Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
1)Bài bánh trôi nước thuộc thể thơ THẤT NGÔN TỨ TUYỆT,vì bài thơ có 4 câu thơ,mồi câu có 7 chữ,các âm,vần,thanh của bài thơ tuân thủ nguyên tắc thơ ĐƯỜNG LUẬT.
2)Bài thơ đó không sử dụng từ Hán Việt
Bài thơ của Hồ Xuân Hương thuộc thể thơ Thất ngôn tứ tuyệt.
Bài thơ không sử dụng từ Hán Việt mà dùng chữ Nôm.
Chúc bạn học tốt!
Cụm từ " Thân em" mỏ đầu bài thơ Bánh Trôi Nước
" Thân em vừa trắng lại vừa tròn" gợi lên vẻ đẹp cũng như là thân phận của ngừoi phụ nữ trong xã hội phong kiến
So sánh điểm chung: Đều nói lên thân phận bé nhỏ của chính bản thân ngừoi phụ nữ
Cụm từ " Thân em" trong thơ Hồ Xuân Hương thể hiện thân phận và cả vẻ đẹp của hình thể ngừoi phụ nữ
Cum từ " Thân em" trong những bài hát than thân của ca dao: là cuộc đời chìm nổi, than thân trách phận,...
1+2. QUA ĐÈO NGANG
Bước tới đèo ngang bóng xế tà
Cỏ cây chen đá lá chen hoa
Lom khom dưới núi tiều vài chú
Lác đác bên sông chợ mấy nhà
Nhớ nước đau lòng , con quốc quốc
Thương nhà mỏi miệng , cái gia gia
Dừng chân đứng lại ,trời , non , nươcs
Một mảnh tình riêng , ta với ta .
HUYỆN THANH QUAN
BÁNH TRÔI NƯỚC
Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Ba chìm bảy nổi với nước non
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Mà em vẫn giư tấm lòng son .
HỒ XUÂN HƯƠNG
3.
Với phong cách trang nhã , bài thơ " Qua Đèo Ngang " cho thấy cảnh tượng Đèo ngang thoãng đãng mà heo hút ,thấp thoáng có sự sống của con người nhưng còn hoang sơ , đồng thời thể hiện nỗi nhớ nước thuyơng nhà , nỗi buồn thầm lặng cô đơn của tác giar
Bài thơ "Bánh trôi nước" của Hồ Xuân Hương có 4 lớp nghĩa. Nghĩa thứ nhất là tả thực cái bánh trôi nước, một món ăn dân tộc làm bằng bột nếp sắc trắng, dáng bánh tròn, nhân bánh bằng đường phên (lấm lòng son).
Bánh được nấu, được luộc trong nồi nước sôi (bảy nổi ba chìm). Bánh ngon hoặc dở, rắn hoặc nát là do bàn tay nhào bột nặn bánh. Hình ảnh chiếc bánh trôi được tả rõ ràng.
Bài thơ còn có 3 nghĩa nữa. Câu thơ thứ nhất với hai tiếng “thân em”, với từ "trắng" và "tròn" gợi lên sự liên tưởng về vẻ đẹp duyên dáng, trinh trắng của cô thiếu nữ Việt Nam.
Hai câu 2, 3 mang hàm nghĩa về thân phận "bảy nổi ba chìm", về cuộc đời “rắn nát ”của người phụ nữ trong xã hội phong kiến ngày xưa.
Hình ảnh "tấm lòng son" ở câu thơ thứ tư ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam đó là tấm lòng son sắt thủy chung.
Chính những lớp nghĩa (2, 3 ,4) ấy mới làm nên giá trị nhân văn bài thơ "Bánh trôi nước"
Bài thơ " Bánh trôi nước " không sử dụng từ Hán Việt ( vì bà được nổi danh là bà chúa chữ Nôm).
Từ ngữ , hình ảnh
Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Gần với loại thơ Những câu hát than thân.
Với câu mở đầu bắt đầu bằng chữ " thân em "
quê ở làng Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ an. lai lịch thật chưa rõ.
Thể thơ 'thất ngôn tứ tuyệt'
hình anh: ngon
1. Giải thích:
- Vỏ Đường luật thuần thục là ý nói việc Hồ Xuân Hương đã vận dụng thể thơ Thất ngôn bát cú rất chỉnh. Về niêm, luật đều tuân thủ những đặc trưng của thể thơ Đường luật.
- Nhưng dù vậy thì thơ bà vẫn "ứ hồn dân gian" nghĩa là qua thi liệu, bút pháp và ngôn ngữ vấn thấm nhuần chất dân gian, gần gũi với đời sống, lời ăn tiếng nói hàng ngày.
=> Ý kiến trên hoàn toàn đúng và đã rút ra được đặc trưng của thơ Hồ Xuân Hương, phần nào khẳng định được vị trí thơ ca HXH trong nền văn học, nâng bà lên thành Bà chúa thơ Nôm.
2. Chứng minh
a. Thơ HXH sử dụng thể thơ Đường luật thuần thục.
- Đó là thể thơ Thất ngôn bát cú. Thông qua việc "thuyết minh" cách làm bánh trôi mà đã truyền tải được ý nghĩa sâu xa đó là khẳng định thân phận và phẩm chất của người phụ nữ trong xã hội phong kiến.
b. Thơ HXH còn ứ hồn dân gian
- Về thi liệu: Hình ảnh bánh trôi nước thực chất là hình ảnh xuất phát và gắn bó với dân gian. Đó là món ăn mà dân gian sáng tạo ra.
- Về ngôn ngữ: những thành ngữ "bảy nổi ba chìm", những động từ, tính từ "trắng", "tròn", "rắn", "nát" đều thể hiện sự am hiểu vốn ngôn ngữ dân tộc => là những từ thuần Việt.
- Hồn dân tộc thực chất còn được thể hiện qua việc gửi gắm một hình tượng độc đáo qua cách làm bánh trôi. Điều này gần với lối ví von, bóng gió kín đáo trong ca dao, dân ca. (Mận - đào, thuyền - bến, Thân em như...)
3. Đánh giá.
- Nhờ sự kết hợp thuần thục giữa cái vỏ đường luật và cái hồn dân gian đậm đà.