K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Câu 1: Vì sao nói, nghĩa vụ là phạm trù đạo đức học chỉ có ở loài người?

Câu 2: Nghĩa vụ đạo đức có gì giống và khác so với nghĩa vụ pháp luật?

Câu 3:Tìm hiểu thêm về phạm trù lương tâm trong kinh thánh, giáo lí nhà phật và so sánh với phạm trù lương tâm trong bài học?

Câu 4: Mối quan hệ giữa danh dự và nhân phẩm?

Câu 5: Vô cảm có phải là căn bệnh tâm lí có khả năng lây lan trong xã hội hiện nay? Phòng và chống nó bằng cách nào?

Câu 6: Trong cuộc chiến chống Corona Virut.... một số nhà thuốc đã liên kết cùng nhau trữ khẩu trang và không bán khẩu trang, cho người tiêu dùng khi có quy định cấm tăng giá khẩu trang. Một số chuyên gia kinh tế cho rằng quy định như vậy là đi ngược quy luật kinh tế thị trường, dẫn đến tình trạng ém hàng,không bán hàng; số khác cho rằng quy định giá trần cho khẩu trang là hoàn toàn hợp lí. Nhận định của cá nhân em? Đứng ở góc độ một học sinh hãy thử hình dung bản thân em có thể làm gì để hạn chế tình trạng bất ổn của thị trường khẩu trang? Liên kết vấn đề với các phạm trù đạo đức như ‘danh dự” “nhân phẩm” “lương tâm” và “hạnh phúc”.

Mn giúp em với ạ !

3
12 tháng 2 2020

câu1:

- Phạm trù đạo đức học là những khái niệm đạo đức cơ bản phản ảnh những đặc tính căn bản, những phương diện và những quan hệ phổ biến nhất của những hiện tượng đạo đức trong đời sống hiện thực.

- Nghiên cứu các phạm trù đạo đức học giúp người nghiên cứu nắm được một cách hệ thống, cơ bản nội dung của khoa học đạo đức học.

- Hệ thống các khái niệm, phạm trù đạo đức học cung cấp phương tiện và công cụ để các chủ thể phản ảnh các hiện tượng đạo đức hết sức phức tạp, đa dạng trong đời sống hiện thực, đồng thời nó còn làm phát triển khả năng tư duy khoa học một cách hệ thống và có căn cứ.

- Phạm trù đạo đức học có lịch sử phát triển lâu dài. Trong từng thời đại và xã hội cụ thể, các phạm trù đạo đức học là sự khái quát hóa những hiện tượng và nhu cầu đạo đức của đời sống hiện thực gắn liền với sự phát triển của những điều kiện kinh tế - xã hội tương ứng.

Cùng với sự phát triển của lịch sử, nội dung các phạm trù, khái niệm đạo đức học lại được bổ sung và phát triển. Qua đó, qua hệ thống các phạm trù và những nội dung của nó phản ảnh một cách khái quát nhất sự hình thành và phát triển tư tưởng đạo đức qua các thời đại.

Các phạm trù đạo đức là sự khái quát dưới hình thức lý luận các hiện tượng đạo đức trong đời sống hiện thực và những quan niện của con người về những hiện tượng đó. Vì vậy, phạm trù đạo đức ngoài ý nghĩa thông tin các nội dung cơ bản, nó còn bao hàm sự đánh giá và nhận định các giá trị.

Tính phân cực là một trong những điểm đáng chú ý của phạm trù đạo đức học. Đó là sự phân cực giữa thiện và ác, giữa hạnh phúc và bất hạnh, lương tâm và vô lương tâm....

- Nội dung các phạm trù đạo đức học tuy là kết quả phản ảnh của đời sống hiện thực, mà còn chứa đựng những quan niệm giá trị như niềm tin bên trong đã được thăng hoa thành những tình cảm thiêng liêng cao cả

câu 2:

*Giống nhau: Đều là hệ thống các quy tắc xử sự chung, chuẩn mực xã hội; giúp con người tự giác đièu chỉnh hành vi sao cho phù hợp với lợi ích cộng đồng, xã hội.

*Khác nhau:

Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

12 tháng 2 2020

câu 3Quan niệm của các cá nhân về nghĩa vụ của mình đối với xã hội và với người khác là ... nhờ có lương tâm mà đạo đức xã hội mới bảo tồn và phát triển. lương tâm ... Một số quan niệm về phạm trù lương tâm trong lịch sử. ... Ông rất coi trọng giáo dục lương tâm “khoa học mà không có lương tâm chỉ là sự phá hoại tâm hồn”.

mấy câu còn lại mk lười bấm quá nên nhờ ng khác nha

3 câu òi đó

22 tháng 6 2019

Em tán thành với ý kiến: Mọi học thuyết về đạo đức có từ trước đến nay, xét đến cùng, đều là sản phẩm của tình hình kinh tế lúc bấy giờ.

Bởi vì ý thức xã hội phản ánh tồn tại xã hội, do tồn tại xã hội quyết định.

2 tháng 4 2017

Tán thành các ý kiến:

b) Phoi-ơ-bắc nói một cách hình ảnh: Người trong cung điện thì suy nghĩ khác người trong túp lều.
đ) Mọi học thuyết về đạo đức có từ trước đến nay, xét đến cùng, đều là sản phẩm của tình hình kinh tế lúc bấy giờ

Vì: Ý thức xã hội phản ánh tồn tại xã hội, do tồn tại xã hội quyết định.

2 tháng 2 2021

1.Phạm trù,nguyên tắc đạo đức nào xuất hiên sớm nhất ?

