DÀN Ý THEO TRÌNH TỰ THỜI GIAN

Hãy...">

K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

DÀN Ý THEO TRÌNH TỰ THỜI GIAN

Hãy tả cây bàng ở sân trường em.

A. Mở bài

- Tên cây, ở đâu: Cây bàng được trồng ngay ở giữa sân trường

- Đánh giá chung: Cây bàng lưu giữ bao kỉ niệm buồn vui của các cô, cậu học trò

- Cảm xúc: Yêu mến, thích thú
      Tuổi học trò có lẽ là tuổi hồn nhiên, đẹp đẽ, trong sáng đơn thuần nhất trong cuộc đời mỗi con người.
Cùng với âm thanh râm ran của tiếng ve, sắc đỏ của những chùm phượng vĩ thì cây bàng chính là hình ảnh quen thuộc, lưu giữ bao kỉ niệm buồn vui của các cô cậu học trò. Em yêu mến và thích thú làm sao mỗi buổi đến trường được ngắm cây bàng ấy.

B. Thân bài

1.Tả bao quát 

- Hình dáng (Nhìn từ xa): Cây như một chiếc ô màu xanh khổng lồ che mát cho các bạn học sinh

- Kích thước: Cây to, cao vút

- Nêu tình cảm và sự gắn bó đối với cây.

2. Tả cụ thể

- Rễ (Nếu nhìn thấy): Có một s rễ nổi trên mặt đất, ngoằn ngoèo tựa như mấy chú trăn con đang nằm ngủ ngon lành

- Gốc: To, rắn chắc, kiên cố

- Thân: Xù xì, thô ráp, màu nâu nhạt chỗ gần gốc, màu xanh chỗ gần ngọn

- Cành: Có nhiều tán lá, từng tầng xòe rộng
 2. Tả nét riêng từng mùa

a. Mùa xuân:

- Thời tiết: Mùa xuân
 - Lá : + Kích thước: Trồi non , nhỏ
            + Màu sắc: Xanh mơn mởn, bóng bẩy, mỡ màng
            + Hình dạng: nhỏ xinh, chúm chím như búp sen
            + Trạng thái (liên quan tới : nắng, gió, chim chóc):Những chú chim én đã từ đâu bay về gọi bạn trên khắp các cành  bàng
 - Cảm xúc của cây vào mùa xuân: Tràn đầy sức sống, trỗi dậy sau giấc ngủ dài mùa đông, thầm cảm ơn trời đã ban tặng những giọt mưa xuân nhẹ nhàng để búp non nhú ra nhanh hơn
 - Cảm xúc, gắn bó của con người với cây (nhìn cây thời điểm này, em cảm thấy thế nào?): Khơi gợi biết bao yêu thương, càng thêm yêu màu xanh non như màu cốm

b. Mùa hạ (tập trung)

- Thời tiết : Nắng nóng, oi bức
 - lá :  Kích thước: Những chiếc lá bàng như những chiếc quạt nan giúp các cô cậu học trò xua tan đi cái nóng nực của mùa hè
            + Màu sắc: Mặt trên lá màu xanh đậm, mặt dưới xanh nhạt, hiện rõ những đường gân, mọc thành chùm.Tán cây tỏa rộng có nhiều bóng mát
            + Hình dạng: Lá bàng to hơn bàn tay
             + Trạng thái ( liên quan tới : nắng, mưa, gió , chim chóc, con người): Vào những ngày nắng to của mùa hạ, cây bàng tỏa bóng mát cho các bạn học sinh vui chơi,  những chú chim đua nhau làm tổ
 - hoa:   + kích thước: Nhỏ li ti
              + Màu sắc: Màu trắng ngà
                + hình dạng: Hình ngôi sao
                + hương thơm: Thơm dịu
               + Trạng thái: Hoa nở tung tóe thỉnh thoảng rụng xuống đầu các bạn học sinh
 - Cảm xúc của cây: Thích thú khi thấy các bạn học sinh ngồi đọc truyện, chơi đùa dưới gốc cây
 -  Cảm xúc, gắn bó của con người với cây: Thầm cảm ơn cây bàng đã từng ngày lớn dần lên để tỏa bóng mát cho chúng em vui chơi
 c. Mùa thu 

