K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

13 tháng 2 2022

a) Câu đơn

Trạng ngữ: Xa xa

Chủ ngữ: hoa gạo

Vị ngữ: phần còn lại

b) Câu ghép

CN1: Tháng tư 

VN1: đã về

CN2: con đường đi học

VN2: trở nên rôm rả tiếng cười

CN3: những bộ đồng phục

VN3: cũng nhẹ nhàng hơn.

c) Câu đơn

Trạng ngữ: Trên trang sổ nhỏ

Chủ ngữ: những dòng mực tím

Vị ngữ: Những phần còn lại trước chủ ngữ sau trạng ngữ, phần sau chủ ngũ

d) Câu ghép

CN1: Hè

VN1: đã đến

CN2: những chú ve sầu

VN2: phần còn lại

13 tháng 2 2022

a ơi nên xóa câu hỏi này ko nhỉ?

Một ngày mới bắt đầu ở quê emMùa xuân thật là ấm áp, không còn cái lạnh và cái rét buốt của mùa đông. Sau một đêm dài ngủ say, làng xóm quê em đã tỉnh giấc. Tiếng gà gáy từ xa vọng lại báo hiệu một ngày mới sắp bắt đầu.Trời vừa sớm nhưng em đã thức dậy đi dạo quanh làng. Khi trời mát mẻ, không gian thoáng đãng. Một làn gió thoảng qua làm xao động cành lá để lộ ra những hạt...
Đọc tiếp

Một ngày mới bắt đầu ở quê em

Mùa xuân thật là ấm áp, không còn cái lạnh và cái rét buốt của mùa đông. Sau một đêm dài ngủ say, làng xóm quê em đã tỉnh giấc. Tiếng gà gáy từ xa vọng lại báo hiệu một ngày mới sắp bắt đầu.

Trời vừa sớm nhưng em đã thức dậy đi dạo quanh làng. Khi trời mát mẻ, không gian thoáng đãng. Một làn gió thoảng qua làm xao động cành lá để lộ ra những hạt sương sớm long lanh. Bầu trời cao, rộng mênh mông, đây đó một vài đám mây trắng lững lờ trôi. Từ các mái bếp, những làn khói nghi ngút bay lên hoà quyện với sương sớm tạo thành những dải lụa mềm uốn lượn trên bầu trời. Một lát sau, hàng cây tre, mái nhà, bãi ngô... đang thấp thoáng hiện dần trong màn sương trắng bồng bềnh.Tiếng gà gáy hòa cùng tiếng là cây xào xạc trong gió như đang chuyển mình theo tiếng gọi của ngày mới. Các ngôi nhà đã lên đèn, ánh điện sáng tỏ ngoài sân. Làn khói tràn từ bếp nhà ai lan ra bầu trời. Mẹ em đã dậy đi chợ, bố em đang ngồi xem tivi trong phòng khách. Chú gà trống nhà em trèo lên cây ổi sau hè, cất tiêng gáy “ó o”. Mặt trời bắt đầu mọc, sân nhà em sáng lên bởi những tia nắng chói chang,ấm áp của ánh mặt trời.Ngoài đồng, những bông lúa vàng óng đang ngã dần vào nhau như thì thầm trò chuyện. Khi mặt trời lên cao, cả làng em nhộn nhịp hẳn lên. Trên các ngả đường học sinh nô nức đến trường, các cô các chú nông dân hớn hở ra đồng làm việc. Những cán bộ, công nhân viên khẩn trương đến cơ quan đúng giờ … Mỗi người một việc, ai cũng khẩn trương nhưng không kém phần hào hứng ,vui vẻ.

Buổi sáng mùa xuân trên quê em cảnh vật thật nồng nàn. Một ngày mới trên quê em là như thế đó, dào dạt sức sống và tràn đầy hi vọng.  . Em rất tự hào về quê hương mình. một làng quê thanh bình và trù phú. Em tự nhủ sẽ cố gắng học thật giỏi để mai sau xây dựng quê hương ngày càng tươi đẹp ấm no hơn .

Hay ko bình luận nha

8
3 tháng 5 2016

bài này hay lắm nhưng tránh lặp từ nha bạn!

ủng hộ mk nha!!!

LƯU Ý

Các bạn học sinh KHÔNG ĐƯỢC đăng các câu hỏi không liên quan đến Toán, hoặc các bài toán linh tinh gây nhiễu diễn đàn. Online Math có thể áp dụng các biện pháp như trừ điểm, thậm chí khóa vĩnh viễn tài khoản của bạn nếu vi phạm nội quy nhiều lần.

Chuyên mục Giúp tôi giải toán dành cho những bạn gặp bài toán khó hoặc có bài toán hay muốn chia sẻ. Bởi vậy các bạn học sinh chú ý không nên gửi bài linh tinh, không được có các hành vi nhằm gian lận điểm hỏi đáp như tạo câu hỏi và tự trả lời rồi chọn đúng.

Mỗi thành viên được gửi tối đa 5 câu hỏi trong 1 ngày

Các câu hỏi không liên quan đến toán lớp 1 - 9 các bạn có thể gửi lên trang web h.vn để được giải đáp tốt hơn.

BÀI TẬP ÔN TẬP TỔNG HỢP1. Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu đúng:a) Tuy bạn em không tham quan, nhưng trời rất đẹp.b) Mặc dù mùa hè đã bắt đầu, nhưng chúng em còn tiếp tục học tập.c) Dù không ai phê bình, nhưng anh ấy học tập rất khá.d) Tuy chúng em đã tập hợp đông đủ nhưng cuộc họp chưa tiến hành vì trường đang mất điện. 2. Thêm vế câu để tạo nên câu ghép thể hiện quan hệ tương...
Đọc tiếp

BÀI TẬP ÔN TẬP TỔNG HỢP

1. Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu đúng:

a) Tuy bạn em không tham quan, nhưng trời rất đẹp.

b) Mặc dù mùa hè đã bắt đầu, nhưng chúng em còn tiếp tục học tập.

c) Dù không ai phê bình, nhưng anh ấy học tập rất khá.

d) Tuy chúng em đã tập hợp đông đủ nhưng cuộc họp chưa tiến hành vì trường đang mất điện. 2. Thêm vế câu để tạo nên câu ghép thể hiện quan hệ tương phản :