A.chủ nghĩa tập thể B chủ nghĩa yêu nước C.lương tâm

2.Con người chúng ta có nghĩa vụ gì ?

A.nghĩa vụ đạo đức và nghĩa vụ pháp luật

b.Nghĩa vụ với bản thân,ggd và xh

2 tháng 2 2021

Trần Ái Linh                                                          t nghĩ nghĩa vụ đạo đức và nghĩa vụ pháp lý cx đc mà

Câu 1: Mặc dù bị bạn xấu dụ dỗ, lôi kéo nhiều lần nhưng học sinh N vẫn cương quyết không tham gia cổ vũ đua xe. Học sinh N đã thực hiện tốt phạm trù đạo đức nào dưới đây?A.  Nhân phẩm.          B.  Danh dự.              C.  Lương tâm.           D.  Nghĩa vụ.Câu 2: Cô giáo H đã cho Hội khuyến học phường X mượn ngôi nhà cô được thừa kế riêng làm địa điểm...
Đọc tiếp

Câu 1: Mặc dù bị bạn xấu dụ dỗ, lôi kéo nhiều lần nhưng học sinh N vẫn cương quyết không tham gia cổ vũ đua xe. Học sinh N đã thực hiện tốt phạm trù đạo đức nào dưới đây?

A.  Nhân phẩm.          B.  Danh dự.              C.  Lương tâm.           D.  Nghĩa vụ.

Câu 2: Cô giáo H đã cho Hội khuyến học phường X mượn ngôi nhà cô được thừa kế riêng làm địa điểm mở lớp học tình thương mặc dù chồng cô muốn dành ngôi nhà đó để gia đình nghỉ ngơi vào cuối tuần. Việc làm  này của cô H không vi phạm các chuẩn mực đạo đức trong

A.  cá nhân.               B.  tôn giáo.               C.  xã hội.                  D.  gia đình.

Câu 3: Anh D và chị T yêu nhau được 3 năm từ khi còn là sinh viên. Sau khi ra trường, anh D được phân công công tác tại miền Nam, chị T được về quê công tác. Họ thường xuyên trao đổi và liên lạc với nhau. Do lo sợ chuyện hôn nhân của con gái mình sẽ vất vả vì 2 người cách xa nhau, bà L đã tìm cách phản đối và nhờ Q là bạn thân của T làm mối cho P gia đình có điều kiện. Mặc dù không đồng ý, nhưng với sức ép của mẹ chị T buộc phải  đồng ý yêu anh P và tiến tới cuộc sống hôn nhân. Những ai đã can thiệp không đúng tới tình yêu lứa đôi của các cá nhân?

A. Anh D.

B. Bà L.                   

C. Chị T.                 

D. Chị Q.                 

Câu 4: Hành vi, việc làm nào dưới đây là biểu hiện của hợp tác giữa học sinh?

A.  Bàn bạc với nhau về việc gây chia rẽ trong lớp học.

B.  Hai người mắng một người.

C.  Hai người học ở hai lớp.

D.  Cùng nhau thảo luận bài tập nhóm.

Câu 5: Bạn C là anh cả trong gia đình nghèo khó, bạn luôn ý thức mình phải cố gắng để giúp đỡ bố mẹ khỏi vất vả. Hằng ngày ngoài việc học bạn thường giúp đỡ bố mẹ bán hàng, nấu cơm, giặt giũ quần áo, lau dọn nhà cửa. Không những thế bạn còn biết bảo ban em trai của mình học tập. Theo em, C đã thực hiện tốt phạm trù đạo đức nào?

A.  Nghĩa vụ.             B.  Danh dự.              C.  Nhân phẩm.          D.  Lương tâm.

Câu 6: Toàn thể những người cùng chung sống, có những điểm giống nhau, gắn bó thành một khối trong sinh hoạt được gọi là

A.  tập thể.                 B.  làng xóm.             C.  dân cư.                 D.  cộng đồng.

Câu 7. Tích cực tham gia tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khu dân cư là trách nhiệm của ai dưới đây?

A.  Những người có trách nhiệm.                  B.  Người lớn.

C.  Trẻ em.                                                   D.  Mọi công dân.

Câu 8: Nhờ có thảo luận, trao đổi và cùng thực hiện kế hoạch theo hợp đồng mà nhiều công trình đường xá, cầu nối giữa các địa phương được hoàn thành đúng thời hạn và có chất lượng. Hoạt động chung này thể hiện yêu cầu nào dưới đây trong lao động?

A.  Nhiệt tình.            B.  Thiện chí.             C.  Tận tâm.               D.  Hợp tác.

Câu 9: H là học sinh giỏi nhiều năm liền, tuy nhiên H thường xuyên xa lánh với các bạn trong lớp. Thấy vậy T đã khuyên H nên dành thời gian tham gia các hoạt động của lớp. Không đồng tình với T, M là bạn của H cho rằng, việc H phấn đấu thành học sinh giỏi đã là tích cực tham gia vào thành tích của lớp. Chứng kiến mấy bạn tranh luận sôi nổi, L đóng góp ý kiến đó là việc tham gia vào các hoạt động của lớp, là sự tự nguyện của mỗi người vì vậy nếu các bạn không tham gia thì chúng ta không nên có ý kiến. Bạn nào đã hiểu đúng về khái niệm hòa nhập?

A.  Bạn H và bạn T.    B.  Bạn T.                  C.  Bạn H.                  D.  Bạn M và bạn T.

Câu 10. Biểu hiện nào dưới đây là một trong những nội dung của lòng yêu nước?

