Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
1. PTBD: Nghị luận
2. Tác giả sử dụng thành ngữ để chỉ tác hại của việc đọc nhiều sách nhưng không biết chắt lọc, cũng chỉ thành vô ích
3. Cho người đọc hiểu về tác dụng của việc đọc ít mà hiểu và tác hại của đọc nhiều
4. Thái độ lo lắng về việc người đọc chỉ đọc nhiều nhưng lại không biết cách chắt lọc
a)PTBĐ: Nghị luận
-luận điểm :''Đọc sách không cốt lấy nhiều, quan trọng nhất là phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ''
b) Thao tác lập luận chính : chứng minh
c) -Từ trọc phú dùng để chỉ loại người : giàu có mà dốt nát , bần tiện
Khởi ngữ : in đậm
" Đọc sách không cốt lấy nhiều, quan trọng nhất là phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ. Nếu đọc được 10 quyển sách không quan trọng, không bằng đem thời gian, sức lực đọc 10 quyển ấy mà đọc một quyển thật sự có giá trị. Nếu đọc được mười quyển sách mà chỉ lướt qua, không bằng chỉ lấy một quyển mà đọc mười lần. (...) Thế gian có biết bao người đọc sách chỉ để trang trí bộ mặt, như kẻ trọc phú khoe của, chỉ biết lấy nhiều làm quý. Đối với việc học tập, cách đó chỉ là lừa mình dối người, đối với việc làm người thì cách đó thể hiện phẩm chất tầm thường, thấp kém."
d)Ngày Sách Việt Nam là ngày 23 tháng 4 hàng năm.
Học sinh đọc kỹ văn bản từ chỗ “Đọc sách không cốt lấy nhiều” cho đến hết. Suy nghĩ và phân tích theo các ý chính sau :
- Theo tác giả bài viết cần lựa chọn sách để đọc như thế nào, mối quan hệ giữa loại sách thông thường, loại sách ở lĩnh vực gần gũi, kế cận với chuyên môn của mình và loại sách tài liệu cơ bản, chuyên sâu ra sao ?
- Lời bàn thật cụ thể của tác giả về cách đọc sách (thái độ, tinh thần, phương pháp khi đọc).
nêu phương pháp đọc sách?em đã chọn những loại sách nào cho mình?cách đọc những quyển sách đó ra sao
-Phương pháp đọc sách là:-Xác định mục đích đọc sách.
-Tìm hiểu kĩ về cuốn sách.
-Xem phần mục lục của sách.
-Xem phần lời nói đầu của sách.
-Xem các phần nội dung ở cuối sách.
-Đọc thử một vài đoạn.
-Và bắt đầu đọc đi sâu và cuốn sách.
Em đã chọn các loại sách về các môn học như:tiếng anh,GDCD,ngữ văn,toán,vật lí,....
-Cách em đọc là:Em đọc theo trình tự của nội dung bên trong cuốn sách,những từ ngữ khó hiểu em sẽ xem thêm ở phần chú thích ngoài ra em còn đọc các nội dung quan trọng đã được tóm tắt ngăn gọn ở cuối mỗi trang sách,..
Tham khảo:
Bước 1: Xác định mục đích đọc sách. Đây là vấn đề rất quan trọng. ...
Bước 2: Tìm hiểu địa chỉ cuốn sách. ...
Bước 3: Xem mục lục. ...
Bước 4: Xem lời giới thiệu, lời tựa, lời nói đầu. ...
Bước 5: Xem lời kết luận và tóm tắt ở cuối sách. ...
Bước 6: Đọc một vài đoạn. ...
Bước 7: Đọc thực sự (hay đọc đi sâu) ...
Bước 8: Tích cực tư duy khi đọc
Những quyển sách mình đã đọc: sách bài tập các môn học, sách kĩ năng sống, sách Tiếng Anh, truyện tranh...
Cách đọc: đọc chọn lọc nội dung, ghi chép lại những gì quan trọng, đánh dấu phần cần thiết để đọc lại...
+Tác giả bài viết khi bàn về phương pháp đọc sách cho rằng điểm quan trọng là phải biết lựa chọn sách để đọc. Lời bàn cụ thể và dễ hiểu: Không nên đọc lướt qua, phải vừa đọc vừa suy nghĩ, "trầm ngâm tích lũy, tưởng tượng", nhất là đối với các quyển sách có giá trị.
+Không nên đọc một cách tràn lan, quyển nào cũng đọc, đọc theo kiểu hứng thú cá nhân mà cần đọc có kế hoạch và có hệ thống. Thậm chí, coi việc đọc sách là một công việc rèn luyện, một cuộc chuẩn bị âm thầm và gian khổ.
+Tác giả cho rằng đọc sách đâu chỉ là việc học tập tri thức mà đó còn là việc rèn luyện tính cách, học làm người.