K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

6 tháng 10 2017

a, Bên đám lông mày cong rướn, mấy sợi tóc mai lả thả rũ xuống, hình như làn khói thuốc lào phớt phơ bay trước khuôn gương. Và trên cái gò má đỏ bừng, vài ba giọt nước mắt thánh thót đuổi nhau chẳng khác hạt sương mai lánh động trong cánh hoa hồng mới nở.

b, Nửa đêm, Bé chợt tỉnh giấc vì tiếng động ầm ầm. Mưa xối xả. Cây cối trong vườn ngả nghiêng, nghiêng ngả trong ánh chớp nhoáng nhoàng sáng loé và tiếng sấm ì ầm lúc gần lúc xa.

c, "Bác Hồ đó, ung dung châm lửa hút
Trán mênh mông, thanh thản một vùng trời.
Không gì vui bằng mắt Bác Hồ cười
Quên tuổi già, tươi mãi tuổi đôi mươi!
Người rực rỡ một mặt trời cách mạng
Mà đế quốc là loài dơi hốt hoảng
Đêm tàn bay chập choạng dưới chân Người."

Từ tượng thanh Từ tượng hình

thánh thót,ầm ầm,nhóng nhoàng,ì ầm

=>Làm âm thanh thêm cụ thể , sinh động,trạng thái của vật

cong rướn, lả thả,phớt mơ ,lánh, xối xả, ngả nghiêng,nghiêng ngảung dung , mênh mông,cười , tươi, rực rỡ, hốt hoảng, chập choạng

=>Làm cho các hình ảnh thêm gợi tả , sinh động

6 tháng 10 2017

Nguyễn Thị Hồng Nhung, Mai Phương aNH, BFF_1234, Linh Phương, Nguyễn Bảo Trung, Chibi Usa, Nguyễn Thị Mai, Nguyễn Ngọc Linh Châu, @ღ Nguyễn Trần Mỹ Uyên ღ, Thien Tu Borum, ...

11 tháng 10 2017

Từ nghe trong câu sau đây thuộc trường từ vựng nào?

Nhà ai vừa chín quả đầu
Đã nghe xóm trước vườn sau thơm lừng.

Ở câu thơ này do phép chuyển nghĩa ẩn dụ nên nên từ " nghe " trong câu thơ trên thuộc trường từ vựng khứu giác

Tìm các từ tượng hình trong đoạn thơ sau đây và cho biết giá trị gợi cảm của mỗi từ.

Bác Hồ đó, ung dung châm lửa hút
Trán mênh mông, thanh thản một vùng trời
Không gì vui bằng mắt Bác Hồ cười
Quên tuổi già, tươi mãi tuổi đôi mươi!
Người rực rỡ một mặt trời cách mạng
Mà đế quốc là loài dơi hốt hoảng
Đêm tàn bay chập choạng dưới chân Người

- Từ tượng hình: Ung dung, mênh mông, thanh thản, rực rỡ.

-> Các từ tượng hình trên được đặt trong ngữ cảnh gắn liền với sự vật, hành động làm cho sự vật hành động trở nên cụ thể hơn, tác động vào nhận thức của con người mạnh mẽ hơn.

5 tháng 12 2019

- Từ tượng hình: Ung dung, mênh mông, thanh thản, rực rỡ.

Giá trị gợi cảm: các từ tượng hình trên được đặt trong ngữ cảnh gắn liền với sự vật, hành động làm cho sự vật hành động trở nên cụ thể hơn, tác động vào nhận thức của con người mạnh mẽ hơn.

5 tháng 12 2019

Bài làm

* Từ tượng hình:

+ Ung dung: Ngồi thản nhiên, thanh thản, không chút âu lo, giản dị.

+ Mênh mông: Miêu tả trán Bác rộng tỏ vẻ thông minh.

+ Rực rỡ: Lộng lẫy, mang vẻ đáng chú ý.

+ Chập choạng: Vừa tối vừa sáng, miêu tả màn đêm.

# Học tốt #

29 tháng 10 2019

- Từ tượng hình: Ung dung, mênh mông, thanh thản, rực rỡ.

-> Các từ tượng hình trên được đặt trong ngữ cảnh gắn liền với sự vật, hành động làm cho sự vật hành động trở nên cụ thể hơn, tác động vào nhận thức của con người mạnh mẽ hơn.

30 tháng 10 2019

các từ tượng hình có trong đoạn thơ là : ung dung, mênh mông,thanh thản, rực rỡ,hốt hoảng,chập choạng

tác dụng : miêu tả hình ảnh Bác Hồ - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc một cách chân thực nhưng đẹp đẽ và cao cả

19 tháng 10 2018

Bài ca ngắn đi trên bãi cát của Cao Bá Quát biểu lộ sự chán ghét của 1 người trí thức đối với con đường danh lợi tầm thường đương thời và niềm khao khát thay đổi cuộc sống. Bằng những hiểu biết về tác phẩm anh chị hãy làm rõ ý kiến trên.

Moi người giúp minh với.

Câu 1: Tác giả dùng mấy trường từ vựng trong bài thơ sau? Đó là những trường từ vựng nào? "Áo đỏ em đi giữa phố đông Cây xanh như cũng ánh theo hồng. Em đi lửa cháy trong bao mắt Anh đứng thành tro em biết không?" Câu 2: Tìm từ tượng hình, từ tượng thanh trong những câu sau: a)" Dù ta có tới đây vào lúc nào, ban ngày hay ban đêm, chúng vẫn nghiêng ngả thân cây, lay động lá cành, không...
Đọc tiếp

Câu 1: Tác giả dùng mấy trường từ vựng trong bài thơ sau? Đó là những trường từ vựng nào?

