TRƯỜNG TH HỢP CHÂU
Họ và tên: ………………………….. Lớp:………………………………… | BÀI KIỂM TRA CUỐI NĂM
Năm học: 2020-2021
Môn: TIẾNG VIỆT - Lớp 3
Thời gian làm bài: 40 phút
|
| Điểm
| Nhận xét của giáo viên
| |
| | | | |
PHẦN I: PHẦN TRẮC NGHIỆM
Câu 1. Từ nào viết sai chính tả:
A. giong chơi B. ngọn gió C. lá dong D. rộn ràng
Câu 2. Câu nào dưới đây có hình ảnh so sánh?
A.Chị cỏ vươn vai choàng tỉnh giấc.
B. Màn đêm giống như những nàng tiên khoác áo nhung đen thêu nhiều kim tuyến lấp lánh.
C. Nàng mây áo trắng ghé vào soi gương.
D. Nó lướt về phía Ong Thợ, xoẹt sát bên Ong Thợ toan đớp nuốt.
Câu 3. Bộ phận in đậm trong câu “Xa xa, về phía chân trời, sau lũy tre, mặt trời nhô lên đỏ ửng cả một phương.” Trả lời cho câu hỏi:
A. Khi nào? B. Ở đâu? C. Vì sao? D. Bằng gì?
Câu 4. Câu:“Vì yêu nước thương dân căm thù quân giặc tàn bạo Hai Bà Trưng đã phất cờ khởi nghĩa.” cần điền:
A. 1 dấu phẩy B. 2 dấu phẩy C. 3 dấu phẩy D. 4 dấu phẩy
Câu 5. Trong câu: “Cậu mèo đã dậy từ lâu
Cái tay rửa mặt, cái đầu nghiêng nghiêng” .Sự vật nào được nhân hóa?
A. tay B. Cậu mèo C. đầu D. mèo
Câu 6. Khoanh vào chữ cái trước nhóm từ có từ không cùng nhóm vói các từ còn lại.
A.Dòng sông , mái đình ,cây đa, chân thật.
B.Bố mẹ, ông bà, anh chị, chú bác.
C.Trẻ em, trẻ thơ,trẻ con, em bé.
D. Họa sĩ, quay phim, ca sĩ, diễn viên
Câu 7. Câu văn sau thuộc kiểu câu nào?
Chúng tôi vui mừng giữa khung cảnh rực đỏ của đất, của những chùm chôm chôm.
A. Ai là gì? B. Ai làm gì? C. Ai thế nào? D.Không có đáp án
Câu 8.Tìm trong câu sau từ chỉ người hoạt động nghệ thuật:
“Phải, người khách chính là Bét-tô-ven – nhà soạn nhạc vĩ đại.”
A. người khách B. soạn nhạc C. nhà soạn nhạc D. vĩ đại
PHẦN II: PHẦN TỰ LUẬN
Câu 1: Điền vào chỗ trống: l hoặc n?
tấp…..ập; thành ……ập; ngày….ọ ; …..ong…..anh
Câu 2: Cho câu văn sau: “ Chị cỏ vươn vai choàng tỉnh giấc, khẽ mỉm cười với giọt sương đêm.”
a.Trong câu văn trên, sự vật nào được nhân hóa?
..............................................................................................................................................
b.Sự vật ấy được nhân hoá bằng những cách nào?
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
c.Em hãy đặt một câu văn có hình ảnh nhân hóa?
.............................................................................................................................................
d.Em hãy đặt một câu văn có hình ảnh so sánh?
.............................................................................................................................................
Câu 3: Em hãy chọn 1 trong 2 đề sau
Đề 1: Em hãy viết một đoạn văn ngắn kể về một người lao động trí óc.
Đề 2: Em hãy viết 1 đoạn văn ngắn (từ 7 đến 10 câu) kể về một cảnh đẹp đất nước mà em biết.
…………………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
Bài làm
Gia đình em sống ở một huyện có bờ biển. Đối với những người dân nơi đây thì biển có một vai trò vô cùng quan trọng. Nhưng sau mùa du lịch thì bờ biển thường trở nên ô nhiễm khi nhiều vị khách du lịch không có ý thức. Chính vì vậy, các anh chị đoàn viên của huyện đã quyết định sẽ tổ chức một buổi tổng vệ sinh bờ biển vào cuối tuần này. Điều đó được mọi người hưởng ửng rất cao. Em cũng vô cùng háo hức mong chờ đến hôm đó. Đúng bảy giờ sáng chủ nhật, mọi người đều có mặt rất đông. Các anh chị đoàn viên phân công thành các nhóm với từng công việc cụ thể. Em và một số bạn nhỏ khác được giao cho công việc nhặt rác ở trên bờ biển. Một số người lớn phụ trách ra xa hơn để thu nhặt rác (đặc biệt là các đồ nhựa). Sau nhiều tiếng lao động chăm chỉ, cuối cùng bờ biển cũng trở nên sạch sẽ hơn. Em rất vui vì đã đóng góp được vào công việc bảo vệ môi trường cho quê hương mình.
CHÚC BẠN HỌC TỐT
Em thấy việc bảo vệ môi trường rất cần thiết, vì mang lại sức khỏe cho mọi người chính vì vậy lớp em đã chọn công việc tổng vệ sinh lớp học. Vào chiều thứ sáu lớp em bắt đầu. Để làm việc tốt lớp em đã chuẩn bị khẩu trang, giẻ lau, chổi.... Cô giáo giao nhiệm vụ cho từng tổ, từng bạn rất chi tiết tỉ mỉ. Các bạn nam khỏe nên cô giáo giao nhiệm vụ kê bàn ghế, quét mạng nhện. Còn các bạn nữ thì làm công việc nhặt rác, lau bảng. Em được cô giáo phân công lau bảng. Đầu tiên em đi vò khăn rồi quay về lớp để lau bảng. Em lau từ bảng này đến bảng khác cho thật sạch để cô khen. Buổi lao động rất mệt nhưng lại thật vui, em nhìn mặt bạn nào cũng đỏ bừng, mồ hôi nhễ nhãi. Khi cô hiệu trưởng bước vào lớp em, cô rất khen làm cô chủ nhiệm rất vui lòng nên cả lớp em mỗi người được thưởng điểm. Chưa đầy một tiếng đồng hồ lớp em đã xong. Em rất tự hào về lớp học của mình.