Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
a) Tiếng hát trong như nước ngọc tuyền.
Êm như gió thoảng cung tiên
Cao như thông vút, buồn như liễu
Nước lặng, mây ngừng, ta đứng im
(Thế Lữ)
Tác dụng: Cho thấy sự trong trẻo, cao vút của tiếng hát
b) Con gặp lại nhân dân như nai về suối cũ
Cỏ đón giêng hai, chim én gặp mùa
Như đưa trẻ thơ đói lòng gặp sữa
Chiếc nôi ngừng bỗng gặp cánh tay đưa
(Chế Lan Viên)
Tác dụng: Cho thấy niềm hạnh phúc của tác giả khi gặp lại nhân dân
a) Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con
Đêm nay con ngủ giấc tròn
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời. (Trần Quốc Minh)
Tác dụng: Làm nổi bật công lao, tình yêu thương to lớn của người mẹ
b) Quê hương tôi có con sông xanh biếc
Nước gương trong soi tóc những hàng tre
Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè
Tỏa nắng xuống lòng sông lấp loáng
(Tế Hanh)
Tác dụng: Cho thấy sự trẻ trung, yêu quê hương của tác giả
c) Con đi trăm núi ngàn khe
Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm
Con đi đánh giặc mười năm
Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi
(Tố Hữu)
Tác dụng: Cho thấy nỗi khó nhọc, sự vất vả của người mẹ
d) Anh đội viên mơ màng
Như nằm trong giấc mộng
Bóng Bác cao lồng lộng
Ấm hơn ngọn lửa hồng
(Minh Huệ)
Tác dụng: Làm nổi bật tình yêu thương, sự quan tâm của Bác đối với các anh đội viên
Tiếng hát(vật được so sánh) trong(Từ so sánh) như(Từ ngữ chỉ phương tiện so sánh) nước ngọc tuyền(Từ so sánh).
Êm(vật được so sánh) như(Từ ngữ chỉ phương tiện so sánh) gió thoảng cung tiên(Từ so sánh).
* Tiếng hát trong như nước ngọc tuyền:
Tác giả miêu tả tính chất của tiếng hát bằng hình ảnh nước ngọc tuyền. Hình ảnh so sánh này gợi cảm giác cổ xưa, nhấn mạnh được sự trong trẻo và sang trọng của tiếng hát.
* Êm như hơi gió thoảng cung tiên:
Tác giả sự êm ái mà tiếng hát mang đến được sánh với hơi gió thoảng cung tiên. Nhấn mạnh sự êm ả mà tiếng hát mang tới.
* Cao như thông vút, buồn như liễu:
Tiếng hát cao, bổng tựa cây thông vút, nhưng lại buồn rầu giống cây liễu.
Phép so sánh: tiếng suối trong như tiếng hát xa
Tác dụng: khắc họa âm thanh tiếng suối trong đêm khuya, gợi không gian tĩnh lặng
BPTT nhân hóa: giấu, chờ, ngại ngần, cánh tay, tạo dáng.
BPTT so sánh: lá bàng như giấu lửa, búp gạo như thập thò.
Tác dụng: thể hiện rõ nét và sinh động hình ảnh những sự vật thiên nhiên thường thấy như cỏ cây, lá cây, búp gạo ra sao trong mùa đông rét, làm cho những sinh vật bình thường trở nên có hồn hơn, gần gũi với đọc giả. Câu thơ trở nên hay hơn, hấp dẫn hơn giàu giá trị gợi hình gợi cảm nhiều cảm xúc cho người đọc với những cảm giác thân quen.
- Biện pháp so sánh "Lá bàng như giấu lừa", "búp gạo thập thò"
- Tác dụng:
+ Tăng tính gợi hình gợi cảm gây ấn tượng với người đọc
+ Hình ảnh lá bàng và búp gạo như một sinh thể có hồn hành động giống một con người.
Biện pháp nhân hóa: cỏ "giấu" mầm, "chờ" một ngày đông, "ngại ngần" nhìn gió bấc; cánh tay xoan khô khốc "tạo dáng" vào trời đông
- Tác dụng:
+ Tăng tính gợi hình gợi cảm gây ấn tượng với người đọc
+ Những hình ảnh thiên nhiên vào mùa đông như một sinh thể có hồn hành động giống một con người.
+ Cho thấy cảnh vật thiên nhiên khi mùa đông đến
" Lúc vui vẻ biển hát, lúc buồn biển lặng, lúc suy nghĩ biển mơ mộng và dụi hiền
Biển như người khổng lồ, nóng nảy, quái dị, gọi sấm, gọi chớp
Biển như trẻ con, nũng nịu, dỗ dàng, khi đùa, khi khóc"
(" Biển"- Khánh Chi)
? Đoạn thơ trên có sử dụng các phép tu từ so sánh, nhân hóa. Em hãy phân tích phép so sánh, nhân hóa trong các câu thơ trên
Phép nhân hóa trên khiến trở thành một con ngươi có tính cách thay đổi
Tham Khảo:
Ý 1:
+ So sánh: biển như người khổng lồ; biển như trẻ con.
+ Nhân hoá: Vui, buồn, suy nghĩ, hát, mơ mộng, dịu hiền.
Ý 2:
+ Biển được miêu tả như một con người với nhiều tâm trạng khác nhau.
+ Biển được nhà thơ cảm nhận như những con người cụ thể: khi thì to lớn, hung dữ như người khổng lồ; khi thì nhỏ bé hiền lành dễ thương, đáng yêu như trẻ con.
=> Nhờ các biện pháp tu từ so sánh, nhân hoá đoạn thơ đã gợi tả thật rõ, thật cụ thể màu sắc, ánh sáng theo thời tiết, thời gian; tạo nên những bức tranh sống động về biển.
Em tham khảo nhé:
Ý 1: Xác định các phép so sánh nhân hoá:+ So sánh: biển như người khổng lồ; biển như trẻ con+ Nhân hoá: Vui, buồn, suy nghĩ, hát, mơ mộng, dịu hiền. Ý 2: Nêu tác dụng: + Biển được miêu tả như một con người với nhiều tâm trạng khác nhau.+ Biển được nhà thơ cảm nhận như những con người cụ thể: khi thì to lớn, hung dữ như người khổng lồ; khi thì nhỏ bé hiền lành dễ thương, đáng yêu như trẻ con. Nhờ các biện pháp tu từ so sánh, nhân hoá đoạn thơ đã gợi tả thật rõ, thật cụ thể màu sắc, ánh sáng theo thời tiết, thời gian; tạo nên những bức tranh sống động về biển.
Tiếng hát trong như nước ngọc tuyền:
Tác giả miêu tả tính chất của tiếng hát bằng hình ảnh nước ngọc tuyền. Hình ảnh so sánh này gợi cảm giác cổ xưa, nhấn mạnh được sự trong trẻo và sang trọng của tiếng hát.
Êm như hơi gió thoảng cung tiên:
Tác giả sự êm ái mà tiếng hát mang đến được sánh với hơi gió thoảng cung tiên. Nhấn mạnh sự êm ả mà tiếng hát mang tới.
Cao như thông vút, buồn như liễu:
Tiếng hát cao, bổng tựa cây thông vút, nhưng lại buồn rầu giống cây liễu.