A.  Tình cảm gắn bó với thiên nhiên.             B.  Yêu quý lao động.

C.  Tình cảm gắn bó với quê hương đất nước.        D.  Yêu quý các di sản văn hóa.

Câu 11: Tình yêu chân chính là tình yêu trong sáng và lành mạnh, phù hợp với các quan niệm đạo đức

A.  bào thủ của xã hội.                                  B.  mệnh lệnh của xã hội.

C.  tiến bộ của xã hội.                                   D.  tiêu chuẩn của mỗi người.

Câu 12: Phẩm chất đạo đức nào sau đây là biểu hiện của người có lối sống nhân nghĩa?

A.  Chan hòa.             B.  Tự giác.                C.  Tự trọng.              D.  Vị tha.

Câu 13: Gia đình A tổ chức sản xuất đồ gia dụng bằng gỗ bán rộng rãi trên thị trường đem lại thu nhập đáp ứng nhu cầu cuộc sống cho các thành viên là thực hiện chức năng nào dưới đây của gia đình?

A.  Sản xuất.              B.  Tổ chức đời sống. C.  Duy trì đời sống.   D.  Kinh tế.

Câu 14: Chung sức làm việc giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong một công việc, một lĩnh vực nào đó vì mục đích chung được gọi là

A.  đồng lòng.            B.  hợp tác.                C.  đoàn kết.              D.  giúp đỡ.

Câu 15. Yêu nước là một truyền thống đạo đức cao quý và thiêng liêng nhất

A.  của người lao động.                                B.  của mọi người sống trên đất nước.

C.  của dân tộc Việt Nam.                             D.  của mọi doanh nghiệp.

Câu 16: Thông qua việc thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục con cái trở thành những công dân có ích cho xã hội, gia đình đã góp phần thực hiện tốt chức năng nào dưới đây?

A.  Giáo dục con cái.                                    B.  Tổ chức đời sống gia đình.

C.  Kinh tế, kinh doanh.                               D.  Bảo vệ giá trị truyền thống.

Câu 17: Hành vi nào dưới đây thể hiện người có lương tâm?

A.  Tạo ra nhiều công việc cho mọi người.     B.  Không bán hàng giả.

C.  Học tập để nâng cao trình độ.                  D.  Không bán hàng rẻ.

Câu 18: Hệ thống các quy tắc, chuẩn mực xã hội mà nhờ đó con người tự giác điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với lợi ích của cộng đồng, của xã hội gọi là

A.  tín ngưỡng.           B.  pháp luật.             C.  đạo đức.               D.  phong tục.

Câu 19: Quan hệ hôn nhân giữa vợ và chồng chỉ được pháp luật bảo vệ sau khi hai người đã

A.  tự nguyện đến với nhau.                          B.  tổ chức đám cưới.

C.  có con chung.                                         D.  đăng ký kết hôn.

Câu 20. Tình cảm nào dưới đây là biểu hiện của lòng yêu nước?

A.  Yêu thích tham quan, du lịch.                  B.  Yêu thích ngoại ngữ.

C.  Yêu công việc đang làm.                         D.  Yêu quê hương đất nước.

Câu 21. Tình yêu quê hương đất nước và tinh thần sẵn sàng đem hết khả năng của mình phục vụ lợi ích của Tổ quốc là biểu hiện của

A.  lòng yêu nước.                                        B.  tình cảm dân tộc.

C.  sự hi sinh.                                               D.  truyền thống đạo đức.

Câu 22: Sự điều chỉnh hành vi của đạo đức mang tính

A.  tự nguyện.            B.  cưỡng chế.            C.  áp đặt.                  D.  bắt buộc.

Câu 23: Sự rung cảm, quyến luyến sâu sắc giữ hai người khác giới, ở họ có sự phù hợp về nhiều mặt làm cho họ có nhu cầu gần gũi gắn bó với nhau được gọi là

A.  tình bạn.               B.  tình đồng hương.   C.  tình đồng đội.       D.  tình yêu.

Câu 24. Tự nhận thức đúng những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân đối chiếu với các chuẩn mực đạo đức xã hội là việc làm cần thiết để

A.  Tự hoàn thiện bản thân.                          B.  Sống có đạo đức.

C.  Sống hòa nhập.                                       D.  Tự nhận thức đúng về mình.

Câu 25. Học sinh lớp 10A Trường Trung học phổ thông H tích cực tham gia hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” các gia đình thương binh liệt sĩ, các bà mẹ Việt Nam anh hùng là thực hiện trách nhiệm nào dưới đây của công dân?

A.  Chăm lo cho xã hội.                                B.  Bảo vệ Tổ quốc.

C.  Xây dựng Tổ quốc.                                 D.  Sống hòa nhập với cộng đồng.

Câu 26. Xã hội không ngừng phát triển, luôn đề ra những yêu cầu mới, cao hơn đối với mỗi thành viên, nên mỗi người cần phải

A.  tự học tập, lao động.                               B.  tự hoàn thiện bản thân.

C.  rèn luyện đạo dức theo yêu cầu của xã hội.       D.  rèn luyện thể chất để học tập và lao động.

Câu 27. Bùng nổ dân số trở thành nỗi lo của

A.  cộng đồng quốc tế.                                  B.  các nước đang phát triển.

C.  các nước lớn.                                          D.  các nước kém phát triển.

Câu 28: Sự coi trọng đánh giá cao của dư luận xã hội đối với mọi người phải dựa trên các giá trị tinh thần, đạo đức của người đó gọi là

