K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

14 tháng 11 2017

Biểu cảm về ngôi trường thân yêu

Mái trường THCS Tịnh Ấn Tây thân yêu! Ở đây, bao thế hệ trẻ đã từng trải qua một thời tuổi thơ đáng nhớ, chúng em cũng thế, dưới mái trường thân yêu này, nơi mà chúng em được đươc học tập và vui chơi bên gia đình thứ hai của mình, đã có biết bao nhiêu kỉ niệm buồn vui cùng nhau.Dù mai đây, chúng em có lớn lên, thành người thì chúng em vẫn ko thể nào quên đc những lời dạy bảo cảu những người thầy cô và mái trường thân yêu này đã cho chúng em có được ngày hôm nay.

14 tháng 11 2017

A. Mở bài : Giới thiệu về thầy (cô) giáo và tình cảm của mình

. B. Thân bài : - Giới thiệu chung về thầy (cô) giáo (miêu tả)

+ Ngoại hình

+ Tính cách

- Tự sự một vài kỷ niệm về thầy cô giáo.

- Những suy nghĩ về kỷ niệm ấy ở hiện tại và trong tương lai.

C. Kết bài : Cảm xúc chung về thầy (cô) giáo

nếu sai thì thôi bn đừng ném đá mk nhé!!ngaingung

14 tháng 11 2017

đoạn văn chứ ko pải bài văn

Nhưng dù sao cung cảm ơn bnhỎI làm chj ???

Ngòai tình thầy trò và tình cảm gia đình thì tình bn cũng là tình cảm quan trọgn với con ng,nhờ có tình bn mà ta thấy bớt cô đơn, có ng để tâm sự khi có tâm trạng và những điều khó nói ra.Tình bn là tình cảm thân thiết giữa 2 hay nhiều ng với nhau, họ thường tìm đến nhau để san sẻ cùng nhau, họ quan tâm, chăm sóc và luôn nghĩ cho nhau, luôn chân thành và nhiệt tình với bn. 1 tình bn chân thành là tình bn k vụ lợi,k tìm cách hại bn mình cũng như k vì cái trước mắt mà gây hại cho bn mình.Còn tình bn lừa dối thì ngược lại, chỉ nghĩ cho bản thân mà k quan tâm đến bn bè, những ng đó k đáng để nói là bn.Nghĩa của từ bn có nhiều mặt và tình cảm của mỗi ng chỉ phản ánh đc 1 mặt nghĩa mà thôi, tuy vậy đó vẫn đc xem là tình bn nếu nó thực sự trong sáng.Có đôi lúc ta cảm thấy thế giới này thật phũ phàng và đen tối nhưng lúc ấy lại có bn bên ta, cùng nắm tay ta vượt qua mọi gian khó và sóng gió của cuộc đời, có lúc ta như bị bỏ rơi k ai thèm quan tâm nhưng thực chất ng bn vẫn luôn hướng theo ta và nghĩ cho ta.Bản thân mỗi ng k cô đơn chỉ là họ k thể nói tình cảm của mình ra,và họ thấy quanh mình thật trống vắng, nhưng nếu bên họ có bn bè thì bn bè sẽ làm họ vui, mang những mùa xuân đến và xua tan mùa đông băng giá, tình bn như nụ hôn nồng thắm vậy, thật ấm áp và kì diệu.

Thế này đc chứ

Trên đời này ai chả có bạn, nhưng để có một người bạn tốt và hiểu mình thì thật là khó. Có tình bạn chỉ thoáng qua như hương thơm của mùa hạ, nhưng cũng có tình bạn lâu bền gắn bó với nhau suốt đời. Tình bạn đẹp khi những người bạn hiểu nhau. Người bạn tốt là người mà bạn không ngại ngùng khi biểu lộ cảm xúc trước mặt ta. Là người dù ở xa, vẫn luôn gởi đến một lá thư, một bưu thiếp để mừng sinh nhật ta, hay chỉ đơn giản để cho ta biết ta đang hiện diện trong lòng họ. Tình bạn mang nhiều vẻ đẹp, đặc biệt là về tinh thần. Tình bạn cho ta một sức mạnh thần kì. Khó có thể dùng lời để diễn tả cái sự thần kì đó, nhưng nói chung, tình bạn đã giúp đỡ ta rất nhiều rất nhiều...Tình bạn cũng giống như một mầm non, nếu ta biêt nâng niu, mầm non - tình bạn sẽ vươn lên một tầng cao mới. Và ngược lại, mầm non đó sẽ luôn tàn úa, sẽ không bao giờ đẹp được.
Tình bạn tốt đẹp là mơ ước của nhiều người. nếu ta đang có một tình bạn, xin hãy giữ lấy nó và đừng để tuột mất tình bạn cao quý, tiêng liêng đó!

