K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

cho bạn vài người nek: để gửi:

https://olm.vn/thanhvien/violympicc_ttgb

https://olm.vn/thanhvien/cund4d

https://olm.vn/thanhvien/orange0901

https://olm.vn/thanhvien/congchuakhanhly212

#Học tốt

&YOUTUBER&

16 tháng 9 2019

mk lớp 10 nek

hok tốt

Đọc đoạn trích dưới đây và trả lời các câu hỏi: Học để làm gì? là một câu hỏi cơ bản nhưng nhiều khắc khoải. Trong mấy năm vừa rồi, mỗi khi có dịp, tôi lại tiến hành những khảo sát bỏ túi với học sinh, sinh viên về câu hỏi nghe qua rất đơn giản này. Hầu hết các em không trả lời được. Nếu gặng hỏi thì thường sau một hồi suy nghĩ, các em sẽ đưa ra một trong...
Đọc tiếp

Đọc đoạn trích dưới đây và trả lời các câu hỏi:

Học để làm gì? là một câu hỏi cơ bản nhưng nhiều khắc khoải. Trong mấy năm vừa rồi, mỗi khi có dịp, tôi lại tiến hành những khảo sát bỏ túi với học sinh, sinh viên về câu hỏi nghe qua rất đơn giản này. Hầu hết các em không trả lời được.

Nếu gặng hỏi thì thường sau một hồi suy nghĩ, các em sẽ đưa ra một trong các câu trả lời khuôn mẫu: Học để làm người, học để phát triển bản thân, học để có công ăn việc làm, học để sau này đỡ khổ, học để thi v.v.

Ngay cả sau khi đã suy nghĩ như vậy thì phần lớn những câu trả lời này đều là một sự đối phó. Khi được hỏi đây là câu trả lời các em vừa nghĩ đến, hay đã nghĩ trước đó rồi, thì trên 80% cho biết vừa mới nghĩ đến. Và cũng trên 80% các em cho biết, chưa bao giờ tự mình đặt ra câu hỏi “Học để làm gì?” cho chính bản thân mình.

Chưa kể, nếu hỏi sâu hơn một chút, rằng: học để làm người, nhưng đó là con người nào, hoặc học để phát triển cá nhân, nhưng là phát triển cái gì, thì gần như 100% các em đều bí.

Điều này cũng hợp lý, vì trong suốt thời gian ngồi trên ghế nhà trường, tôi cũng chưa bao giờ tự đặt ra những câu hỏi đó cho mình. Các thầy cô của tôi cũng không bao giờ nhắc đến. Đến lớp, học bài, về nhà, làm bài tập, đến lớp, học bài, về nhà, làm bài tập… là một chu trình khép kín mỗi ngày. Còn học, kiểm tra, thi, rồi lại học, kiểm tra, thi là một chu trình khép kín của mỗi năm học. Phần lớn chúng ta đi qua và thực hiện chu trình đó như một sự hiển-nhiên, không hề chất vấn ý nghĩa của nó đối với sự trưởng thành của chính mình. Cho đến một ngày ra trường, ta giật mình tự hỏi, và hoang mang khi biết rằng mình đã dành mười mấy năm đi học, nhưng không biết học để làm gì!

Học mà sau mười mấy năm vẫn không biết học để làm gì thì chưa gọi là học. Người học khi đó đã bị mắc kẹt vào chính những điều mình được học và bị học. Sự học như vậy chưa làm người học thức tỉnh, dám thoát ra khỏi những điều mình đã học, sàng lọc lại và sử dụng chúng như những công cụ phục vụ cho công việc và cho sự trưởng thành về trí tuệ của chính mình.

Chỉ dấu đầu tiên cho những người trưởng thành như thế là khả năng tư duy độc lập, và xa hơn là những con người tự do, có khả năng tự lãnh đạo cuộc đời mình, và dám chịu trách nhiệm với chính mình về sự tự lãnh đạo đó.

(Dẫn theo: http://tiasang.com.vn/-giao-duc/Hoc-de-lam-nguoi-tu-do-10532)

Câu 1. Câu trả lời khuôn mẫu mà tác giả thường nhận được khi đặt ra câu hỏi: Học để làm gì là?

Câu 2. Anh chị hiểu hai chữ chu trình trong văn bản có nghĩa là gì?

Câu 3. Theo anh/chị, tác giả thể hiện thái độ gì khi cho rằng: Học mà sau mười mấy năm vẫn không biết học để làm gì thì chưa gọi là học?

giúp mình với mình đang cần gấp ạ, cảm ơn nhiều ahhh

0
12 tháng 9 2019
  • Đi đâu mà ***** già

Gối nghiêng ai sửa,chén trà ai dâng ?

  • Đố ai đếm được lá rừng

Đố ai đếm được mấy tầng trời cao

Đố ai đếm được vì sao

Đố ai đếm được công lao mẹ già.