A.  nghĩa vụ.              B.  danh dự.               C.  hạnh phúc.            D.  tự trọng.

Câu 29: Ông D là Giám đốc công ty môi giới xuất khẩu lao động S, sau khi nhận tiền đặt cọc tám trăm triệu đồng của anh T và anh C, ông D đã bỏ trốn về quê sinh sống. Với mục đích lấy lại số tiền đặt cọc, anh T và anh C đã nhờ bạn bè đăng ảnh ông D lên mạng xã hội để mọi người tìm kiếm giúp. Lo sợ sẽ bị anh T và anh C thuê giang hồ hành hung và nhận thấy hành vi của mình là vi phạm pháp luật, Ông D đã đến cơ quan công an đầu thú và xin hứa sẽ trả lại toàn bộ số tiền đã nhận của anh T và anh C và xin lỗi 2 anh. Phạm trù đạo đức nào dưới đây đã khiến ông D quyết định từ bỏ ý định chiếm đoạt số tiền trên ?

A.  Nhân phẩm.          B.  Danh dự.              C.  Nghĩa vụ.             D.  Lương tâm.

Câu 30: H là học sinh giỏi nhiều năm liền, tuy nhiên H thường xuyên xa lánh với các bạn trong lớp. Thấy vậy T đã khuyên H nên dành thời gian tham gia các hoạt động của lớp. Không đồng tình với T, M là bạn của H cho rằng, việc H phấn đấu thành học sinh giỏi đã là tích cực tham gia vào thành tích của lớp. Chứng kiến mấy bạn tranh luận sôi nổi, L đóng góp ý kiến đó là việc tham gia vào các hoạt động của lớp, là sự tự nguyện của mỗi người vì vậy nếu các bạn không tham gia thì chúng ta không nên có ý kiến. Bạn nào đã hiểu đúng về khái niệm hòa nhập?

A.  Bạn H.                  B.  Bạn H và bạn T.    C.  Bạn M và bạn T.   D.  Bạn T.

Câu 31. Không ngừng rèn luyện, phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm để bản thân ngày một tốt hơn, tiến bộ hơn, là biểu hiện của

A.  tự hoàn thiện bản thân.                            B.  đức tính khiêm tốn.

C.  phê bình và tự phê bình.                          D.  đức tính kiên trì.

Câu 32: Trạng thái thanh thản của lương tâm giúp cho con người

A.  tự ti về bản thân.                                     B.  tự cao tự đại về bản thân.

C.  lo lắng về bản thân.                                 D.  tự tin vào bản thân.

Câu 33: Bạn A đi học về, thấy mẹ ốm nằm trên giường chưa kịp nấu cơm. Bạn đã nhanh tay vào bếp nấu cơm cho cả nhà đỡ mẹ mà không cần mẹ phải sai bảo. Bạn A đã hành động theo phạm trù đạo đức nào?

A.  Lương tâm.                                             B.  Nhân phẩm, danh dự.

C.  Nghĩa vụ.                                               D.  Hạnh phúc.

Câu 34. Tình cảm nào dưới đây là biểu hiện của lòng yêu nước?

A.  Yêu thích ngoại ngữ.                               B.  Yêu thích tham quan, du lịch.

C.  Yêu quê hương đất nước.                        D.  Yêu công việc đang làm.

Câu 35: Gia đình A tổ chức sản xuất đồ gia dụng bằng gỗ bán rộng rãi trên thị trường đem lại thu nhập đáp ứng nhu cầu cuộc sống cho các thành viên là thực hiện chức năng nào dưới đây của gia đình?

A.  Tổ chức đời sống. B.  Sản xuất.              C.  Kinh tế.                D.  Duy trì đời sống.

Câu 36: Phong tục nào sau đây thể hiện lối sống nhân nghĩa của dân tộc ta?

A.  Cúng giỗ ông bà.                                    B.  Xông đất đầu năm.

C.  Đi lễ chùa đầu năm.                                D.  Ăn trầu.

0
Xử lí tình huống:  a. Anh trai Hùng có giấy gọi nhập ngũ. Bố mẹ Hùng không muốn cho con đi nên đã bàn nhau tìm cách xin cho anh ở lại. Theo em, Hùng nên làm gì khi biết ý định của bố mẹ? Vì sao? b. Thanh được địa phương cử và cấp kinh phí cho đi học để sau này trở về phục vụ quê hương. Nhưng sau khi học xong, Thanh đã tìm mọi cách để được ở lại thành phố. Nếu là bạn của Thanh, em...
Đọc tiếp

Xử lí tình huống: 

a. Anh trai Hùng có giấy gọi nhập ngũ. Bố mẹ Hùng không muốn cho con đi nên đã bàn nhau tìm cách xin cho anh ở lại. Theo em, Hùng nên làm gì khi biết ý định của bố mẹ? Vì sao?

b. Thanh được địa phương cử và cấp kinh phí cho đi học để sau này trở về phục vụ quê hương. Nhưng sau khi học xong, Thanh đã tìm mọi cách để được ở lại thành phố.

Nếu là bạn của Thanh, em có thể làm gì?

c. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Tiến muốn theo học và phát triển nghề truyền thống của gia đình, dòng họ mình mà bạn có năng khiếu và rất yêu thích nó. Song, nhiều bạn bè cho rằng, Tiến làm như vậy là không có tương lai, thanh niên phải theo học những ngành khoa học – kĩ thuật hiện đại mới là phù hợp.

Nếu là Tiến, em sẽ làm gì?

