- B
- A
- C
- C
- B
- B
- B
- B K MK NHA
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
a, Lão Tác người làng tôi đã bỏ nhà cửa, vợ con để theo người đi buôn. Nguyên nhân nào đã thúc đẩy lão làm chuyện đó?(hỏi) Có phải lão mơ làm giàu hay lão chán ngán cuộc sống lầm lui, bấp bênh của cuộc đời cày cuốc(mục đích khác)
b,Bà ơi!Ô mai sấu bà làm ngon lắm.Cháu ăn sấu bà cho mà cứa ứa nước mắt ra.Không phải vì sấu chua đâu. Tại vì cháu yêu bà, Sau này lớn lên cháu biết lấy gì đền đáp lại tấm lòng thương cháu của bà(mục đích khác)
~Chúc bạn học tốt~
Câu 2: Câu văn không sử dụng phép hoán dụ là:
(2) Nói ngọt lọt đến xương
Câu 3: Trong câu văn:'' Cây tre là người bạn của nông dân việt nam'' vị ngữ trả lời cho câu hỏi:'' Ai là người bạn của nông dân việt nam''
Câu 4: Gồm 1 chủ ngữ thôi bạn, chủ ngữ là:'' Chân trời, ngấn bể'' trong hủ ngữ có 2 danh từ đó bạn!
Câu 5: Câu văn trên là câu trần thuật đơn.
Câu 6: Chủ ngữ:'' Tre'' ; Vị ngữ:'' là cánh tay của nông dân việt nam''
Câu 6:
Các bạn ơi giúp mk vs:
Mai Nguyễn, Linh Phương, Thảo Phương, Trần Ngọc Định, Đỗ Thanh Thu, Trần Nguyễn Bảo Quyên, Nguyễn Phương Thảo, Nguyen Dieu Thao Ly, Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Diệp Băng Dao, Nguyễn Quang Duy, Dương Hoàng Minh, Trần Thị Thu An, Chipu khánh phương, Nguyễn Bảo Trâm, Nobita Kun, Quyền Trần Hồng, Nguyễn Trần Thành Đạt, Đỗ Hương Giang, Ribi Nhock Ngốc, Bình Trần Thị và các bạn khác.
câu hỏi trong câu a dùng để hoi
câu hỏi trong câu b dùng cho mục đích khác
1, Hãy cho biết trong các câu dưới đây, câu nào dùng để hỏi, câu nào dùng cho mục đích khác:
a, Lão Tác người làng tôi đã bỏ nhà cửa, vợ con để theo người đi buôn. Nguyên nhân nào đã thúc đẩy lão làm chuyện đó? Có phải lão mơ làm giàu nhanh chóng hay lão chán ngán cuộc sống lầm lụi, bấp bênh của cuộc đời cày cuốc
b, Bà ơi! Ô mai sấu bà làm ngon lắm. Cháu ăn sấu bà cho, cháu cứa ứa nước mắt ra, không phải sấu chua đâu. Tại vì cháu yêu bà. Sau này lớn lên, chấu biết lây gì đền đáp lại tấm lòng yêu cháu của bà
Bài làm
a, Lão Tác người làng tôi đã bỏ nhà cửa, vợ con để theo người đi buôn.Nguyên nhân nào đã thúc đẩy lão làm chuyện đó? Có phải lão mơ làm giàu nhanh chóng hay lão chán ngán cuộc sống lầm lụi, bấp bênh của cuộc đời cày cuốc
- Nguyên nhân nào đã thúc đẩy lão làm chuyện đó? : dùng để hỏi
- Có phải lão mơ làm giàu nhanh chóng hay lão chán ngán cuộc sống lầm lụi, bấp bênh của cuộc đời cày cuốc : dùng để giải thích
b, Bà ơi! Ô mai sấu bà làm ngon lắm. Cháu ăn sấu bà cho, cháu cứa ứa nước mắt ra, không phải sấu chua đâu. Tại vì cháu yêu bà. Sau này lớn lên, chấu biết lây gì đền đáp lại tấm lòng yêu cháu của bà
-Bà ơi! Ô mai sấu bà làm ngon lắm. : dùng để bộc lộ cảm xúc
- Tại vì cháu yêu bà. Sau này lớn lên, chấu biết lây gì đền đáp lại tấm lòng yêu cháu của bà : dùng để giải thích
Câu 1: Phó từ là?
A. Là những từ chuyên đi kèm động từ, tính từ để bổ sung ý nghĩa cho động từ, tính từ
B.Là những từ chuyên đi kèm danh từ, tính từ để bổ sung ý nghĩa cho danh từ, tính từ
C.Là những từ chỉ hoạt động, trạng thái của sự vật
D.Dùng để trỏ vào sự vật giúp xác định vị trí của sự vật trong không gian hoặc thời gian. Câu 2: Câu văn sau nào đây có sử dụng phó từ?
A. Cô ấy cũng có răng khểnh. B. Mặt em bé tròn như trăng rằm.
C. Da chị ấy mịn như nhung D. Chân tay hắn ta dài lêu nghêu
Câu 3: “Viên quan ấy đã đi nhiều nơi, đến đâu quan cũng ra những câu đố oái oăm để hỏi mọi người, tuy mất nhiều công mà vẫn chưa thấy có người nào thật lỗi lạc” Câu văn trên có mấy phó từ?
