Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
a: 24/146=12/73
b: 64/92=16/23
c:55/185=11/37
d: 125/1000=1/8
f: 65/91=5/7
1.a, \(\frac{24}{146}=\frac{12}{73}\)
b, \(\frac{64}{156}=\frac{16}{39}\)
TL
Bài 3 :
Vì số học sinh khi xếp thành 12 hàng, 28 hàng, 30 hàng đều vừa đủ nên số học sinh là bội chung của 12, 28 và 30.
Ta có: 12 = 22.3, 28 = 22.7, 30 = 2.3.5
⇒BCNN(12,28,30) = 22.3.5.7 = 420
⇒BC(12,28,30) = BC(420) = {0; 420; 840; 1260; 1680; 2100; 2520; …}
Biết số học sinh của trường trong khoảng từ 1700 đến 2400 em nên số học sinh của trường là 2100 học sinh.
Vậy số học sinh của trường đó là 2100 học sinh.
HT
1) Các phân số tối giản là: \(\frac{1}{5};\frac{5}{7};\frac{-2}{9}\)
2) a) \(\frac{28}{36}=\frac{28:4}{36:4}=\frac{7}{9}\)
b) \(\frac{-63}{90}=\frac{-63:9}{90:9}=\frac{-7}{10}\)
c) \(\frac{40}{-120}=\frac{40:40}{-120:40}=\frac{-1}{3}\)
3) a) \(\frac{2.4}{6.18}=\frac{2.2.2}{2.3.3.2.3}=\frac{2}{27}\)
b) \(\frac{3.5.7}{6.9.14}=\frac{3.5.7}{2.3.9.2.7}=\frac{5}{36}\)
c) \(\frac{4.7-4.5}{64}=\frac{4.\left(7-5\right)}{64}=\frac{4.2}{64}=\frac{8}{64}=\frac{1}{8}\)
4) Muốn rút gọn một phân số chưa tối giản, ta tìm ƯCLN của cả hai số ở tử và mẫu, rồi cùng đem cả tử và mẫu chia cho số chung vừa tìm được.
a) Ta có: \(90 = 2.3^2.5; 27 = 3^3\)
Thừa số nguyên tố chung là 3 với số mũ nhỏ nhất là 2 nên \(ƯCLN (90, 27) = 3^2 = 9\)
\(\dfrac{{90}}{{27}} = \dfrac{{90:9}}{{27:9}} = \dfrac{{10}}{3}\)
b) Ta có: \(50 = 2.5^2 ;125 = 5^3\)
Thừa số nguyên tố chung là 5 với số mũ nhỏ nhất là 2 nên \(ƯCLN(50, 125) =5^2= 25\)
\(\dfrac{{50}}{{125}} = \dfrac{{50:25}}{{125:25}} = \dfrac{2}{5}\)
a) 4.7 9.32 = 4.7 9.4.8 = 7 72
b) 3.21 14.15 = 3.3.7 2.7.3.5 = 3 10
Phân số \(\frac{11}{23}\)là phân số tối giản, \(\frac{-24}{15}\)là phân số chưa tối giản
ta có:\(\frac{-24}{15}=\frac{\left(-24\right):3}{15:3}=\frac{-8}{5}\)
Tham Khảo :
đâu