2
3 tháng 1 2019

a. Hùng nên nói chuyện với ba mẹ và phân tích cho ba mẹ hiểu là làm như thế không đúng, trái với Luật Nghĩa vụ quân sự. Hùng và anh trai phải thuyết phục bố mẹ, rằng đi bộ đội là nghĩa vụ và quyền lợi của công dân khi đến tuổi trưởng thành. Vào quân ngũ anh trai Hùng còn được đào tạo và rèn luyện để trở thành người sống có kỉ luật, có trách nhiệm và có ích. Việc đi nhập ngũ là thể hiện lòng yêu quê hương đất nước, trách nhiệm của cá nhân đối với quốc gia, dân tộc và đó cũng là cách trang bị kiến thức và sức khỏe phòng khi đất nước gặp chiến tranh sẽ có thể góp sức bảo vệ tổ quốc.

b. Em có thể khuyên Thanh trở về làm việc ở quê hương, làm tròn trách nhiệm đối với quê hương vì địa phương cấp kinh phí cho Thanh đi học là để sau này trở về phục vụ quê hương. Điều đó rất cần thiết với tất cả mọi vùng quê trên khắp Việt Nam. Nếu Thanh cố tình ở lại thành phố thì sẽ là không thực hiện nghĩa vụ của mình với quê hương, làm mất thiện cảm và niềm tin mọi người mong đợi.

c. Tiến hãy làm theo mong muốn của mình vì mỗi người có 1 chí hướng khác nhau, nếu cố gắng Tiến sẽ thành công và có thể thành công hơn những người bạn của mình. Con người cần có ước mơ và phải biết bảo vệ mơ ước của mình để biến nó thành sự thật. Không phân biệt nghề truyền thống hay hiện đại, miễn bạn có khả năng, yêu thích và quyết tâm thực hiện để xây dựng nền kinh tế của bản than và gia đình là điều đáng quý. Hơn thế nữa, giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ là một điều vô cùng đáng quý và được khuyến khích trong đời sống nhân dân ta hiện nay.

6 tháng 12 2022

a. Hùng nên nói chuyện với ba mẹ và phân tích cho ba mẹ hiểu là làm như thế không đúng, trái với Luật Nghĩa vụ quân sự. Hùng và anh trai phải thuyết phục bố mẹ, rằng đi bộ đội là nghĩa vụ và quyền lợi của công dân khi đến tuổi trưởng thành. Vào quân ngũ anh trai Hùng còn được đào tạo và rèn luyện để trở thành người sống có kỉ luật, có trách nhiệm và có ích. Việc đi nhập ngũ là thể hiện lòng yêu quê hương đất nước, trách nhiệm của cá nhân đối với quốc gia, dân tộc và đó cũng là cách trang bị kiến thức và sức khỏe phòng khi đất nước gặp chiến tranh sẽ có thể góp sức bảo vệ tổ quốc.

b. Em có thể khuyên Thanh trở về làm việc ở quê hương, làm tròn trách nhiệm đối với quê hương vì địa phương cấp kinh phí cho Thanh đi học là để sau này trở về phục vụ quê hương. Điều đó rất cần thiết với tất cả mọi vùng quê trên khắp Việt Nam. Nếu Thanh cố tình ở lại thành phố thì sẽ là không thực hiện nghĩa vụ của mình với quê hương, làm mất thiện cảm và niềm tin mọi người mong đợi.

c. Tiến hãy làm theo mong muốn của mình vì mỗi người có 1 chí hướng khác nhau, nếu cố gắng Tiến sẽ thành công và có thể thành công hơn những người bạn của mình. Con người cần có ước mơ và phải biết bảo vệ mơ ước của mình để biến nó thành sự thật. Không phân biệt nghề truyền thống hay hiện đại, miễn bạn có khả năng, yêu thích và quyết tâm thực hiện để xây dựng nền kinh tế của bản than và gia đình là điều đáng quý. Hơn thế nữa, giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ là một điều vô cùng đáng quý và được khuyến khích trong đời sống nhân dân ta hiện nay.

 

 

Câu 1: Giới hạn mà trong đó sự biến đổi về lượng chưa làm thay đổi về chất của sự vật và hiện tượng được gọi là:A. Điểm nútB. Điểm giới hạnC. Vi phạmD. ĐộCâu 2: Con người là kết quả và là sản phẩm của:A. Xã hội B. Giới tự nhiên C. Lịch sử D. Đấng sáng tạoCâu 3: Khái niệm chất (của triết học) dùng để chỉ:A. Quy mô của sự vật hiện...
Đọc tiếp

Câu 1: Giới hạn mà trong đó sự biến đổi về lượng chưa làm thay đổi về chất của sự vật và hiện tượng được gọi là:

A. Điểm nút

B. Điểm giới hạn

C. Vi phạm

D. Độ

Câu 2: Con người là kết quả và là sản phẩm của:

A. Xã hội B. Giới tự nhiên C. Lịch sử D. Đấng sáng tạo

Câu 3: Khái niệm chất (của triết học) dùng để chỉ:

A. Quy mô của sự vật hiện tượng

B. Những thuộc tính cơ bản vốn có và tiêu biểu của sự vật - hiện tượng

C. Cấu trúc và phương thức liên kết của sự vật - hiện tượng

D. Trình độ của sự vật - hiện tượng

Câu 4: Sự biến đổi về lượng dẫn đến:

A. Chất mới ra đời thay thế chất cũ

B. Sự vật cũ đươc thay thế bằng sự vật mới

C. Sự thống nhất giữa chất và lượng bị phá vỡ

D. Tất cả đều đúng

Câu 5: Để tạo ra sự biến đổi về chất trước hết phải:

