K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Tìm hiểu tác phẩm: ĐỨC TÍNH GIẢN DỊ CỦA BÁC HỒ

A. Tìm hiểu chung
- Em hiểu biết gì về chủ tịch Hồ Chí Minh qua các tác phẩm đã học?
- Những hiểu biết của em về tác giả và tác phẩm Đức tính giản dị của Bác Hồ?
- Trình tự lập luận của văn bản?
- Tìm bố cục của vb? Xác định vấn đề cần nghị luận?
B. Tìm hiểu chi tiếtl( theo bố cục)
1. - Câu nào là câu nêu luận điểm?
- Nhiệm vụ của mỗi câu trong đoạn 1, đoạn 2 ( 2 đoạn này mỗi đoạn chỉ có một câu và hãy nêu nhiệm vụ của từng câu đó.)
- Nhận xét về cách nêu luận điểm của tác giả?
- Ở văn bản này tác giả làm rõ phạm vi đời sống nào của Bác Hồ?
2. - Tác giả chứng minh đời sống giản dị của Bác trên những phương diện nào?
- Tìm những dẫn chứng mà tác giảc sử dụng cho từng phương diện? Đi kèm với những dẫn chứng còn có những lời nhận xét, bình luận nào?
- Tình cảm, cảm xúc của tác giả trong những lời bình luận, nhận xét ấy?
- Nhận xét về nghệ thuật lập luận Chứng Minh trong đoạn văn 3 và đoạn 4.
- Đoạn 5: Tác giả chứng minh cho lối giản dị của Bác trong nói và viết. Tìm câu nêu luận điểm trong doạn 5? Vai trò của câu nêu luận điểm?
- Nêu những dẫn chứng về cách nói, cách viết giản dị của Bác
MỌI NGƯỜI AI BIẾT THÌ GIÚP MK VỚI Ạ. LÀM ĐƯỢC CÂU NÀO THÌ GIÚP MK VỚI.
2
7 tháng 3 2017

Tìm hiểu tác phẩm: ĐỨC TÍNH GIẢN DỊ CỦA BÁC HỒ

A. Tìm hiểu chung
- Em hiểu biết gì về chủ tịch Hồ Chí Minh qua các tác phẩm đã học?
=> Chủ tịch Hồ Chí Minh qua các tác phẩm đã học có những đức tính cao quý đáng để mọi người chúng ta noi theo, Người là sen vàng của nhân loại.
- Những hiểu biết của em về tác giả và tác phẩm Đức tính giản dị của Bác Hồ?
=> Tác giả : Phạm Văn Đồng (1906-2000) là nhà cách mạng nổi tiếng và nhà văn hoá lớn, quê ở xã Đức Tân, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi. Ông tham gia cách mạng từ năm 1925, đã giữ nhiều cương vị quan trọng trong bộ máy lãnh đạo của Đảng và Nhà nước Việt Nam, từng là Thủ tướng Chính phủ trên 30 năm. Phạm Văn Đồng có nhiều công trình, bài nói và viết sâu sắc về văn hoá, văn
nghệ, về Chủ tịch Hồ Chí Minh và các danh nhân văn hoá của dân tộc.
* Tác phẩm : Đoạn văn Đức tính giản dị của Bác Hồ trích từ bài Chủ tịch Hồ Chí Minh, tinh hoa và khí phách của dân tộc, lương tâm của thời đại - diễn văn trong Lễ kỉ niệm 80 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1980).
- Trình tự lập luận của văn bản?
=> Nêu vấn đề khái quát + d/chứng tiêu biểu -> bình luận, nhận xét -> lập luận diễn dịch.
- Tìm bố cục của vb? Xác định vấn đề cần nghị luận?
=> - Đoạn 1 + 2 : Sự nhất quán giữa cuộc đời cách mạng và cuộc sống giản dị, thanh bạch ở Bác Hồ.

- Đoạn 3 + 4 : Chứng minh sự giản dị của Bác Hồ trong con người, sinh hoạt, lối sống, việc làm cụ thể, bài viết, lời nói.

