Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Tóm tắt
\(V=2l=2dm^3=2000cm^3\)
\(S_A=20cm^2\)
\(S_B=5cm^2\)
\(d_1=10000N\)/\(m^3\)
\(h_1=15cm\)
\(d_2=8000N\)/\(m^3\)
_______________
a) \(h'=?\)
b) \(p=?\)
c) \(h=?\)
Giải
Gọi thể tích của nhánh A, nhánh B lần lượt là \(V_1;V_2\)
a) Ta có: \(V_1+V_2=V\Rightarrow S_A.h'+S_2.h'=2000\Rightarrow h'\left(S_1+S_2\right)=2000\Rightarrow h'=\frac{2000}{S_1+S_2}=80\left(cm\right)=0,8m\)b) Ta có công thức tính áp suất là: \(p=d.h\)
=> Áp suất của đáy bình là: \(p=d_1.h'=10000.0,8=8000\)(\(N\)/\(m^2\))
c)
Ta có: \(p_A=p_B\Rightarrow d_1.h_2=d_2.h_1\Rightarrow d_1\left(h_1-h\right)=d_2.h_1\Rightarrow10000h_1-10000h=8000h_1\)
\(\Rightarrow10000h_1-8000h_1=10000h\Rightarrow2000h_1=10000h\Rightarrow h_1=5h\Rightarrow15=5h\Rightarrow h=3\left(cm\right)\)
Gọi trọng lượng riêng của xăng là d1, trọng lượng riêng của nước biển là d2, dộ chênh lệch giữa 2 nhánh là h1
Xét 2 điểm A & B nằm cùng trên 1 mặt phẳng ngang ngăn cách giữa nước và xăng
Có pA = pB => h.d1 = d2(h - h1)
=> h: (h-h1) = d2:d1 = 10300 : 7000 = 103:70
=> h.70 = 103.( h-h1)
= 103.h - 103. 18 = 103h - 1854
=> 33h = 1854 => h = 1854: 33= 56,2(mm)
minh ko hieu tai sao h.70=103.(h-h1) lai suy ra 103.h-103.18=103h-1854
Gọi h là độ chênh lệch mức nước thủy ngân ở hai nhánh A và B
Phương trình áp suất tại các điểm ở mức ngang với mặt thủy ngân ở nhánh A (có nước):
\(h_1.d_1=h_2.d_2+h.d_3\rightarrow h=\frac{h_1d_1-h_2d_2}{d_3}\)
Thay số: \(h=\frac{0,6.10000-0,3.8000}{13600}=0,026m\)
Bài 1:
a) Tàu đang nổi lên. Ta khẳng định được như vậy do áp suất chất lỏng được viết bởi công thức: \(p=d.h\Rightarrow\) \(p\) và \(h\) tỉ lệ thuận với nhau theo hệ số tỉ lệ \(d\). Mà \(d\) ở 2 địa điểm trên bằng nhau => Ở áp suất \(2,02.10^6N\)/\(m^2\) thì độ sâu sẽ sâu hơn ở áp suất \(0,86.10^6N\)/\(m^2\).
b) Áp dụng công thức tinh áp suất chất lỏng: \(p=d.h\Rightarrow h=\frac{p}{d}=\frac{p}{10300}\)
Gọi \(h_1;h_2\) lần lượt là độ sâu của tàu ở áp suất \(2,02.10^6N\)/\(m^2\) và ở áp suất \(0,86.10^6N\)/\(m^2\).
=> \(h_1=\frac{2,02.10^6}{10300}\approx196,1\left(m\right);h_2=\frac{0,86.10^6}{10300}\approx83,5\left(m\right)\)
Bài 2: Tóm tắt
\(h=18cm\)
\(d_2=10300N\)/\(m^3\)
\(d_1=7000N\)/\(m^3\)
______________
\(h_1=?\)
Giải
Ta có: \(p_A=p_B\Rightarrow d_2.h_2=d_1.h_1\Rightarrow d_2.\left(h_1-h\right)=d_1.h_1\Rightarrow10300h_1-7000h_1=10300h\)
\(\Rightarrow3300h_1=10300.18\Rightarrow h_1\approx56,19\left(cm\right)\)
Ban đầu khi đổ nước biển vào bình thì cột nước 2 bên = nhau; khi cho thêm dầu vào 1 nhánh thì ddau luôn bé hơn dnuocbien nên dầu xẻ nổi ở trên tuy nhiên do trọng lực của dầu nên 1 phần nước biển ở nhánh chế dầu sẽ di chuyển qua nhánh kia ( như hình vẽ)
gọi d1 là trọng lượng riêng của dầu; d2 là trọng lương riêng của nước biển
Gọi A và B là 2 điểm cùng năm trên 1 đường thẳng giữu mặt phân cách giữa dầu và nước biển
h1 là chiều cao từ B đến mặt thoáng của dầu; h2 là chiều cao từ A đến mặt thoáng của nước biển
Vì điểm A và điểm B cùng nằm trên 1 đường thẳng ở cùng 1 lòng chất lỏng nên Áp suất tại A = ap suất tại B
pB = pA
=> h1.d1=h2.d2
=>7000.h1 = 10300.h2
=> 7000h1 - 10300.h2 = 0 (1)
mặt khác theo đề bài thì
h1 - h2 = 18 (2)
(1) và (2) ta có hệ phương trình
7000h1 - 10300.h2 = 0
h1 - h2 = 18
giải hệ ta được h1 = 56,(18) mm
h2 =38,(18) mm
Vậy chiều cao cột xăng là 56,18mm
\(\Rightarrow PA=PB\)\(\Rightarrow d.\Delta t=\dfrac{P1}{SB}\Rightarrow d.0,3=\dfrac{P1}{0,0015}\)
\(d.\Delta h=\dfrac{P1}{S2}\Rightarrow P1=d\Delta tS2=0,0015.10000.0,3=4,5N\)