26 tháng 3 2017

Mk có thi

26 tháng 3 2017

ib đê, mk hs cái này

19 tháng 7 2017

Bài làm:

Văn học là 1 môn học rất hay, mang lại rất nhiều lợi ích cho chúng ta. Đầu tiên, việc học văn giúp cho ta hiểu được nhiều kiến thức xã hội hàng ngày, giúp ta cải thiện được khả năng giao tiếp. Văn học giúp ta cảm nhận được cái hay của những âm thanh quen thuộc của cuộc sống- những âm thanh tuyệt diệu mà chính tạo hóa ban tặng cho ta. Văn học cho ta biết về nguồn cội, gốc rễ của chính mình. Cho ta biết được rằng đất nước tươi đẹp hôm nay ta được sống chính là mồ hôi xương máu ông cha ta để lại. Giúp chúng ta có thái độ biết ơn với những thế hệ đi trước, những người hi sinh mạng sống để chúng ta được như ngaỳ hôm nay, hãy sống cho thật xứng đáng. Và trong văn học cũng ẩn chứa bao nhiêu là câu truyện nói về những cuộc đời hạnh phúc, khổ đau. Khi đọc những trang đời kể về những nỗi oan ức , những nỗi đau đến tột cùng. Lúc đó, chúng ta bỗng dưng biết đồng cảm, sẻ chia, tránh xa cái ác và hướng thiện. Nhưng quan trọng nhất là chúng ta biết dung hòa yêu ghét với nhau, cho ta có 1 cái nhìn bao dung, bác ái.

Đoạn văn này có 10 câu, hơi dài ý nhỉ?leu

* Chúc bạn học tốt nha!ok

19 tháng 7 2017

Hiện nay , bộ môn Văn học vẫn giữ vị trí khá quan trọng trong các phân môn ở nhà trường phổ thông. Học Văn giúp cho chúng ta hiểu sâu hơn về cuộc sống, về tình người; hơn nữa học Văn còn giúp ta có cách diễn đạt, thể hiện tình cảm sâu sắc, hàm súc hơn thông qua các hình tượng nghệ thuật. Tuy nhiên, không ít các học sinh vẫn không thích học Văn, thậm chí sợ học Văn bởi chưa thấy được cái hay, cái đẹp của môn Văn. Vậy, chúng ta cùng tìm hiểu thêm về bộ môn này để thấy được lợi ích của việc học Văn đem lại, để có cách nhìn toan diện hơn về môn Văn.

Ngữ văn không chỉ mở mang cho người học nhiều kiến thức về xã hội mà còn giúp cho chúng ta cải thiện được khả năng giao tiếp hàng ngày.

Bởi các tác phẩm văn học luôn mang hơi thở của xã hội đương thời, nó phản chiếu hiện thực cuộc sống qua lăng kính của người nghệ sĩ. Và để truyền tải tinh tế được các cung bậc cảm xúc của lòng người, các tác giả cần có vốn từ vựng rất phòng phú, lựa chọn ngôn từ thật xác đáng. Vì vậy, học Văn cũng đồng nghĩa với việc ta đã tiếp cận được kho tàng ngôn ngữ rất giàu có. Khi chú ý học hỏi, chúng ta có thể tăng cường được vốn từ ngữ để sử dụng hàng ngày.

Và dần dần, khi giao tiếp hay khi viết, chúng ta sẽ sử dụng các từ mới, từ hay như một phản xạ tự nhiên. Tuy nhiên, cuộc sống hàng ngày cũng chính là nơi chúng ta có thể trải nghiệm lại nhưng kiến thức đã học, tích lũy và làm dồi dào thêm vốn từ của bản thân, nâng cao khả năng giao tiếp của mỗi người.

