Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
a, Chó ăn đá gà ăn sỏi
b, Bầm gan tím ruột
c, Ruột để ngoài da
d, Nở từng khúc ruột
e, Vắt chân lên cổ
Nói đêm tháng năm chưa nằm đã sáng, Ngày tháng mười chưa cười đã tối và Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày là quá sự thật.
+ Thực chất câu tục ngữ này muốn nhấn mạnh tới sự đối lập về thời gian hai mùa trong năm ( mùa hè- mùa đông)
+ Khuyên chúng ta cần biết trân trọng thời gian, biết cách sắp xếp hợp lý những công việc của mình.
Đặc sác nghệ thuật trong văn bản " Tôi đi học " :
+ Sự kết hợp hài hòa giữa các phương thức biểu đạt : Tự sự , miêu tả , biểu cảm .
+ Bố cục sắp xếp theo dòng hooit tưởng của nhân vặt
+ Hình ảnh so sánh đặc sắc , ấn tượng .
Đặc sắc nghệ thuật của văn bản Tôi đi học của Thanh Tịnh là:
-Nghệ thuật khắc họa tâm lí n vật
-Sử dụng biện pháp n thuật so sánh tinh tế
-Kết hợp nhuần nhuyễn giữa tự sự vs miêu tả và b cảm(biểu cảm đóng vai trò khá quan trọng)
Biện pháp liệt kê:
+ tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối; ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa
+ xả thịt, lột da, ăn gan, uống máu quân thù.
+ trăm thân ta phơi ngoài nội cỏ, nghìn thây ta gói trong da ngựa,
Tác dụng: Thể hiện nỗi căm giận, phẫn uất quân giặc đến quên ăn, mất ngủ của Trần Quốc Tuấn.
1. Miêu tả
2. Liệt kê
3. Đoạn văn tả người mẹ thân yêu và nói lên tình cảm của con với mẹ
4. - Mẹ bình dị, thân thương.
- Mẹ lắng nghe mọi điều của con, là nơi bình yên cho con trở về.
- Mẹ vất vả nhưng luôn giàu yêu thương.
1) " rất kịch" có nghãi là giả tạo , dối trá , không đúng sự thật
2) a) cổ tục là những luật lệ hà khắc của thời xưa cũ nhằm kìm nén sự phát triển của ng phụ nữ Việt Nam.
B) so sánh, liệt kê.
C) qua biện pháp nghệ thuật so sáng và liệt kê kết hợp việc dùng các động từ mạnh như : vồ , cắn , nhai, nghiến trong câu văn : "giá những cổ tục đã đày đoạ mẹ tôi là 1 vật như hòn đá hay cụ thuỷ tinh , đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ lấy mà cắn mà nhai mà nghiến ch kì náy vụn mới thôi" đã thể hiện rất rõ được sự căm ghét , hận thù của nhân vật bé Hồng . Em ghét những hủ tục xưa cũ đã khiến mẹ của em phải sinh đẻ 1 cách giấu giếm, không cho mẹ em một con đường , lối thoát khiến mẹ khổ sở , cực nhọc . Em muốn bảo vệ mẹ , che chở cho mẹ . Qua tất cả các biện pháp tu từ đã sử dụng trong câu văn , tác giả đã cho thấy được Hồng là 1 chú bé có tình yêu thương mẹ vô cùng.
1.Chỉ ra phép nói quá và cho biết nội dung biểu thị của nó trong các ví dụ sau: In đậm
a) Nhìn thấy tội ác của giặc, ai cũng bầm gan tím ruột.
Ý nghĩa : nói lên tội ác của giặc khiến cho người ta phải "bầm gan tím ruột"
b) Đêm tháng 5 chưa nằm đã sáng
Ngày tháng 10 chưa cười đã tối.
Ý nghĩa : Tháng năm đêm ngắn ngày dài, tháng 10 ngày ngắn đêm dài
2. Nêu những biện pháp nghệ thuật đặc sắc trong văn bản Tôi đi học của Thanh Tịnh
- Bố cục theo dòng hồi tưởng, cảm xúc của nhân vật trữ tình, theo dòng thời gian buổi tựu trường.
- Kết hợp thức tự sự, miêu tả và biểu cảm tinh tế.
- Giọng điêu trữ tình trong sáng
- Sức cuốn hút của tác phẩm được tạo nên bởi tình huống, tình huống, tình cảm ấm áp, trìu mến của người lớn đối với các em nhỏ và khung cảnh thiên nhiên, khung cảnh ngôi trường và cách so sánh gợi hình, gợi cảm.
Câu 2:
Truyện ngắn Tôi đi học của tác giả Thanh Tịnh đã diễn tả cảm xúc của nhân vật tôi trong buổi đầu tiên đến trường hết sức tinh tế. Thành công của truyện ngắn này được thể hiện trước tiên qua các thủ pháp nghệ thuật được sử dụng trong tác phẩm.
-Truyện kết hợp hài hòa giữa miêu tả, tự sự và biểu cảm; bố cục được sắp xếp theo dòng hồi tưởng của nhân vật về buổi tựu trường đầu tiên nên dễ cảm nhận.
– Truyện có nhiều tình cảm dạt dào về một thời tuổi thơ nên đậm chất trữ tình. Truyện cũng để lại nhiều chi tiết thú vị:
+ Lòng yêu mến, sự lo toan của người lớn đối với trẻ con trong lần đầu tiên các em được cắp sách đến trường.
+ Hình ảnh một buổi sớm mai đầy sương thu và gió lạnh, con đường làng vừa quen vừa lạ, ngôi trường Mĩ Lí, lớp học mới, bạn bè mới…
– Đặc biệt là những hình ảnh so sánh gắn với thiên nhiên, diễn tả cảm xúc và tâm trạng nhân vật:
+ Những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.
+ Ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi.
+ Họ như con chim con đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ.
Tất cả các chi tiết trên đã góp phần tạo nên chất thơ, chất trữ tình đằm thắm, thiết tha cho tác phẩm.