K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

18 tháng 11 2019

câu b nha em T_T

an-at: khan khát

ang-ac: ang ác :nghĩa : ( hơi hơi ác)

ôn - ốt : dôn dốt : nghĩa ( hơi hơi dốt)

un-út:hun hút

ung -uc : ùng ục ( tiếng sôi ùng ục )

1.Chọn từ thích hợp trong ngoặc đơn điền vào mỗi chỗ trống :a) Con sông làng em rộng ................................................ ( mênh mông,bát ngát ) chảy giữa đôi bờ ..................................... ( yên ả, yên ắng ).b) Từng cánh hoa sen ..................................... ( mềm mại, mềm oặt,mềm nhũn ) như làn môi đang từ từ hé nở.c) Tôi rất thích nụ cười ........................................(...
Đọc tiếp

1.Chọn từ thích hợp trong ngoặc đơn điền vào mỗi chỗ trống :

a) Con sông làng em rộng ................................................ ( mênh mông,bát ngát ) chảy giữa đôi bờ ..................................... ( yên ả, yên ắng ).

b) Từng cánh hoa sen ..................................... ( mềm mại, mềm oặt,mềm nhũn ) như làn môi đang từ từ hé nở.

c) Tôi rất thích nụ cười ........................................( rạng rỡ, thắm tươi,rực rỡ ) của cô gái trong bức ảnh quảng cáo về du lịch Việt Nam.

d) Cảnh vật nơi đây thật .................................................... ( hiền hậu, hiền hòa ).

e) Quyển sách mở ra cho em một thế giới .............................. ( kì lạ, kì vĩ, kì diệu ) của những phép màu

2. a) Đặt tên cho mỗi nhóm từ sau :

- sóc, sói, sẻ, sáo, sít, sên,sam,sò,sứa,sán

Tên gọi : ................................................................

-sả, si, sung,sen,sim,sâm,sắn, sấu, sậy,sồi

Tên gọi : ...............................................................................

b) Tìm và ghi lại các từ láy theo những khuôn vần ghi ở bảng sau :

 

1

an-at:ang-ac :

 

2

ôn-ôt ;ông-ôc;

 

3

un-ut:

ung-uc;

M : (1) man mat, khang khác ; (2) tôn tốt, (lăn) lông lốc (3) vun vút, ( tròn ) trùng trục                                     

2
8 tháng 11 2023

A )BÁT NGÁT, YÊN Ả

B)MỀM MẠI

C)THẮM TƯƠI

D) KÌ DIỆU

8 tháng 11 2023

1. bát ngát, yên ả, mềm mại, rạng rỡ, hiền hòa, kì diệu.

1. a) Đặt tên cho mỗi nhóm từ sau :- sóc, sói,sẻ, sáo, sít, sên, sam, sò, sứa, sánTên gọi : .................................................................- sả, si, sung, sen, sim, sâm, sắn, sấu, sậy, sồiTên gọi : ......................................................................2. Các từ in đậm được dùng trong mỗi câu dưới đây biểu thị những quan hệ gì ? Chọn tù ngữ trong ngoặc đơn điền vào từng chõ trống...
Đọc tiếp

1. a) Đặt tên cho mỗi nhóm từ sau :

- sóc, sói,sẻ, sáo, sít, sên, sam, sò, sứa, sán

Tên gọi : .................................................................

- sả, si, sung, sen, sim, sâm, sắn, sấu, sậy, sồi

Tên gọi : ......................................................................

2. Các từ in đậm được dùng trong mỗi câu dưới đây biểu thị những quan hệ gì ? Chọn tù ngữ trong ngoặc đơn điền vào từng chõ trống để trả lời 

a) Quân sĩ cùng nhân dân trong vùng tìm đủ mội cách cứu voi khỏi bãi lầy nhưng vô hiệu.

b) Thuyền chúng tôi tiếp tục chèo, đi tới ba nghìn thước rồi mà vẫn thấy chim đậu trắng xóa trên những cành cây gie sát ra sông

c)                                                 Nếu hoa có ở trời cao

                                   Thì bầy ong cũng mang vào mật thơm 

                            ( tương phản, giả thiết - kết quả, nguyên nhân - kết quả, tăng tiến )

Câu a : Từ nhưng biểu thị quan hệ .............................................................................