  • Đói lòng ăn hột chà là

Để cơm cho mẹ,mẹ già yếu răng .

  • Đói lòng ăn trái ổi non

Nhịn cơm nuôi mẹ cho tròn nghĩa xưa

  • Đi khắp thế gian, không ai tốt bằng mẹ

Gánh nặng cuộc đời, không ai khổ bằng cha.

Nước biển mênh mông không đong đầy tình mẹ

Mây trời lồng lộng không phủ kín công cha

Tần tảo sớm hôm mẹ nuôi con khôn lớn

Mang cả tấm thân gầy cha che chở đời con

Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc

Đừng để nỗi buồn lên mắt mẹ nghe không.

Đêm nay con ngủ giấc tròn

Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.

  • Dẫu rằng da trắng tóc mây

Đẹp thì đẹp vậy, dạ này không ưa

Vợ ta dù có quê mùa

Thì ta vẫn cứ sớm trưa vui cùng.

14 tháng 9 2019

Thanks bạn nha !!
Nhưng mik cần nhiều hơn nx !!
Nếu bạn không phiền thì giúp mik vs nha

26 tháng 8 2018

Gợi ý

Những giá trị cơ bản của văn học dân gian

1. Văn học dân gian là kho tri thức vô cùng phong phú về đời sống các dân tộc (giá trị nhận thức)

- Văn học dân gian "là tri thức về mọi lĩnh vực của đời sống tự nhiên, xã hội và con người" phong phú.

- Văn học dân gian thể hiện trình độ nhận thức và quan điểm tư tưởng của nhân dân lao động nên nó mang tính chất nhân đạo, tiến bộ, khác biệt và thậm chí đối lập với quan điểm của giai cấp thống trị cùng thời.

Ví dụ:

Con vua thì lại làm vua

Con sãi ở chùa thì quét lá đa

Bao giờ dân nổi can qua

Con vua thất thế lại ra quét chùa.

Đừng than phận khó ai ơi

Còn da: lông mọc, còn chồi: nảy cây...

Tri thức dân gian thường được trình bày bằng ngôn ngữ nghệ thuật" hấp dẫn, dễ phổ biến, có sức sống lâu bền với thời gian.

Ví dụ:

Bài học về đạo lí làm con:

Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Một lòng thờ mẹ kính cha

Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.

2. Văn học dân gian có giá trị giáo dục sâu sắc về đạo lí làm người

Tinh thần nhân đạo:

+ Tôn vinh giá trị con người (tư tưởng nhân văn).

+ Tình yêu thương con người (cảm thông, thương xót).

+ Đấu tranh không ngừng để bảo vệ, giải phóng con người khỏi bất công, cường quyền.

Hình thành những phẩm chất truyền thống tốt đẹp:

+ Tình yêu quê hương, đất nước.

+ Lòng vị tha, đức kiên trung.

+ Tính cần kiệm, óc thực tiễn,...

3. Văn học dân gian có giá trị thẩm mĩ to lớn, góp phần quan trọng tạo nên bản sắc riêng cho nền văn học dân tộc

- Nhiều tác phẩm văn học dân gian trở thành mẫu mực nghệ thuật để người đời học tập.

- Khi văn học viết chưa phát triển, văn học dân gian đóng vai trò chủ đạo.

- Khi văn học viết phát triển, văn học dân gian là nguồn nuôi dưỡng, là cơ sở của văn học viết, phát triển song song, làm cho văn học viết trở nên phong phú, đa dạng, đậm đà bản sắc dân tộc.

26 tháng 8 2018

Cho e xin 1 số vd với

4 tháng 9 2016

mk đọc :Tôi tài giỏi,bạn cx thế của Adam khoo

4 tháng 9 2016

Mọi người làm giúp mình với!!! Hu hu, làm sao kết hợp nghị luận xã hội với biểu cảm đây

17 tháng 9 2018

Các nhân tố giao tiếp: mận - đào.

Mận: chàng trai

Đào: cô gái

LẶNG LẼ ĐỂ HỒI SINH Sớm sớm Vắng lặng từng con phố Thi thoảng mấy chị, mấy bà Đeo khẩu trang ra chợ Công viên cũng lặng thinh Không cầu lông, đi bộ Ta tạm biệt hàng cây Sẽ gặp sau mươi ngày nữa! Cuộc sống vẫn bình yên trong mỗi căn nhà Con vẫn học qua online trực tuyến Bố, mẹ giao ban cơ quan qua máy tính Cả nước đồng lòng đẩy lui cuộc chiến Hiện hình trên màn ảnh ti-vi… Phía...
Đọc tiếp