A. Tạo ra sự biến đổi về lượng B. Tạo ra chất mới tương ứng

C. Tích lũy dần về chất D. Làm cho chất mới ra đời

Câu 6: Mối quan hệ giữa vật chất và ý thức được coi là vấn đề cơ bản của:

A. Các hệ thống thế giới quan B. Triết học C. Phương pháp luận

D. A hoặc B E. A và C G. B và C

Câu 7: Trong cuộc sống em thường chọn cách ứng xử nào sau đây:

A. Dĩ hòa vi quý B. Một điều nhịn chín điều lành

C. Kiên quyết bảo vệ cái đúng D. Tránh voi chẳng xấu mặt nào

Câu 8: Con người chỉ có thể tồn tại:

A. Trong môi trường tự nhiên B. Ngoài môi trường tự nhiên

C. Bên cạnh giới tự nhiên D. Không cần tự nhiên

Câu 9: Điểm giới hạn mà ở đó sự biến đổi về lượng làm thay đổi chất của sự vật, hiện tượng được gọi là:

A. Điểm đến B. Độ C. Điểm nút D. Điểm giới hạn

Câu 10: Nội dung cơ bản của triết học gồm có:

A. Hai mặt B. Hai vấn đề C. Hai nội dung D. Hai câu hỏi

Câu 11: Để chất mới ra đời nhất thiết phải:

A. Tạo ra sự biến đổi về lượng

B. Tích lũy dần về lượng

C. Tạo ra sự biến đổi về lượng đến một giới hạn nhất định

D. Tạo ra sự thống nhất giữa chất và lượng

Câu 12: Sự biến đổi về lượng của sự vật, hiện tượng diễn ra một cách:

A. Dần dần B. Đột biến C. Nhanh chóng D. Chậm dần

Câu 13: Điểm giống nhau giữa chất và lượng được thể hiện ở chỗ chúng đều:

A. Là cái để phân biệt các sự vật, hiện tượng với nhau

B. Là tính quy định vốn có của sự vật, hiện tượng

C. Thể hiện ở trình độ vận động và phát triển của sự vật hiện tượng

D. Là những thuộc tính cơ bản tiêu biểu cho sự vật hiện tượng

Câu 14: Để phân biệt một sự vật, hiện tượng này với một sự vật, hiện tượng khác, người ta căn cứ vào:

A. Lượng của sự vật, hiện tượng B. Quy mô của vật chất, hiện tượng

C. Chất của sự vật, hiện tượng D. Thuộc tính của sự vật, hiện tượng

Câu 15: Heraclit nói: "Không ai tắm hai lần trên một dòng sông" được xếp vào:

A. Phương pháp luận biện chứng B. Phương pháp luận siêu hình

C. Vừa biện chứng vừa siêu hình D. Không xếp được

Câu 16: Mặt chất và lượng trong mỗi sự vật, hiện tượng luôn:

A. Tách rời nhau B. Ở bên cạnh nhau

C. Thống nhất với nhau D. Hợp thành một khối

E. Cả A, B và C G. Cả B, C và D

Câu 17: Trong triết học duy vật biện chứng, thế giới quan duy vật và phương pháp luận biện chứng:

A. Tồn tại bên cạnh nhau B. Tách rời nhau

C. Thống nhất hữu cơ với nhau D. Bài trừ nhau

Câu 18: Khái niệm lượng (của triết học) được dùng để chỉ:

A. Những thuộc tính cơ bản vốn có và tiêu biểu của sự vật, hiện tượng

B. Quy mô, số lượng của sự vật, hiện tượng

C. Trình độ, tốc độ vận động và phát triển của sự vật hiện tượng

D. Cả A và B

E. Cả B và C

G. Cả A và C

Câu 19: Nếu một người bạn hiểu lầm và nói không tốt về em, em sẽ giải quyết bằng cách:

A. Tránh không gặp mặt bạn ấy B. Nhẹ nhàng trao đổi thẳng thắn với bạn

C. Im lặng là vàng D. Tìm bạn ấy để cãi nhau cho bõ tức

Câu 20: Sự tồn tại và phát triển của con người là:

A. Song song với sự phát triển của tự nhiên

B. Do lao động và hoạt động của xã hội của con người tạo nên

C. Do bản năng của con người quy định

D. Quá trình thích nghi một cách thụ động với tự nhiên

4
15 tháng 11 2016
  1. A
  2. B
  3. D
  4. C
  5. D
  6. A
  7. B
  8. D
  9. B
  10. A
  11. C
  12. B
  13. A
  14. B
  15. D
  16. A
  17. C
  18. D
  19. A
  20. B
  21. @hâm hâm LÙM NHÀU ĐẠI
  22. CHẤM NHÉ
  23. @phynit EM ĐÚNG MẤY CÂU
16 tháng 11 2016

15.a

Câu 1: So sánh sự giống nhau giữa đạo đức và pháp luật?Câu 2: Có ý kiến cho rằng hôn lễ là sự kiện quan trọng nhất của cuộc đời nên cần phải làm linh đình, phô trương. Em nhận xét gì về ý kiến trên.Câu 3: Những điều nên tránh trong tình yêu? Vì sao?Câu 4: Tục ngữ Việt Nam có câu: “lá lành đùm lá rách”, câu tục ngữ đó nói lên chuẩn mực đạo đức nào của con người. Liên hệ...
Đọc tiếp

Câu 1: So sánh sự giống nhau giữa đạo đức và pháp luật?

