Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
- Học sinh quan sát phẩm chất các nghề nghiệp và đưa ra nhận xét về những phẩm chất chung thường có: cẩn thận, sáng tạp, tuân thủ nội quy, tận tụy, vui vẻ và cởi mở…
- Học sinh đưa ra những phẩm chất khác cần có khi quan sát được từ thực tế.
- Thiết kế quy tắc an toàn khi vào phòng thí nghiệm:
1. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng các loại hóa chất và suy nghĩ kỹ trước khi làm thí nghiệm
2. Đeo kính bảo hộ, găng tay, khẩu trang y tế và mặc áo choàng của phòng thí nghiệm
3. Cột tóc gọn gàng, tránh tiếp xúc với hóa chất độc hại
4. Làm sạch bàn thí nghiệm trước khi tiến hành thí nghiệm
5. Không nuốt, không uống các loại hóa chất có trong phòng thí nghiệm
6. Rửa sạch vùng da sau khi tiếp xúc với hóa chất
7. Nếu chẳng may bị hóa chất rơi vào mắt cần phải rửa ngay lập tức
8. Bỏ chất thải thí nghiệm vào đúng nơi quy định như hướng dẫn
- Gv phân công học sinh thực hiện theo các kế hoạch gợi ý.
- Phân công theo kế hoạch rõ ràng nhiệm vụ và công việc của từng thành viên.
1. Mục tiêu: tổng vệ sinh nhà cửa sạch sẽ
2. Nhiệm vụ, thời gian và người thực hiện:
STT | Những việc cần làm | Dụng cụ chuẩn bị | Thời gian thực hiện | Người thực hiện |
1 | Quét mạng nhện | Chổi quét mạng nhện, thang | Sáng Chủ nhật | Em và chị |
2 | Quét dọn nhà cửa | Chổi, cây lau nhà, nước lau sàn | Chiều Chủ Nhật | Tự làm |
3 | Lau bàn ghế | Khăn lau | Sáng Chủ Nhật | Tự làm |
4 | Quét sân | Chổi | Sáng Chủ Nhật | Em và anh trai |
- GV phân chia học sinh thành các nhóm để thảo luận về các phẩm chất năng lực cùng cách rèn luyện các ngành nghề cho phù hợp.
- Mỗi học sinh có một cá tính và đặc điểm riêng nên sẽ có những năng lực khác nhau, tìm hiểu năng lực và cách rèn luyện để phù hợp với ngành nghề yêu thích.
- GV chia sẻ học sinh thành các nhóm phân vai thực hiện xử lí tình huống.
Tình huống 1: Em sẽ điều chỉnh nhạc vừa đủ vì tổ chức tiệc vào buổi tối tại nahf nếu để nhạc quá to sẽ làm ảnh hưởng tới những người xung quanh.
Tình huống 2: Nếu là B em sẽ lễ phép nói với người chen len “Xin lỗi chú, con xếp hàng trước ạ!”
Tình huống 3: Em sẽ nói với các bạn cần năng động, vui vẻ tham gia hoạt động “Các bạn ơi, mình cũng nhau làm việc thôi.”
Học sinh lập kế hoạch chi tiêu cho một sự kiện của gia đình theo hướng dẫn:
Bảng chi phí tổ chức liên hoan
Tên sự kiện: Tổng kết cuối năm
Ngày tổ chức: 28/12/2021
Số lượng người tham gia: 10
Tên các khoản chi | Hình thức thực hiện | Số lượng | Số tiền dự kiến |
Trang trí bàn tiệc | Khăn trải bàn và hoa hồng | 1 khăn và 10 hoa | 100 000 đồng |
Đồ ăn | Các món ăn theo thực đơn | 3 bàn | 800 000 đồng |
Đồ tráng miệng | Bánh ngọt và hoa quả | 1 bánh ngọt và 3 quả dưa hấu | 300 000 đồng |
Tổng cộng: 1 200 000 đồng
- Học sinh thực hành hai tình huống 1, 2 chú ý phân công các vai phù hợp về ngôn ngữ, hành động.
Tình huống 1: B xin lỗi mẹ và trình bày về việc sai hẹn: Con xin lỗi mẹ vì mải chơi làm sai hẹn với mẹ.
Tình huống 2: N trình bày với bố về sự việc ở lớp với thái độ lễ phép.
- Lắng nghe tích cực lời góp ý của bố mẹ là điều cần thiết và quan trọng để tạo mối quan hệ tốt đẹp trong gia đình.