LẶNG LẼ ĐỂ HỒI SINH

Sớm sớm
Vắng lặng từng con phố
Thi thoảng mấy chị, mấy bà
Đeo khẩu trang ra chợ
Công viên cũng lặng thinh
Không cầu lông, đi bộ
Ta tạm biệt hàng cây
Sẽ gặp sau mươi ngày nữa!
Cuộc sống vẫn bình yên trong mỗi căn nhà
Con vẫn học qua online trực tuyến
Bố, mẹ giao ban cơ quan qua máy tính
Cả nước đồng lòng đẩy lui cuộc chiến
Hiện hình trên màn ảnh ti-vi…
Phía ngoài bệnh viện trầm tư
Nhưng bên trong là nhịp chân hối hả
Vì mạng sống của hàng trăm người bệnh
Thầy thuốc đâu quản gian nguy
Vẫn biết lưỡi hái tử thần không ngoại trừ ai
hết!
Tấm thiệp gửi đi rồi
Hôn lễ vẫn tạm lùi
Chú rể, cô dâu không áy náy
Tất cả vì hạnh phúc ngày mai!
Đám hiếu ít người đưa tiễn, chia tay
Nhưng vong linh người thân chứng giám
Sẽ mỉm cười thanh thản với cháu con:
Giữ sự sống cho những người ở lại!
Ơi mỗi người con đất Việt
Đã từng chiến thắng ngoại xâm
Nay thấm thía trong tâm:
Tự nguyện cách ly

Vì trường tồn cuộc sống
Lặng lẽ để hồi sinh
Cho những ngày thắng dịch!

Hà Nội, 04/4/2020,
Những ngày cả nước thực hiện cách ly xã hội
Nguyễn Hồng Vinh

YÊU CẦU:
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt được tác giả sử dụng trong bài thơ trên.
Câu 2: Bài thơ trên được viết theo phong cách ngôn ngữ nghệ thuật, hãy chọn hai khổ thơ mà
em thích nhất trong bài để phân tích những đặc trưng của phong cách ngôn ngữ nghệ thuật (tính
hình tượng, tính truyền cảm, tính cá thể).
Câu 3. Từ bài thơ trên em có suy nghĩ gì về vai trò, trách nhiệm của bản thân trong những ngày
Virut Corona (Covid 19) đang diễn biến phức tạp?

0
LẶNG LẼ ĐỂ HỒI SINH Sớm sớm Vắng lặng từng con phố Thi thoảng mấy chị, mấy bà Đeo khẩu trang ra chợ Công viên cũng lặng thinh Không cầu lông, đi bộ Ta tạm biệt hàng cây Sẽ gặp sau mươi ngày nữa! Cuộc sống vẫn bình yên trong mỗi căn nhà Con vẫn học qua online trực tuyến Bố, mẹ giao ban cơ quan qua máy tính Cả nước đồng lòng đẩy lui cuộc chiến Hiện hình trên màn ảnh ti-vi… Phía...
Đọc tiếp

LẶNG LẼ ĐỂ HỒI SINH

Sớm sớm
Vắng lặng từng con phố
Thi thoảng mấy chị, mấy bà
Đeo khẩu trang ra chợ
Công viên cũng lặng thinh
Không cầu lông, đi bộ
Ta tạm biệt hàng cây
Sẽ gặp sau mươi ngày nữa!
Cuộc sống vẫn bình yên trong mỗi căn nhà
Con vẫn học qua online trực tuyến
Bố, mẹ giao ban cơ quan qua máy tính
Cả nước đồng lòng đẩy lui cuộc chiến
Hiện hình trên màn ảnh ti-vi…
Phía ngoài bệnh viện trầm tư
Nhưng bên trong là nhịp chân hối hả
Vì mạng sống của hàng trăm người bệnh
Thầy thuốc đâu quản gian nguy
Vẫn biết lưỡi hái tử thần không ngoại trừ ai
hết!
Tấm thiệp gửi đi rồi
Hôn lễ vẫn tạm lùi
Chú rể, cô dâu không áy náy
Tất cả vì hạnh phúc ngày mai!
Đám hiếu ít người đưa tiễn, chia tay
Nhưng vong linh người thân chứng giám
Sẽ mỉm cười thanh thản với cháu con:
Giữ sự sống cho những người ở lại!
Ơi mỗi người con đất Việt
Đã từng chiến thắng ngoại xâm
Nay thấm thía trong tâm:
Tự nguyện cách ly

Vì trường tồn cuộc sống
Lặng lẽ để hồi sinh
Cho những ngày thắng dịch!

Hà Nội, 04/4/2020,
Những ngày cả nước thực hiện cách ly xã hội
Nguyễn Hồng Vinh

YÊU CẦU:
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt được tác giả sử dụng trong bài thơ trên.
Câu 2: Bài thơ trên được viết theo phong cách ngôn ngữ nghệ thuật, hãy chọn hai khổ thơ mà
em thích nhất trong bài để phân tích những đặc trưng của phong cách ngôn ngữ nghệ thuật (tính
hình tượng, tính truyền cảm, tính cá thể).
Câu 3. Từ bài thơ trên em có suy nghĩ gì về vai trò, trách nhiệm của bản thân trong những ngày
Virut Corona (Covid 19) đang diễn biến phức tạp?

0