K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

a) ptbđ : TS vs MT

b)kiểu câu : trần thuật

c) ND chính : hình ảnh của quê hương trong kí ức tuổi thơ của nhân vât con

d) biện pháp tu từ đc sử dụng : điệp ngữ

    tác dụng : khẳng định tầm quan trọng của quê hương trong cuộc đời của mỗi con người 

học tốt =))))

Đọc kĩ bài thơ sau và trả lời câu hỏi        Quê hương là gì hở mẹ        Mà cô giáo dạy phải yêu        Quê hương là gì hở mẹ        Ai đi xa cũng nhớ nhiều         Quê hương là chùm khế ngọt        Cho con trèo hái mỗi ngày        Quê hương là đường đi học        Con về rợp bướm vàng bay         Quê hương là con diều biếc        Tuổi thơ con...
Đọc tiếp

Đọc kĩ bài thơ sau và trả lời câu hỏi

        Quê hương là gì hở mẹ

        Mà cô giáo dạy phải yêu

        Quê hương là gì hở mẹ

        Ai đi xa cũng nhớ nhiều

 

        Quê hương là chùm khế ngọt

        Cho con trèo hái mỗi ngày

        Quê hương là đường đi học

        Con về rợp bướm vàng bay

 

        Quê hương là con diều biếc

        Tuổi thơ con thả trên đồng

        Quê hương là con đò nhỏ

        Êm đềm khua nước ven sông

 

        Quê hương là cầu tre nhỏ

        Mẹ về nón lá nghiêng che

        Là hương hoa đồng cỏ nội

        Bay trong giấc ngủ đêm hè

 

        Quê hương là vòng tay ấm

        Con nằm ngủ giữa đêm mưa

        Quê hương là đêm trăng tỏ

        Hoa cau rụng trắng ngoài thềm

        

        Quê hương là vàng hoa bí

        Là hồng tím dậu mồng tơi

        Là đỏ bờ môi dâm bụt

        Màu hoa sen trắng tinh khôi

        Quê hương mỗi người chỉ một

        Như là chỉ một mẹ thôi

        Quê hương nếu ai không nhớ…

                                        Quê hương – Đỗ Trung Quân

Câu 1 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên?

Câu 2.(0,5 điểm). Nêu nội dung chính của khổ thơ?

Quê hương là chùm khế ngọt

        Cho con trèo hái mỗi ngày

        Quê hương là đường đi học

        Con về rợp bướm vàng bay

Câu 3. (1 điểm) Chỉ ra một biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ nêu ra ở câu 2 ? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó?

Câu 4. (1điểm)Qua những dòng thơ:

Quê hương mỗi người chỉ một

        Như là chỉ một mẹ thôi

        Quê hương nếu ai không nhớ…

Tác giả gởi gắm bức thông điệp gì?

 

0
15 tháng 4 2019

Giúp mich vs ạ

25 tháng 11 2021

1 + 2 = ?

hả các anh lớp cao nhắc em

6 tháng 9 2019

1) Phương thức biểu đạt chính : biểu cảm

2) Các từ ngữ, hình ảnh nói về quê hương bình dị gần gũi : 

- Con sông xanh biếc

- Những hàng tre

- Buổi trưa hè

18 tháng 11 2024

I❤️❤️❤️😘you 🤭🤭🤭🤭🤭☺️☺️☺️☺️ ☺️ ☺️ ☺️ ☺️ 

 

2 tháng 11 2019

a) Quê hương anh nước mặn đồng chua

    Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá

    Anh với tôi đôi người xa lạ

    Tự phương trời chẳng hẹn quen nhau

    Súng bên súng đầu sát bên đầu

    Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ

    Đồng chí!

