K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

23 tháng 12 2024

   

GN
GV Ngữ Văn
Giáo viên
27 tháng 2 2019

Đoạn văn với biện pháp điệp ngữ và liệt kê đã tạo ra ấn tượng về rừng ban trong mùa hoa nở. Hoa ban với sắc trắng đã tạo nên sự bao chùm, thậm chí là sự ám ảnh về hoa ban. Ban xuất hiện ở cả không gian tầng cao, tầng thấp, ở cả bầu trời, núi đồi và dòng sông. Bằng việc lựa chọn từ ngữ và quan sát tinh tế, Nguyễn Tuân đã đem lại ấn tượng cho người đọc về mùa hoa ban.

26 tháng 2 2019

N. Tuân đã thể hiện một lối viết tài hoa, độc đáo khi ngắm hoa ban, khi tả hoa ban. Một thế giới ban vô cùng đẹp mở ra như hiện ra trước mắt người đọc, như dẫn hồn người đi vào mộng ảo. Rừng ban Tây Bắc trong mùa xuân với vẻ đẹp huyền diệu hiện lên như vừa thực vừa ảo . Đặc biệt với cách viết : Nếu không sợ sa xuống vực………. Nếu không sợ bị vấp ……….., người đọc như đang được ngắm hoa ban , như trở thành người du khách, người lữ hành đang đi trong rừng ban nở trắng và vơi đi, quên đi những khó nhọc trên nẻo đường rừng nhiều dốc lắm vực .

N. Tuân không viết : Hoa ban trắng chiếu xuống, soi vào dòng suối trong xanh mà lại viết : Nếu không sợ bị vấp, vừa bước vừa nhìn xuống vực sâu, thấy rừng hoa trắng như đang loãng ra trên dòng suối thăm thẳm xanh ve dưới lũng sâu. Hai chữ loãng ra rất thần tình. Tác giả không hề viết suối chảy mà người đọc vẫn cảm nhận được dòng suối xanh đang mang sắc ban, hình bóng ban đi về xa … Chất thơ ttrong câu văn xuôi của N. Tuân đem đến cho ta nhiều thú vị. Nếu câu trên tác giả tả ban và mây thì câu dưới lại tả hoa ban và suối. Câu văn cân xứng như cảnh sắc thiên nhiên, tạo vật hài hòa .

23 tháng 12 2024

Ban ở sau lưng anh, ban ở trước mặt, ban ở bên phải, ban ở bên trái, ban ở trên đầu, ở trên đỉnh, ban ở dưới chân, ở trong lòng lũng. Ban ngang ngang tầm người anh nhưng lại nép ở bên kia mép vực đá. Nếu không sợ sa xuống vực, cứ vừa bước vừa ngước lên, thấy mây trời cứ vờn vào nhị, vào cánh ban trong suốt… Nếu không sợ vấp, vừa bước vừa nhìn xuống vực sâu, thấy rừng hoa trắng như đang loãng ra trên dòng suối thăm thẳm xanh ve dưới lũng sâu.

Trắng giời, trắng núi, một thế giới ban.

a)               Biện pháp nghệ thuật được sử dụng rộng rãi trong đoạn văn trên là gì ? Gạch chân dưới những từ thể hiện biện pháp đó.

b)               Tác dụng của biện pháp tu từ trong việc thể hiện cảm hứng của đoạn văn ?

 

BÀI KIỂM TRA TẬP LÀM VĂN MIÊU TẢ SÁNG TẠO Lớp: 6 Thời gian: 90 phút ĐỀ BÀI. I. Phần đọc - hiểu:( 3 điểm) Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: RỪNG BAN " Hoa ban Tây Bắc nở rộ lung linh, hoa trắng núi trắng giời( cũng trắng núi trắng giời như mưa mùa ở Tây Bắc) hoa ban nở không kịp rụng... Ban ở sau lưng anh, ban ở trước mặt, ban ở bên phải, ban ở bên trái, ban ở trên đấu,...
Đọc tiếp

BÀI KIỂM TRA TẬP LÀM VĂN MIÊU TẢ SÁNG TẠO
Lớp: 6
Thời gian: 90 phút

ĐỀ BÀI.
I. Phần đọc - hiểu:( 3 điểm)

Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

RỪNG BAN

" Hoa ban Tây Bắc nở rộ lung linh, hoa trắng núi trắng giời( cũng trắng núi trắng giời như mưa mùa ở Tây Bắc) hoa ban nở không kịp rụng...


