Câu 7. Tác giả nói:

"Khi con vừa tỉnh...">

K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Câu 7. Tác giả nói: "Khi con vừa tỉnh giấc Thì lời ru đi chơi Lời ru xuống ruộng khoai Ra bờ ao rau muống" A.    Vì lời ru của mẹ ngọt ngào, tha thiết và thể hiện tình yêu con sâu sắc. B.    Vì lời ru được so sánh với người mẹ vĩ đại trong trái tim con. C.    Vì người con thích mẹ hát ru cho mình dễ ngủ trong mỗi đêm. D.    Vì lời ru được nhân hóa, gắn với hình ảnh người mẹ...
Đọc tiếp

Câu 7. Tác giả nói:

"Khi con vừa tỉnh giấc
Thì lời ru đi chơi
Lời ru xuống ruộng khoai
Ra bờ ao rau muống"

A.    Vì lời ru của mẹ ngọt ngào, tha thiết và thể hiện tình yêu con sâu sắc.

B.    Vì lời ru được so sánh với người mẹ vĩ đại trong trái tim con.

C.    Vì người con thích mẹ hát ru cho mình dễ ngủ trong mỗi đêm.

D.    Vì lời ru được nhân hóa, gắn với hình ảnh người mẹ lam lũ, khó nhọc.

Câu 8. Thông điệp mà tác giả Xuân Quỳnh muốn gửi gắm đến người đọc qua bài thơ "Lời ru của mẹ" là

            A. công lao sinh thành, nuôi dưỡng của mẹ đối với con vô cùng to lớn.

            B. hãy quan tâm, thấu hiểu những vất vả của mẹ, trân trọng thời gian của mẹ.

C. cha mẹ không đồng hành và đi cùng con mãi trên mọi chặng đường.

 

D. hãy yêu thương mẹ vì tình mẫu tử là thiêng liêng, sâu nặng và cao quý nhất.

0
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:          Cái ấn tượng khắc sâu mãi mãi trong lòng một con người về cái ngày "hôm nay tôi đi học" ấy, mẹ muốn nhẹ nhàng, cẩn thận và tự nhiên ghi vào lòng con. Để rồi bất cứ một ngày nào đó trong đời, khi nhớ lại, lòng con lại rạo rực những cảm xúc bâng khuâng, xao xuyến. Ngày mẹ còn nhỏ, mùa hè nhà trường đóng cửa...
Đọc tiếp

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

          Cái ấn tượng khắc sâu mãi mãi trong lòng một con người về cái ngày "hôm nay tôi đi học" ấy, mẹ muốn nhẹ nhàng, cẩn thận và tự nhiên ghi vào lòng con. Để rồi bất cứ một ngày nào đó trong đời, khi nhớ lại, lòng con lại rạo rực những cảm xúc bâng khuâng, xao xuyến. Ngày mẹ còn nhỏ, mùa hè nhà trường đóng cửa hoàn toàn, và ngày khai trường đúng là ngày đầu tiên học trò lớp Một đến trường gặp thầy mới, bạn mới... Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại, bà ngoại đứng ngoài cánh cổng như đứng bên ngoài cái thế giới mà mẹ vừa bước vào...

Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: "Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra".

                                                                                (Ngữ văn 7- tập 1)

Câu 1Đoạn trích trên được trích từ văn bản nào? Xác định thể loại của văn bản dó.

Câu 2Tìm hai từ láy có trong đoạn trích và xác định kiểu.

Câu 3Tìm từ đồng nghĩa với từ “học trò” trong ngữ liệu.

Câu 4: Trình bày giá trị nội dung, nghệ thuật của văn bản em vừa tìm được.

Câu 5Từ hoài niệm của người mẹ về tuổi thơ, từ sự lo lắng của mẹ dành cho con trong buổi tựu trường, em thấy người mẹ là người như thế nào?