- Thời tiết: Mùa thu đến với những cơn gió heo may, se lạnh 
 - lá:  + Kích thước: Lá to và già
 + Màu sắc: Màu sắc vô cùng vui mắt nào là lá xanh, lá nâu, lá vàng tựa như một bức tranh đầy màu sắc
            + Hình dạng: Một số lá cong lên tựa những bàn tay đang chúm lại hứng nước
             + Trạng thái (liên quan tới : nắng, mưa, gió, chim chóc): Lá thả mình cùng với gió, dập dờn đùa giỡn như đôi bạn thân
 
 - quả:     + Kích thước: Nhỏ
     + Màu sắc: Khi non có màu xanh lục, khi chín có màu vàng, khi giàu có màu nâu chứa một hạt
                + Hình dạng: Hình bầu dục, hơi nhọn hai đầu, bề mặt quả nhẵn bóng
                + Hương thơm , mùi vị: thơm nhẹ, vị hơi chua
                + Trạng thái (nắng, gió, mưa, con người…): Từng chùm quả xanh, vàng lấp ló dưới những tán lá như chơi trò trốn tìm lúc ẩn, lúc hiện
 - Cảm xúc của cây: Cây man mác buồn vì thi thoảng có lá già lìa khỏi cành cây
 -  Cảm xúc, gắn bó của con người với cây: 

d. Mùa đông:

- Thời tiết : Lạnh giá
 - lá :    + Màu sắc: Lá màu đỏ thẫm, rụng lả tả dưới sân trường, khô quắt
             + Trạng thái 

- quả (nếu còn trên cây): Loáng thoáng trên cành cây còn sót lại những quả bàng già nua sắp rụng
              + Màu sắc: Vàng sậm, nâu 
               + hình dạng: bầu dục, nhọn hai đầu
               + hương thơm, mùi vị (nếu ăn được): Ăn vị hơi chua, mùi thơm nhè nhẹ, ăn hạt bên trong hay còn gọi là nhân bàng có vị bùi bùi, béo béo
               + Trạng thái.
 - Cảm xúc của cây: Cảm thấy lạng lẽo vì trên cây chỉ còn trơ ra những cành khẳng khiu, gầy guộc, thiếu sức sống
 -  Cảm xúc, gắn bó của con người với cây: Trên nền trời lạnh lẽo, cành bàng trơ trụi trông thật buồn.

 C. Kết bài: 

-        Đánh giá chung: Em rất thích cây bàng.Nó đã gắn bó với chúng em nhiều kỉ niệm

-        Cảm xúc: Cây bàng như người bạn tâm giao của chúng em. Tất cả sẽ luôn là kí ức đẹp trong tâm trí mỗi bạn học sinh

-        Mở rộng: Nó không chỉ là loại cây che bóng mát mà còn làm tăng thêm vẻ đẹp của sân trường.Em mong cây bàng luôn mãi mãi xanh tươi
       Càng say sưa ngắm nhìn cây bàng càng khiến em thích và yêu nó hơn. Bao nhiêu kỉ niệm vui, buồn cây bàng luôn lặng lẽ đứng dõi theo chúng em. Nó như người bạn tâm giao và tất cả sẽ luôn là kí ức đẹp trong tâm trí mỗi bạn học sinh. Ngoài ra cây không chỉ là loại cây che bóng mát mà còn làm tăng thêm vẻ đẹp của sân trường.Em mong cây bàng luôn mãi mãi xanh tươi như vậy.

 

 Ai trả lời mình tick cho

0
Viết bài văn tả cây bút máy theo gợi ý sau:        Mỗi năm học mới sắp đến, mẹ đều dẫn em đi mua đồ dùng học tập. Em được mẹ mua cho rât nhiều đồ dùng mới: ………………………………….. Trong đấy, em thích nhất là cây bút mực. Trông nó mới xinh xắn làm sao!(Con có thế giới thiệu con có được chiếc bút như thế nào để có được mở bài gián tiếp hay như sinh nhật, trung thu,...
Đọc tiếp

Viết bài văn tả cây bút máy theo gợi ý sau:

        Mỗi năm học mới sắp đến, mẹ đều dẫn em đi mua đồ dùng học tập. Em được mẹ mua cho rât nhiều đồ dùng mới: ………………………………….. Trong đấy, em thích nhất là cây bút mực. Trông nó mới xinh xắn làm sao!

(Con có thế giới thiệu con có được chiếc bút như thế nào để có được mở bài gián tiếp hay như sinh nhật, trung thu, người thân đi xa về mua tặng…)

TB: (Tả chi tiết từ hình dáng, màu sắc bên ngoài đến bên trong)

Cây bút dài ……………………….gần bằng gang tay của em màu………….. Thân bút tròn, thuôn về phía sau và được làm bằng ……… Trên thân bút được in ………….trông rất đẹp mắt. Nắp bút có thanh cài mạ bạc óng ánh, nắp đậy vừa khít vào thân bút. Mỗi lần đóng mở nắp bút đều phát ra tiếng “tạch” rất vui tai.

