K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Đọc kĩ đoạn thơ, ta thấy khổ thơ đầu mở ra khung cảnh mùa xuân. Với nhịp điệu ngắn gọn, lời thơ hàm súc, chấm phá được cảnh sắc thiên nhiên:

Mọc giữa dòng sông xanh

Một bông hoa tím biếc

Ơi con chim chiền chiện

Hót chi mà vang trời!

Mọc giữa dòng sông xanh. Tại sao là dòng sông xanh mà không phải là dòng sông trong mát của Hoài Vũ hay dòng sông đỏ nặng phù sa của Nguyễn Đình Thi? Phải chăng màu xanh của dòng sông ở đây và sắc tím của bông hoa hòa hợp làm nên một cảm giác dịu mát lạ thường và đặc biệt rất Huế. Chỉ với đôi nét điển hình đặc sắc đó của đất kinh đô thơ mộng đã đủ để nhà thơ dựng lên một không gian mùa xuân. Không gian ấy phóng khoáng, bay bổng nhưng đằm thắm dịu mát và đầy chất thơ. Tiếng hót vang tròi của con chim chiền chiện-một loài chim quen thuộc thường xuất hiện vào mùa xuân - càng làm cho không gian ấy thêm nao nức lạ thường. Tấm lòng của nhà thơ trước khung cảnh mùa xuân tưởng như hiện rõ mồn một.

Tiếng chim náo nức được nhà thơ hình tượng hóa thật đẹp và thật gợi cảm. Giọt gì mà rơi và đặc biệt hơn nữa là tiếp xúc được: Tôi đưa tay tôi hứng. Hứng là động tác thể hiện sự trân trọng, nâng niu của nhà thơ đối với từng giọt mùa xuân, từng giọt hạnh phúc lắng đọng kết tinh của trời và sông, của chim và hoa. Qua đoạn thơ mở đầu này, ta hình dung được tâm trạng say mê, hào hứng của nhà thơ khi mùa xuân đến.

4 tháng 3 2020

Gợi ý làm bài:

- Bài thơ sử dụng hai BPTT chính:

+ Đảo ngữ, đảo trật tự cú pháp: đảo động từ mọc ra đầu câu tạo cho ta liên tưởng đến 1 sức sống mãnh liệt

+ Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác:
* bông hoa tím biếc: Thị giác

* hót chi mà vang trời: Thính giác
* tôi đưa tay tôi hứng: xúc giác

5 tháng 5 2021

Mọi người ơi giúp mik với mai mik kt r

30 tháng 5 2021

Câu 1: Miêu tả

Câu 2: 

- Đảo ngữ: câu 1, 2

- Ẩn dụ: 2 câu thơ cuối

Câu 3: dòng sông, bông hoa, bầu trời, tiếng chim

Câu 4: Gợi sức sống mạnh mẽ đến bất ngờ, khiến bông hoa như có cội rễ, tràn đầy sức xuân, sắc xuân.

19 tháng 7 2021

ghét dùng ĐT V 

Thể Thơ : 5 chữ

PTBĐ chính : biểu cảm

Thành phần biệt lập là : Ơi

19 tháng 7 2021

khum bt ai đúng :D

3 tháng 4 2023

Phép liên kết:

Phép lặp: tôi

của nhà thơ Thanh Hải trước khi từ giã cõi đời. Trong bài thơ, nhà thơ viết: Đảo ngữ "mọc" tt Mọc giữa dòng sông xanh Nhân hóa Một bông hoa tim biếc Ơi con chim chiền chiện cow how the t "hot chi Ma (Hót chi mà vang trời Từng giọt long lanh rơi Tôi đưa tay tôi hứng. lang dres (Ngữ văn 9, tập hai, Nxb Giáo dục, H., 2019) Câu 1: Cho biết hoàn cảnh ra đời của bài thơ và phát biểu chủ đề của...
Đọc tiếp

của nhà thơ Thanh Hải trước khi từ giã cõi đời. Trong bài thơ, nhà thơ viết:

 

Đảo ngữ "mọc" tt

 

Mọc giữa dòng sông xanh

 

Nhân hóa

 

Một bông hoa tim biếc

 

Ơi con chim chiền chiện

 

cow how the t "hot chi Ma

 

(Hót chi mà vang trời

 

Từng giọt long lanh rơi

 

Tôi đưa tay tôi hứng.