Câu b : Từ mà biểu thj quan hệ ..........................................................................

Câu c : Cặp từ nếu ... thì ... biểu thị quan hệ .............................................

3. Quan sát một người thân làm việc. Ghi lại những điều em quan sát được 

0
Đề thi học kì 1 lớp 5 môn tiếng Việt - Đề 1Câu 1: (4 điểm): Cho đoạn văn sau:"Rừng núi còn chìm đắm trong màn đêm. Trong bầu không khí đầy hơi ẩm và lành lạnh, mọi người đang ngon giấc trong những chiếc chăn đơn. Bỗng một con gà trống vỗ cánh phành phạch và cất tiếng gáy lanh lảnh ở đầu bản. Tiếp đó, rải rác khắp thung lũng, tiếng gà gáy râm ran. Mấy con gà rừng trên núi cùng...
Đọc tiếp

Đề thi học kì 1 lớp 5 môn tiếng Việt - Đề 1

Câu 1: (4 điểm): Cho đoạn văn sau:

"Rừng núi còn chìm đắm trong màn đêm. Trong bầu không khí đầy hơi ẩm và lành lạnh, mọi người đang ngon giấc trong những chiếc chăn đơn. Bỗng một con gà trống vỗ cánh phành phạch và cất tiếng gáy lanh lảnh ở đầu bản. Tiếp đó, rải rác khắp thung lũng, tiếng gà gáy râm ran. Mấy con gà rừng trên núi cùng thức dậy gáy te te."

Tìm các từ láy có trong đoạn văn trên và xếp chúng theo các loại: láy tiếng, láy âm, láy cả âm và vần.

Câu 2: (4 điểm): Hãy tìm nghĩa của từ "đánh" trong các cụm từ sau:

đánh đàn, đánh tiếng, đánh giày, đánh cờ, đánh cá, đánh chén.

Câu 3: (4 điểm): xác định bộ phận trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ trong các câu sau:

a, Dưới ánh trăng, dòng sông sáng rực lên.

b, Khi mẹ về, cơm nước đã xong xuôi.

c, Đêm ấy, bên bếp lửa hồng, cả nhà ngồi trông nồi bánh, chuyện trò đến sáng.

d, Buổi sáng, núi đồi, thung lũng, làng bản chìm trong biển mây mù.

Câu 4: (4 điểm): Đặt dấu phẩy vào những chỗ cần thiết trong các câu sau:

Mùa xuân cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim. Chào mào sáo sậu sáo đen... đàn đàn lũ lũ bay đi bay về. Chúng nó gọi nhau trêu ghẹo nhau trò chuyện ríu rít... Hết mùa hoa chim chóc cũng vãn.

Câu 5: (9 điểm): Trong bài "Khúc hát ru em bé lớn trên lưng mẹ" nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm có viết:

"Em cu tai ngủ trên lưng mẹ ơi!
Em ngủ cho ngoan, đừng rời lưng mẹ
Mẹ giã gạo mẹ nuôi bộ đội
Nhịp chày nghiêng giấc ngủ em nghiêng
Mồ hôi mẹ rơi má em nóng hổi
Vai mẹ gầy nhấp nhô làm gối
Lưng đưa nôi và tim hát thành lời ..."

Em hiểu thế nào là "Những em bé lớn trên lưng mẹ"? Những cảm xúc của em khi đọc đoạn thơ trên?

1
26 tháng 12 2018

Câu 1: (4 điểm): Cho đoạn văn sau:

"Rừng núi còn chìm đắm trong màn đêm. Trong bầu không khí đầy hơi ẩm và lành lạnh, mọi người đang ngon giấc trong những chiếc chăn đơn. Bỗng một con gà trống vỗ cánh phành phạch và cất tiếng gáy lanh lảnh ở đầu bản. Tiếp đó, rải rác khắp thung lũng, tiếng gà gáy râm ran. Mấy con gà rừng trên núi cùng thức dậy gáy te te."

Láy âm đầu : không khi , râm ran . 

Láy vần : thung lũng 

Láy cả âm lẫn vần : lành lạnh , phành phạch , lanh lảnh , te te .

Câu 2: (4 điểm): Hãy tìm nghĩa của từ "đánh" trong các cụm từ sau:

đánh đàn : dùng tay gẩy nhẹ dây đàn .