Câu 2: Có ý kiến cho rằng hôn lễ là sự kiện quan trọng nhất của cuộc đời nên cần phải làm linh đình, phô trương. Em nhận xét gì về ý kiến trên.

Câu 3: Những điều nên tránh trong tình yêu? Vì sao?

Câu 4: Tục ngữ Việt Nam có câu: “lá lành đùm lá rách”, câu tục ngữ đó nói lên chuẩn mực đạo đức nào của con người. Liên hệ bản thân đối với câu tục ngữ trên.

Câu 5: Trong xã hội ta hiện nay, có một số người sống theo kiểu “Đèn nhà ai nhà nấy rạng”, em có nhận xét gì về cách sống này?
Câu 6: Có người cho rằng hạnh phúc là “Cầu được, ước thấy”. Em có đồng ý không? Vì sao?
Câu 7: Hiện nay, có một số người chung sống với nhau như vợ chồng nhưng không muốn đăng kí kết hôn vì ngại sự ràng buộc của pháp luật. Em có đồng tình với cách sống này không? Vì sao?
Câu 8: Hãy lấy một vài ví dụ về hành vi của cá nhân tuy không vi phạm pháp luật nhưng lại trái với những chuẩn mực đạo đức xã hội. Qua những ví dụ này em có thể rút ra được những điều gì?
Câu 9: Trên đường đi học, bạn P gặp một người bị tai nạn giao thông đang cần đưa đi cấp cứu. Mặc dù đã muộn học nhưng bạn P vẫn dừng lại giúp đỡ người bị nạn.

a. Theo em, việc làm của bạn P là biểu hiện của việc thực hiện những quy định nào?
Vì sao?

b. Em hãy viết 5 câu thể hiện suy nghĩ của em về việc làm của bạn P?

Câu 10: Bạn H năm nào cũng đạt học sinh giỏi nhưng lại sống xa cách với các bạn khác trong lớp. Vì cho rằng mình học giỏi nên H không muốn hòa đồng, nói chuyện với các bạn khác, nhất là các bạn học dở trong lớp.

Nếu là bạn của H, em sẽ khuyên H điều gì?

3

Câu 1: Điểm giống nhau giữa đạo đức và pháp luật

Đạo đức và pháp luật giúp con người điều chỉnh hành vi để phù hợp với các quy tắc trong xã hội, qua đó tích cực hơn trong cộng đồng. Pháp luật và đạo đức đều tham gia điều chỉnh các quan hệ xã hội nhằm thiết lập và giữ gìn trật tự xã hội.

Câu 2: Ý kiến trên là chưa đúng. Nếu có điều kiện thì tổ chức lớn một chút, nếu không thì chỉ cần làm vài mâm để mời anh em, bạn bè, họ hàng,...Làm ít nhưng ấm cúng, đủ đầy,...

Câu 3: Những điều cần tránh:

1.Không dám tìm hiểu kỹ về với các mối quan hệ của người yêu. 

2.Lơ là trước những dấu hiệu cảnh báo. 

3.Tiết lộ mọi bí mật.

4.Ràng buộc tiền nong. 

5.Thỏa hiệp quá sớm.

6.Bị choáng ngợp bởi vẻ quyến rũ bên ngoài.

7.Yêu vội vàng.

-Vì sẽ làm chúng ta đâu khổ, ân hận và ảnh hưởng tới tương lai sau này,...

Câu 4:

-Đoạ đức thương người như thể thương thân

-Liên hệ: Em luôn giúp đỡ các bạn, tham gia thiện nguyện,...

Câu 5: - Câu nói “Đèn nhà ai nhà nấy rạng” muốn ám chỉ những con người sống ích kỉ, hẹp hòi.

- Đây là lối sống đáng phê phán; nó khiến cho nhiều mối quan hệ bị rạn nứt và dẫn đến đổ vỡ.

Câu 6: 

Em không đồng ý vì:

+ Mỗi người có một quan niệm về hạnh phúc khác nhau, nhưng dù thế nào thì  hạnh phúc đó phải lành mạnh và chân chính, phải phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh cuộc sống.

+ Cầu được ước thấy không mang lại hạnh phúc mà chỉ mang lại sự đơn điệu và nhàm chán, mất sự say mê và ham muốn phấn đấu. Nếu hạnh phúc quá dễ dàng, người ta khó lòng trân trọng những điều đó.

+ Hạnh phúc phải trải qua quá trình rèn luyện, đấu tranh mới là hạnh phúc đích thực.

Câu 7: 

Em không đồng tình với cách sống này. Vì:

+ Sống với nhau như vợ chồng nhưng không kết hôn theo luật định thì không được coi là vợ chồng và họ không được pháp luật bảo vệ với tư cách là gia đình, vợ, chồng.

+ Việc chung sống như vợ chồng khi chưa đăng kí kết hôn sẽ gây ra những hậu quả xấu về sức khỏe, tâm lí, ảnh hưởng tới gia đình và người thân.

+ Lối sống này phản ánh sự thiếu tinh thần trách nhiệm với xã hội và dễ gây ra những hậu quả xấu. 

Câu 8: – Ví dụ:

+ Con cái không nghe lời khuyên của cha mẹ, có hành vi vô lễ tuy không vi phạm pháp luật nhưng lại trái với những chuẩn mực đạo đức xã hội.

+ Học trò vô lễ với thầy cô không phải là vi phạm pháp luật nhưng không đúng với chuẩn mực đạo đức của xã hội.

Câu 9: 

a.  quy định chuẩn mực đạo đức. Vì bạn P  dù muộn học nhưng vần dừng lại giúp đỡ người bị nạn.

b. 