a. Dù trời đã khuya b. ................................................. nhưng khí trời vẫn mát mẻ. c. Tuy bạn em rất chăm học .. d. mà anh ấy vẫn làm việc hăng say. .3. Tìm từ láy có thể đứng sau các từ : a) cười ………… , thổi ……….. ( chỉ tiếng gió ) , kêu …………. ( chỉ tiếng chim ). b) cao …………. , sâu …………., rộng …………. , thấp …………, dài ......... 4. Dùng dấu / ngăn cách giữa các vế câu, tìm chủ ngữ, vị ngữ và khoanh tròn vào các quan hệ từ, cặp quan hệ từ trong từng câu ghép sau: - Không những nó học giỏi Toán mà nó còn học giỏi môn Tiếng Việt. - Chẳng những nước ta bị đế quốc xâm lược mà các nước láng giềng của ta cũng bị đế quốc xâm lược. - Không chỉ gió rét mà trời còn lấm tấm mưa. - Gió biển không chỉ đem lại cảm giác mát mẻ cho con người mà gió biển còn là một liều thuốc quý giúp con người tăng cường sức khoẻ. 5. Điền từ ngữ vào chỗ trống để hoàn chỉnh các câu ghép chỉ quan hệ tăng tiến: - Nam không chỉ học giỏi ....................... - Không chỉ trời mưa to .......................... - Trời đã mưa to ..................................... - Đứa bé chẳng những không nín khóc ...................... - Hoa cúc không chỉ đẹp ............................... 6. Thêm vế vào mỗi câu sau để có câu ghép có cặp từ hô ứng a) Mọi người chưa đến đông đủ b) Họ vừa đi đường c) , nó vừa làm như vậy. d) , anh ấy đã hiểu ngay. 7. Thêm từ ngữ hô ứng vào chỗ trống để tạo thành các câu ghép. a. Thầy giáo ………… cho phép , bạn ấy ………….ra về. b. Anh đi ……………. , em đi ………………. c. Chúng em ………….. nhìn bảng, chúng em …………. chép bài. d. Mọi người …………. cười , nó ………….. xấu hổ. 9. Xác định TN, CN, VN trong mỗi câu sau: - Ngoài đồng, lúa đang chờ nước. Chỗ này, các xã viên đang đào mương; chỗ kia, các xã viên đang tát nước. Mọi người đang ra sức đánh giặc hạn. - Tiết trời đó về cuối năm. Trên cành lá, giữa đốm lá xanh mơn mởn, mấy bông hoa trắng xuyết điểm lác đác. 10. Tìm các DT, ĐT, TT có trong 2 đoạn văn của bài 9 và viết vào 3 cột sau: Danh từ Động từ Tính từ ……………………………... ……………………………... …………………………….. …………………………….. …………………………….. …………………………….. …………………………… … …………………………….. …………………………….. ……………………………... ……………………………... ……………………………... …………………………… … ……………………………... …………………………… …………………………… …………………………… …………………………… …………………………… …………………………… …………………………… 11. Tìm từ ngữ được lặp lại trong đoạn văn sau và nêu tác dụng liên kết câu của chúng: “Người ta lần tìm tung tích nạn nhân. Anh công an lấy ra từ túi ở nạn nhân một mớ giấy tờ. Ai nấy bàng hoàng khi thấy trong xếp giấy một tấm thẻ thương binh.” ........................................................................................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................................................................... 12. Tìm từ ngữ thay thế và từ ngữ được thay thế trong đoạn văn: a_ Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. ........................................................................................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................................................................... b_ Thuỷ Tinh thua trận bèn rút quân về. Nhưng từ đó, vị thần nước năm nào cũng dâng nước lên cao. ........................................................................................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................................................................... c_ Tôi đã học thuộc bài thơ của Trần Đăng Khoa. Trong tác phẩm ấy, tác giả đó miêu tả cơn mưa rất sinh động. ........................................................................................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................................................................... 13. Dùng cách lặp từ ngữ hoặc thay thế từ ngữ ở những chỗ trống sao cho thích hợp với sự liên kết của các câu: Tháng trước, trường của Út Vịnh đã phát động phong trào “Em yêu đường sắt quê em”. Học sinh cam kết không chơi trên …………..., không ném đá lên tàu và ………. , cùng nhau bảo vệ an toàn cho những chuyến tàu qua. Vịnh nhận việc khó nhất là thuyết phục Sơn. Một bạn rất nghịch thường xuyờn chạy trên …………….. thả diều. Thuyết phục mãi …..…….. mới hiểu ra và hứa không chơi dại …………… nữa. 14. Tìm những từ ngữ theo phép thay thế để liên kết câu trong đoạn văn sau: “ Từ đú oán nặng thù sâu, hàng năm Thuỷ Tinh làm mưa gió, bão lụt dâng nước đánh Sơn Tinh. Nhưng năm nào cũng vậy, vị thần nước đánh mệt mỏi, chán chê, vẫn không thắng nổi thần núi để cướp Mị Nương đành rút quân về.” 15. Thay những từ ngữ lặp lại trong đoạn văn sau bằng các từ ngữ khác mà vẫn giữ nguyên nội dung cả đoạn văn: “Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch quê ở Quảng Nam, nhưng cả cuộc đời bác sĩ Phạm Ngọc Thạch gắn bó với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Ngay từ trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945, bác sĩ Phạm Ngọc Thạch đã góp công xây dựng nhiều cơ sỏ cách mạng ở Sài Gòn … Cách mạng thành công, bác sĩ Phạm Ngọc Thạch phụ trách công tác ngoại giao của Uỷ ban Hành chính Lâm thời Nam Bộ…” ........................................................................................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................................................................... 16. Gạch chân từ ngữ nối câu, nối đoạn trong phần sau: Công chúa thấy cảnh đẹp, ra lệnh cắm thuyền, lên bờ dạo rồi cho vây màn ở khóm lau mà tắm. Nước dội làm trôi cát đi, để lộ một chàng trai khoẻ mạnh. Công chúa rất đỗi bàng hoàng. Nhưng khi biết rõ tình cảnh nhà chàng, nàng rất cảm động và cho là duyên trời sắp đặt, liền mở tiệc ăn mừng và kết duyên với chàng. Sau đó vợ chồng Chử Đồng Tử không về kinh mà tìm thầy học đạo và đi khắp nơi truyền cho dân cách trồng lúa nuôi tằm, dệt vải. Cuối cùng, cả hai đều hóa lên trời. Sau khi đó về trời, Chử Đồng Tử cũng nhiều lần hiển linh giúp dân đánh giặc. 17. Dùng từ ngữ nối các vế câu trong những câu sau: a. Anh ấy đến thăm ………… chúng tôi lại đi vắng. b. Các bạn học sinh lớp em đều thích chơi thể thao …………. lớp em thường tổ chức những trận đấu cầu lông, bóng bàn, đá cầu vào những ngày nghỉ học. c. Bạn em học giỏi nhất lớp . …………. bạn ấy đó được nhận phần thưởng trong năm học vừa qua. 18. Xác định CN, VN trong mỗi câu ở bài tập 17. 19. Đọc đoạn văn sau và thực hiện cỏc yêu cầu : a) Phân tích cấu tạo của những câu ghép và chỉ ra từ ngữ để nối các vế câu. b) Tìm những cách liên kết các câu văn trong đoạn. " Buổi đầu tôi học tấn tới hơn Ca-pi nhiều. Nhưng nếu tôi thông minh hơn nó, thì nó cũng có trí nhớ tốt hơn tôi. Cái gì đã vào đầu nó thì nó không bao giờ quên." Những cách liên kết là : 20. Đặt câu ghép có những cặp từ hô ứng sau để nối các vế câu - ............................................ bao nhiêu ..................................... bấy nhiêu. - .......................................... chưa .................................... đã …………… - ........................................... vừa ....................................... vừa............. 21. Điền dấu chấm câu thích hợp vào đoạn văn sau: Ở phía bờ đông bắc, mặt hồ phẳng lặng như gương những cây gỗ tếch xoè tán rộng soi bóng xuống mặt nước nhưng về phía bờ tây, một khung cảnh hùng vĩ diễn ra trước mắt mặt hồ, sóng chồm dữ dội, bọt tung trắng xoá, nước réo ào ào cách xa nửa ngày đường, đã nghe tiếng nước réo, tưởng như có trăm vạn tiếng quân reo giữa núi rừng trùng điệp đó là nguồn nước Pô-cô thúc mạnh vào sườn núi Chư-pa bắt núi phải cắt đôi nước ào ạt phóng qua núi rồi đổ xuống, tạo nên thác Y-a-li. 22. Hãy viết đoạn hội thoại, trong đó có sử dụng câu hỏi, câu kể, câu cảm và câu cầu khiến. 23. Điền dấu chấm, dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong đoạn văn sau : Ngày chưa tắt hẳn trăng đã lên rồi mặt trăng tròn to và đỏ từ từ lên ở chân trời sau rặng tre đen của làng xa mấy sợi mây vắt ngang qua mỗi lúc một mảnh dần rồi đứt hẳn trên quãng đồng rộng cơn gió nhẹ hiu hiu đưa lại thoang thoảng mùi hương thơm mát. Sau tiếng chuông của ngôi chùa cổ một lúc lâu trăng đã nhô lên khỏi rặng tre trời bây giờ trong vắt thăm thẳm và cao mặt trăng đã nhỏ lại sáng vằng vặc ở trên không và du du như sáo diều ánh trăng trong chảy khắp nhành cây kẽ lá tràn ngập con đường trắng xoá. 24. Tìm từ thích hợp điền vào chỗ chấm để hoàn chỉnh câu tục ngữ : a, Chết đứng còn hơn sống ................... b, Chết vinh còn hơn sống .................... c, Chết một đống còn hơn sống ................ 25. Tìm những từ có tiếng “ nam”, những từ có tiếng “ nữ “. 26. Điền dấu chấm, dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong đoạn văn, sau đó viết lại đoạn văn Mưa ngớt hạt rồi dần dần tạnh hẳn màn mây xám đục trên cao đã rách mướp trôi giạt cả về một phương để lộ dần một vài mảng trời thấp thoáng xanh một vài tia nắng hiếm hoi bắt đầu mừng rỡ rọi xuống dưới mặt đất nước mưa vẫn còn róc rách lăn tăn luồn lỏi chảy thành hàng ngàn vạn dòng mỏng manh buốt lạnh từ trong các bụi rậm xa gần những chú chồn những con dũi với bộ lông ướt mềm vừa mừng rỡ vừa lo lắng nối tiếp nhau nhảy ra rồi biến mất. 27. Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép trong những trường hợp sau: a) Điều bất ngờ là tất cả học sinh đều lần lượt tự giới thiệu bằng tiếng Việt: “ Em là Mô-ni-ca”, “ Em là Giét-xi-ca”. b) Về phần mình, các em đặt cho chúng tôi rất nhiều câu hỏi về thiếu nhi Việt Nam: “ Học sinh Việt Nam học những môn gì?”…. 28. Đặt dấu ngoặc kép vào vị trí cần thiết trong những câu sau: a_ Tâm thích cái đèn quá, cứ đi bên cạnh Hà, mắt không rời cái đèn. Hà cũng biết là bạn thích nên thỉnh thoảng lại đưa Tâm cầm một lúc. Có lúc cả hai cùng cầm chung cái đèn reo: Tùng tùng tùng, dinh dinh! b_ Bài làm của bạn ấy kém quá, cô giáo cho một con ngỗng rất to. 29. Chuyển những câu đối thoại từ hình thức gạch đầu dòng sang hình thức dùng dấu ngoặc kép : Lượm bước tới gần đống lúa. Giọng em run lên: - Em xin được ở lại. Em thà chết trên chiến khu còn hơn về ở chung, ở lộn với tụi Tây, tụi Việt gian …. Cả đội nhao nhao: - Chúng em xin ở lại. 30. Dấu hai chấm dùng để làm gì? Cho ví dụ cụ thể. 31. a) Điền dấu chấm, dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong đoạn văn sau: Trăng thanh gió mát bốn mùa nối nhau đi qua tháng hai thơm dịu hoa xoan tháng ba thoảng hương hoa nhãn tháng chạp ấm hương chuối dậy màu trứng cuốc bốn mùa cây gọi chim về mùa đông có những con chim bé xíu rúc vào mái rạ tránh rét mùa xuân chim én chao liệng trên mặt hồ. b) Tìm những tính từ có trong đoạn văn trên. 32. Tìm quan hệ từ thích hợp để điền vào chỗ trống: a, Đây là em ……… tôi và bạn ……… nó. b, Chiều nay ………. sáng mai sẽ có. c, Nói ……. không làm. d, Hai bạn như hình ……… bóng, không rời nhau một bước. 33. Đọc 2 câu ca dao: - Ai ơi , đừng bỏ ruộng hoang, Bao nhiêu tấc đất, tấc vàng bấy nhiêu. - Rủ nhau đi cấy đi cày Bây giờ khó nhọc, có ngày phong lưu. Em hiểu được điều gì có ý nghĩa đẹp đẽ trong cuộc sống của con người. 34. Dùng dấu gạch ngang thay cho dấu ngoặc kép trong câu sau: Chẳng bao lâu, lại có kẻ đem cây gậy cũ kĩ đến bảo “ Đây là cây gậy cụ tổ Chu Văn Vương dùng lúc chạy loạn, còn xưa hơn cả manh chiếu của Khổng Tử mấy trăm năm”. Quá đỗi ngưỡng mộ, anh ta bèn bán hết đồ đạc trong nhà để mua gậy. Sau đó lại có kẻ mang đến một chiếc bát gỗ, nói: “ Bát này được làm từ thời Ngũ Đế. So với nó, cây gậy đời nhà Chu ăn thua gì?” Chẳng thèm suy tính, anh học trò bán cả nhà đi để mua cái bát nọ. 35. Nhận xét về tác dụng của dấu gạch ngang trong trường hợp sau: Kể chuyện trong tổ, lớp: - Giới thiệu câu chuyện - Kể diễn biến của câu chuyện - Bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc của bản thân về câu chuyện đó 36. Hãy thay dấu phẩy tương ứng về tác dụng bằng dấu gạch ngang; Anh Nguyễn Xuân Tâm, tổ trưởng tổ lao động, giới thiệu thành phần của tổ, công việc tổ đang đảm nhiệm, kế hoạch công tác của tổ. 37. Dùng cặp quan hệ từ thích hợp để gộp 2 câu thành 1 câu : a, Tên Dậu là thân nhân của hắn. Chúng em bắt nó nộp thuế thay. b, Bạn An học toán giỏi . Bạn ấy học Tiếng Việt cũng cừ. c, Chúng em còn nhỏ tuổi. Chúng em quyết làm những công việc có ích lợi cho môi trường. 38. Chỉ ra tác dụng của từng cặp quan hệ từ trong mỗi câu sau : a. Nếu Nam học giỏi Toán thì Bắc lại học giỏi văn. b. Nếu Nam chăm học thì nó thi đỗ. c. Nếu Nam chăm học thì nó đã thi đỗ. 39. Cho các từ sau : núi đồi, rực rỡ, chen chúc, vườn, dịu dàng, ngọt, thành phố, ăn, đánh đập. Hãy sắp xếp các từ trên thành các nhóm, theo 2 cách: a, Dựa vào cấu tạo từ ( từ đơn, từ ghép, từ láy ). Từ đơn ............................................. ............................................. Từ láy ............................................. ............................................. Từ ghép ............................................. ............................................. b, Dựa vào từ loại ( danh từ, động từ, tính từ ). Danh từ ............................................. ............................................. Động từ ............................................. ............................................. Tính từ ............................................. ............................................. 40. Nhận xét về tác dụng của dấu gạch ngang trong trường hợp sau: Kể chuyện trong tổ, lớp: - Giới thiệu câu chuyện - Kể diễn biến của câu chuyện - Bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc của bản thân về câu chuyện đó 41. Hãy thay dấu phẩy tương ứng về tác dụng bằng dấu gạch ngang; Anh Nguyễn Xuân Tâm, tổ trưởng tổ lao động, giới thiệu thành phần của tổ, công việc tổ đang đảm nhiệm, kế hoạch công tác của tổ. 42. Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép trong những trường hợp sau: a) Điều bất ngờ là tất cả học sinh đều lần lượt tự giới thiệu bằng tiếng Việt: “ Em là Mô-ni-ca”, “ Em là Giét-xi-ca”. b) Về phần mình, các em đặt cho chúng tôi rất nhiều câu hỏi về thiếu nhi Việt Nam: “ Học sinh Việt Nam học những môn gì?”…. 43. Dấu hai chấm dùng để làm gì? Cho ví dụ cụ thể. 44. Tìm quan hệ từ thích hợp để điền vào chỗ trống: a, Đây là em ……… tôi và bạn ……… nó. b, Chiều nay ………. sáng mai sẽ có. c, Nói ……. không làm. d, Hai bạn như hình ……… bóng, không rời nhau một bước. 

