Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
trọng có nghĩa là nặng:trọng lượng
trọng cho là có ý nghĩa cần chú ý đánhgiá cao:kính trọng,chú trọng
báo có nghĩa là cho biết:thông báo
danh có nghĩa là tên:địa danh
danh có nghĩa là có tiếng tăm:nổi danh
hành có nghĩa là đi:hành quân
hành có nghĩa là làm:thực hành
khinh có nghĩa là xem thường ko coi trọng:khinh thường
thị có nghĩa là thành phố:thành thị
niên có nghĩa là năm:thiên niên kỉ
1. “… Đọc Người lái đò sông Đà, ta có ấn tượng rõ rệt về sự tự do của một tài năng. Của một đấng hóa công thực sự trong nghệ thuật ngôn từ. ”
2. “… Nguyễn Tuân đã sáng tạo ra một con Sông Đà không phải là thiên nhiên vô tri, vô giác. Mà là một sinh thể có hoạt động, có tính cách, cá tính, có tâm trạng hẳn hoi và khá phức tạp. Nó có hai nét tính cách cơ bản đối lập nhau như tác giả nói- “hung bạo và trữ tình…” .
3. “… Nguyễn Tuân- một cây bút vốn luôn khao khát những cảm giác, cảm xúc mới lạ, nồng nàn, say đắm…”.
4. “Những trang viết, những câu văn của Nguyễn Tuân mang hơi thở ấm nóng của cuộc đời phức tạp, phong phú. Sự tự ý thức sâu sắc về tài năng của mình không phải là một biểu hiện tiêu cực. Trái lại, nó tạo nên sự giải phóng năng lượng rất cần thiết để nhà văn có thể sáng tạo nên những tác phẩm kì vĩ…”.
- Việc hiểu những góc nhìn khác về tác phẩm văn học có ý nghĩa lớn với chúng ta, thể hiện sự nhìn nhận đa dạng, góc nhìn đa chiều của một tác phẩm.
* Những điều em nắm được về đặc điểm văn bản thông tin qua bài học này:
- Mục đích viết: Nhằm truyền đạt thông tin, kiến thức
- Hình thức văn bản: Thông báo, chỉ dẫn, hướng dẫn sử dụng sản phẩm, văn bản hành chính, bản tin, …
- Cách triển khai nội dung:
+ Thông tin có thể được tổ chức theo một trong các cách cấu trúc như: nguyên nhân - kết quả; trật tự thời gian; so sánh và phân loại; vấn đề và giải pháp…
- Tính xác thực của vấn đề được nói tới:
+ Loại văn bản này thường trình bày một cách khách quan, trung thực, không có yếu tố hư cấu, tưởng tượng.
- Đặc điểm nguồn tài liệu:
+ Trong văn bản thông tin, người viết thường sử dụng những cách thức hoặc phương tiện để hỗ trợ người đọc tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng và hiệu quả.
+ Ví dụ: Một bảng chú thích, một dòng in đậm, in nghiêng, những nét gạch chân, những dấu sao, dấu hoa thị hoặc những hình ảnh minh họa đều có thể giúp người đọc dễ dàng hơn trong việc xác định vị trí và mối quan hệ của các thông tin để hiểu nội dung văn bản.
a. Từ láy "phũ phàng"
Đặt câu: Hiện thức phũ phàng bày ra trước mắt khiến anh ta không thể nào tin được.
b. Trạng ngữ "Vào một buổi sáng đẹp trời nọ"
Ý nghĩa: Bổ sung làm rõ thời gian diễn ra sự việc bầy ếch vào rừng chơi.
c. Dấu ngoặc kép có tác dụng: dùng để dẫn lời nói trực tiếp của bầy ếch.
a
Từ láy: phũ phàng
Đặt câu: Cuộc sống có thể luôn cho ta thấy những sự thật phũ phàng.
b
1 trạng ngữ: Trong khi đó
Ý nghĩa của trạng ngữ: bổ sung ý nghĩa thời gian đồng thời liên kết giữa các câu văn giúp tăng ý diễn đạt thêm mạch lạc, hay hơn, hấp dẫn đọc giả hơn.
c
Dấu ngoặc kép trong câu có tác dụng trích dẫn trực tiếp lại lời thoại của cả bầy ếch trong câu chuyện.