B. Tìm hiểu chi tiếtl( theo bố cục)
1. - Câu nào là câu nêu luận điểm?
=> Sự nhất quán giữa đời hoạt động chính trị lay trời chuyển đất với với đời sống bình thường giản dị, khiêm tốn của Hồ Chủ tịch.
- Nhiệm vụ của mỗi câu trong đoạn 1, đoạn 2 ( 2 đoạn này mỗi đoạn chỉ có một câu và hãy nêu nhiệm vụ của từng câu đó.)
=> Câu 1 : Câu khẳng định : Sự nhất quán giữa đời hoạt động chính trị lay trời chuyển đất với với đời sống bình thường giản dị, khiêm tốn của Hồ Chủ tịch.
Câu 2 : Giải thích, mở rộng phẩm chất đặc biệt được giữ nguyên vẹn qua cuộc đời 60 năm hoạt động.
- Nhận xét về cách nêu luận điểm của tác giả?
=> Cách nêu vấn đề trực tiếp -> nhấn mạnh đc tầm quan trọng của vấn đề.
- Ở văn bản này tác giả làm rõ phạm vi đời sống nào của Bác Hồ?
=> T/giả làm rõ phạm vi đời sống thường nhật vô cùng giản dị, khiêm tốn của Hồ Chủ tịch.
7 tháng 3 2017
2.
- Tác giả chứng minh đời sống giản dị của Bác trên những phương diện nào?
=> Tác giả chứng minh đời sống giản dị của Bác trên những phương diện : bữa cơm, cái nhà, lối sống, trong quan hệ với mọi người, lời nói, bài viết.
- Tìm những dẫn chứng mà tác giảc sử dụng cho từng phương diện? Đi kèm với những dẫn chứng còn có những lời nhận xét, bình luận nào?
=> Dẫn chứng + nhận xét, bình luận :
- Bữa ăn : chỉ có vài ba món giản đơn, lúc ăn không để rơi vãi một hột cơm, ăn xong cái bát bao giờ cũng sạch và thức ăn còn lại thì được sắp xếp tươm tất.
-> Bác quý trọng kết quả sản xuất của con người và kính trọng người phục vụ.
- Nơi ở : nhà sàn vẻn vẹn chỉ có 3 phòng, lộng gió và ánh sáng, phảng phất hương thơm của hoa vườn.
-> Thanh bạch và tao nhã.
- Trong QH với mọi người :
+ Bác suốt đời làm việc, suốt ngày làm việc
+ Trong đ/sống, việc gì Bác tự làm được thì ko cần người giúp việc
+ Ng` phục vụ đếm trên đầu ngón tay
+ Đặt những cái tên gộp lại thành ý chí chiến đấu và chiến thắng
-> Đời sống vật chất giản dị hoà hợp với đời sống tinh thần phong phú. Đó là đời sống thực sự văn minh mà Bác Hồ nêu gương sáng trong thế giới này.
- Trong lời nói, bài viết : vì muốn cho quần chúng nhân dân hiểu, nhớ và thực hành được.
-> Thâm nhập vào quả tim và bộ óc của hàng triệu con người chờ đợi nó, sức mạnh vô địch -> chủ nghĩa anh hùng cách mạng.
- Tình cảm, cảm xúc của tác giả trong những lời bình luận, nhận xét ấy?
=> Tình cảm ca ngợi, khẳng định lối sống giản dị của Bác Hồ là văn minh vì đó là cuộc sống phong phú, cao đẹp về tinh thần. T/c không màng đến vật chất, ko vì riêng mình.
- Nhận xét về nghệ thuật lập luận Chứng Minh trong đoạn văn 3 và đoạn 4.
=> Dẫn chứng cụ thể, chân thật, chọn lọc
Lời văn giản dị
Nhận xét, bình luận, giải thích sâu sắc -> Thấy đc t/c chân thật của nhà văn.
- Đoạn 5: Tác giả chứng minh cho lối giản dị của Bác trong nói và viết. Tìm câu nêu luận điểm trong doạn 5?
=> Hồ Chủ tịch cũng rất giản dị trong lời nói và bài viết vì muốn cho quần chúng nhân dân hiểu, nhớ, thực hành được.
Vai trò của câu nêu luận điểm?
=> Khẳng định thêm đức tính giản dị của Bác Hồ.
- Nêu những dẫn chứng về cách nói, cách viết giản dị của Bác
+ Câu nói '' Ko có gì quý hơn độc lập tự do ''
+ Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, sông có thể cạn, núi có thể mòn, song, chân lí ấy không bao giờ thay đổi.
**P/s : Chúc bn hc tốt hihi
13 tháng 1 2017
a) Trong bài văn Chống
nạn thất học
, Bác Hồ đã vạch rõ tình trạng dân trí chung của xã hội ta từ đó đề cập đến việc cần thiết phải học tập, kêu gọi mọi người cùng học tập. Đây chính là luận điểm chính của bài văn, luận điểm này được thể hiện ra bằng những câu cụ thể:

– “Một trong
những công việc phải thực hiện cấp tốc trong lúc này, là nâng cao dân trí

– “Mọi người Việt Nam phải hiểu biết quyền lợi của mình, bổn phận của mình, phải có kiến thức mới để tham gia vào công cuộc xây dựng nước nhà, và trước hết phải biết đọc, biết viết chữ Quốc ngữ.

Đây chính là những câu mang luận điểm chính của bài văn. Đọc
những câu này, người đọc có thể hiểu được nội dung cơ bản của cả bài văn, nắm được tư tưởng, quan điểm của tác giả. Các nội dung khác của bài văn xoay quanh, tập trung thể hiện những luận điểm này.

Như vậy, có thể hiểu luận điểm là những ý chính của bài văn
nghị luận.

b)
– Ở bài văn Chống nạn
thất học
, để làm rõ các luận điểm, tác giả đã làm những gì?
– Tác giả đã làm rõ luận điểm của bài viết bằng những lí
lẽ và dẫn chứng nào?
Luận điểm chỉ có thể thuyết phục được người đọc khi nó có
các lí lẽ sáng rõ, đúng đắn, dẫn chứng chân thực làm cơ sở. Có thể thấy điều này
khi phân tích hệ thống các lí lẽ và dẫn chứng của bài văn Chống nạn thất hoc:
– Trước Cách mạng tháng Tám, dưới ách đô hộ của thực dân
Pháp, nhân dân ta phải chịu cảnh thất học, mù chữ (dẫn chứng: thực dân Pháp thi hành chính sách ngu dân,hạn chế mở trường học; 95 phần trăm người dân Việt Nam không biết
chữ
);
– Nay đã dành được độc lập; để xây dựng đất nước thì không
thể không học, mọi người phải biết đọc, biết viết;
– Biến việc học thành việc làm rộng khắp, với các hình thức
cụ thể có thể áp dụng mọi lúc, mọi nơi (dẫn chứng: Những người đã biết chữ hãy dạy cho những người chưa biết chữ. Vợ chưa biết thì chồng bảo, em chưa biết thì anh bảo, cha mẹ không biết thì con bảo, ngườiăn người làm không biết thì chủ nhà bảo, các người giàu có thì mở lớp học ở tư
gia dạy cho những người không biết chữ ở hàng xóm láng giềng, các chủ ấp, chủ đồn điền, chủ hầm mỏ, nhà máy thì mở lớp học cho những tá điền, những người làm của mình…, phụ nữ …, thanh niên
…)
c) Dân ta 95 phần trăm mù chữ à muốn xây dựng đất nước thì phải có kiến thức à phải biết đọc,biết viết à bằng mọi cách để học đọc, học viết à phụ nữ càng phải học à thanh niên phải tiên phong trong việc chống nạn thất học
12 tháng 1 2017

a, có rồi nên mk ko làm lại nhé!