7 tháng 8 2017

Bài làm

Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta tiếp xúc với rất nhiều bạn bè. Từ"bạn"nghe có vẻ đơn giản nhưng lại là cả một quá trình để hình thành một mối quan hệ. Ngay từ khi ta sinh ra, chúng ta đã biết làm bạn với những món đồ chơi, những thú nuôi hay bất kỳ thứ gì làm ta vui. Tất cả chúng ta ai cũng lớn lên và điều đó đồng nghĩa với việc, chúng ta phải tiếp xúc, phải gặp gỡ nhiều hơn, va chạm với thực tế nhiều hơn, và một khi xã hội đã phát triển thì làm con người chúng ta khép lòng mình lại, và dần dần đi xa hơn với khái niệm "tình bạn". Thuở bé, khi chúng ta mới cắp sách đến trường thật hồn nhiên và trong sáng, cùng học cùng chơi, cùng kể cho nhau cái chuyện mà họ nghĩ chỉ hai đứa mới biết. Lớn lên một chúng, trong tâm hồn mỗi chúng ta sẽ có một khoảng trống riêng tư mà không phải ai là bạn cũng có thể hiểu được. Người xưa rất coi trọng tình bạn và cũng có không ít những câu chuyện cảm động về tình bạn đã làm nên điều kì diệu. Và tình bạn trong cuộc sống này chỉ thực sự đến khi họ có sự cảm thông, sẵn sàng chia sẻ những vui buồn, khó khăn để tìm thấy sự đồng cảm giữa hai tâm hồn, là một tình bạn trong sáng không vì lợi ích cá nhân, biết hi sinh vì người khác và những điều mà mình tin tưởng.

7 tháng 8 2017

Cuồng Sơn Tùng M-tp Tham khảo đoạn văn của t nhé ! :)

4 tháng 5 2017

Nhà em có 4 thành viên đó là : Ba em, Mẹ em, Em trai em và em. Gia đình em sống với nhau rất hạnh phúc, cả nhà ai cũng yêu thương ai.... Em rất vui và tự hào vì mình có 1 gia đình như thế.

26 tháng 10 2017

em mk thi rồi nè ms sáng nay thoy

27 tháng 10 2017

Kaito Kid Bạn cho mk xin đề đc k ?

14 tháng 9 2017
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM
NĂM HỌC: 2014 – 2015
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP: 7
Thời gian làm bài: 90 phút
(Đề bài gồm 01 trang)

Câu 1 (3 điểm). Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:

... Bố nhớ, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con!... Nhớ lại điều ấy, bố không thể nén được cơn tức giận đối với con [...] Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con!...

(Theo SGK Ngữ Văn 7, tập 1, trang 10)

1) Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Của ai?

2) Tìm 2 từ láy, 2 từ ghép đẳng lập có trong đoạn văn.

3) Em cảm nhận được phẩm chất gì của người mẹ được nhắc đến trong đoạn văn? Từ đó em rút ra được bài học gì cho mình?

Câu 2 (2 điểm).

Anh em nào phải người xa
...

1) Chép ba câu tiếp theo để hoàn chỉnh bài ca dao trên.

2) Viết một đoạn văn (khoảng 3 đến 4 câu) trình bày ngắn gọn nội dung, ý nghĩa của bài ca dao em vừa chép.

Câu 3 (5,0 điểm).

Kì nghỉ hè luôn là điều mong chờ của tất cả các bạn học sinh bởi nó luôn gắn liền với những chuyến đi chơi, thăm bạn bè, người thân...với biết bao kỉ niệm.

Em hãy kể lại một kỉ niệm đáng nhớ của bản thân trong kì nghỉ hè vừa qua.

14 tháng 9 2017

KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM

THÁNG 9/2015

Môn: Ngữ văn- Lớp 7

Thời gian làm bài: 90 phút

Ngày thi: 22/09/2015

Câu 1: (2 điểm)

a) Có mấy loại từ láy? Trình bày đặc điểm về nghĩa của từ láy?

b) Xác định các từ láy trong đoạn văn sau và cho biết tác dụng của chúng.

Mưa đã ngớt. Trời rạng dần. Mấy con chim chào mào từ hốc cây nào đó bay ra hót râm ran. Mưa tạnh, phía đông một mảng trời trong vắt. Mặt trời ló ra, chói lọi trên những vòm lá bưởi lấp lánh.

