của các thùng xăng cọ xát với không khí thì sẽ tích điện. Mà xăng là chất dễ gây cháy nổ nên người ta thường móc dây xích thả lê xuống mặt đường để điện tích ở nắp thùng xăng truyền qua dây xích và theo dây xích xuống đất giảm tỉ lệ cháy nổ.
Mà bn chưa thi à