"Áo đỏ em đi giữa phố đông

Cây xanh như cũng ánh theo hồng.

Em đi lửa cháy trong bao mắt

Anh đứng thành tro em biết không?"

Câu 2: Tìm từ tượng hình, từ tượng thanh trong những câu sau:

a)" Dù ta có tới đây vào lúc nào, ban ngày hay ban đêm, chúng vẫn nghiêng ngả thân cây, lay động lá cành, không ngớt tiếng rì rào theo nhiều cung bậc khác nhau. "

b)" Sáng hôm sau, Xiu thức giấc sau khi chợp mắt được một tiếng đồng hồ, cô bắt gặp cặp mắt mở to, vô cảm của Giôn-xi nhìn trân trân vào tấm rèm xanh nơi cửa sổ. "

Câu 3: Xác định và nêu giá trị nghệ thuật của việc sử dụng từ tượng hình, tượng thanh trong câu sau:

"Thân gầy guộc, lá mong manh

Mà sao nên luỹ nên thành tre ơi"

Câu 4:Phân tích cái hay trong việc sử dụng biện pháp tu từ trong đoạn thơ sau:

"Bão bùng thân bọc lấy thân

Tay ôm tay níu tre gần nhau thêm

Thương nhau tre không ở riêng

Lũy thành từ đó mà nên hỡi người"

3
6 tháng 11 2017

Câu 1 :


Tác giả sử dụng 2 trường từ vựng
+ Trường từ vựng về màu sắc :đỏ, hồng, xanh
+ Trường từ vựng về lửa :lưa , cháy, tro

6 tháng 11 2017

Bài 2
a, từ tượng hình: nghiêng ngả, lay động
từ tượng thanh: rì rào
b, từ tượng hình: vô cảm, xanh

Câu 1: Tác giả dùng mấy trường từ vựng trong bài thơ sau? Đó là những trường từ vựng nào? "Áo đỏ em đi giữa phố đông Cây xanh như cũng ánh theo hồng. Em đi lửa cháy trong bao mắt Anh đứng thành tro em biết không?" Câu 2: Tìm từ tượng hình, từ tượng thanh trong những câu sau: a)" Dù ta có tới đây vào lúc nào, ban ngày hay ban đêm, chúng vẫn nghiêng ngả thân cây, lay động lá cành, không...
Đọc tiếp

Câu 1: Tác giả dùng mấy trường từ vựng trong bài thơ sau? Đó là những trường từ vựng nào?

"Áo đỏ em đi giữa phố đông

Cây xanh như cũng ánh theo hồng.

Em đi lửa cháy trong bao mắt

Anh đứng thành tro em biết không?"

Câu 2: Tìm từ tượng hình, từ tượng thanh trong những câu sau:

a)" Dù ta có tới đây vào lúc nào, ban ngày hay ban đêm, chúng vẫn nghiêng ngả thân cây, lay động lá cành, không ngớt tiếng rì rào theo nhiều cung bậc khác nhau. "

b)" Sáng hôm sau, Xiu thức giấc sau khi chợp mắt được một tiếng đồng hồ, cô bắt gặp cặp mắt mở to, vô cảm của Giôn-xi nhìn trân trân vào tấm rèm xanh nơi cửa sổ. "

Câu 3: Xác định và nêu giá trị nghệ thuật của việc sử dụng từ tượng hình, tượng thanh trong câu sau:

"Thân gầy guộc, lá mong manh

Mà sao nên luỹ nên thành tre ơi"

Câu 4:Phân tích cái hay trong việc sử dụng biện pháp tu từ trong đoạn thơ sau:

"Bão bùng thân bọc lấy thân

Tay ôm tay níu tre gần nhau thêm

Thương nhau tre không ở riêng

Lũy thành từ đó mà nên hỡi người"

2
6 tháng 11 2017

Câu 1 :
tác giả sử dụng 2 trường từ vựng
+trường từ vựng về màu sắc :đỏ, hồng, xanh
+trường từ vựng về lửa :lửa , cháy, tro

6 tháng 11 2017

Bài 2
a, từ tượng hình: nghiêng ngả, lay động
từ tượng thanh: rì rào
b, từ tượng hình: vô cảm, xanh

25 tháng 12 2016

Câu thơ có cấu trúc là lời hỏi , cất lên đầy xót xa , thương cảm. Lời thơ gợi sự tương phản thật sâu sắc qua từ " nhưng " . Giọng điệu thơ trầm xuống cùng câu hỏi tu từ như xoáy sâu vào tâm can người đọc như sự thảm thốt , giật mình trước sự đổi thay của cuộc sống . Và nỗi buồn lam sag cả những vật vô tri vô giác . Nghệ thuật nhân hoá được sử dụng rất hiệu quả . Ông đồ , giấy đỏ , mực , nghiên , bút - tài năng của ông đồ - 1 nét đẹp văn hoá bỗng trở nên thừa thãi trong cuộc sống hằng ngày . Điều đó thật xót xa . Đây là những câu thơ dựng leen1 bi kịch cho ông đồ .

25 tháng 12 2016

Ôi! Quê hương tôi đẹp biết bao - Thành phố Huế nó chính là nơi tôi sinh ra và lớn lên. Ở đó, có con sông Hương uốn quanh nép mình dưới chân núi Ngự Bình như cái yên ngựa nổi bật trên dòng sông Hương, cần mẫn mang phù sa bồi đắp cho những cánh đồng. Huế còn nổi tiếng với các món ăn đặc sắc vốn có của mình. Huế còn là thành phố đấu tranh kiên cường, đấu tranh bất khuất. Huế đã đi vào mọi người dân Việt Nam nói riêng và người ngoài nói chung... Huế còn là thành phố anh hùng....