b

- Trước Cách mạng tháng Tám, dưới ách đô hộ của thực dân Pháp, nhân dân ta phải chịu cảnh thất học, mù chữ (dẫn chứng: thực dân Pháp thi hành chính sách ngu dân, hạn chế mở trường học; 95 phần trăm người dân Việt Nam không biết chữ);
- Nay đã dành được độc lập; để xây dựng đất nước thì không thể không học, mọi người phải biết đọc, biết viết;
- Biến việc học thành việc làm rộng khắp, với các hình thức cụ thể có thể áp dụng mọi lúc, mọi nơi (dẫn chứng: Những người đã biết chữ hãy dạy cho những người chưa biết chữ. Vợ chưa biết thì chồng bảo, em chưa biết thì anh bảo, cha mẹ không biết thì con bảo, người ăn người làm không biết thì chủ nhà bảo, các người giàu có thì mở lớp học ở tư gia dạy cho những người không biết chữ ở hàng xóm láng giềng, các chủ ấp, chủ đồn điền, chủ hầm mỏ, nhà máy thì mở lớp học cho những tá điền, những người làm của mình..., phụ nữ ..., thanh niên...)
c,Dân ta 95 phần trăm mù chữ ==> muốn xây dựng đất nước thì ==> phải có kiến thức phải biết đọc, ==> biết viết à bằng mọi cách để học đọc, học viết ==> phụ nữ càng phải học ==> thanh niên phải tiên phong trong việc chống nạn thất học.
nếu được nội dung và vạch rõ tình trạng dân trí chung của xã hội ta từ đó đề cập đến việc cần thiết phải học tập, kêu gọi mọi người cùng học tập.
1 tháng 11 2016

a)

– Đông dương.
-Nước an nam dưới con mắt người pháp.
– Báo cáo chính trị tại đại hội lần thứ 2 của đảng.
– Bản án chế độ thực dân Pháp (1925)
– Đường kách mệnh (1927)
– Con rồng tre (1922, kịch, nhằm đả kích vua Khải Định).
– Nhật ký trong tù (1942, thơ)
– Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch (bút danh Trần Dân Tiên)

– Vừa đi đường vừa kể chuyện (bút danh T. Lan .Trong cuốn sách này, Hồ Chí Minh hóa thân thành một cán bộ trong đoàn tùy tùng (T. Lan), đi công tác cùng với Hồ Chí Minh trong rừng núi Việt Bắc và được Hồ Chí Minh vui miệng kể chuyện cho nghe nhiều chuyện.

b)

– Hồ Chí Minh sinh ngày 19 tháng 5 năm 1890 và mất ngày 2 tháng 9 năm 1969, tên khai sinh là Nguyễn Sinh Cung; quê làng Kim Liên (làng Sen), xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

– Thưở sinh thời , Người xuất thân trong một gia đình nhà nho yêu nước, cha là cụ phó bảng Nguyễn Sinh Sắc. Trước khi tham gia hoạt động cách mạng Người học chữ Hán, sau đó học tại trường Quốc học Huế, có thời gian dạy học tại trường Dục Thanh (Phan Thiết).

– Ngày 5 tháng 6 năm 1911, Người ra đi tìm đường cứu nước.

– Năm 1919 gửi bản yêu sách của nhân dân An Nam tới hội nghị Hòa Bình ở Véc- xây ký tên là Nguyễn Ái Quốc.

– Năm 1920 dự Đại hội Tua và là một trong những thành viên sáng lập ra Đảng cộng sản Pháp.

– Từ năm 1923 – 1941: chủ yếu hoạt động ở Trung Quốc, Liên Xô, Thái Lan.

– Năm 1941 trở về nước lãnh đạo phong trào cách mạng. Sau CMT8 1945 thành công, Người được bầu làm chủ tịch nước và dẫn dắt phong trào cách mạng đi đến những thắng lợi vẻ vang.

=> Cả cuộc đời của Người cống hiến hết cho sự nghiệp cách mạng dân tộc, trở thành nhà cách mạng vĩ đại của dân tộc Việt Nam nói riêng, của quốc tế cộng sản nói chung. Bên cạnh sự nghiệp cách mạng, Người còn để lại một số di sản văn học quý giá, xứng đáng là một nhà văn, nhà thơ lớn của dân tộc.