A. Một B. Hai
C. Ba D. Bốn
Câu 4: “Trời đã khuya mà mẹ vẫn ngồi làm việc.” Câu văn trên có mấy phó từ?
Câu 1: Phó từ là?
A. Là những từ chuyên đi kèm động từ, tính từ để bổ sung ý nghĩa cho động từ, tính từ
B.Là những từ chuyên đi kèm danh từ, tính từ để bổ sung ý nghĩa cho danh từ, tính từ
C.Là những từ chỉ hoạt động, trạng thái của sự vật
D.Dùng để trỏ vào sự vật giúp xác định vị trí của sự vật trong không gian hoặc thời gian. Câu 2: Câu văn sau nào đây có sử dụng phó từ?
A. Cô ấy cũng có răng khểnh. B. Mặt em bé tròn như trăng rằm.
C. Da chị ấy mịn như nhung D. Chân tay hắn ta dài lêu nghêu
Câu 3: “Viên quan ấy đã đi nhiều nơi, đến đâu quan cũng ra những câu đố oái oăm để hỏi mọi người, tuy mất nhiều công mà vẫn chưa thấy có người nào thật lỗi lạc” Câu văn trên có mấy phó từ?
A. Một B. Hai
C. Ba D. Bốn
Câu 4: “Trời đã khuya mà mẹ vẫn ngồi làm việc.” Câu văn trên có mấy phó từ?
A. Hai B. Ba
C. Bốn D. Năm Câu 5: Các phó từ: vẫn, đều, còn, cũng… có ý nghĩa :
A. Chỉ sự cầu khiến B. Chỉ sự tiếp diễn tương tự
C. Chỉ quan hệ thời gian D. Chỉ kết quả b.Bài So sánh (Tiết 78)
Câu 1: “Gọi là kênh Bọ Mắt vì ở đó tụ tập không biết cơ man nào là bọ mắt, đen như hạt vừng, chúng cứ bay theo thuyền từng bầy như những đám mây nhỏ, ta bị nó đốt vào da thịt chỗ nào là chỗ đó ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ tấy lên” Câu văn trên sử dụng mấy phép so sánh?
A. Hai B. Ba
C. Bốn D. Năm
Câu 7: “Trường Sơn: chí lớn ông cha/Cửu Long: lòng mẹ bao la sóng trào”. Phép so sánh trong câu thơ trên thuộc loại so sánh nào?
A. So sánh người với người
B. So sánh vật với vật
C. So sánh vật với người
D. So sánh cái cụ thể với cái trừu tượng
Câu 8: Câu văn nào sau đây có sử dụng phép so sánh ?
A. So sánh người với người
B. Như tre mọc thẳng, con người không chịu khuất.
C. Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm.
D. Chợ Năm Căn nằm sát bên bờ sông, ồn ào, đông vui, tấp nập. Câu 9: Câu nào sau đây không sử dụng phép so sánh?
A. Ngôi nhà như trẻ nhỏ C. Trường sơn: chí lớn ông cha
B. Bà như quả đã chín rồi D. Nước gương trong soi tóc những hàng tre
Câu 5: Các phó từ: vẫn, đều, còn, cũng… có ý nghĩa :
A. Chỉ sự cầu khiến B. Chỉ sự tiếp diễn tương tự
C. Chỉ quan hệ thời gian D. Chỉ kết quả b.Bài So sánh (Tiết 78)
Câu 1: “Gọi là kênh Bọ Mắt vì ở đó tụ tập không biết cơ man nào là bọ mắt, đen như hạt vừng, chúng cứ bay theo thuyền từng bầy như những đám mây nhỏ, ta bị nó đốt vào da thịt chỗ nào là chỗ đó ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ tấy lên” Câu văn trên sử dụng mấy phép so sánh?
A. Hai B. Ba
C. Bốn D. Năm
Câu 1. Văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” là sáng tác của nhà văn nào?
A. Võ Quảng. B. Đoàn Giỏi. C. Tô Hoài. D. Duy Khán.
Câu 2. Văn bản “Lao xao” được trích từ tác phẩm:
A. Quê nội. B.Tuổi thơ im lặng. C. Đất rừng phương Nam. D. Tuổi thơ dữ dội.
Câu 3. Cảnh mặt trời mọc trên biển trong đoạn trích “Cô Tô” là một bức tranh như thế nào?
A. Duyên dáng và mềm mại. B. Rực rỡ và tráng lệ. C. Dịu dàng và bình lặng. D. Hùng vĩ và lẫm liệt.
Câu 4. Yếu tố nào thường không có trong thể kí?
A. Cốt truyện. B. Sự việc. C. Lời kể. D. Nhân vật người kể chuyện.
Câu 5.Văn bản “Đêm nay Bác không ngủ” sử dụng phương thức biểu đạt gì?