đánh tiếng : ko biết

đánh giày : cầm cái bàn chải để quết chất đen lên đôi giày cho nó mới , sáng bóng

đánh cờ : chơi bộ bàn cờ

đánh cá : bắt con vật ở dưới biển gọi chung là cá 

đánh chén : ăn 

Câu 3: (4 điểm): xác định bộ phận trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ trong các câu sau:

a, Dưới ánh trăng,/ dòng sông // sáng rực lên.

            Trạng ngữ       /     Chủ ngữ         //      Vị ngữ

b, Khi mẹ về, / cơm nước  // đã xong xuôi.

         Trạng ngữ /    Chủ ngữ     // Vị ngữ

c, Đêm ấy, bên bếp lửa hồn,/ cả nhà//ngồi trông nồi bánh, chuyện trò đến sáng.

                              Trạng ngữ   / Chủ ngữ      //                              Vị ngữ

d, Buổi sáng, / núi đồi, thung lũng, làng bản //chìm trong biển mây mù.

             Trạng ngữ /                      chủ ngữ                           // Vị ngữ 

Câu 4: (4 điểm): Đặt dấu phẩy vào những chỗ cần thiết trong các câu sau:

Mùa xuân ,cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim. Chào mào sáo sậu sáo đen... đàn đàn lũ lũ bay đi bay về. Chúng nó gọi nhau trêu ghẹo nhau trò chuyện ríu rít... Hết mùa hoa chim chóc cũng vãn.

Câu 5: (9 điểm): Trong bài "Khúc hát ru em bé lớn trên lưng mẹ" nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm có viết:

"Em cu tai ngủ trên lưng mẹ ơi!
Em ngủ cho ngoan, đừng rời lưng mẹ
Mẹ giã gạo mẹ nuôi bộ đội
Nhịp chày nghiêng giấc ngủ em nghiêng
Mồ hôi mẹ rơi má em nóng hổi
Vai mẹ gầy nhấp nhô làm gối
Lưng đưa nôi và tim hát thành lời ..."

Em hiểu thế nào là "Những em bé lớn trên lưng mẹ"? Những cảm xúc của em khi đọc đoạn thơ trên?

Câu cuối ko bt

Hk tốt 

GIÚP MÌNH VỚI MAI MÌNH NỘP RỒICâu1: viết các câu ghép có nội dung nói về thiên nhiên, đất nước hoặc con người theo những yêu cầu dưới đây:A. Câu ghép có quan hệ từ chỉ giả thiết - kết quả. B. Câu ghép có sử dụng thành ngữ chỉ sự vất vả của nhà nôngCâu2: Hãy chữa đoạn lời sau thành câu theo 2 cách khác nhau. Ghi lại 2 câu em tạo được.: Hình ảnh bà ngồi trên bậc cửa mỉm cười...
Đọc tiếp

GIÚP MÌNH VỚI MAI MÌNH NỘP RỒI

Câu1: viết các câu ghép có nội dung nói về thiên nhiên, đất nước hoặc con người theo những yêu cầu dưới đây:

A. Câu ghép có quan hệ từ chỉ giả thiết - kết quả.

 B. Câu ghép có sử dụng thành ngữ chỉ sự vất vả của nhà nông

Câu2: Hãy chữa đoạn lời sau thành câu theo 2 cách khác nhau. Ghi lại 2 câu em tạo được.: Hình ảnh bà ngồi trên bậc cửa mỉm cười sung sướng nhìn các cháu ăn bánh đa ngon lành.

Câu3: Chỉ các từ nhiều nghĩa trong mỗi câu sau:

A. Cô ấy là người làm việc chân tay nên rất vất vả.

B. Nước suối đầu nguồn trong vắt.

C. Nó dỗ ngon, dỗ ngọt con bé.

D. Dải mây trắng viền quanh lưng núi như một chiếc khăn bông.

E. Chí Phèo đã trở thành tay chân của Bá Kiến từ bao giờ mà chính hắn cũng không biết .

Câu4    A. Từ đồng âm khác với từ nhiều nghĩa ở những điểm nào?

             B. Trong các từ in đậm sau đây, những trường hợp nào là từ đồng âm, những trường hợp nào nào là từ nhiều nghĩa?

​      a, Độc

  - Nấm độc thường có màu sắc sặc sỡ.