– Tác phẩm tiêu biểu: Tuyên ngôn độc lập; Những trò lố hay là Varen và Phan Bội Châu; Nhật ký trong tù…

Đỗ Hương Giang

hình như những bthơ kia mk chưa có hoc :(((

Đề văn hôm nay trường mình mới thi xong, mấy bạn tham khảo nha Câu 1 (4đ)đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu bên dướiCon người của Bác, đời sống của Bác giản dị như thế nào, mọi người chúng ta đều biết.... đi thăm nhà tập thể của công nhân, từ nơi làm việc đến phòng ngủ, nhà ăn.. (xem rõ đoạn văn trên tại SGK Ngữ văn 7/ 53)a. thế nào là liệt kê? chỉ ra và nêu tác dụng...
Đọc tiếp

Đề văn hôm nay trường mình mới thi xong, mấy bạn tham khảo nha

 

Câu 1 (4đ)

đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu bên dưới

Con người của Bác, đời sống của Bác giản dị như thế nào, mọi người chúng ta đều biết.... đi thăm nhà tập thể của công nhân, từ nơi làm việc đến phòng ngủ, nhà ăn.. (xem rõ đoạn văn trên tại SGK Ngữ văn 7/ 53)

a. thế nào là liệt kê? chỉ ra và nêu tác dụng của 1 phép liệt kê đã được sử dụng trong đoạn văn trên

b. nêu nội dung đoạn văn

c. em học được gì về cách viết văn nghị luận của tác giả qua đoạn trích trên?

 

câu 2 (6đ)

chọn 1 trong 2 đề sau:

1) giải thích câu tục ngữ uống nước nhớ nguồn

2) học vấn làm đẹp con người (ngạn ngữ Nga)

bằng hiểu biết của mình, em hãy chứng minh câu nói trên

-----HẾT------

 

 

Sau khi thi xong khóc 1 trận vì sợ sai hay lạc đề gì đó, ngu đi chọn đề 2 TT^TT

12
25 tháng 4 2016

cho mình xin lỗi nhé mnh quên chưa đọc chỉ lướt qua thôi

25 tháng 4 2016

đây là lớp 7

22 tháng 9 2016

- Lời của anh em ruột thị tâm sự bảo ban nhau, hoặc cũng có thể lời của ông bà, cha mẹ… răn dạy con cháu. Dấu hiệu ngôn ngữ: anh, em.

- Nhắc nhở anh em đoàn phải kết yêu thương nhau, nương tựa nhau, để cha mẹ vui lòng. Và đây cũng là lẽ sống còn tay chân không thể thiếu nhau.

- Điệp từ, so sánh, thể thơ lục bát, âm điệu tâm tình ngọt ngào, tựa như lời nhắn nhủ, sử dụng từ ngữ, hình ảnh quen thuộc

22 tháng 9 2016

cảm ơn nhé hahahahahaha

cho mình hỏi bài ở đâu năm cửa nàng ơi ấy 

Câu hỏi cũng như trên nhé

 

1, BPTT : Liệt kê : Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến.

=>  Nhấn mạnh , làm nổi bật những hành động cần phải làm . Liệt kê tăng tiến

Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy.

=> Liệt kê không theo cặp 

2, Câu rút gọn : 

Có khi được trưng bài...dễ thấy. 

- Nhưng cũng có khi ..... trong hòm. 

- Nghĩa là phải giải thích... kháng chiến 

=>  Rút gọn chủ ngữ . Làm cho đoạn văn trở nên ngắn gọ tránh lặp lại từ ngữ

9 tháng 4 2017

Luận điểm chính của toàn bài trong đoạn mở đầu là:

- Đức tính giản dị của Bác Hồ.

- [...] Sự nhất quán giữa đời hoạt động chính trị lay trời chuyển đất với đời sống bình thường vô cùng giản dị và khiêm tốn của Hồ Chủ tịch.

Tác giả đã chứng minh đức tính giản dị của Bác trên các phương diện:

- Bữa ăn hằng ngày: ăn uống chỉ có vài ba món.

- Nhà ở: căn nhà xiêu vẹo chỉ vài ba phòng nhỏ bé.

