Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Câu 1:
Bài thơ "Đêm nay Bác không ngủ" có yếu tố tự sự.
Vì Tác phẩm kể về một đêm không ngủ của Hồ Chí Minh trên đường đi chiến dịch trong thời kì kháng chiến chống Pháp và cảm nghĩ của người chiến sĩ về Bác.
Câu 2:
Hai câu trên có cấu tạo khác nhau:
- Câu thứ nhất là một câu cầu khiến mời Bác đi ngủ.
- Câu thứ hai có một câu cảm thàn một câu cầu khiến.
=> Cho thấy tâm trạng lo lắng, bồn chồn, bất ngờ của anh đội viên càng tăng theo trình tự thời gian khi khuya rồi mà Bác vẫn chưa ngủ.
Câu 3;
Biện pháp so sánh:
"Bóng Bác cao lồng lộng
Ấm hơn ngọn lửa hồng”.
-> So sánh đẹp. So sánh hơn. “Bóng Bác” – trừu tượng được so sánh với “ngọn lửa hồng” – hữu hình cụ thể. “Cao lồng lộng” là trạng thái cao tới mức cảm thấy như vô cùng, vô tận. Như thế phép so sánh đã giúp người đọc dễ hình dung và liên tưởng, thấy được tấm lòng, tình cảm và sự hi sinh lớn lao vĩ đại của Bác.
=> Bác vừa lớn lao, vĩ đại (cao lồng lộng) nhưng lại hết sức gần gũi, ấm áp, sự xúc động, tình cảm ngưỡng vọng của anh đội viên.
bạn copy ở đây đúng ko
https://hoc24.vn/hoi-dap/question/923626.html
1. Bài thơ "Đêm nay Bác không ngủ" có yếu tố tự sự.
Vì Tác phẩm kể về một đêm không ngủ của Hồ Chí Minh trên đường đi chiến dịch trong thời kì kháng chiến chống Pháp và cảm nghĩ của người chiến sĩ về Bác.
2. Hai câu trên có cấu tạo khác nhau:
- Câu thứ nhất là một câu cầu khiến mời Bác đi ngủ.
- Câu thứ hai có một câu cảm thàn một câu cầu khiến.
=> Cho thấy tâm trạng lo lắng, bồn chồn, bất ngờ của anh đội viên càng tăng theo trình tự thời gian khi khuya rồi mà Bác vẫn chưa ngủ.
3. Biện pháp so sánh:
Bóng Bác cao lồng lộng
Ấm hơn ngọn lửa hồng”.
-> So sánh đẹp. So sánh hơn. “Bóng Bác” – trừu tượng được so sánh với “ngọn lửa hồng” – hữu hình cụ thể. “Cao lồng lộng” là trạng thái cao tới mức cảm thấy như vô cùng, vô tận. Như thế phép so sánh đã giúp người đọc dễ hình dung và liên tưởng, thấy được tấm lòng, tình cảm và sự hi sinh lớn lao vĩ đại của Bác.
=> Bác vừa lớn lao, vĩ đại (cao lồng lộng) nhưng lại hết sức gần gũi, ấm áp; sự xúc động, tình cảm ngưỡng vọng của anh đội viên.
a) Lần đầu chợt thức giấc, anh chiến sĩ ngạc nhiên, xúc động khi thấy trời đã khuya lắm rồi mà Bác vẫn ngồi trầm ngâm bên bếp lửa sưởi ấm cho chiến sĩ. Niềm xúc động dâng cao khi anh chứng kiến Bác Hồ nhẹ nhàng dém chăn cho từng người. Lòng yêu thương hoà lẫn với niềm tôn kính, anh cảm nhận được sự lớn lao mà gần gũi của vị lãnh tụ tối cao. Rồi anh tha thiết mời Bác đi nghỉ. Anh nằm ngủ không yên vì nỗi lo cứ bề bộn trong lòng về sức khoẻ của Bác.
b)Lần thứ ba thúc dậy, trời đã sắp sáng, anh chiến sĩ thấy Bác vẫn ngồi đinh ninh, chòm râu im phăng phắc. Sự lo lắng đã chuyển thành sự hốt hoảng. Nếu ở lần đầu, anh chỉ dám thầm thì hỏi nhỏ Bác thì lần này, anh nài nỉ mời Bác đi nghỉ. Anh mong sao Bác chợp mắt được một chút để giữ gìn sức khoẻ . Tình thương yêu Bác dâng lên đến điểm đỉnh trong anh thì cũng là lúc anh thấu hiểu được tấm lòng cao đẹp của Bác. Bác không ngủ vì Bác thương đoàn dân công, Đêm nay ngủ ngoài rừng... Điều ấy đã giúp anh đội viên hiểu rõ tấm lòng nhân ái mênh mông của lãnh tụ đối với nhân dân.
c) Tâm hồn của bác : cao cả , cao đẹp , có sự đồng cảm , thương xót cho nhân dân đồng bào đang khổ cực .Đồng thời cũng thể hiện được Bác là người chu toàn trong việc nước :không ngủ vì lo việc nước , không ngủ vì thương đoàn dân công phải ngủ ngoài rừng . Như vậy , tâm hồn Bác , con người của Bác thật cao đẹp , Bác hi sinh cho tổ quốc , cho nhân dân hết mình .Bác như một người cha già kính yêu của dân tộc truyền hơi ấm cho toàn nhân dân.
Hai câu trên có cấu tạo khác nhau:
- Câu thứ nhất là một câu cầu khiến mời Bác đi ngủ.
- Câu thứ hai có một câu cảm thàn một câu cầu khiến.
=> Cho thấy tâm trạng lo lắng, bồn chồn, bất ngờ của anh đội viên càng tăng theo trình tự thời gian khi khuya rồi mà Bác vẫn chưa ngủ.
ko trả lời khác một chút đc sao