A. Miêu tả và tự sự. B. Tự sự và biểu cảm. C. Miêu tả và biểu cảm. D. Biểu cảm kết hợp với tự sự và miêu tả.
Câu 6.Trong các câu văn sau, câu nào không sử dụng phó từ?
A. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. B. Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp. C. Đầu tôi to ra và nổi từng tảng, rất bướng. D. Sợi râu tôi dài và uốn cong.
7. Nếu viết: “Cho đến chiều tối, vượt qua thác Cổ Cò” thì câu văn mắc lỗi nào?
A. Thiếu chủ ngữ. B. Thiếu vị ngữ. C. Sai về quan hệ ngữ nghĩa. D. Thiếu cả chủ ngữ lẫn vị ngữ.
Câu 8. Khi tả chân dung người thì chi tiết nào là quan trọng nhất?
A. Tính nết. B. Nghề nghiệp. C. Sở thích. D. Ngoại hình.
II. Tự luận: (8 điểm)
Câu 9 (3 điểm): Cho đoạn văn: Tre ăn ở với người, đời đời, kiếp kiếp. Tre, nứa, mai, vầu giúp người trăm nghìn công việc khác nhau. Tre là cánh tay của người nông dân.
a. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào, tác giả là ai?
Trích từ văn bản " Cây tre VN " của Thép Mới
b. Xác định chủ ngữ – vị ngữ trong câu: “Tre là cánh tay của người nông dân.” Em hãy cho biết đó là kiểu câu gì?
Trog câu " Tre // là cánh tay của người nông dân " ( CN : tre ; VN : là cánh tay của người nông dân )
=> Câu trần thuật đơn có từ là
c. Chỉ ra và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ có trong đoạn văn trên?
Biện pháp so sánh và nhân hóa đặc sắc đã đc tác giả sử dụng. Nhờ những biện pháp nghệ thuật này mà tre hiện lên với một vẻ đẹp bình dị. Tre sống vs con người đời đời , kiếp kiếp ; tre giúp đỡ con người bao công vc khác nhau. Có thể ns tre chính là cánh tay của người nông dân. Và giờ đây , tre đã trở thành biểu tượng của dân tộc VN , đất nc VN
Câu 1 : C
Câu 2 : B
Câu 3 : B
Câu 4 : C
Câu 5 : D
Câu 6 : D
Câu 7 : A
Câu 8 : D
Câu 1: Trong các tác phẩm sau đây, tác phẩm nào được viết bằng thể loại kí?
A. Dế Mèn phiêu lưu kí B. Cô Tô C. Buổi học cuối cùng D. Bức tranh của em gái tôi
Câu 2: Văn bản Vượt thác là của tác giả nào?
A. Tô Hoài B. Đoàn Giỏi C. Võ Quảng D. Tạ Duy Anh
Câu 3: Dòng nào nêu đúng nhất ý nghĩa của văn bản Bài học đường đời đầu tiên của tác giả Tô Hoài?
A. Tình yêu nước được thể hiện qua tình yêu tiếng nói dân tộc B. Ngợi ca thiên nhiên, đất nước, lao động C. Tính kiêu căng của tuổi trẻ có thể làm hại người khác, khiến ta phải ân hận suốt đời D. Tình cảm trong sáng, nhân hậu bao giờ cũng lớn hơn, cao đẹp hơn lòng ghen ghét, đố kị
Câu 4: Câu “ Trải qua bao thế kỉ với bao sự kiện đã diễn ra trên mảnh đất của chúng tôi.” mắc lỗi gì?
A. Thiếu Chủ ngữ B. Thiếu Vị ngữ C. Sử dụng từ không hợp nghĩa D. Thiếu cả Chủ ngữ và Vị ngữ
Câu 5: Câu văn “ Tre là cánh tay của người nông dân.” là câu trần thuật đơn có từ là theo kiểu nào?
A. Câu định nghĩa B. Câu giới thiệu C. Câu miêu tả D. Câu đánh giá
Câu 6: Văn bản Bức tranh của em gái tôi sử dụng phương thức biểu đạt chính nào? A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Nghị luận
II. Phần tự luận: ( 7 điểm )
Câu 7: ( 2 điểm ) a. Hãy chép theo trí nhớ những dòng thơ còn thiếu để hoàn chỉnh đoạn thơ sau :
“Lặng yên bên bếp lửa
Vẻ mặt Bác trầm ngâm
Ngoài trời mưa lâm thâm
Mái lều tranh xơ xác
Anh đ.viên nhìn Bác
Càng nhìn lại càng thương
Người Cha mái tóc bạc
Đốt lửa cho anh nằm.”
b. Cho biết đoạn thơ em vừa chép được trích từ bài thơ nào?Tác giả là ai?
Trích từ bài " Đêm nay Bác ko ngủ " của Minh Huệ
c. Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ gì? Nêu nội dung chính đoạn thơ đó.
- Thể thơ 4 chữ
- Nội dung : Nói về tình cảm bao la , vô bờ bến của Bác đối với bộ đội và nhân dân VN
Câu 8: ( 5 điểm ) Ngôi trường đã trở thành hình ảnh thân thuộc với mỗi học sinh chúng ta. Hãy tả lại quang cảnh trường em vào một buổi sáng đẹp trời.