0
24 tháng 2 2020

a) Tiếng cá quẫy/ tung tăng xôn xao quanh mạn thuyền.

       CN                                VN

b) Những chú gà/ nhỏ như những hòn lơ lăn tròn bãi cỏ.

       CN                                    VN

c) Học/ quả là khó khăn vất vả

  CN                     VN

15 tháng 3 2017

D nhé bạn

15 tháng 3 2017

D nha bạn

Những năm em học ở bậc Tiểu học có rất nhiều giờ học đáng nhớ nhưng em không bao giờ quên giờ học cách đây một tháng. Giờ học ấy cô giáo Hằng đã đê lại trong lòng em tình cảm khó quên.Hôm ấy, cô giáo Hằng em mặc chiếc áo dài màu vàng rất đẹp. Mái tóc đen dài được buộc gọn trên đỉnh dầu, nhìn cô rất tươi tắn. Cô chảo cả lớp bằng một nụ cười rạng rỡ. Giờ học bắt...
Đọc tiếp

Những năm em học ở bậc Tiểu học có rất nhiều giờ học đáng nhớ nhưng em không bao giờ quên giờ học cách đây một tháng. Giờ học ấy cô giáo Hằng đã đê lại trong lòng em tình cảm khó quên.

Hôm ấy, cô giáo Hằng em mặc chiếc áo dài màu vàng rất đẹp. Mái tóc đen dài được buộc gọn trên đỉnh dầu, nhìn cô rất tươi tắn. Cô chảo cả lớp bằng một nụ cười rạng rỡ. Giờ học bắt đầu. bải giáng của cô hôm ấy diễn ra rất sôi nổi. Giọng nói cô ngọt ngào, truyền cảm. Đôi mắt cô lúc nào cũng nhìn tháng xuống lớp.

Đôi mắt ấy luôn thể hiện sự cổ vũ, động viên chúng em. Cô Hằng giảng bài say sưa đến nỗi trên khuôn mặt hiền từ đã lấm tấm mồ hôi mà cô vẫn không để ý. Cô giảng bài rất dễ hiểu. Qua lời giảng ấy, em cảm nhận được cái hay, cái đẹp của mỗi bài thơ, bài văn. Những lời cô giảng em khắc sâu vào tâm trí không bao giờ quên.

Thỉnh thoảng, cô đi lại xuống cuối lớp. xem học sinh thảo luận nhóm, xem chúng em ghi bài. Cô đến bên những bạn học yếu để gợi ý, giúp đỡ. Cô luôn đật ra những câu hỏi từ dễ đến khó để kích thích sự chủ động sáng tạo của chúng em. Cô lúc nào cũng gần gũi với học sinh, lắng nghe ý kiến cùa các bạn.

Giữa giờ học căng tháng, cô kề cho chúng em nghe những mẩu chuyện rất bổ ích. Cô kể chuyện rất hấp dẫn. Bạn Hưng nghe cô kể cứ há miệng ra nghe mà không hề hay biết. Nhìn bạn, cả lớp cười ồ lên thật là vui. Một hồi trống vang lên báo hiệu giờ ra chơi. Tiết học kết thúc, nét mặt của các bạn trong lớp và cô giáo rạng rỡ niềm vui.

Em rất yêu quý và kính trọng cô giáo của mình. Em thầm hứa sẽ cố gắng học thật giỏi đế trở thành người có ích cho đất nước như cô đã từng dạy chúng em.

6
16 tháng 3 2017

Bài văn hay lắm bạn ạ

Chúng ta hãy kính trọng cô và học tốt nha

16 tháng 3 2017

Đây là Văn mà bạn

13 tháng 1 2018

a) câu ghép

chủ ngữ:cây chuối,tàu lá

vị ngữ:cũng ngủ,lặng đi như thiếp vào trong nắng

b) câu ghép

c) câu đơn

Truyền thuyết hiếm có:    Bạn thích một người nào đó tuy xấu xí ,kém thông minh nhưng tốt bụng,dễ gần và luôn cùng bạn chia sẻ những thứ không vui hay những chuyện thú vị.Nhưng mọi người cho rằng mình bị điên khi thích loại người như thế.Bọn họ sỉ nhục mình,sỉ nhục người mình thích.Họ còn bảo rằng:''Nhà của mày chắc ở 193 Nguyễn Lưng Bằng''.Mà các bạn biết 193 Nguyễn Lưng...
Đọc tiếp

Truyền thuyết hiếm có:

    Bạn thích một người nào đó tuy xấu xí ,kém thông minh nhưng tốt bụng,dễ gần và luôn cùng bạn chia sẻ những thứ không vui hay những chuyện thú vị.Nhưng mọi người cho rằng mình bị điên khi thích loại người như thế.Bọn họ sỉ nhục mình,sỉ nhục người mình thích.Họ còn bảo rằng:''Nhà của mày chắc ở 193 Nguyễn Lưng Bằng''.Mà các bạn biết 193 Nguyễn Lưng Bằng là ở đâu không.Là ở bệnh viện tâm thần.Khi đó mình hoàn toàn mất đi lý trí,và đánh cho kẻ đã sỉ nhục người mà mình yêu quý một cú mạnh đến nỗi hắn ngất xỉu.Sau đó mình dần trấn tĩnh trở lại,và mọi thứ xung như cười nhạo mình,nhìn vào sự xấu xa tồn tại bên trong con người mình.Khi đó,mình như chìm vào địa ngục.Nhưng không hẳn là mình cô đơn vì bạn ấy:người mà mình thích đã an ủi mình bằng những gì bạn ấy có thể làm cho mình bây giờ.Bằng cả tấm lòng,mình đã nhẹ nhàng nói với bạn ấy rằng:''Bạn là niềm vui,là sự hi vọng của mình."Bạn ấy gật đầu mỉm cười như một thiên thần trời ban.

