Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Bức tranh 1: Bạn nam đã từ chối lời mời của các bạn rủ đi chơi vì chưa quét sân trường xong và đây là một việc làm đáng được tuyên dương
Bức tranh 2: Bạn Bin đùn đẩy trách nhiệm của mình sang cho bạn khác
Bức tranh 3: Tin và Na tích cực tham gia quét dọn đường, phố nơi mình sinh sống.
Bức tranh 4: Quên không nhặt rau mà mẹ đã nhắc làm.
Bức tranh 5: Đã gần trưa mà bạn nam trong hình vẫn cố ngủ thêm.
Bức tranh 6: Biết dọn dẹp nhà cửa cho gọn gành sạch sẽ.
Các biểu hiện là:
Ảnh 1: Bạn học sinh chủ động đề nghị xóa bảng giúp cô giáo
Ảnh 2: Bạn nữ đang nỗ lực để chăm sóc vườn rau
Ảnh 3: Bạn gái đang chủ động lau nhà phụ giúp bố mẹ
Ảnh 4: Bạn chủ động xin phép ra dọn vệ sinh đường làng
Những biểu hiện khác có thể kể đến ví dụ như là nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội, luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành công việc của mình,...
a. - Lời nói: Dùng từ cảm thán cuối câu: ạ, nhé.
- Hành động: vui vẻ, nhẹ nhàng, lễ phép.
b. Biểu hiện của sự biết ơn: Giúp cô lao công xếp lại bàn ghế với thái độ vui vẻ; cúi chào bác bảo vệ trường mỗi khi vào và khi ra trường.
a, Hình 1: Làm hàng rào bảo vệ cây xanh
Hình 2: Không đụng vào hiện vật có giá trị
Hình 3: Tắt điện trước khi ra về
Hình 4: Khoá vòi nước sau khi sử dụng
b, Các biểu hiện của bảo vệ của công: Không vẽ bậy lên tường, không dẫm đạp lên bàn ghế, không nô đùa nơi có cửa kính nhà trường, không bứt cây hái hoa ngoài công viên,...
c, Cần phải bảo vệ của công vì đó là hành động của người văn minh, có học, bảo vệ những tài sản sử dụng chung của xã hội.
a. Các biểu hiện bảo vệ của công trong các bức tranh trên:
(1) Các bạn nhỏ đang rào chắn để bảo vệ cây xanh.
(2) Tuôn thủ quy định nơi cộng cộng, không sờ vào hiện vật.
(3) Tắt đèn khi không có nhu cầu sử dụng.
(4) Nhắc nhở bạn khi bạn quên khóa vòi nước.
b. Kể thêm các biểu hiện bảo vệ của công:
- Tưới nước cho cây trồng trên vỉa hè trước nhà.
- Vệ sinh bàn ghế ở lớp sạch sẽ trước khi sử dụng.
c. Phải bảo vệ của công vì: để giữ gìn tài sản cho đất nước, tránh gây hỏng hóc, lãng phí.
a. Việc làm của các bạn trong tranh:
- Ở tranh 1,2,3,4,6, các bạn nhỏ đã thể hiện được sự thông cảm và có ý muốn giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn
. - Ở tranh 5: Bạn nhỏ đã chưa biết thông cảm, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, đáng thương của các em nhỏ trong trại trẻ tình thương.
b. Em sẵn sàng giúp đỡ người gặp khó khăn, phù hợp với khả năng của mình Vì:
- Những người đó, họ rất cần được giúp đỡ và khi nhận được sự giúp đỡ từ người khác, họ sẽ cảm thấy tin tưởng vào cuộc sống hơn, sống tích cực hơn.
- Ai cũng có lúc gặp khó khăn, lúc nào mình có khả năng giúp được họ thì cứ giúp, vì biết đâu cũng sẽ có lúc mình cũng gặp khó khăn, cần đuọc giúp đỡ như họ.
c. Kể thêm những hành động khác thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ người góp khó khăn mà em biết:
- Ở trường em, vào dịp khai giảng năm học mới, nhà trường đã tặng cho những học sinh nghèo vượt khó mỗi bạn một bộ áo quần mới, một chiếc cặp sách mới để tới trường.
- Bạn Vân là một học sinh nghèo, tuy nhà xa trường nhưng không có xe đạp để đi học. Thấy vậy, bạn Hiếu ngày nào cũng đi xe đạp qua nhà chở Vân cùng đến trường.
a. Hình ảnh 4 phù hợp với việc biết bảo quản, tiết kiệm tiền:
b. Kể thêm các cách khác để bảo quản, tiết kiệm tiền:
- Em sẽ tận dụng những trang giấy trắng của cuốn vở năm ngoái không dùng đến nữa để làm giấy nháp.
- Mỗi khi nhận được lì xì tết, em sẽ bỏ lợn tiết kiệm.
Tham khảo:
Bức tranh a: nhắc nhở em trai không được lãng phí gạo vì hạt gạo làm ra rất vất vả.
Bức tranh b: bạn nữ yêu thích, ngưỡng mộ giọng của cô biên tập viên và tập để được như cô.
Bức tranh c: giúp đỡ cô lao công.
Bức tranh d: tiếp sức cho mẹ và bác đang gặt lúa.
- Những lời nói, việc làm thể hiện lòng biết ơn người lao động:
Chào hỏi lễ phép
Dùng hai tay khi đưa hoặc nhận vật gì
Quý trọng sản phẩm lao động
Giúp đỡ người lao động những việc phù hợp với khả năng của mình
Giữ gìn sách vở, đồ dùng, đồ chơi
- Nhận xét việc làm của các bạn trong tranh:
1) em gái lễ phép hỏi mượn con gấu
2) Các bạn tự tiện hái trái cây khi chưa được cho phép
3) Trả lại bút khi cô giáo đánh rơi
4) Tự tiện vẽ bậy lên sách của bạn
- Biểu hiện: Không lãng phí, sử dụng tiết kiệm, cẩn thận
- Các biểu hiện khác: có ý thức bảo vệ, tuyên truyền truyền giáo dục về việc tôn trọng tài sản,...
- Tranh 1,2,4 có các bạn tích cực tham gia lao động.
- Các biểu hiện:
Tích cực tham gia dọn vệ sinh nơi công cộng.
Tự giác lao động không cần ai nhắc nhở.
Chủ động nhận việc làm, không chờ đợi phân công.
Các bạn trong các bức tranh 1,2,4 tích cực tham gia lao động.
Các biểu hiện tích cực, tự giác tham gia lao động là:
-Tích cực tham gia dọn vệ sinh nơi công cộng.
-Tự giác lao động mà ko cần ai không bị nhắc nhở.
a) Bạn ở tranh 2,3
b) - Chủ động chăm chỉ dọn nhà
- Chủ động chăm chỉ dọn lớp
- Tưới rau cho ông bà