  - Chúng đã dùng mưu độc để hãm hại dân lành.

  - Nó rủa một câu rất độc.

   - Con voi này độc có một ngà.

​      b, đậu

  - Bà đang nấu xôi đậu.

​  - Giống tốt, hạt nào cũng đậu.

  -  Chị tôi vừa đậu đại học.

Ai nhanh nhất mình tick cho

4
7 tháng 4 2020

do dịch bệnh covid 19 nên trên thế 1/4 người chết

22 tháng 4 2020

ok bn nha

Các bạn giúp mình nhanh nhen ![Các bạn bổ sung hoặc sửa  giúp mình một chút theo ý các bạn] miêu tả  cái cặp theo dàn ý sau :MB:Trong tất cả các các món quà em thích em thích nhất là chiếc cặp của em .TB:Chiếc cặp của em rất đẹp và hữu dụng  đối với em.-Chiếc cặp có màu vàng .Nó được làm từ vải bên trong có cả xốp mềm.-Chiếc cặp có năm ngăn.-Bên trong chiếc cặp có hai ngăn để...
Đọc tiếp

Các bạn giúp mình nhanh nhen !

[Các bạn bổ sung hoặc sửa  giúp mình một chút theo ý các bạn] miêu tả  cái cặp theo dàn ý sau :

MB:Trong tất cả các các món quà em thích em thích nhất là chiếc cặp của em .

TB:Chiếc cặp của em rất đẹp và hữu dụng  đối với em.

-Chiếc cặp có màu vàng .Nó được làm từ vải bên trong có cả xốp mềm.

-Chiếc cặp có năm ngăn.

-Bên trong chiếc cặp có hai ngăn để đựng sách vở.

-Bên ngoài cặp có ba ngăn để đựng hộp bút , bình nước ,.....

-Khóa cặp được làm từ sắt .Khi đóng và mở nó thường tạo ra âm thanh nghe như tiếng kêu của những chú ve đang đậu trên những nhánh cây.

-Trên chiếc cặp có tay cầm để nếu em không muốn đeo em có thể xách đi .

-Quai đeo của cặp được làm từ vải xatanh bên trong có xốp mềm  

-Bên ngoài chiếc cặp có hình một chú chó rất đáng yêu.

KB:Em rất thích chiếc cặp,em luôn coi nó như người bạn thân của em .Em hứa sẽ giữ gìn thật cẩn thận chiếc cặp này

Thời gian nhận bài 8h 30 đến 11h 

1
14 tháng 5 2020

Nên để mở bài gián tiếp. Nên để một câu mở đoạn ở thân bài, ví dụ như hoàn cảnh ra đời của nó, ai mua cho. Tóm lại là nên tả thêm cảm xúc ở thân bài!

– Nhóm 1: đánh tiếng, đánh  điện

      – Nhóm 2 : đánh giày, đánh răng

      – Nhóm 3 : đánh trống, đánh đàn 

       – Nhóm 4 : đánh trứng, đánh phèn 

       – Nhóm 5 : đánh cá, đánh bẫy 

b,

– Nhóm 1: làm cho nội dung cần thông báo được truyền đi 

      – Nhóm 2 : làm cho bề mặt bên ngoài đẹp hoặc sạch hơn bằng cách chà xát 

      – Nhóm 3 : làm cho phát ra tiếng báo hiệu hoặc tiếng nhạc bằng cách gõ hoặc gảy 

       – Nhóm 4 : làm cho một vật (hoặc chất) thay đổi trạng thái bằng cách khuấy chất lỏng 

       – Nhóm 5 :  làm cho sa vào lưới hay bẫy để bắt 

31 tháng 10 2021

bạn ơi phần b) là các từ đánh là từ đồng âm hay nhiều nghĩa? vì sao? cơ mà

Bài 1 :Cho những kết hợp sau :         Vui mừng, nụ hoa, đi đứng, cong queo, vui lòng, san sẻ, giúp việc, chợ búa, ồn ào, chim chóc; cuống quýt, bình minh,cũ kĩ.uống nước, xe đạp, thằn lằn, tia lửa, nước uống, học hành, ăn ở, tươi cười, cần mẫn.Hãy xếp các kết hợp trên vào từng nhóm :Từ ghép có nghĩa tổng hợp: …………………………………………………………..Từ ghép có nghĩa...
Đọc tiếp

Bài 1 :Cho những kết hợp sau :
         Vui mừng, nụ hoa, đi đứng, cong queo, vui lòng, san sẻ, giúp việc, chợ búa, ồn ào, chim chóc; cuống quýt, bình minh,cũ kĩ.uống nước, xe đạp, thằn lằn, tia lửa, nước uống, học hành, ăn ở, tươi cười, cần mẫn.
Hãy xếp các kết hợp trên vào từng nhóm :

Từ ghép có nghĩa tổng hợp: …………………………………………………………..

