Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Em cảm thấy chiến tranh là vô nghĩa nhưng nó có nghĩa khi là chiến đấu vì lí do chính đáng.
Vì thế em cảm thấy mình có trách nhiệm vs vc giữ gìn đất nc
-Em sẽ học thật tốt để đưa đất nc pt k ai dám đụng đến
-Khuyên các bn giữ gìn quan hệ vì nếu gây lộn sẽn nổ ra xug đột
-Giữ gìn đất nc mở mang bờ cõi.
* Nguyên nhân sâu xa
- Sự phát triển không đều của chủ nghĩa tư bản vào cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX đã làm thay đổi sâu sắc tương quan lực lượng giữa các nước.
- Mâu thuẫn giữa các nước Đế quốc “trẻ” (Đức, Áo-Hung..) và các nước đế quốc “già” (Anh, Pháp) về vấn đề thị trường và thuộc địa ngày càng gay gắt.
- Đầu thế kỉ XX, ở châu Âu đã hình thành hai khối quân sự đối đầu nhau: khối Liên minh (Đức, Áo – Hung, I-ta-li-a) và khối Hiệp ước (Anh, Pháp, Nga). Hai khối này đều ráo riết chạy đua vũ trang và tích cực chuẩn bị chiến tranh, mong muốn địch thủ của mình để chia lại thuộc địa, làm bá chủ thế giới.
* Duyên cớ
- 28/6/1914, Thái tử Áo-Hung bị ám sát tại Xéc-bi (nước được phe Hiệp ước ủng hộ). => Giới quân phiệt Đức, Áo-Hung chớp lấy cơ hội đó để gây chiến tranh.
b. Từ những hậu quả của Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 – 1918), liên hệ trách nhiệm của học sinh trong việc chống chiến tranh, bảo vệ hòa bình thế giới.
* Hậu quả của Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 – 1918)
- Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 – 1918) đã để lại nhiều hậu quả nặng nề:
+ Khoảng 1.5 tỷ người bị lôi cuốn vào vòng khói lửa, 10 triệu người bị chết, hơn 20 triệu người bị thương.
+ Nhiều thành phố, làng mạc, nhà máy, đường xá, cầu cống... bị phá hủy.
+ Chi phí cho chiến tranh của các nước đế quốc tham chiến lên tới 85 tỉ USD.
* Liên hệ trách nhiệm của học sinh trong việc chống chiến tranh, bảo vệ hòa bình
- Học tập, tu dưỡng đạo đức để trở thành những người công dân tốt, góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, bảo vệ độc lập, hòa bình của đất nước,…
- Tích cực tham gia những phong trào chung nhằm tuyên truyền ý thức bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh trong phạm vi nhà trường, địa phương, cũng như cả nước và quốc tế,…
Ví dụ: tham gia vào cuộc thi UPU quốc tế lần thứ 47 (năm 2018) với đề tài chống chiến tranh,…
Cảm nhận, đánh giá hậu quả chiến tranh đối với nhân loại:
- Sự tàn phá khủng khiếp về người và của, tổn hại to lớn cho nhân loại cả về vật chất lẫn tinh thần:
+ Khoảng 1,5 tỷ người bị cuốn vào vòng khói lửa, 10 triệu người chết, hơn 20 triệu người bị thương.
+ Nhiều thành phố, nhà máy, làng mạc bị phá hủy.
+ Chi phí cho chiến tranh lên tới 85 tỷ Dola
- Là cuộc chiến tranh phi nghĩa, phản động, chỉ vì lợi ích của mình mà giai cấp tư sản đã đẩy nhân dan các nước vào cuộc chiến tranh đầy tàn khốc và đau thương.
Liên hệ bản thân trong gìn giữ hòa bình:
- Học tập, tu dưỡng đạo đức để trở thành nhưỡng người công dân tốt.
- Góp phần xây dưng đất nước giàu mạnh, bảo vệ độc lập, hòa bình đất nước,...
- Tích cực tham gia phong trào chung nhằm tuyên truyền ý thức bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh trong phạm vi nhà trường, địa phương cũng như cả nước và quốc tế.
CHÚC MỌI NGƯỜI HỌC TỐT <3
Vấn đề cơ bản của quan hệ quốc tế trong những năm 1929-1939 trong việc ngăn cản sự bùng nổ của cuộc chiến tranh thế giới thứ hai là sự thiếu thống nhất trong đường lối đấu tranh của các quốc gia: trong khi Liên Xô chủ trương đấu tranh chống phát xít đến cùng thì Anh, Pháp lại thi hành chính sách nhượng bộ, thỏa hiệp, Mĩ thi hành đường lối ngoại giao trung lập. Tuy nhiên, từ năm 1942, các nước đã tập hợp lại trong khối đồng minh chống phát xít do Mĩ, Anh, Liên Xô làm trụ cột. Kết quả, chủ nghĩa phát xít đã bị đánh bại hoàn toàn.
=> Bài học cơ bản về trách nhiệm bảo vệ hòa bình an ninh thế giới là cần có sự đoàn kết của toàn nhân loại được định hướng bởi 1 tổ chức quốc tế thống nhất.
Đáp án cần chọn là: C
Nhà Nguyễn có trách nhiệm rất lớn trong việc để nước ta thành thuộc địa của Pháp:
- Đi từ đầu hàng từng bước đến đầu hàng toàn bộ.Kí với Pháp những bản hiệp ước bán nước (Hiệp ước Nhâm Tuất,hiệp ước Giáp Tuất,hiệp ước Qúy Mùi,hiệp ước Pa-tơ-nốt)
- Cản trở,đàn áp các phong trào kháng chiến,khởi nghĩa của nhân dân,không cùng đoàn kết với nhân dân chống giặc,bỏ lỡ nhiều cơ hội đuổi thực dân Pháp ra khỏi nước ta
- Đánh giá sai về sức mạnh đoàn kết của dân tộc,đi theo đường lối sai lầm là cầu hòa,thương lượng,hòa hoãn,nhu nhược,hèn yếu với Pháp.
- Bảo thủ bất lực trong việc thích ứng với hoàn cảnh,nên đã không chấp nhận những thay đổi và từ chối mọi cải cách hoàn toàn có khả năng thực hiện được,tiếp tục thực hiện những chính sách nội trị,ngoại giao lỗi thời,lạc hậu
- Chỉ biết lợi ích của dòng họ mà quên đi lợi ích gia tộc
Hòa bình là khát vọng của loài người đem lại cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc. Hòa bình đem lại cho con người những điều tốt đẹp. Đó là hạnh phúc, là khát vọng của loài người. Ngày nay, các thế lực phản động hiếu chiến vẫn đang có âm mưu phá hoại hòa bình, gây chiến tranh tại nhiều nơi trên thế giới. Vì vậy, bảo vệ hòa bình chống chiến tranh là trách nhiệm của mọi người, mọi dân tộc, mọi quốc gia trên thế giới.
Đặc biệt nhiều thế hệ đi trước đã hi sinh rất nhiều để đấu tranh và cho chúng ta cuộc sống hòa bình. Vì vậy các thế hệ trẻ bây giờ và mai sau phải trân quý và củng cố thêm.