Câu 6Hãy nhớ và viết lại cảm xúc ngày đầu tiên đến trường của em bằng một đoạn văn

3
14 tháng 9 2021
1. Trích văn bản "Cổng trường mở ea" của Lý Lan. (Fact: Lý Lan là một dịch giả chắc tay, từng dịch bộ truyện Harry Potter nổi như cồn) Thể loại: Tự sự. Câu 2,nhẹ nhàng- láy âm đầu. Bâng khuâng- láy vần. Câu 3, Ừm, có vẻ mình không tìm được từ đồng nghĩa nào nhỉ? Câu 4, Nội dung: Những thao thức của người mẹ trước ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường đã thể hiên mối quan tâm và tình yêu sâu sắc của người làm mẹ với con cái. Nghệ thuật độc thoại nội tâm xuất sắc, góp phần tăng tính biểu cảm cho đoạn văn, giúp người đọc cảm nhận sâu sắc những cảm tình trong từng câu chữ. Câu 5, Mẹ là một người hiểu biết: biết được tầm quan trọng của giáo dục đối với trẻ em, hiểu được sự hồi hộp của con trẻ ngày đầu tiên đến trường, lần đầu trong đời "rời khỏi vòng tay mẹ đến với thế giới lớn". Mẹ là một người phụ nữ thấu hiểu, dịu hiền, chu đáo và đáng kính. Câu 6, Thực sự ký ức về ngày đầu tiên đi học của mình mờ nhạt lắm, chỉ nhớ đến những sự bắt nạt vô lý mà mình phải trải qua khi đến trường thôi =)) tất nhiên khi hồi tưởng lại, con người có xu hướng nghĩ đến những điều đau thương hơn là những kỷ niệm đẹp, nhưng mình không phủ nhận những niềm vui, lợi ích của việc học mang lại cho mình. Con người học cả đời. Và được học là một điều hạnh phúc
14 tháng 9 2021
Bạn tên gì
25 tháng 7 2017

Bài làm

Đoạn văn trên cho ta thấy rằng mẹ rất quan trọng đối với mỗi chúng ta. Mẹ là người sinh ra chúng ta , nuôi chúng ta , cho chúng ta ăn học . Sau này dù lớn lên chúng ta vẫn sẽ mãi là con của mẹ . Dù đi bất cứ nơi đâu hay ở bất cứ phương trời nào , mẹ vẫn sẽ dõi theo chúng ta từng bước chân và luôn luôn ủng hộ chúng ta .

25 tháng 7 2017

Trong bài thơ '' Con Cò ' của nhà thơ Chế Lan Viên có hai câu thơ rất hay và ý nghĩa khẳng định tình yêu bất tử của người mẹ dành cho con đó là hai câu thơ :

'' Con du lon van la con cua me

Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con ''

Câu thơ khẳng định tình yêu thương của mẹ luôn tràn đầy .Cho dù lớn khôn, trưởng thành cá cược đó mẹ vẫn luôn theo sát bên còn để quan tâm , lo lắng , dẫn đường chỉ lối và tiếp sức cho con, giúp con vuuot qua mọi chông gai của cuộc đời đầy thử thách. Tình yêu mẹ dành cho con là bao la ,là vô tận không gì sánh được bằng.Tình yêu này sẽ là bất tử nó sẽ tôn trưởng mãi cùng thời gian.

10 tháng 5 2021

Qua từng trang sử hào hùng của dân tộc, em hiểu hơn những giá trị của sự hy sinh và trân trọng hoà bình mà chúng em được sống hôm nay. Là một học sinh, em thấy mình cần phải làm những hành động thiết thực để góp phần xây dựng, phát triển đất nước. Cần phải cố gắng học tập, trau dồi tri thức, hoàn thiện kỹ năng sống để sau này trở thành công dân tốt, giúp ích cho cuộc đời. Cần nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật, nghe lời thầy cô, thương yêu bạn bè, hiếu thảo với cha mẹ. Đó còn là tình yêu quê hương mình, biết giúp đỡ những mảnh đời khó khó, gian nguy. Phát huy lòng yêu nước của dân tộc, em sẽ bắt đầu từ những việc làm nhỏ bé, phù hợp với khả năng của mình. Em tin rằng mỗi người làm một việc tốt, mỗi người làm một điều hay sẽ góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh và phát triển. Hãy là một công dân yêu nước, biết hy sinh vì lợi ích quốc gia, dân tộc mình.