Từ ghép có nghĩa phân loại: ………………………………………………………….

Từ  láy: ………………………………………………………………………………….

Kết hợp của 2 từ đơn: …………………………………………………………………..

Bài 2:Tổ quốc” là 1 từ ghép gốc Hán ( từ Hán Việt ). Em hãy :
- Tìm 4 từ ghép trong đó có tiếng “ tổ ”.
- Tìm 4 từ ghép trong đó có tiếng “ quốc ’’.
Bài 3 :Tìm 5 từ láy để miêu tả:

- mái tóc:…………………………………………………………………………

- giọng nói:……………………………………………………………………….

- làn da:………………………………………………………………………….

- tính tình:……………………………………………………………………….

 Với mỗi đặc điểm hãy chọn 1 từ để đặt câu..
Mình nhờ các bạn giải giúp mình bài này nha.

0
ĐỀ KIỂM TRA KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNGHỌC SINH NĂNG KHIẾU (ĐỀ SỐ 1)Môn Tiếng Việt Lớp 5(Thời gian làm bài 60 phút) Câu 1: (2 điểm)Dựa vào nghĩa của tiếng nhân em hãy xếp các từ trong ngoặc đơn thành hai nhóm:- nhân: có nghĩa là người.- nhân: có nghĩa là lòng thương người.(nhân loại, nhân đức, nhân dân, nhân ái, nhân vật, nhân hậu.)Em hãy đặt hai câu với mỗi nhóm từ vừa tìm được...
Đọc tiếp

ĐỀ KIỂM TRA KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG
HỌC SINH NĂNG KHIẾU (ĐỀ SỐ 1)

Môn Tiếng Việt Lớp 5
(Thời gian làm bài 60 phút) 

Câu 1: (2 điểm)

Dựa vào nghĩa của tiếng nhân em hãy xếp các từ trong ngoặc đơn thành hai nhóm:

nhân: có nghĩa là người.

nhân: có nghĩa là lòng thương người.

(nhân loại, nhân đức, nhân dân, nhân ái, nhân vật, nhân hậu.)

Em hãy đặt hai câu với mỗi nhóm từ vừa tìm được (mỗi nhóm một câu)

Câu 2: (2 điểm)

Cho đoạn văn sau:

a) “Nhân dân ghi nhớ công ơn Chử Đồng Tử, lập đền thờ ở nhều nơi bên sông Hồng. Cũng từ đó hàng năm, suốt mấy tháng mùa xuân, cả một vùng bờ bãi sông Hồng lại nô nức làm lễ, mở hội để tưởng nhớ ông.

(Theo Hoàng Lê)

b) “Dáng tre vươn mộc mạc, màu tre tươi nhũn nhặn. Rồi tre lớn lên cứng cáp, dẻo dai, vững chắc. tre trông thanh cao, giản gị, chí khínhư người.”

(Thép Mới)

Tìm những từ ghép, từ láy trong hai đoạn văn trên.

Câu 3: (2 điểm). Đọc đoạn thơ sau:

Tan học về giữa trưa
Nắng rất nhiều mà bà chẳng thấy
Qua đường lắm xe, bà dò theo cái gậy
Cái gậy tre run run.
Bà ơi, cháu tên là Hương
Cháu dắt tay bà qua đường...
Bà qua rồi lại đi cùng gậy
Cháu trở về, cháu vẫn còn thương

(Mai Hương)

Em hãy nêu những suy nghĩ của mình về bạn học sinh giúp bà cụ qua đường.

Câu 4: (5 điểm)

Em hãy kể lại một câu chuyện về một việc làm tốt của em hoặc người mà em quen biết

................................................................... không copy mạng

4
17 tháng 4 2020

nhi nhi

17 tháng 4 2020

Nhiều vậy trời