Câu 2 ( 3.0 điểm). Đọc câu văn sau và thực hiện các yêu cầu ở bên dưới:

Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”. (Theo Ngữ văn lớp 7, tập 1, trang 7)

a) Câu văn trên được trích trong văn bản nào? Ai là tác giả?

b) Tìm 2 từ ghép đẳng lập có trong câu văn?

c) Viết đoạn văn ngắn để lí giải thế giới kì diệu khi bước qua cánh cổng trường được thể hiện trong đoạn văn

d) Nêu ý nghĩa của câu văn trên?

Câu 3 (5,0 điểm):

Phát biểu cảm nghĩ của em về một người thân mà em yêu quí (ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em…)

Đáp án:

Câu Đáp án Điểm
1 a) * Có hai loại từ láy: từ láy toàn bộ và từ láy bộ phận.

* Nghĩa của từ láy:

– Nghĩa của từ láy được hình thành nhờ đặc điểm âm thanh của tiếng và sự hòa phối âm thanh giữa các tiếng.

– Trong trường hợp từ láy có tiếng gốc thì nghĩa của từ láy có thể có những sắc thái riêng so với tiếng gốc như sắc thái biểu cảm, sắc thái giảm nhẹ hoặc nhấn mạnh,…

b) – Các từ láy: râm ran, chói lọi, lấp lánh ( Sai một từ, thiếu hoặc thừa một từ – 015 đ)

Tác dụng:

+ Khắc họa vẻ đẹp của cảnh vật sau cơn mưa: sinh động, chan hòa ánh sáng và tràn đầy sức sống.

+ Thể hiện tài quan sát, miêu tả của người viết.

0,25

0,25

0,25

0,5

0,5

0,25

2 Văn bản: Cổng trường mở ra – Lý Lan 0,5
Từ ghép đẳng lập: can đảm, kì diệu 0,5
* Hình thức : Đảm bảo hình thức là một đoạn văn

* ý nghĩa: Thế giới kì diệu là: thế giới của tri thức, của tình bạn, tình thầy trò, thế giới của ước mơ….

0,5

1

Ý nghĩa: khẳng định ý nghĩa to lớn của nhà trường trong cuộc đời mỗi con người. 0,5

3

a. Yêu cầu chung:

– Viết bài văn hoàn chỉnh, bố cục 3 phần: MB, TB, KB.

– Biết vận dụng kĩ năng làm bài văn biểu cảm.

– Cảm xúc trong sáng, chân thành, tự nhiên, hợp lí.

– Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.

– Trình bày sạch sẽ, rõ ràng

b. Yêu cầu cụ thể:

– Tình cảm trân trọng, yêu quý một người thân (ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em…)

a) MB:

– Giới thiệu khái quát về người thân và tình cảm của em.

b) TB:

– Cảm xúc về hình ảnh người thân (kết hợp tả, giới thiệu một vài đặc điểm về ngoại hình, tính cách)

– Cảm xúc về người thân gắn với những kỉ niệm( kết hợp đan xen kể kỉ niệm đáng nhớ về người thân để bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ)

– Ý nghĩa của tình thân trong hiện tại và tương lai.

c) KB:

– Khẳng định lại cảm xúc, tình cảm của mình với người thân.

– Mong ước, hứa hẹn, nhắn nhủ (nếu có)

0.5

1.5

1.5

1

0.5

* Tiêu chuẩn cho điểm câu 3:

Điểm 5: Đảm bảo đủ các yêu cầu, có sáng tạo riêng; diễn đạt lưu loát, cảm xúc trong sáng, chân thành, tự nhiên, hợp lí.

Điểm 4: Đáp ứng được các yêu cầu trên, bố cục rõ ràng, còn mắc một vài lỗi chính tả.

Điểm 3: Biết viết đúng thể loại, có bố cục ba phần. Đảm bảo 2/3 số ý. Còn mắc một số lỗi sai về chính tả, dùng từ, đặt câu, bố cục.

Điểm 2: Viết đúng kiểu bài, nội dung còn sơ sài, đạt 1/2 số ý, còn mắc một số lỗi sai về chính tả, dùng từ, đặt câu.

Điểm 1: Nội dung quá sơ sài, mắc nhiều lỗi sai chính tả, dùng từ, đặt câu.

Điểm 0: Không làm bài hoặc sai lạc hoàn toàn với yêu cầu của đề bài.