          Mở nắp thấy rõ ngòi bút màu ……. sáng loáng, được làm bằng thép hình lá tre. Bên trong thân bút là một ống nhựa đựng mực nối với ngòi giúp cho mực xuống đều. Mỗi khi viết em viết bài cảm thấy ngòi bút viết rất êm, mực ra đều. Khi viết xong, em không quên nắp bút cẩn thận.

KB: ( Kể về tác dụng, tình cảm của em đối với cây bút, hoặc sự biết ơn người đã tặng cho em cây bút)

( Mở bài và Kết bài tự sáng tạo theo ý bạn )

0

Xác định bộ phận chủ ngữ trong câu  Anh tài xế và tôi ngồi trong xe, phía sau hàng trăm con người, chờ tiếng súng lệnh vang lên.”

16 tháng 3 2022

Xác định bộ phận chủ ngữ trong câu “ Anh tài xế và tôi ngồi trong xe, phía sau hàng trăm con người, chờ tiếng súng lệnh vang lên.”

Viết bài văn tả cây bút máy theo gợi ý sau:        Mỗi năm học mới sắp đến, mẹ đều dẫn em đi mua đồ dùng học tập. Em được mẹ mua cho rât nhiều đồ dùng mới: ………………………………….. Trong đấy, em thích nhất là cây bút mực. Trông nó mới xinh xắn làm sao!(Con có thế giới thiệu con có được chiếc bút như thế nào để có được mở bài gián tiếp hay như sinh nhật, trung thu,...
Đọc tiếp

Viết bài văn tả cây bút máy theo gợi ý sau:

        Mỗi năm học mới sắp đến, mẹ đều dẫn em đi mua đồ dùng học tập. Em được mẹ mua cho rât nhiều đồ dùng mới: ………………………………….. Trong đấy, em thích nhất là cây bút mực. Trông nó mới xinh xắn làm sao!

(Con có thế giới thiệu con có được chiếc bút như thế nào để có được mở bài gián tiếp hay như sinh nhật, trung thu, người thân đi xa về mua tặng…)

TB: (Tả chi tiết từ hình dáng, màu sắc bên ngoài đến bên trong)

Cây bút dài ……………………….gần bằng gang tay của em màu………….. Thân bút tròn, thuôn về phía sau và được làm bằng ……… Trên thân bút được in ………….trông rất đẹp mắt. Nắp bút có thanh cài mạ bạc óng ánh, nắp đậy vừa khít vào thân bút. Mỗi lần đóng mở nắp bút đều phát ra tiếng “tạch” rất vui tai.

          Mở nắp thấy rõ ngòi bút màu ……. sáng loáng, được làm bằng thép hình lá tre. Bên trong thân bút là một ống nhựa đựng mực nối với ngòi giúp cho mực xuống đều. Mỗi khi viết em viết bài cảm thấy ngòi bút viết rất êm, mực ra đều. Khi viết xong, em không quên nắp bút cẩn thận.

KB: ( Kể về tác dụng, tình cảm của em đối với cây bút, hoặc sự biết ơn người đã tặng cho em cây bút)

( Mở bài và Kết bài tự sáng tạo )

0
26 tháng 7 2019

a) Rồi đây đến ngày xa mái trường thân yêu, em sẽ mang theo nhiều kỉ niệm của thời thơ ấu bên gốc bàng thân thuộc của em. (Đề bài : Tả cây bàng ở sân trường em.)

- Có thể dùng, vì trong đoạn kết này, người viết đã nói lên được tình cảm của mình đối với cây.

b) Em rất thích cây phượng, vì phượng chẳng những cho chúng em bóng mát để vui chơi mà còn làm tăng thêm vẻ đẹp của trường em. (Đề bài : Tả cây phượng ở sân trường em.)

- Có thể dùng, vì kết bài đã nói lên được lợi ích của cây và tình cảm của người tả đối với cây.