- Việc làm: trong đời sống của mình, việc gì Bác tự làm được thì không cần người giúp, cho nên bên cạnh Bác người giúp việc và phục vụ có thể đếm trên đầu ngón tay.

- Lời nói, bài viết: vì muốn cho quần chúng nhân dân hiểu được, nhớ được, làm được.

2.Bài thơ đc lập ý bằng cách dựng lên tình huống hoàn toàn ko có gì tiếp bạn để rồi kết lại 1 câu "Bác đến chơi đây, ta với ta!" nhưng thể hiện đc tình bạn đậm đà, thắm thiếtEm có tán thành ý kiến trên ko? Nếu ko, cho biết lí do. Nếu có thì hãy làm rõ = cách trả lời các câu hỏi sau :a/ Theo nội dung của câu thứ nhất, đúng ra Nguyễn Khuyến phải tiếp đãi thế nào khi bạn đến chơi...
Đọc tiếp
2.Bài thơ đc lập ý bằng cách dựng lên tình huống hoàn toàn ko có gì tiếp bạn để rồi kết lại 1 câu "Bác đến chơi đây, ta với ta!" nhưng thể hiện đc tình bạn đậm đà, thắm thiết
Em có tán thành ý kiến trên ko? Nếu ko, cho biết lí do. Nếu có thì hãy làm rõ = cách trả lời các câu hỏi sau :
a/ Theo nội dung của câu thứ nhất, đúng ra Nguyễn Khuyến phải tiếp đãi thế nào khi bạn đến chơi nhà?
b/ Nhưng qua sáu câu thơ tiếp theo thì hoàn cảnh của Nguyễn Khuyến lại là thế nào? Tác giả có dụng ý gì khi cố tạo ra một tình huống đặc biệt như thế?
c/ Câu thơ thứ tám và riêng cụm từ "ta với ta" nói lên điều gì? Câu thơ này có vai trò khẳng định điều gì về tình bạn của nhà thơ?
d/ Nhận xét chung về tình bạn của Nguyễn Khuyến trong bài thơ Bạn đến chơi nhà.
 
 
1
3 tháng 10 2016

2. em tán thành .
a) Phải thết đãi bạn nhiều món ngon vì lâu rùi ko gặp bạn thân của mình .
b) CHo thấy tác giả :
- chợ xa trẻ ko ở nhà --> Cảnh nhà neo đơn 
- Ao sâu nước cả khôn chài cá 
Vườn rộng rào thưa khó đuổi gà 
--> Tuổi già sức yếu 
Cải chửa ra cây , cà mới nụ 
Bầu vừa rụng rốn mướp đương hoa [..!]
-->Cây chỉ chợp lớn . Tíêc thay , đó lại ko giúp tác giả bày tỏ tấm lòng của mình
--> Tác giả đang muốn làm phai nhạt đi những thứ mang giá trị về vật chất .
c) Quan niệm về tình bạn :
''bác đến chơi đây , ta với ta '' 
--> Câu thơ thể hiện tình bạn thắm thiết bất chấp mọi điều kiện về vật chất .
d) Tình cảm cao quý , chân thực đậm đà . Giao tiếp không màu mè của xã hội