Làng tranh Đông Hồ
Tranh làng Đông không phải vẽ theo cảm hứng nghệ thuật mà người ta dùng ván để in. Tranh được in hoàn toàn bằng tay với các bản màu; mỗi màu dùng một bản, và nét (màu đen) in sau cùng. Nhờ cách in này, tranh được "sản xuất" với số lượng lớn và không đòi hỏi kỹ năng cầu kỳ nhiều. Tuy nhiên vì in trên ván một cách thủ công, nên tranh bị hạn chế về mặt kích thước, thông thường tờ tranh không lớn quá 50cm mỗi chiều. Để có những bản khắc đạt đến trình độ tinh xảo phải có người vẽ mẫu. Những người vẽ mẫu và bản khắc ván hỏi họ phải có lòng yêu nghệ thuật và tâm hồn nghệ sĩ, đặc biệt phải có trình độ kỹ thuật cao. Công đoạn in tranh có lẽ không khó lắm bởi lẽ ai cũng có thể phết màu lên ván rồi in. Giấy dùng in tranh là loại giấy gió mịn mặt. Trước khi in, giấy được bồi điệp làm nền, chất điệp óng ánh lấy từ vỏ con sò, con hến tạo nên chất liệu riêng biệt của tranh dân gian Đông Hồ. Sau khi in thành tranh, kể cả lúc tranh khô, người xem vẫn cảm nhận được màu sắc của tranh thật tươi tắn như lúc tranh ướt. Các hình khối, mảng nọ đặt cạnh mảng kia sự ăn ý hài hoà một cách tự nhiên. Các màu đã hoà quyện in tranh thường từ chất liệu thiên nhiên: màu đen người ta phải đốt lá tre rồi lấy than của màu xanh lấy từ vỏ và lá tràm, màu vàng lấy từ hoa hòe, màu đỏ thắm lấy thân, rễ cây vang, màu son lấy từ sỏi núi, màu trắng là điệp... Xem tranh gian ta thường bắt gặp cái thú vị ở những nét ngây ngô đơn giản nhưng họ; hợp tình. Tranh Đông Hồ còn hấp dẫn bởi vẻ rực rỡ, sắc màu tươi rói những bộ tứ binh, Thạch Sanh, những gà, lợn, mèo, chuột, ngựa...
- Học sinh thực hiện vận động người thân, bạn bè tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo.
Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, những việc làm thiện nguyện có ý nghĩa to lớn đối với xã hội. Việc làm ấy không những mang lại giá trị cho người nhận mà còn cả ý nghĩa cho cả người cho đi. Trước hết, nó mang đến những ý nghĩa tích cực cho những người đang ở trong hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh. Họ có thể là những trẻ em mồ côi, cô đơn, những người già neo đơn, khó khăn, những người ăn xin. Những việc làm ấy sẽ giúp họ trước mắt có được những bữa ăn đầy đủ, những miếng ăn cứu đói qua ngày. Cao hơn, có những việc làm sẽ giúp đỡ họ có khả năng tiến đến một tương lai tốt đẹp hơn, có thể là có khả năng đến trường, có công ăn việc làm ổn định,...Những ánh mắt yêu thương, những nụ cười cảm thông, chia sẻ sẽ tiếp thêm cho họ sức mạnh, nâng đỡ họ về mặt tinh thần.
a. Vị trí địa lí của làng gốm Bát Tràng
- Bao gồm hai thôn Bát Tràng và Giang Cao, thuộc xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm.
- Làng gốm Bát Tràng cách trung tâm thủ đô Hà Nội khoảng chừng 30 ki-lô-mét về phía Đông Nam
b. Lịch sử hình thành và phát triển của làng gốm Bát Tràng
- Theo cuốn "Đại Việt sử kí toàn thư": Làng gốm Bát Tràng bắt đầu ra đời vào dưới thời đại nhà Lí, khi vua Lí Thái Tổ rời đô từ Hoa Lư của Ninh Bình về Thăng Long, Hà Nội, 5 dòng họ lớn của xã Bồ Bát của vùng đất Ninh Bình đã đưa những nghệ nhân làm gốm giỏi di cư theo và chọn nơi đây làm nơi lập nghiệp.
- Tuy nhiên, cũng có những tài liệu khác ghi lại rằng sự ra đời của làng gốm Bát Tràng nhờ vào ba người là Đào Trí Tiến, Lưu Phương Tú, Hứa Vinh Kiều.
c. Những đặc điểm về quy trình sản xuất gốm của làng gốm Bát Tràng
- Lựa chọn đất.
+ Nguồn nguyên liệu chính là đất sét trắng.
+ Đất sét trắng để làm gốm Bát Tràng có thể được lấy từ trong làng hoặc từ các vùng khác như Hồ Lao, Trúc Thôn,...
- Xử lí, pha chế đất
+ Trong đất sét có lẫn tạp chất và đồng thời việc xử lí đất sẽ tạo ra những nguyên liệu phù hợp đối với từng loại sản phẩm.
+ Ở làng gốm Bát Tràng vẫn tuân theo quy luật xử lí đất truyền thống là thông việc ngâm nước ở hệ thống bốn bể nước với các độ cao khác nhau.
- Tạo dáng và ở nơi đây người ta tạo dáng bằng tay trên bàn xoay
- Phơi sấy sản phẩm và sửa lại theo mong muốn của người làm: Ở làng gốm Bát Tràng, việc phơi sấy thường được sử dụng là hong khô trên giá và để ở nơi thoáng mát.
- Trang trí, quét men lên sản phẩm để phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của người sử dụng.
- Cuối cùng, đó chính là nung gốm trong các lò
d. Giá trị, ý nghĩa của làng gốm Bát Tràng
- Đồ gốm Bát Tràng không chỉ có mặt ở khắp nơi trên đất nước ta mà còn được xuất khẩu ra nhiều thị trường lớn trên thế giới như châu u, Mĩ, Hàn Quốc,...
- Nơi đây còn là một địa điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước về tham quan và tự mình nhào nặn nên những sản phẩm đồ gốm tuyệt diệu.