16 tháng 10 2021

4130 nha

VỀ THĂM BÀThanh bước lên thềm, nhìn vào trong nhà. Cảnh tượng gian nhà cũ không có gì thay đổi. Sự yên lặng làm Thanh mãi mới cất được tiếng gọi khẽ :- Bà ơi !Thanh bước xuống dưới giàn thiên lý. Có tiếng người đi, rồi bà, mái tóc bạc phơ, chống gậy trúc ở ngoài vườn vào. Thanh cảm động và mừng rỡ, chạy lại gần.- Cháu đã về đấy ư ?Bà ngừng nhai trầu, đôi mắt hiền từ...
Đọc tiếp

VỀ THĂM BÀ

Thanh bước lên thềm, nhìn vào trong nhà. Cảnh tượng gian nhà cũ không có gì thay đổi. Sự yên lặng làm Thanh mãi mới cất được tiếng gọi khẽ :

- Bà ơi !

Thanh bước xuống dưới giàn thiên lý. Có tiếng người đi, rồi bà, mái tóc bạc phơ, chống gậy trúc ở ngoài vườn vào. Thanh cảm động và mừng rỡ, chạy lại gần.

- Cháu đã về đấy ư ?

Bà ngừng nhai trầu, đôi mắt hiền từ dưới làn tóc trắng nhìn cháu, âu yếm và mến thương :

- Đi vào trong nhà kẻo nắng, cháu !

Thanh đi, người thẳng, mạnh, cạnh bà lưng đã còng. Tuy vậy, Thanh cảm thấy chính bà che chở cho mình cũng như những ngày còn nhỏ.

- Cháu đã ăn cơm chưa ?

ad

- Dạ chưa. Cháu xuống tàu về đây ngay. Nhưng cháu không thấy đói.

Bà nhìn cháu, giục :

- Cháu rửa mặt đi, rồi nghỉ kẻo mệt !

Thanh đến bên bể múc nước vào thau rửa mặt. Nước mát rượi và Thanh cúi nhìn bóng mình trong lòng bể với những mảnh trời xanh.

Lần nào trở về với bà, Thanh cũng thấy thanh thản và bình yên như thế. Căn nhà, thửa vườn này như một nơi mát mẻ và hiền lành. Ở đấy, lúc nào bà cũng sẵn sàng chờ đợi để mến yêu Thanh.

(Theo Thạch Lam – Tiếng Việt 4 tập 1 năm 1998)

Khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng :

Câu 1: Không gian trong ngôi nhà của bà khi Thanh trở về như thế nào ?

A. Ồn ào.

B. Nhộn nhịp.

C. Yên lặng.

D. Mát mẻ.

Câu 2: Dòng nào dưới đây cho thấy bà của Thanh đã già ?

A. Tóc bạc phơ, miệng nhai trầu, đôi mắt hiền từ.

B. Tóc bạc phơ, chống gậy trúc, lưng đã còng.

C. Tóc bạc phơ, chống gậy trúc, đôi mắt hiền từ.

D. Tóc bạc phơ, chống gậy trúc, miệng nhai trầu.

Câu 3: Tìm những từ ngữ thích hợp điền chỗ chấm.

Thanh cảm thấy ………………………………..khi trở về ngôi nhà của bà.

Câu 4: Câu: “Đi vào trong nhà kẻo nắng cháu!” có mấy danh từ? Hãy viết lại các danh từ đó?

Câu 5: Viết lại các tên riêng sau cho đúng: Mát xcơ va, Luân đôn, Tô- Ki-ô, Xiôn cốp xki?

Câu 6: Trong từ bình yên, tiếng yên gồm những bộ phận nào cấu tạo thành ?

A. Âm đầu và vần.

B. Âm đầu và thanh.

C. Vần và thanh.

D. Âm đầu và âm cuối.

Câu 7: Dòng nào sau đây chỉ có từ láy ?

A. che chở, thanh thản, dẻo dai, sẵn sàng.

B. tóc trắng, thanh thản, mát mẻ, sẵn sàng.

C. che chở,thanh thản, mát mẻ, sẵn sàng.

D. che chở, bờ bãi, âu yếm, sẵn sàng.

Câu 8: Trong câu “Thanh đến bên bể múc nước vào thau rửa mặt.”

A. Có 1 động từ (đó là……………………………………….)

B. Có 2 động từ (đó là……………………………………….)

C. Có 3 động từ (đó là……………………………………….)

D. Có 4 động từ (đó là……………………………………….)

Câu 9: Gạch chân dưới từ ngữ có nghĩa của tiếng tiên khác với nghĩa của tiếng tiên trong từ đầu tiên:

tiên tiến, trước tiên, thần tiên, tiên phong, cõi tiên.