5 tháng 9 2016
 Về nhận xét của Vũ Ngọc Phan: Đó là nghệ thuật xây dựng nhân vật qua tình huống bằng 2 thủ pháp: tăng cấp và đối lập.
+ Tăng cấp: Khi bọn tay sai vào nhà, mỉa mai anh Dậu và hằm hè tróc tiền sưu thì chị Dậu đã đấu tình bằng thái độ mềm mỏng, van xin thống thiết bằng từ xưng “nhà cháu-các ông”. Khi tên cai lệ nhảy xổ vào anh Dậu để trói anh thì chị Dậu đấu lí với chúng bằng cách ngăn cản để bảo vệ chồng qua các từ xưng hô ngang hàng “tôi- các ông”. Đến khi hai tên tay sai cố tình trói anh Dậu và đánh chị thì thái độ vùng lên đấu lực của chị đã quyết liệt, mạnh mẽ; lúc này từ xưng hô “bà- mày” và sức mạnh thể chất đã chiến thắng hai tên “người nhà nước”. Cảnh đó chính là biểu tượng của sức mạnh tiềm tàng của người nông dân.
+ Đối lập: Một bên là người phụ nữ yếu mềm, nhà nghèo, chồng đau ốm, đơn độc nhưng yêu chồng hết mực, tảo tần, tháo vát – một bên là tên cai lệ và người nhà lí trưởng với tay thước tay song, thái độ “bề trên”, có quyền trong tay nhưng bất nhẫn, bất nhân, hành động như một cái máy của chính quyền tay sai, sẵn sàng đánh đập, trói bắt, dọa nạt người nông dân thấp cổ bé hong.
-         Về nhân xét của Nguyễn Tuân: Ý nói đến nội dung hướng đến tính hành động của tác phẩm. Đó là ý nghĩa tích cực về cảm quan hiện thực và khả năng dự báo của tác phẩm. Ngô Tất Tố đã dự báo về xu hướng đấu tranh của người nông dân- lực lượng đông đảo và bị áp bức nhiều nhất, đối với thế lực thống trị thực dân phong kiến bấy giờ. Tác phẩm “Tắt đèn” có tác động, ảnh hưởng đến tư tưởng của quần chúng nhân dân, nhất là nông dân trong việc chống lại bọn cường hào ác bá ở nông thôn. Đó cũng là minh chứng nguồn gốc và giá trị của văn học khi văn học bắt nguồn từ đời sống thực tế để rồi quay lại thúc đẩy xã hội phát triển.
6 tháng 11 2018
Về nhận xét của Vũ Ngọc Phan: Đó là nghệ thuật xây dựng nhân vật qua tình huống bằng 2 thủ pháp: tăng cấp và đối lập. + Tăng cấp: Khi bọn tay sai vào nhà, mỉa mai anh Dậu và hằm hè tróc tiền sưu thì chị Dậu đã đấu tình bằng thái độ mềm mỏng, van xin thống thiết bằng từ xưng “nhà cháu-các ông”. Khi tên cai lệ nhảy xổ vào anh Dậu để trói anh thì chị Dậu đấu lí với chúng bằng cách ngăn cản để bảo vệ chồng qua các từ xưng hô ngang hàng “tôi- các ông”. Đến khi hai tên tay sai cố tình trói anh Dậu và đánh chị thì thái độ vùng lên đấu lực của chị đã quyết liệt, mạnh mẽ; lúc này từ xưng hô “bà- mày” và sức mạnh thể chất đã chiến thắng hai tên “người nhà nước”. Cảnh đó chính là biểu tượng của sức mạnh tiềm tàng của người nông dân. + Đối lập: Một bên là người phụ nữ yếu mềm, nhà nghèo, chồng đau ốm, đơn độc nhưng yêu chồng hết mực, tảo tần, tháo vát – một bên là tên cai lệ và người nhà lí trưởng với tay thước tay song, thái độ “bề trên”, có quyền trong tay nhưng bất nhẫn, bất nhân, hành động như một cái máy của chính quyền tay sai, sẵn sàng đánh đập, trói bắt, dọa nạt người nông dân thấp cổ bé hong. - Về nhân xét của Nguyễn Tuân: Ý nói đến nội dung hướng đến tính hành động của tác phẩm. Đó là ý nghĩa tích cực về cảm quan hiện thực và khả năng dự báo của tác phẩm. Ngô Tất Tố đã dự báo về xu hướng đấu tranh của người nông dân- lực lượng đông đảo và bị áp bức nhiều nhất, đối với thế lực thống trị thực dân phong kiến bấy giờ. Tác phẩm “Tắt đèn” có tác động, ảnh hưởng đến tư tưởng của quần chúng nhân dân, nhất là nông dân trong việc chống lại bọn cường hào ác bá ở nông thôn. Đó cũng là minh chứng nguồn gốc và giá trị của văn học khi văn học bắt nguồn từ đời sống thực tế để rồi quay lại thúc đẩy xã hội phát triển. đúng đấy bạn