Tin mk đi thật đó

9
30 tháng 7 2017

Dựa vào .....( chẳng bt nói bài này là gì ) của cậu mk rút ra được 1 bài học : " Vẽ bề ngoài ko quan trọng , quan trọng là bên trong người đó có tốt hay ko bài thôi !! ^^

Cảm ơn cậu nhé !! U_U

30 tháng 7 2017

hay lắm cảm động mình gặp khá giống giống với nó

Khám phá về Loài Mèo1. Người Mỹ thực sự rất yêu mèo. Có khoảng 14 triệu con mèo được nuôi trong nhà và nhiều hơn số lượng chó ở Mỹ.2. Mèo đực thường được đặt tên là Tom và mèo cái được gọi là Queen hoặc Molly.3. Một số con mèo bị rơi từ khoảng cách 320m xuống bê tông và vẫn đi lại bình thường không hề hấn gì.4. Có một lý do tại sao loài mèo có khả năng sống sót rất cao –...
Đọc tiếp
  • Khám phá về Loài Mèo

1. Người Mỹ thực sự rất yêu mèo. Có khoảng 14 triệu con mèo được nuôi trong nhà và nhiều hơn số lượng chó ở Mỹ.

2. Mèo đực thường được đặt tên là Tom và mèo cái được gọi là Queen hoặc Molly.

3. Một số con mèo bị rơi từ khoảng cách 320m xuống bê tông và vẫn đi lại bình thường không hề hấn gì.

4. Có một lý do tại sao loài mèo có khả năng sống sót rất cao – đó là vì chúng có nhiều thời gian hơn để chuẩn bị cho việc tiếp đất.

5. Không phải là một bầy, cũng không phải là một đoàn – một nhóm mèo được gọi là “ một đàn mèo ”.

6. Theo số liệu thống kê, những người nuôi mèo thường khỏe mạnh hơn so với những người không nuôi mèo và nguy cơ bị đau tim cũng giảm đi 1/3.

7. Giống như tiếng sủa của chó có nhiều ý nghĩa khác nhau, khi một con mèo kêu có thể là vì nó là lo lắng, hạnh phúc hoặc cảm thấy không khỏe.

8. Một kiến thức khá phổ biến là mèo rất thích sữa, nhưng nhiều loài trong số chúng không dung nạp được lactose. Điều này có nghĩa là chúng thực sự bị dị ứng sữa.

9. Garfiel – chú mèo con yêu thích mỳ Ý, được giới thiệu ở cuốn Sách kỷ lục thế giới với hình tượng chú mèo hoạt hình nổi tiếng nhất.

10. Mèo được cho là khá thông minh với một bộ não giống bộ não con người đến 90%, và điều này không có gì đáng ngạc nhiên.

11. Khi Abraham Lincoln làm Tổng thống Hoa Kỳ, ông đã nuôi bốn con mèo và cho chúng sống cùng ông trong Nhà Trắng.

12. Felicette là con mèo đầu tiên bay lên không gian. Cô mèo may mắn này sống sót sau nhiệm vụ và được đặt biệt danh là “Astrocat”.

13. Nếu bạn nghĩ mình là một “ người mèo “ thì bạn là một trong số 11,5% người trên thế giới.

14. Nếu bạn là một người đàn ông sống cùng với một chú mèo, bạn sẽ có nhiều khả năng tìm được tình yêu chân thành. Nghiên cứu chỉ ra rằng những người nuôi mèo thường rất tốt bụng, đáng tin cậy và nhạy cảm.

15. Kỉ lục ghi nhận số lượng lớn nhất của mèo được sinh ra trong cùng một lứa là 19 con.

16. Trong suốt cuộc đời mình, một con mèo tên Dusty đã sinh tổng cộng 420 con.

17. Con mèo già nhất nhưng vẫn sinh con có tên là Kitty. Nó đã 30 tuổi khi sinh ra những chú mèo con cuối cùng.

18. Bagpuss là một chương trình truyền hình năm 1999 miêu tả một chú mèo già. Trong năm 2001, nó đứng thứ tư trong một cuộc thăm dò các chương trình truyền hình tuyệt vời nhất dành cho trẻ em.

19. Trong khi mọi người rất yêu quý những chú mèo ở phương Tây, thì có khoảng 4 triệu con mèo bị giết thịt và ăn ở châu Á.

20. Có khoảng 70 giống mèo khác nhau và 500 triệu con mèo trên khắp thế giới.

21. Người Ai Cập cổ đại thờ phụng một nữ thần nửa mèo nửa người.

22. Ở Ai Cập cổ đại, người dân sẽ phải chịu một hình phạt nặng nề nếu họ vô tình làm tổn thương một con mèo.

23. Hầu hết mọi người đều nhận thấy mèo luôn ngủ? Trên thực tế, mèo ngủ trung bình khoảng 16 tiếng mỗi ngày.

24. Những con mèo con sẽ ngủ nhiều hơn, vì các hormon tăng trưởng phát triển khi chúng đang ngủ.

25. Chân trước của mèo khác với chân sau. Chúng có 5 ngón ở chân trước nhưng lại chỉ có bốn ngón ở chân sau.

26. Một số mèo được biết đến như “ loài thú nhiều ngón “ vì có thêm ngón chân phụ. Một số loài thú nhiều ngón có đến 8 ngón ở mỗi chân.

27. Không giống với chó, mèo không cảm nhận được vị ngọt. Vậy nên đừng tự hỏi khi bạn thấy chúng không bao giờ có vẻ hạnh phúc khi ăn những chiếc bánh ngọt!

28. Bạn có nghĩ rằng chiếc vạt áo mèo là một ý tưởng cực kỳ hiện đại? Isaac Newton đã được ghi nhận với việc phát minh ra chiếc vạt áo mèo – thứ mà hầu hết những người nuôi mèo đều có.

29. Isaac Newton đã nuôi một con mèo gọi là Spithead, nó cũng có tầm ảnh hưởng đối với những sáng chế của ông. Spithead tiếp tục sinh con, và tất cả chúng đều có chiếc vạt áo mèo của mình.

30. Nhiều người nuôi mèo đã đưa vật nuôi của họ đến bác sĩ thú y để được triệt sản, và bằng cách này sẽ làm tăng tuổi thọ của chúng lên 2-3 năm.

31. Mèo có tầm nhìn rất tốt trong bóng tối, điều này lý giải tại sao chúng luôn đi lang thang ban đêm.

32. Adolf Hitler ghét mèo, vì vậy lại có thêm một lý do khác tại sao bạn không nên thích ông ta.

33. Taurine là một axit amin có thể tìm thấy trong thức ăn cho mèo. Nếu không có chất này, thú cưng của bạn sẽ bị mù.

34. Những con mèo nuôi trong nhà có thể chạy với tốc độ 30 dặm một giờ (48.2803 Km / h).

35. Thận của một con mèo khá tuyệt, vì chúng có thể lọc nước trước khi sử dụng. Điều này có nghĩa là một con mèo có thể uống nước biển và hàm lượng muối sẽ bị đào thải ra ngoài.

36. Nhúm lông trong tai của mèo được gọi là “ những nhúm lông trang trí “. Chúng đảm bảo việc bụi bẩn không thể đi vào bên trong và cũng giúp mèo có thể nghe tốt hơn.

37. Mèo có một thính giác tuyệt vời và có thể nghe được những âm thanh siêu âm. Chúng cũng có thể nghe được tiếng cá heo.

38. Không phải chỉ có con người mới thuận tay phải hay tay trái. Phần lớn mèo cái thích sử dụng chân phải của chúng, trong khi mèo đực thì có khả năng là “ dùng chân trái “ nhiều hơn.

39. Mèo có đến ba mí mắt nhưng bạn chỉ có thể nhìn thấy mí mắt thứ ba khi nó không khỏe.

40. Chúng có thể có thêm mí mắt, nhưng lại không có lông mi.

41. Phiên bản gốc của truyện Lọ Lem ở Italy có một con mèo là bà tiên đỡ đầu.

42. Chó có 10 tiếng kêu khác nhau, trong khi đó mèo có thể có đến 100 tiếng kêu.

43. Mèo có vẻ là những động vật dễ thương, nhưng có đến 40.000 người bị mèo cắn mỗi năm ở Mỹ.

44. Khi bạn nhìn thấy một con mèo cọ xát vào người bạn thì tức là nó đang bày tỏ tình cảm với bạn nhưng điều đó cũng là để đánh dấu lãnh thổ của chúng với những con mèo khác.