b) Tác phẩm Đồng chí

    Nhà Thơ Chính Hữu

d) "Đồng chí" là những người có chung mục đích, chung lý tưởng. Đồng chí đó là thứ tình cảm mới trong thời đại mới nảy nở giữa người lính thời đại  HCM. Câu thơ có 1 hình thức hết sức đặc biệt: đó chính là nhan đề của bài thơ được điệp lại y nguyên tạo nên 1 điểm nhấn hết sức ấn tượng. Bằng dấu ! câu thơ gợi cho ta cảm giác nó như nhữngtiếng gọi bật ra từ sâu thảm trái tim của những người lính. Cùng tiếng gọi đồng chí ấm áp thâm tình thiêng liêng ấy là  ánh mắt tao nhau là cái nắm tay siết chặt truyền cho nhau hơi ấm và sức mạnh. Câu thơ hệt như chiếc bản lề khép lại 6 câu thơ đầu, mở ra những câu thơ tiếp. Nếu nói bài thơ là 1 cô gái đồng quê xinh tươi, óng ả thì câu thơ thứ bảy chính là chiếc eo thon thắt lại đầy gợi cảm của cô gái. Câu thơ vừa giống như 1 đốm lửa bừng sáng giữa đêm đông lại vừa như 1 nốt nhạc trầm hùng vang lên trong bài ca " đồng chí". Nhờ sự đặc biệt ấy tình đông chí đông đọi giữa những người lính càng trở nên cảm động đẹp đẽ ấm áp hơn! Hai tiếng đồng chí như khép lại nội dung của phần 1 để mở ra những biển hiện và sức mạnh của tình đông chí ở phần sau.

Trong bài thơ “Đồng chí”, nhà thơ Chính Hữu có viết:Quê hương anh nước mặn, đồng chuaLàng tôi nghèo đất cày lên sỏi đáAnh với tôi đôi người xa lạTự phương trời chẳng hẹn quen nhauSúng bên súng đầu sát bên đầu,Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ.Đồng chí!(Trích Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục)Câu 1: Nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ và giải thích cụm từ “đôi tri kỉ”.Câu...
Đọc tiếp

Trong bài thơ “Đồng chí”, nhà thơ Chính Hữu có viết:

Quê hương anh nước mặn, đồng chua
Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá
Anh với tôi đôi người xa lạ
Tự phương trời chẳng hẹn quen nhau
Súng bên súng đầu sát bên đầu,
Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ.
Đồng chí!

(Trích Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục)

Câu 1: Nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ và giải thích cụm từ “đôi tri kỉ”.

Câu 2: Xét theo cấu tạo ngữ pháp, câu thơ cuối đoạn thuộc kiểu câu gì? Nêu ngắn gọn tác dụng của việc sử dụng kiểu câu đó trong văn cảnh.

Câu 3: Dựa vào đoạn thơ trên, viết đoạn văn (khoảng 12 câu), theo cách lập luận diễn dịch trình bày suy nghĩ của em về cơ sở hình thành tình đồng chí keo sơn của những người lính cách mạng, trong đó có sử dụng một câu cảm thán và một lời dẫn trực tiếp (Gạch chân và ghi chú).

1
7 tháng 10 2017

a.  Bài thơ “Đồng chí” được sáng tác vào đầu năm 1948 – sau chiến dịch Việt Bắc ( thu đông 1947 ).Trong chiến dịch này, Chính Hữu là chính trị viên đại đội, ông có nhiều nhiệm vụ nhất là việc chăm sóc anh em thương binh và chôn cất một số tử sĩ. Sau chiến dịch, vì là rất vất vả, nên ông bị ốm nặng, phải nằm lại điều trị.  Đơn vị đã cử một đồng chí ở lại để chăm sóc cho Chính Hữu và người đồng đội ấy rất tận tâm giúp ông vượt qua những khó khăn, ngặt nghèo của bệnh tật. Cảm động trước tấm lòng của người bạn, ông đã viết bài thơ“Đồng chí” như một lời cảm ơn chân thành nhất gửi tới người đồng đội, người bạn nông dân của mình.

- Đôi tri kỉ : đôi bạn thân thiết ( hiểu bạn như hiểu mk )

b.“Đầu súng trăng treo”. Đây là một sáng tạo đầy bất ngờ góp phần nâng cao giá trị bài thơ, tạo được những dư vang sâu lắng trong lòng người đọc. ( mk chỉ bt tác dụng thôi) 

6 tháng 5 2017

Biện pháp điệp từ được sử dụng trong câu thơ “Súng bên súng đầu sát bên đầu” nhằm tạo nên sự đối ứng trong một câu thơ:

    + Gợi lên sự khắc nghiệt, nguy hiểm của chiến tranh (hình ảnh súng sẵn sàng chiến đấu).

    + Thể hiện sự chung sức, cùng nhau đoàn kết, chiến đấu.