10 tháng 5 2021

lên mạng tra ch nhanh

PHIẾU ÔN TẬP NGỮ VĂN LỚP 7 BUỔI 1Bài 1:Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:   “…Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, nắm tay con dắt qua cánh cổng rồi buông tay mà nói: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở...
Đọc tiếp

PHIẾU ÔN TẬP NGỮ VĂN LỚP 7 BUỔI 1
Bài 1:Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
   “…Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, nắm tay con dắt qua cánh cổng rồi buông tay mà nói: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra.”
                                  (Trích Sách giáo khoa Ngữ văn 7- tập 1)
1. Đoạn trích trên nằm trong văn bản nào? Ai là tác giả?
2. Vấn đề nhật dụng được nêu ra trong văn bản này là gì?
3. Xác định và nêu ý nghĩa các phó từ có trong đoạn trích?
4. Tìm các từ ghép có trong đoạn trích trên.
5. Phân tích cấu trúc ngữ pháp của câu “Mẹ sẽ đưa con đến trường, nắm tay con dắt qua cánh cổng rồi buông tay mà nói”. Xét theo cấu tạo ngữ pháp, câu văn này thuộc kiểu câu gì?
6. Theo em người mẹ đang tâm sự với ai? Cách viết này có tác dụng gì?
7. Vì sao người mẹ lại “không ngủ được”? Những lý do ấy cho em hiểu gì về tình cảm của mẹ dành cho con?  Tình cảm của người mẹ trong văn bản dành cho con gợi lên trong em những cảm xúc gì? Em hãy viết 1 chuỗi khoảng 7 câu ghi lại những cảm xúc của mình.
8. Theo em, “thế giới kì diệu” mà người mẹ nhắc đến trong đoạn trích trên là gì? Vì sao người mẹ lại gọi đó là “một thế giới kì diệu”?
9.  Từ văn bản và những hiểu biết xã hội, em hãy viết đoạn văn 5-7 câu nêu lên tầm quan trọng của nhà trường với thế hệ trẻ?

0

Biện pháp tu từ trên trong ngữ văn là so sánh và ẩn dụ được thể hiện ở câu văn " Bóng bác cao lồng lộng ấm như ngọn lửa hồng " . Tác giả đã sử dụng biện pháp này để miêu tả câu văn , làm cho nó thêm sinh động , gần gũi . Khi chúng ta đọc câu thơ sẽ làm cho ta cảm thấy gần gũi như lạc vào trong bài thơ mà tác giả " Minh Huệ " đã viết nên . Câu văn thể hiện cho chúng ta hình bóng của Bác cao lớn và ấm áp như thế nào . Tác giả đã so sánh hình ảnh của bác với ngọn lửa hồng và tác giải cũng đã ẩn dụ bóng bác thể hiện cho Bác Hồ làm cho chúng ta phân vân khi đọc làm ta bị cuốn hút . Và chính vì biện pháp đó đã làm nên một nội dung thật hay . Dù sẽ có một vài bạn đọc không hiểu được ý nghĩa của đoạn thơ nhưng với em , em đã hiểu được nội dung mà tác giả muốn truyền đến cho chúng ta . Em mong bài văn này sẽ thu hút thêm được nhiều người đọc .

Viết đoạn văn khoảng 12 câu cảm nhận tác dụng của biện pháp nghệ thuạt được tác giả sử dụng trong đoạn thơ sau, đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ Những ngôi sao thức ngoài kia Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng conĐêm nay con ngủ giấc trònMẹ là ngọn gió của con suốt đời

20 tháng 10 2021

tìm giúp mik từ ghép đẳng lập nữa nhé

20 tháng 10 2021

Phương thức biểu đạt chính : tự sự

Nội dung chính của đoạn văn: trương học là một thế giới kì diệu . ý muốn nói rằng thế giới kì diệu có nhiều điều hay , điều tốt cần học hỏi

Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:       Trong lời mẹ hátTuổi thơ chở đầy cổ tíchDòng sông lời mẹ ngọt ngàoĐưa con đi cùng đất nướcChòng chành nhịp võng ca dao.Con gặp trong lời mẹ hátCánh cò trắng, dải đồng xanhCon yêu màu vàng hoa mướp“Con gà cục tác lá chanh”.Thời gian chạy qua tóc mẹMột màu trắng đến nôn naoLưng mẹ cứ còng dần xuốngCho con ngày một thêm cao.Mẹ ơi,...
Đọc tiếp

Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:

       Trong lời mẹ hát

Tuổi thơ chở đầy cổ tích
Dòng sông lời mẹ ngọt ngào
Đưa con đi cùng đất nước
Chòng chành nhịp võng ca dao.

Con gặp trong lời mẹ hát
Cánh cò trắng, dải đồng xanh
Con yêu màu vàng hoa mướp
“Con gà cục tác lá chanh”.

Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trắng đến nôn nao
Lưng mẹ cứ còng dần xuống
Cho con ngày một thêm cao.

Mẹ ơi, trong lời mẹ hát
Có cả cuộc đời hiện ra
Lời ru chắp con đôi cánh
Lớn rồi con sẽ bay xa.  

                                                 (Trương Nam Hương)                                                                                                                                                                              1. Phương thức biểu đạt chính là gì?

2. Giải thích từ "chòng chành" trong câu thơ "Chòng chành nhịp võng ca dao".

3. Phân tích tác dụng của 1 biện pháp tu từ được sử dụng trong 2 câu thơ: "Thời gian chạy qua tóc mẹ/ Một màu trắng đến nôn nao".

4. Trong đoạn thơ trên, tác giả Trương Nam Hương có nhắc đến hình ảnh cánh cò trong những câu ca dao. Bằng hiểu biết của mình, em hãy ghi lại 1 bài ca dao có hình ảnh con cò mà em đã học hoặc đoc thêm.

1

Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:

       Trong lời mẹ hát

Tuổi thơ chở đầy cổ tíchDòng sông lời mẹ ngọt ngàoĐưa con đi cùng đất nướcChòng chành nhịp võng ca dao.Con gặp trong lời mẹ hátCánh cò trắng, dải đồng xanhCon yêu màu vàng hoa mướp“Con gà cục tác lá chanh”.Thời gian chạy qua tóc mẹMột màu trắng đến nôn naoLưng mẹ cứ còng dần xuốngCho con ngày một thêm cao.Mẹ ơi, trong lời mẹ hátCó cả cuộc đời hiện raLời ru chắp con đôi cánhLớn rồi con sẽ bay xa.  

                                                 (Trương Nam Hương)                                                                                                                                    1. Phương thức biểu đạt chính là gì?

=> PTBĐ chính : Biểu cảm

2. Giải thích từ "chòng chành" trong câu thơ "Chòng chành nhịp võng ca dao".

=>  Nhịp điệu của ca dao đung đưa , nhẹ nhàng

3. Phân tích tác dụng của 1 biện pháp tu từ được sử dụng trong 2 câu thơ: "Thời gian chạy qua tóc mẹ/ Một màu trắng đến nôn nao".

=> BPTT : Nhân hoá :Thời gian chạy qua tóc mẹ

=> Gợi tả thời gian mang theo cả tuổi xuân , mái tóc đen của mẹ cùng những gánh nặng , nhọc nhằn trong quá khứ gợi nên sự vất vả , gánh nặng tuổi tác. Thời gian trôi đi đã bào mòn mái tóc đen của mẹ, những gánh nặng khổ đau khôn nguôi 

4. Trong đoạn thơ trên, tác giả Trương Nam Hương có nhắc đến hình ảnh cánh cò trong những câu ca dao. Bằng hiểu biết của mình, em hãy ghi lại 1 bài ca dao có hình ảnh con cò mà em đã học hoặc đoc thêm.

 Con cò mà đi ăn đêm
Đậu phải cành mềm, lộn cổ xuống ao
Ông ơi ông vớt tôi nao
Tối có lòng nào ông hãy xáo măng
Có xáo thì xáo nước trong
Đừng xáo nước đục đau lòng cò con!