45. Họ mèo bao gồm nhiều loài khác nhau, nhưng lớn nhất là Hổ Siberia, chúng có thể dài đến hơn 12 feet (3,6m).

46. ​​Mèo chân đen là giống mèo rừng nhỏ nhất, chỉ dài khoảng 20 inch (50cm).

47. Con mèo giàu có nhất là Blackie, cũng là một triệu phú. Nó sở hữu 15 triệu bảng sau khi chủ nhân giàu có của nó qua đời.

48. Luân Đôn là quê hương của những chương trình về mèo đầu tiên. Nó diễn ra vào năm 1871 và đã bắt đầu một xu hướng kể từ đó.

49. Trong khi mèo thích bắt chuột và ăn chúng nhưng đó không thực sự là một bữa ăn ngon. Bởi vì chúng có thể mắc phải sán dây thông qua việc ăn loài gặm nhấm đó.

50. Tim của mèo đập với tốc độ 110-140 nhịp mỗi phút – nhanh hai lần người bình thường.

51. Người Ai Cập cổ đại sẽ cạo lông mày để tưởng nhớ những chú mèo đã chết của họ.

52. “Mau” là một từ Ai Cập để chỉ mèo, và những con mèo sống lâu nhất được gọi là các. Mau Ai cập, được dịch là “con mèo Ai Cập”

53. Trong khi mọi người khá ngần ngại khi mua những chú mèo khác giới thì thực tế chúng sẽ sống hòa thuận với nhau hơn khi có cùng giới tính.

54. Nếu bạn nuôi một chú mèo, bạn nên cho chúng ăn từ 10 – 20 bữa nhỏ mỗi ngày, chứ không phải là những bữa ăn lớn.

55. Trong mùa Giáng sinh, những con mèo nên tránh những cây trạng nguyên vì chúng sẽ bị trúng độc.

56. Những con mèo hoang và đi lạc khi sống ngoài trời chỉ có tuổi thọ khoảng 4 năm. Trong khi những con sống trong nhà có thể sống đến 16 năm hoặc nhiều hơn.

57. Mèo là đặc biệt yêu thích cá, nhưng việc ăn quá nhiều cá ngừ có thể khiến chúng trở nên nghiện món ăn này.

58. Chúng dùng lưỡi để làm sạch cơ thể và để loại bỏ những mùi hương của con người.

59. Khi mới sinh, mắt mèo có màu xanh. Theo thời gian, chúng sẽ thay đổi màu sắc.

60. Những con mèo con cũng có hàm răng sắc nhọn hơn mèo trưởng thành. Răng của chúng cũng trở nên cùn đi khi chúng khoảng 6 tháng tuổi.

61. Những con mèo có đôi mắt xanh trong suốt quãng đời của chúng thì rất có khả năng chúng bị điếc.

62. Mèo thường ghét nước, nhưng mèo Van Thổ Nhĩ Kỳ thật sự thích thú khi bị ướt!

63. Không giống như nhiều loài động vật khác, mèo không thể tự sản sinh ra chất béo. Vì vậy việc cung cấp những bữa ăn cân bằng bao gồm cả chất béo là rất quan trọng.

64. Cũng giống như dấu vân tay của con người, mũi của mèo là độc nhất vô nhị.Mỗi một con mèo sẽ có một mùi đặc trưng khác nhau.

65. Nhiều người dị ứng với mèo, nhưng loài mèo thực sự cung có thể bị dị ứng với con người. Khoảng một trong 200 con mèo nhà bị hen suyễn do khói, bụi và các hạt bụi khác có trong nhà ở.

66. Miễn là bạn giới thiệu con mèo của bạn với chú chó nhỏ trước khi chúng được sáu tháng tuổi thì chúng sẽ sống rất hòa thuận với nhau.

67. Mặc dù các nghiên cứu chỉ ra rằng mèo không thích được vuốt ve bởi con người, nhưng những nghiên cứu sâu hơn lại chứng minh rằng chúng thực sự thích điều đó.

68. Bộ não của mèo nhanh đến mức thậm chí là một siêu máy tính năm 2015 cũng không thể đánh bại nó.

69. Mèo hoang sẽ đi khám phá thường xuyên hơn và nhiều hơn nữa hơn mèo nhà. Nhưng những con mèo nhà lại có thể được tìm thấy trong những khu vực mà mèo hoang sống.

70. Người ta cho rằng 55% mèo nhà bị béo phì là do ăn quá nhiều.

71. Bệnh Alzheimer có thể được tìm thấy ở mèo, giống như việc nó được tìm thấy ở người.

72. Mèo đã trở thành vật nuôi trong nhà từ hơn 5.000 năm trước ở Trung Quốc. Người nông dân là những người đầu tiên nhận ra rằng những loài vật nhỏ bé đáng yêu này có thể được nuôi ở trong nhà.
73. Trong năm 2011, các nhà khoa học kết luận rằng thú cưng của bạn có thể rất dễ ốm nếu bạn can thiệp quá sâu vào thói quen sống của chúng.
74. Tiếng kêu giống tiếng khóc mà bạn nghe từ chú mèo của bạn được coi như một sự xâm phạm vào không gian riêng của chúng. Tiếng kêu đó giống như tiếng khóc của một đứa trẻ sơ sinh .

75. Mèo thích ngồi trên những đồ vật ấm áp, đó là lí do tại sao con mèo lại thích ngồi trên chiếc máy tính của bạn thường xuyên.

76. Có một thực tế khá phổ biến rằng mèo là những sinh vật khá kỳ quặc. Nên nếu thú cưng của bạn không uống nước từ bát của nó thì tức là cái bát đó không có hình dạng mà chúng thích.

77. Mèo có thể trông rất vô hại, nhưng chúng đã khiến hơn 30 loài động vật khác nhau phải tuyệt chủng. Ngay cả với những con mèo nhà yêu thích việc săn mồi cũng đã đóng góp rất nhiều vào con số này.

78. Chúng chỉ tiết mồ hôi qua lòng bàn chân, vì đây là nơi duy nhất có tuyến mồ hôi.

79. Trong những năm 1950, Disneyland đã mua vài con mèo để săn chuột vào ban đêm. Hiện tại, đã có hơn 200 con mèo tại công viên giải trí.

80. Râu của mèo được sử dụng để đo khoảng cách rồi tính toán xem liệu chúng có nhảy được qua các
khoảng cách đó hay không.

81. Các nhà sử học tin rằng mọi loài động vật trong họ nhà mèo đều bắt nguồn từ một trong những loài mèo hoang ở Mexico.

82. Một con mèo cái có thể kết đôi với nhiều con mèo đực trong mùa sinh sản. Điều này có nghĩa là một đàn mèo con sinh ra có thể có nhiều người cha khác nhau!

83. Một con mèo có thể xoay từng chiếc tai theo nhiều hướng khác nhau. Mỗi chiếc tai có tổng cộng 32 cơ.

84. Đừng cho mèo của bạn ăn socola – nó sẽ bị ngộ độc.

85. Mèo có khả năng nhảy tuyệt vời khi chúng có thể nhảy cao gấp 7 lần so với chiều dài chiếc đuôi của chúng.

86. Có một lý do khá dễ thương khi chú mèo của bạn mang một con chuột chết đến cho bạn. Nó có nghĩa là chúng thích bạn rất nhiều!