Ban ở sau lưng anh, ban ở trước mặt, ban ở bên phải, ban ở bên trái, ban ở trên đấu, ở trên đỉnh, ban ở dưới chân, ở trong lòng lũng. Ban ngang tầm người anh nhưng lại nép ở bên kia mép vựa đá. Nếu không sợ va xuống vực, cứ vừa bước vừa bước lên, thấy mây trời cứ vờn vào nhị, vào cánh ban trong suốt... Nếu không sợ vấp, vừa bước vừa nhìn xuống vựa sâu, thấy rừng hoa trắng như đang loãng ra trên dòng suối thăm thẳm xanh ve dưới lũng sâu.


Trắng giời, trắng núi, một thế giới ban."

( Theo Nguyễn Tuân- Nhật kí lên Mèo)

Câu 1:Văn bản trên dừng phương thức biểu đạt chính nào?

A. Tự sự

B. Miêu tả

C. Biểu cảm

D. Lập luận

Câu 2:Đoạn văn trên nhàm tái hiện lại điều gì?

A.Cảnh đẹp lung linh, bạt ngàn của rừng hoa Tây Bắc

B.Tình cảm sâu nặng của tác giả đối với Tây Bắc

C. Ca ngợi quê hương, núi rừng Tây Bắc

D.Nỗi nhớ của tác giả đối với phong cảnh Tây Bắc

Câu 3: Phong cảnh rừng ban được tác giả miêu tả theo thứ tự nào?

A.Sau lưng và trước mặt

B.Bên phải và bên trái

C.Trên đầu, dưới chân và trong lòng thung lũng

D.Đủ cả mọi phía

Câu 4: Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng trong câu văn: " Ban ngang tầm người anh nhưng lại nép ở bên kia mép vực đá".

A.Ẩn dụ

B.Nhân hóa

C.Điệp ngữ

D.Cả 3 biện pháp A,B,C

Câu 5: Câu:" Trăng giời, trăng núi, một thế giới ban." Là kiểu câu nào ?

Câu 6: Cách miêu tả ấy của tác giả có tác dụng ngư thế nào?

Câu 7: Em có nhận xét gì về cảnh sắc thiên nhiên trên các vùng miền của đất nước ta ?

II. Tạo lập văn bản( 7 điểm)
Câu 8: Từ bài" Lao xao" của Duy Khán. Hãy tưởng tượng và tả lại khu vườn nhà em vào một buổi sáng hoặc buổi trưa đẹp trời( khoảng 1,5 đến 2 trang giấy).

1
11 tháng 4 2017

I. Phần đọc - hiểu:( 3 điểm)
Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

RỪNG BAN

" Hoa ban Tây Bắc nở rộ lung linh, hoa trắng núi trắng giời( cũng trắng núi trắng giời như mưa mùa ở Tây Bắc) hoa ban nở không kịp rụng...


Ban ở sau lưng anh, ban ở trước mặt, ban ở bên phải, ban ở bên trái, ban ở trên đấu, ở trên đỉnh, ban ở dưới chân, ở trong lòng lũng. Ban ngang tầm người anh nhưng lại nép ở bên kia mép vựa đá. Nếu không sợ va xuống vực, cứ vừa bước vừa bước lên, thấy mây trời cứ vờn vào nhị, vào cánh ban trong suốt... Nếu không sợ vấp, vừa bước vừa nhìn xuống vựa sâu, thấy rừng hoa trắng như đang loãng ra trên dòng suối thăm thẳm xanh ve dưới lũng sâu.


Trắng giời, trắng núi, một thế giới ban."

( Theo Nguyễn Tuân- Nhật kí lên Mèo)

Câu 1:Văn bản trên dừng phương thức biểu đạt chính nào?

A. Tự sự

B. Miêu tả

C. Biểu cảm

D. Lập luận

Câu 2:Đoạn văn trên nhàm tái hiện lại điều gì?

A.Cảnh đẹp lung linh, bạt ngàn của rừng hoa Tây Bắc

B.Tình cảm sâu nặng của tác giả đối với Tây Bắc

C. Ca ngợi quê hương, núi rừng Tây Bắc

D.Nỗi nhớ của tác giả đối với phong cảnh Tây Bắc

Câu 3: Phong cảnh rừng ban được tác giả miêu tả theo thứ tự nào?

A.Sau lưng và trước mặt

B.Bên phải và bên trái

C.Trên đầu, dưới chân và trong lòng thung lũng

D.Đủ cả mọi phía

Câu 4: Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng trong câu văn: " Ban ngang tầm người anh nhưng lại nép ở bên kia mép vực đá".

