Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
- Chuyển từ vựng để tăng thêm tính nghệ thuật của ngôn ngữ và khả năng diễn đạt
- Đối tượng là " con chó" . Mục đíhcs: Tác giả đã chuyển các từ ( in đậm ) trường từ vựng " người " sang trường từ vựng " thú vật " để nhân hóa. Làm cho đoạn văn sinh động, không bị lạm dụng từ quá nhiều và tránh gây nhàm chán trong đoạn văn.
Đây ạ:
Vì tôi biết rõ, nhắc đến mẹ tôi, cô tôi chỉ có ý reo rắc vào đầu óc tôi những hoài nghi để tôi khinh miệt và ruồng rẫy mẹ tôi, một người đàn bà đã bị cái tội là góa chồng, nợ nần cùng túng quá, phải bỏ con cái đi tha hương cầu thực. Nhưng đời nào tình thương yêu và lòng kính mến mẹ tôi lại bị những rắp tâm tanh bẩn xâm phạm đến...
-Các từ in đậm trong đoạn văn trên: hoài nghi, khinh miệt, ruồng rẫy, thương yêu, kính mến, rắp tâm thuộc trường từ vựng thái độ.
-Dùng cho người
-Ý nghĩa:Làm cho đoạn văn thêm sinh động,gay cấn,..
đc dùng cho ng` nhưng trong đoạn văn lại dùng cho con chó, để nhân hóa.
mị nghĩ v, ko chắc đúng hoàn toàn.hị
Các từ in đậm trong đoạn văn trên được dùng cho Con chó Vàng
Cách dùng từ như vậy có ý:
Nhân hóa chú chó như cn người để cho nó thêm gần gũi như 1 người bạn
Vì tôi biết rõ, nhắc đến mẹ tôi, cô tôi chỉ có ý reo rắc vào đầu óc tôi những hoài nghi để tôi khinh miệt và ruồng rẫy mẹ tôi, một người đàn bà đã bị cái tội là góa chồng, nợ nần cùng túng quá, phải bỏ con cái đi tha hương cầu thực. Nhưng đời nào tình thương yêu và lòng kính mến mẹ tôi lại bị những rắp tâm tanh bẩn xâm phạm đến...
Các từ in đậm trong đoạn văn trên: hoài nghi, khinh miệt, ruồng rẫy, thương yêu, kính mến, rắp tâm thuộc trường từ vựng thái độ.
Nước mắt tôi đã ròng ròng rớt xuống hai bên mép rồi chan hòa đầm đìa ở cằm và ở cổ. Hai tiếng "em bé" mà cô tôi ngân dài ra thật ngọt, thật rõ, quả nhiên đã xoắn chặt lấy tâm can tôi như ý cô tôi muốn. Nhưng không phải vì thấy mẹ tôi chưa đoạn tang thầy tôi mà đã chửa đẻ với người khác mà tôi có những cảm giác đau đớn ấy. Chỉ vì tôi thương mẹ tôi và căm tức sao mẹ tôi lại vì sợ hãi những thành kiến tàn ác mà xa lìa anh em tôi, để sinh nở một cách giấu giếm trốn tránh như một kẻ giết người lúng túng với con dao vấy máu của nó.
* Các từ thuộc trường từ vựng “người ruột thịt” trong văn bản Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng : thầy, mợ, cô, em bé, con.
=> Như vậy, trường từ vựng là tập hợp những từ có chung với nhau ít nhất một nét nghĩa.
bạn có thể chia ra cho mk đc ko đọc liền hơi khó á, từ in đậm bạn in đậm cho mk nha
1) tha hương câu thực là đi xa quê kiếm ăn
2) Phương thức biểu đạt trong đoạn văn là tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm
3) Nội dung: Gần đến ngày giỗ cha, mẹ cậu bé Hồng vẫn chưa về. Người cô rót vào tai cậu những lời cay độc để cậu ghét bỏ mẹ, một người phụ nữ bị tội góa chồng, nợ nần, bỏ con đi tha phương cầu thực
4) 3 trường từ vựng chỉ thái độ: rất kịch ( giả dối), khinh miệt, ruồng rẫy
5) là từ láy
7) rất kịch có nghĩa là rất giống đóng kịch; ở đây nghĩa là giả dối
tính cách nhân vật người cô:
- Là một người giả tạo, độc ác
- Là hiện thân của xã hội phong kiến xưa
=> Là một người gian ác, tâm địa đầy những toan tính. Muốn gieo vào đầu Hồng những lời cay độc để cậu ghét mẹ.
thuộc trường từ vựng ng`
đc dùng cho ng` nhưng trong đoạn văn lại dùng cho con chó, để nhân hóa
P/s: hong chắc đúng hoàn toàn, hị
tưởng, mừng, ngoan : trường từ vựng chỉ thái độ ,trạng thái
cậu, cậu vàng : trường từ vựng chỉ nv trong truyện ,cụ thể là con chó vàng của lão Hạc
- Cách dùng từu như vậy làm cho đoạn văn trở nên sinh động và có hồn hơn ,tránh lặp từ gây nhàm chán