 

lang dres

 

(Ngữ văn 9, tập hai, Nxb Giáo dục, H., 2019)

 

Câu 1: Cho biết hoàn cảnh ra đời của bài thơ và phát biểu chủ đề của văn bản.

 

Câu 2: Chỉ ra và phân tích hiệu quả của biện pháp tu từ trong hai câu thơ đầu của đoạn thơ trên

 

, Câu 3: Viết một đoạn văn theo lối quy nạp khoảng 12 câu nêu cảm nhận của em về

đoạn thơ trên, trong đó có sử dụng câu ghép và phép nối (gạch chân dưới câu ghép và phép nối được sử dụng).

 

× Câu 4: Chép lại câu thơ cũng sử dụng biện pháp tu từ được xác định trong hai câu thơ

đầu của đoạn thơ trên. Cho biết tên văn bản, tên tác giả.

1
6 tháng 8 2023

Bạn cần câu 4 đúng không:")

Câu 4:

BPTT được xác định trong hai câu thơ đầu của đoạn thơ trên: đảo ngữ.

Chép lại câu thơ cũng sử dụng biện pháp tu từ đó: "Ung dung buồng lái ta ngồi"

Tên văn bản "Tiểu đội xe không kính".

Tên tác giả: Phạm Tiến Duật.

6 tháng 8 2023

Cần câu 2,3 ạ😭

13 tháng 3 2022

                         

13 tháng 3 2022

đoạn thơ trên trích trong văn bản: Mùa Xuân Nho Nho

tác giả là: Thanh Hải

Hoàn cảnh ra đời: 

+ tháng 11-1980, thời điểm đất nước đã thống nhất, đang đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội nhưng đất nước vẫn còn rất nhiều khó khăn và thử thách.

+ bài thơ ra đời vào hoàn cảnh rất đặc biệt khi nhà thơ đang bị bệnh và phải điều trị ở bệnh viện, chỉ 1 thời gian sau ông qua đời.

b) Thể thơ: 5 chữ (ngũ ngôn)

PTBD chính: biểu cảm

c) biện pháp nghệ thuật: sử dụng: từ láy, đảo ngữ, tính từ, nhân hóa, động từ

tác dụng: làm đoạn thơ trở nên sinh động, hấp dẫn

 

Cho đoạn thơ sau: "Mọc giữa dòng sông xanh Một bông hoa tím biếc Ơi con chim chiền chiện mà vàng trời giọt lệ rơi Tôi đưa tay hứng.".  ... (Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục) Câu 1 : Khổ thơ trên trích trong tác phẩm nào?  Của ai?  Cho biết hoàn cảnh ra đời của bài thơ.  Câu 2 Phân tích hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ sau: "Từng giọt dài rơi Tôi đưa tay hứng...
Đọc tiếp

Cho đoạn thơ sau: "Mọc giữa dòng sông xanh Một bông hoa tím biếc Ơi con chim chiền chiện mà vàng trời giọt lệ rơi Tôi đưa tay hứng.".  ... (Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục) Câu 1 : Khổ thơ trên trích trong tác phẩm nào?  Của ai?  Cho biết hoàn cảnh ra đời của bài thơ.  Câu 2 Phân tích hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ sau: "Từng giọt dài rơi Tôi đưa tay hứng khởi."  ,, Câu 3 (3đ): Hãy viết một đoạn văn (khoảng 12 câu) theo cách lập luận diễn dịch cảm nhận của em về khổ thơ trên.  Trong đoạn có sử dụng câu hỏi và thành phần phụ chú (gạch chân và chỉ rõ).  Câu 4 (0,5đ).  Hình ảnh con chim, bông hoa cũng xuất hiện ở một bài thơ trong chương trình Ngữ Văn 9. Hãy cho biết đó là bài thơ nào?  Của ai?

0
23 tháng 4 2017

Cảm xúc của tác giả qua đoạn thơ trên là Tự hào, biết ơn.

Đáp án cần chọn là: B