13 tháng 2 2017

LUYỆN TẬP LẬP LUẬN CHỨNG MINH

I. HƯỚNG DẪN CHUNG

1. Chuẩn bị ở nhà

Cho đề văn: Chứng minh rằng nhân dân Việt Nam từ xưa đến nay luôn luôn sống theo đạo lí "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây", "Uống nước nhớ nguồn".

a) Tìm hiểu đề và tìm ý

b) Lập dàn ý

c) Viết một số đoạn văn: Mở bài, đoạn chứng minh bằng phân tích lí lẽ, đoạn chứng minh bằng dẫn chứng thực tế, Kết bài.

2. Thực hành trên lớp

a) Trình bày dàn ý đã chuẩn bị trước tổ hoặc nhóm theo sự hướng dẫn của thầy, cô giáo

b) Chú ý tham khảo ý kiến của các bạn, cùng trao đổi về cách lập luận, về các dẫn chứng thực tế

c) Ghi chép những nhận xét của thầy cô giáo để bổ sung, điều chỉnh dàn ý, lắng nghe các đoạn văn hay so sánh để hoàn thiện phần viết của mình.

II. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG

1. Để lập dàn ý cho bài văn lập luận chứng minh với đề bài trên, em phải làm các bước với nội dung cụ thể như thế nào?

Gợi ý:

- Hai câu tục ngữ "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây""Uống nước nhớ nguồn" nói lên điều gì?

- Chú ý các từ ngữ gợi dẫn trong đề bài để xác định đúng luận điểm cho bài văn: Chứng minh rằng nhân dân Việt Nam từ xưa đến nay luôn luôn sống theo đạo lí "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây", "Uống nước nhớ nguồn".

Luận điểm của bài văn không phải là tính đúng đắn của hai câu "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây", "Uống nước nhớ nguồn" mà là từ xưa đến nay nhân dân ta đã luôn luôn sống theo đạo lí đúng đắn được đúc kết trong hai câu này. Việc hiểu ý nghĩa của hai câu tục ngữ là để xác định cái đạo lí mà nhân ta luôn coi trọng ở đây là gì, từ đó mới có thể xác định được các lí lẽ, dẫn chứng cũng như định hướng lập luận cho phù hợp.

- Phân tích lí lẽ: diễn giải ý nghĩa của hai câu tục ngữ; khẳng định rằng từ xưa đến nay nhân dân ta luôn chứng tỏ đạo lí ấy;

- Tìm những biểu hiện cụ thể trong thực tế đời sống để chứng minh rằng nhân dân ta luôn "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây", "Uống nước nhớ nguồn". Đây là nhiệm vụ trọng tâm của bài văn. Có thể tham khảo thêm sách báo, hỏi thêm người lớn để có các dẫn chứng thuyết phục. Có thể dẫn các dẫn chứng theo gợi ý sau:

+ Các lễ hội ở đình, chùa nhằm mục đích gì? Hãy kể một số lễ hội mà em biết (Lễ giỗ tổ Hùng Vương chẳng hạn);

+ Các gia đình người Việt Nam có thường hay thờ cúng tổ tiên không? Ngày cúng giỗ trong mỗi gia đình có ý nghĩa gì?

+ Ý nghĩa của các ngày lễ: Ngày Thương binh liệt sĩ, Ngày Nhà giáo Việt Nam, Ngày phụ nữ Việt Nam, Ngày Thầy thuốc Việt Nam...;

+ Nhà nước phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, con em thương binh liệt sĩ được hưởng chế độ ưu tiên,...

- Có phải các hoạt động trên đã thành nếp sống, thành nét đẹp trong sinh hoạt văn hoá của người Việt Nam không?

- Bản thân em có suy nghĩ gì về đạo lí "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây", "Uống nước nhớ nguồn"? Em đã làm được những việc gì theo đạo lí ấy và sẽ sống thế nào để thực hiện đạolí ấy?

2. Xác định các ý cho từng phần (Mở bài, Thân bài, Kết luận) theo lập luận nhất định. Làm sao vừa đảm bảo được mối quan hệ chặt chẽ giữa các phần, vừa thiết lập được mối quan hệ giữa các đoạn trong phần Thân bài.

Có thể lập luận theo trình tự thời gian từ xưa đến nay, hoặc theo mức độ từ chung đến riêng, từ rộng đến hẹp của các dẫn chứng
13 tháng 2 2017

mk chép trên mạng có được k bạn

bucminh