- Bạn P là người biết thương yêu, quan tâm mọi người. Dù bị muộn học nhưng bạn P vẫn dừng lại giúp đỡ người bị nạn. Đây là hành động mà nhiều người không làm được. Chúng ta cần học tập và noi theo bạn P.

Câu 10: theo mình thì H nên mỡ lòng mình ra để có thể đến gần với các bạn bè. Như vậy sẽ cảm thấy vui vẻ hơn mỗi khi đến trường. Cũng như các bạn sẽ dễ nói chuyện với H hơn. Không có nhiều khoảnh cách giữa các bạn khác, mọi người gần gũi hơn. Do H là học sinh giỏi nếu H học nhóm với các bạn thì rất tốt, H có thể kèm các bạn học yếu hơn, cùng cố gắng học tập và đưa lớp đi lên. Và một điều nữa là H đang là học sinh. LÀ một người học sinh ai chẳng muốn có một khoảng thanh xuân, kí ức tươi đẹp. Để thanh xuân ấy tươi đẹp hơn thì chúng ta không thể nào thiếu đi dược những người bạn cùng nhau học bài, nói chuyện, đi chơi chung...v.v. Để rồi phải xa nhau sẽ không cò thấy tiếc nuối vì mình đã xa cách với các bạn trong lớp. 

~~~~~~ Có ý bạn tham khảo#~~~~~~~

28 tháng 3 2022

Xin lỗi nhiều nha , mình sử dụng điện thoại mà lỡ tay ấn vào Gửi , mà bây giờ ấn vào cập Nhật để trl thì ko kịp nữa , nên mình xin phép trl tiếp tục câu sau nhé .

Câu 4 :

Câu tục ngữ muốn nói đến chuẩn mực đạo Đức là : lòng nhân hậu , giúp đỡ người khác trong lúc khó khăn .

Liên hệ bản thân : em đã luôn áp dụng đến " lá lành đùm lá rách " . Những người gặp khó khăn , em luôn cố gắng hết sức để giúp đỡ họ vượt qua những khó khăn . Em đã làm việc này rất nhiều , và nhận được sự yêu mến từ rất nhiều người .

Câu 5 :

Nhận xét : cách sống trên là sai, cách sống này là cách sống ích kỉ , hẹp hòi, chỉ biết đến mình mà quên đi những người khác . Chỉ vì hành vi ích kỉ của mình mà đã làm rạn nứt đi nhiều mối quan hệ .Làm con người ta càng ngày càng trở nên không quen biết .

Câu 6 :

Em không đồng ý với ý kiến trên , vì " cầu được ước thấy " nó không phải trên phim , mà ta chỉ cần cầu nguyện ra thứ gì thì sẽ có thứ đó . Và , không phải phải , hạnh phúc là ta phải kiên trì , cầu được rồi thì phải tìm đủ mọi cách để thấy được thứ đó . < Mỗi người sẽ có cách suy nghĩ khác nhau >

Câu 7 :

Em không đồng tình với cách sống này vì : nếu như chung sống như vợ chồng mà không đăng kí kết hôn thì pháp luật sẽ không chấp nhận kiểu nhểu vậy . Vậy ta nên đăng kí kết hôn , thì mới chung sống như vợ chồng, có như vậy pháp luật mới không cấm cản .

Câu 8 :

Xem pạn bên trên nhe!

Câu 9 :

a) Theo em , việc làm của P đã thể hiện đúng những nội quy chuẩn mực đạo Đức vì P đã giúp một người tai nạn đi cấp cứu, P không quan tâm đến viên có đi học muốn hay không ? Nhưng bạn vẫn cố gắng giúp họ được an toàn , rồi mới an tâm đi chị .

b)

- Việc làm của P là đáng được biểu dương 

- Em nên học hỏi , có những cách ứng xử chuẩn mực đạo đưa như P

- Em thấy bạn P là người tốt bụng , dù đang phải đến trường nhưng bạn vẫn giúp người gặp tai nạn .

- Cần lấy tấm gương thân ái , hiền hậu của P để học hỏi.

- Luôn biết làm những việc đúng đắn như P.

- Khi gặp những chuyện mà bạn P gặp thì phải giúp đỡ , hông được làm ngơ.

- ....,

Câu 10 :

Nếu em là bạn của H , em sẽ khuyên bạn :

- Nên hòa đồng với các bạn 

- Không phân biệt bạn nào học giỏi hay học dở , mà phân biệt đối xử .

- Luôn tươi cười khi nói chuyện với các bạn .

- Không được có suy nghĩ thiếu văn mình .

-....

 

15 tháng 3 2023

Sự phù hợp giữa Luật Giáo dục và Hiến pháp thể hiện sự tôn trọng và thủ tục của các quy định trong Hiến pháp. Quy định trong Hiến pháp về quyền và nghĩa vụ học tập đã được thể hiện rõ ràng trong Luật Giáo dục thông qua việc khẳng định bình đẳng cơ hội học tập cho mọi công dân.

Vị trí của Hiến pháp trong hệ thống pháp luật Việt Nam là rất quan trọng và cao nhất. Hiến pháp là nền tảng pháp lý của đất nước, tập trung quy định quyền và nghĩa vụ của công dân, tổ chức nhà nước, quyền lực nhà nước, quyền và nghĩa vụ của cơ quan nhà nước và quyền của các cơ quan tổ chức khác nhau trong xã hội. Nó còn là cơ sở để xây dựng các luật khác và được coi là luật cao nhất trong hệ thống luật của Việt Nam.