A.Ẩn dụ

B.Nhân hóa

C.Điệp ngữ

D.Cả 3 biện pháp A,B,C

Câu 5: Câu:" Trăng giời, trăng núi, một thế giới ban." Là kiểu câu nào ?

=> đây là kiểu câu hoán dụ

Câu 6: Cách miêu tả ấy của tác giả có tác dụng ngư thế nào?

=> giúp hình ảnh trăng và hoa ban thêm gần gũi , sống động hơn với con người , tăng thêm sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt.

Câu 7: Em có nhận xét gì về cảnh sắc thiên nhiên trên các vùng miền của đất nước ta ?

=> cảnh sắc thiên nhiên trên mỗi vùng miền trên đất nước ta đều mang một vẻ đẹp riêng , một màu sắc riêng. Đó alf vẻ đẹp hùng vĩ , hoang dã , trong sáng và tràn đầy sức sống.

26 tháng 1 2016

dân ta phải biết sử ta

cái gì ko biết lên tra google

27 tháng 1 2016

Câu 1: Đầu tiên là quan sát rồi nhận xét, liên tưởng, tưởng tượng, ví von, so sánh,.. để làm cho bài văn thêm hay và sinh động.

Câu 2: Nếu là tớ thì tớ sẽ tả phong cảnh.

Câu 3: tớ nghĩ bạn phải tự làm để có cảm xúc thật hay hơn.

12 tháng 6 2021

Bài học:  thông điệp của tác giả muốn gửi gắm vs mỗi chúng ta là trước hết hãy hc cách yêu những thứ đơn giản nhất bởi từ cái tình cảm nhỏ bé ấy sẽ tôi luyện cho bn một tình yêu lớn lao hơn bao giờ hết.

k cho mình nhaa? Camon'

#hok tốt

12 tháng 6 2021

Đoạn văn trên cho ta một bài học một bài học về lòng yêu nước . Lòng yêu nước là tấm lòng trong mỗi người dân Việt Nam ta . Lòng yêu nước là những thứ giản dị không phải là những thứ sa hoa không có tình cảm . Những người ngông cuồng dại dột sẽ rơi cào thế bị động , họ sẽ bị những cái roi vô cảm xúc trừng phạt . Vậy ta phải có tấm lòng chung thủy với nước , với nhà đâu cần những thứ sa hoa kia mà lấn chiếm lấy lương tâm của mình .  

Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu:Buổi sáng, mỗi khi ông Mặt Trời thức giấc, từng vầng hồng rạng rỡ mọc lên ở phía đằng đông, dòng sông sáng bừng lên dưới những ánh ban mai. Mặt Trời mỗi lúc một lên cao hơn, từng ánh nắng vàng óng ả chiếu xuống mặt sông sáng lấp loáng. Con sông như khoác lên mình một chiếc áo lụa đào của những cô thiếu nữ. Mặt sông in bóng của...
Đọc tiếp

Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu:

Buổi sáng, mỗi khi ông Mặt Trời thức giấc, từng vầng hồng rạng rỡ mọc lên ở phía đằng đông, dòng sông sáng bừng lên dưới những ánh ban mai. Mặt Trời mỗi lúc một lên cao hơn, từng ánh nắng vàng óng ả chiếu xuống mặt sông sáng lấp loáng. Con sông như khoác lên mình một chiếc áo lụa đào của những cô thiếu nữ. Mặt sông in bóng của những tòa nhà nguy nga, diễm lệ, vang vọng từng âm thanh hơi thở nơi thành phố quê em. Hai bên bờ sông từng hàng dừa xanh nghiêng mình soi bóng, từng đàn chim chóc thì đua nhau ca hát như đón chào ngày mới 

1: Đoạn văn trên sử dụng PTBĐ chính nào? Nêu nội dung của đoạn văn?

2. Chỉ ra các hình ảnh được miêu tả trong đoạn văn trên? Biện pháp nghệ thuật nổi bật được sử dụng trong đoạn văn là gì ?

Giúp mình với ạ , bây giờ mình đang cần gấp 

Mình sẽ tick lại cho mấy bạn ạ 

2

1, Miêu tả 

- cảnh đẹp của dòng sông vào buổi sáng

2, dòng sông, mặt trời

- nhân hóa , so sánh

12 tháng 4 2020

1, PTBD chính : miêu tả

cảnh buổi sáng thành phố

2, ông MT,dòng sông,tòa nhà,thành phố,hàng dừa,chim chóc

phép nghệ thuật nhân hóa