87. Chúng không thể ăn chay và đó là lý do tại sao mèo rất thích ăn thịt.

88. Mèo có thể tự tìm đường về nhà ngay cả khi chúng đã đi xa hàng chục km.

89. Mèo đen ít có khả năng được nhận nuôi mặc dù mọi người thích mua những con mèo đen nhỏ thích chạy nhảy

90. Chiếc đuôi của mèo sẽ run lên nếu nó ở gần với người mà nó thích.

91. Nếu bạn nghĩ con mèo quả bạn kêu quá nhiều? Thực chất, mèo kêu đến 26 lần mỗi giây.

92. Mèo thích ở một mình. Không giống như chó, chúng không cần nhiều sự chú ý và có thể rất hạnh phúc mà không cần có bất kỳ bạn bạn bè nào xung quanh.

93. Bạn không nên cho nhiều mèo ăn cùng bát. Vì chúng thà ăn một mình chứ không ăn cùng những con mèo khác.

94. Đừng nhìn chằm chằm vào con mèo của bạn trong một khoảng thời gian dài. Đây được xem là một sự đe dọa và sẽ làm cho nó cảm thấy không thoải mái.

95. Có nhiều loại cây độc hại đối với mèo, mặc dù rau mùi tây, húng quế và các loại thảo
mộc khác là những loại thực phẩm ưa thích của mèo.

96. Nếu bạn đặt cái vong lên cổ mèo, hãy chắc chắn rằng nó không quá chặt. Bạn nên đặt
vừa hai ngón tay giữa cái vòng và cổ mèo để chắc rằng chiếc vòng đó sẽ không siết chặt lấy cổ nó.

97. Nỗi lo sợ của mèo được gọi là Ailurophobia.

98. Một thị trấn tên là Talkeetna ở Alaska có một chú mèo đã làm thị trưởng được 15
năm

99. Kỷ lục chú mèo dài nhất thế giới là 48,5 inch (123cm)

100. Mèo có thể nhận ra tiếng nói của chủ chúng, nhưng thường thì chúng sẽ không quan tâm khi chủ gọi.

 

 

 

1
2 tháng 11 2023

dài vậy

o_0

Có một diễn viên già đã về hưu và sống độc thân. Mùa hè năm ấy, ông về một làng vắng vẻ ở vùng núi, sống với gia đình người em là giáo viên trường làng.Mỗi buổi chiều, ông thường ra chơi nơi bãi cỏ vắng lặng ngoài thung lũng. Ở đây, chiều nào ông cũng thấy một chú bé ra ngồi đợi đoàn tàu chạy qua. Khi tàu đến, chú bé vụt đứng dậy, háo hức đưa tay vẫy, chỉ mong có một...
Đọc tiếp

Có một diễn viên già đã về hưu và sống độc thân. Mùa hè năm ấy, ông về một làng vắng vẻ ở vùng núi, sống với gia đình người em là giáo viên trường làng.

Mỗi buổi chiều, ông thường ra chơi nơi bãi cỏ vắng lặng ngoài thung lũng. Ở đây, chiều nào ông cũng thấy một chú bé ra ngồi đợi đoàn tàu chạy qua. Khi tàu đến, chú bé vụt đứng dậy, háo hức đưa tay vẫy, chỉ mong có một hành khách nào đó vẫy lại. Nhưng hành khách mệt mỏi vì suốt một ngày trên đường, chẳng có ai để ý vẫy lại chú bé không quen biết ấy.

Hôm sau, rồi hôm sau nữa, hôm nào ông già cũng thấy chú bé ra vẫy và vẫn không một hành khách nào giơ tay vẫy lại. Nhìn nét mặt thất vọng của chú bé, tim người diễn viên già như thắt lại.

Hôm sau, người diễn viên già giở chiếc va li hóa trang của ông ra. Ông dán lên mép bộ râu giả, đeo kính, đi ngược lên ga trên. Ngồi sát của sổ toa tàu ông thầm nghĩ: “Đây là vai kịch cuối cùng của mình, một vai phụ như nhiều lần nhà hát đã phân vai cho mình – một hành khách giữa bao hành khách đi tàu”.

Qua cái thung lũng có chú bé đang đứng vẫy, người diễn viên già nhoài người ra, cười, đưa tay vẫy lại chú bé. Ông thấy chú bé mừng cuống quýt, nhảy cẫng lên, đưa hai tay vẫy mãi.

Con tàu đi xa dần, người diễn viên già trào nước mắt. Ông thấy cảm động hơn bất cứ một đêm huy hoàng nào ở nhà hát. Đây là vai diễn cuối cùng của ông. Tuy chỉ là vai phụ, một vai không có lời, một vai không đáng kể nhưng ông đã làm cho một chú bé vui sướng, ông đã đáp lại tâm hồn chú bé và chú sẽ không mất niềm tin vào cuộc đời.

(Theo Truyện khuyết danh)

 

II. Dựa vào nội dung bài, khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng hoặc làm theo yêu cầu :

1. Nhân vật chính trong câu chuyện là người có hoàn cảnh như thế nào?

a. Là một diễn viên già về hưu, sống độc thân, đến nghỉ ở làng miền núi.

b. Là một diễn viên già sống với gia đình của mình ở làng miền núi.

c. Là một diễn viên nổi tiếng, công việc bận rộn, không có thời gian nghỉ.

d. Là một diễn viên nghỉ hưu đưa gia đình về sống ở một làng miền núi.

2. Người diễn viên già thấy gì khi dạo chơi ở bãi cỏ?

a. Một chú bé ngồi đợi đoàn tàu chạy đến để lên tàu đi chơi rất xa.

b. Một chú bé chiều nào cũng ngồi đợi để vẫy chào đoàn tàu chạy qua.

c. Một chú bé đang chờ đón người nhà đi tàu về thăm quê hương.

d. Một chú bé chiều nào cũng đợi đoàn tàu chạy qua và người trên tàu vẫy tay.

3. Người diễn viên già đã làm gì để đem lại niềm vui cho cậu bé?

a. Hóa trang làm hành khách, ngồi sát cửa toa tàu, đưa tay vẫy cậu bé.

b. Lên tàu ở ga trên, ngồi sát cửa toa tàu để cậu bé dễ nhìn thấy mình.

c. Đến nhà hát xin cho mình được đóng vai diễn cuối cùng.

d. Làm hành khách đi tàu, mỉm cười khi cậu bé vẫy tay chào mọi người.

4. Niềm vui sướng của cậu bé được mêu tả như thế nào?

a. Đứng lặng đi không nói được lời nào.

b. Mừng cuống, nhảy cẫng lên, vẫy cả hai tay.

c. Chạy theo đoàn tàu, reo to lên vì sung sướng.

d. Chạy vội về làng, reo to lên vì sung sướng.

5. Vì sao tuy chỉ là một vai phụ không lời mà người diễn viên già thấy cảm động hơn bất cứ một đêm huy hoàng nào ở nhà hát?

a. Vì đây là vai ông đóng lúc đã về nghỉ hưu, sống độc thân nơi vắng vẻ.

b. Vì khi diễn ở nhà hát chưa có ai tán thưởng ông nhiệt tình như chú bé.

c. Vì đây là vai diễn đóng đạt nhất trong đời biểu diễn nghệ thuật của ông.

d. Vì ông đã làm cho chú bé sung sướng, không mất niềm tin vào cuộc đời.