Câu 10: Gạch bỏ các từ ngữ không cùng nhóm nghĩa trong dãy từ sau:

Cưu mang, san sẻ, che chắn, giúp đỡ, đoàn kết, hiền lành, nhân ái, có hậu,.

B. Kiểm tra Viết

I. Chính tả (15 phút): Nghe – viết: Bài: Trung thu độc lập (Tiếng Việt 4 tập I trang 66) (Viết từ Ngày mai,......đến vui tươi.)

II. Tập làm văn:

Đề bài: Viết bức thư gửi người thân (hoặc bạn bè) ở xa để thăm hỏi và kể về tình hình học tập của em trong nửa học kỳ I vừa qua.

 

14
21 tháng 11 2021

ko bt nha hihi hihi hihi hihi.

21 tháng 11 2021

1: C

2: D

3: THANH THẢN VÀ BÌNH YÊN

4: 3 DANH TỪ: NHÀ ,NẮNG ,CHÁU

5: Mát-xcơ-va, Luân Đôn, Tô-ki-ô, Xi-ôn Cốp-xki

6: D

7: C

8: C ( Đến, múc , rửa )

9: ko hiểu đề nói j

10: bỏ có hậu

B : kiểm tra viết

I. tự làm 

II.  OK LUÔN, BÀI VĂN Ở DƯỚI 

Thành Phố Hà Nội, ngày 12 tháng 11 năm 2018
Lan Anh thân mến !
Kể từ ngày cậu theo mái ấm gia đình vào Đà Lạt, chúng mình chưa gặp nhau. Hôm nay, tớ viết thư để hỏi thăm cậu và kể về tình hình học tập của lớp .
Dạo này, cậu vẫn khỏe chứ ? Cậu đã quen với ngôi trường mới chưa ? Thời gian qua, ở lớp mình có nhiều chuyện vui lắm. Chúng tớ không ngồi học theo bàn nữa mà học theo nhóm, 6 bạn một nhóm. Ngồi học như vậy, làm toán nhanh lắm cậu à. Bọn tớ đổi nhau làm nhóm trưởng. Tuần này, tớ làm nhóm trưởng đấy. Tớ sẽ cố gắng nỗ lực cùng với nhóm giành nhiều ngôi sao 5 cánh điểm tốt để chào mừng ngày Nhà giáo Nước Ta. Tháng trước, nhóm của Quang Minh đứng đầu, cô thưởng cho các một cuốn truyện rất hay .
Thư chưa dài, nhưng tớ xin dừng bút đây. Dù không học chung trường chung lớp nữa, chúng mình vẫn cùng nỗ lực chăm ngoan học giỏi nhé. Chúc cậu luôn mạnh giỏi và vui tươi !
Mong sớm nhận được thư hồi âm của cậu !
Bạn cũ phương xa ,
Hoài Thương .

--------------------------------------------------------------------END------------------------------------------------------------------------------

TI CK ĐÊ

23 tháng 11 2021

a,líu lo

b,đỏ, đẹp

c,mượt mà, óng ả

d,dịu dàng

e,ngoan,giỏi

chúc bạn học tốt!!!

23 tháng 11 2021

Cảm ơn bạn nha :3

23 tháng 11 2021

a.      Trên cành cây những con chim đang hót líu lo.

b.     Chiếc bút của em có màu đỏ rất đẹp.

c.      Bạn ấy có mái tóc mượt màóng ả.

d.     Cô giáo em rất dịu dàng.

e.      Bạn Nga xứng đáng là con ngoan, trò giỏi.

Dây nha em 

Gạch chân dưới tính từ trong mỗi câu sau:

a.      Trên cành cây những con chim đang hót líu lo.

b.     Chiếc bút của em có màu đỏ rất đẹp.

c.      Bạn ấy có mái tóc mượt mà óng ả.

d.     Cô giáo em rất dịu dàng.

e.      Bạn Nga xứng đáng là con ngoan, trò giỏi.

Tính từ là những từ chỉ màu sắc , hoạt động và nét đẹp riêng của con người nên bạn hãy dựa vào ghi nhớ này để làm bài. Những từ : líu lo , màu đỏ , mượt mà , óng ả , dịu dàng , ngoan , giỏi. Thì những từ Màu sắc chính là : Màu đỏ. Còn chỉ về tính chất thì là ; Ngoan , giỏi. Chỉ vẻ đẹp là những từ còn lại nên chúng ta cần phải chú ý để tìm ra câu trả lời chính xác tuyệt đối. 

Zizi Minz Zin ( Trần Ngọc Diệp ).