6. Từ nào đồng nghĩa với từ “ háo hức”?

a. Náo nức

b. Nô nức

c. Hí hửng

d. Tưng bừng

7. Từ “ngon” trong câu nào được dùng theo nghĩa chuyển?

a. Bữa cơm hôm nay rất ngon.

b. Bài toán này Nam giải ngon ơ.

c. Anh ấy nấu ăn rất ngon.

d. Cốm là một thức quà ngon của người Hà Nội.

8. Dòng nào dưới đây có cặp từ in nghiêng là những từ đồng âm?

a. cây bằng lăng/ cây thước kẻ

b. mặt bàn/ mặt trái xoan

c. chỗ nghỉ chân/ cái chân bàn

d. tìm bắt sâu/ moi rất sâu

9. Chọn quan hệ từ trong ngoặc đơn vào chỗ chấm:

a. Bạn Phương rất chan hoà, thân ái……………bạn bè.

b. Chiếc bút màu xanh ……..…em có khắc hình chú mèo máy.

c. Nụ cười của cô bé đẹp ……….một nụ sen vừa nở.

d. Những đám mây sẽ kể cho mọi người …..….cuộc phiêu lưu của nó khắp đó đây.

( về, của, với, như)

10. Đặt một câu có sử dụng cặp quan hệ từ chỉ mối quan hệ tăng tiến:

ai đúng tich nha 

1
29 tháng 12 2021

Có một diễn viên già đã về hưu và sống độc thân. Mùa hè năm ấy, ông về một làng vắng vẻ ở vùng núi, sống với gia đình người em là giáo viên trường làng.

Mỗi buổi chiều, ông thường ra chơi nơi bãi cỏ vắng lặng ngoài thung lũng. Ở đây, chiều nào ông cũng thấy một chú bé ra ngồi đợi đoàn tàu chạy qua. Khi tàu đến, chú bé vụt đứng dậy, háo hức đưa tay vẫy, chỉ mong có một hành khách nào đó vẫy lại. Nhưng hành khách mệt mỏi vì suốt một ngày trên đường, chẳng có ai để ý vẫy lại chú bé không quen biết ấy.

Hôm sau, rồi hôm sau nữa, hôm nào ông già cũng thấy chú bé ra vẫy và vẫn không một hành khách nào giơ tay vẫy lại. Nhìn nét mặt thất vọng của chú bé, tim người diễn viên già như thắt lại.

Hôm sau, người diễn viên già giở chiếc va li hóa trang của ông ra. Ông dán lên mép bộ râu giả, đeo kính, đi ngược lên ga trên. Ngồi sát của sổ toa tàu ông thầm nghĩ: “Đây là vai kịch cuối cùng của mình, một vai phụ như nhiều lần nhà hát đã phân vai cho mình – một hành khách giữa bao hành khách đi tàu”.

Qua cái thung lũng có chú bé đang đứng vẫy, người diễn viên già nhoài người ra, cười, đưa tay vẫy lại chú bé. Ông thấy chú bé mừng cuống quýt, nhảy cẫng lên, đưa hai tay vẫy mãi.

Con tàu đi xa dần, người diễn viên già trào nước mắt. Ông thấy cảm động hơn bất cứ một đêm huy hoàng nào ở nhà hát. Đây là vai diễn cuối cùng của ông. Tuy chỉ là vai phụ, một vai không có lời, một vai không đáng kể nhưng ông đã làm cho một chú bé vui sướng, ông đã đáp lại tâm hồn chú bé và chú sẽ không mất niềm tin vào cuộc đời.

(Theo Truyện khuyết danh)

II. Dựa vào nội dung bài, khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng hoặc làm theo yêu cầu :

1. Nhân vật chính trong câu chuyện là người có hoàn cảnh như thế nào?

a. Là một diễn viên già về hưu, sống độc thân, đến nghỉ ở làng miền núi.

b. Là một diễn viên già sống với gia đình của mình ở làng miền núi.

c. Là một diễn viên nổi tiếng, công việc bận rộn, không có thời gian nghỉ.

d. Là một diễn viên nghỉ hưu đưa gia đình về sống ở một làng miền núi.

2. Người diễn viên già thấy gì khi dạo chơi ở bãi cỏ?

a. Một chú bé ngồi đợi đoàn tàu chạy đến để lên tàu đi chơi rất xa.

b. Một chú bé chiều nào cũng ngồi đợi để vẫy chào đoàn tàu chạy qua.

c. Một chú bé đang chờ đón người nhà đi tàu về thăm quê hương.

d. Một chú bé chiều nào cũng đợi đoàn tàu chạy qua và người trên tàu vẫy tay.

3. Người diễn viên già đã làm gì để đem lại niềm vui cho cậu bé?

a. Hóa trang làm hành khách, ngồi sát cửa toa tàu, đưa tay vẫy cậu bé.

b. Lên tàu ở ga trên, ngồi sát cửa toa tàu để cậu bé dễ nhìn thấy mình.

c. Đến nhà hát xin cho mình được đóng vai diễn cuối cùng.

d. Làm hành khách đi tàu, mỉm cười khi cậu bé vẫy tay chào mọi người.

4. Niềm vui sướng của cậu bé được mêu tả như thế nào?

a. Đứng lặng đi không nói được lời nào.

b. Mừng cuống, nhảy cẫng lên, vẫy cả hai tay.

c. Chạy theo đoàn tàu, reo to lên vì sung sướng.

d. Chạy vội về làng, reo to lên vì sung sướng.

5. Vì sao tuy chỉ là một vai phụ không lời mà người diễn viên già thấy cảm động hơn bất cứ một đêm huy hoàng nào ở nhà hát?

a. Vì đây là vai ông đóng lúc đã về nghỉ hưu, sống độc thân nơi vắng vẻ.

b. Vì khi diễn ở nhà hát chưa có ai tán thưởng ông nhiệt tình như chú bé.

c. Vì đây là vai diễn đóng đạt nhất trong đời biểu diễn nghệ thuật của ông.

d. Vì ông đã làm cho chú bé sung sướng, không mất niềm tin vào cuộc đời.

6. Từ nào đồng nghĩa với từ “ háo hức”?

a. Náo nức

b. Nô nức

c. Hí hửng

d. Tưng bừng

7. Từ “ngon” trong câu nào được dùng theo nghĩa chuyển?

a. Bữa cơm hôm nay rất ngon.

b. Bài toán này Nam giải ngon ơ.

c. Anh ấy nấu ăn rất ngon.

d. Cốm là một thức quà ngon của người Hà Nội.

8. Dòng nào dưới đây có cặp từ in nghiêng là những từ đồng âm?

a. cây bằng lăng/ cây thước kẻ

b. mặt bàn/ mặt trái xoan

c. chỗ nghỉ chân/ cái chân bàn

d. tìm bắt sâu/ moi rất sâu

9. Chọn quan hệ từ trong ngoặc đơn vào chỗ chấm:

a. Bạn Phương rất chan hoà, thân ái…với…………bạn bè.

b. Chiếc bút màu xanh …của…..…em có khắc hình chú mèo máy.

c. Nụ cười của cô bé đẹp …như…….một nụ sen vừa nở.

d. Những đám mây sẽ kể cho mọi người ….về.….cuộc phiêu lưu của nó khắp đó đây.

( về, của, với, như)

10. Đặt một câu có sử dụng cặp quan hệ từ chỉ mối quan hệ tăng tiến:

Các chiến sĩ không chỉ dũng cảm mà còn là một công dân thực thụ .