K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

11 tháng 5 2017

I. Tính liên kết của đoạn văn thể hiện ở việc lặp lại các từ "mưa" và điệp khúc "mưa mùa xuân"

Sự kết nối giữa các hình ảnh : Mưa- mặt đất, mặt đất- cây cỏ, cây cỏ- mưa.

II.

1. Tình huống nghịch lí trong "Bến quê"

- Khi còn trẻ, còn sức khỏe, đã từng đặt chân đến mọi xó xỉnh, nhưng lại chưa từng đến bãi bồi bên kia sông- nơi mà ngồi trên giường cũng có thể nhìn thấy được. Khi về già, mất đi sức khỏe, thấy được vẻ đẹp của bãi bồi, muốn được đặt chân lên nơi ấy một lần nhưng lực bất tòng tâm.

- Thương vợ tảo tần, muốn bù đắp cho vợ nhưng vì bệnh tật nên lại làm vợ khổ và vất vả hơn.

- Gửi gắm ước nguyện cuối cùng của cuộc đời cho đứa con trai, nhưng nó lại cũng giống anh thời trai trẻ, sa vào đám phá cờ thế trên phố và để lỡ chuyến đò duy nhất trong ngày, lỡ luôn ước mơ cuối cùng của người bố.

2

Hai câu thơ

Sấm cũng bớt bất ngờ

Trên hàng cây đứng tuổi

Hình ảnh sấm và hàng cây vừa có ý nghĩa tả thực vừa mang ý nghĩa ẩn dụ, gợi ra những suy tư, thâm trầm.

Mùa xuân với những cơn mùa phùn dịu nhẹ, con người ta vốn quen với sự yên bình của nó. Nhưng khi sang đầu mùa hạ, những trận mưa rào tới, kèm theo những tiếng sấm sét vang cả trời, khiến con người ta giật mình, bất ngờ và thảng thốt. Đến khi cuối hạ, sang thu người ta lại dần quen với những tiếng sấm đến trong những cơn mưa, nên cảm giác bất ngờ dường như cũng mất.

Hình ảnh hàng cây đứng tuổi là một hình ảnh ẩn dụ chỉ những con người đã đi qua những thăng trầm của cuộc đời, trải qua những dông bão, thì tiếng sấm dù có lớn đến đâu cũng không làm họ bị rơi vào bất ngờ, thảng thốt nữa. Con người ta đã được tôi luyện để trở nên mạnh mẽ, kiên cường và luôn chủ động trước mọi tình huống.

3. trong hai câu thơ

Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng

Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.

ở hình ảnh mặt trời "đi qua trên lăng" tác giả nói tới mặt trời của thiên nhiên, của tạo hóa. Mặt trời mang đến ánh sáng để chiếu sáng cho trái đất, mang đến hơi ấm để dưởi ấm trái đất mà mang đến sự sống cho muôn loài.

ở hình ảnh "mặt trời trong lăng" tác giả sử dụng biện pháp ẩn dụ, ví mặt trời với Bác Hồ. Đối với dân tộc Việt Nam, Bác như là mặt trời vậy. Bác đã hi sinh cả cuộc đời mình để tìm đường cứu nước, để tìm ra ánh sáng của chân lí, của sự tự do, chiếu rọi đến toàn thể người dân của Việt Nam và của các dân tộc bị áp bức bởi chế độ đô hộ của thực dân, phát xít. Chính vì thế con người ta mới được tự do, được sống cuộc sống của mình, mới hiểu ra chân lí của lẽ sống và mới có được cuộc sống hạnh phúc của ngày hôm nay.

Đây là ý kiến cá nhân của cô. Em tham khảo nhé.

Đoạn văn đã sử dụng phép nhân hóa và từ láy, từ tượng hình tượng thanh để diễn tả sinh động mưa xuân. Đây không chỉ là đặc trưng mà còn là vẻ đẹp của bức tranh mùa xuân

2 tháng 8 2019

Cái này thì tớ biết nhưng mà  có thể chỉ rõ hơn tác dụng của các biện pháp nghệ thuật  ko ạ

Mưa mùa xuân xôn xao phơi phới. Những hạt mưa bé nhỏ, mềm mại, rơi mà như nhảy nhót. Hạt nọ tiếp hạt kia đan xuống lá cây ổi mọc lả xuống mặt ao. Mùa đông xám xịt và khô héo đã qua .  Mặt đất đã kiệt sức bỗng thức dậy, âu yếm đón lấy những giọt mưa ấm áp trong lành. Đất trời lại dịu mềm, lại cần mẫn tiếp nhựa cho cây cỏ. Mưa mùa xuân đã mang lại cho chúng cái sức...
Đọc tiếp

Mưa mùa xuân xôn xao phơi phới. Những hạt mưa bé nhỏ, mềm mại, rơi mà như nhảy nhót. Hạt nọ tiếp hạt kia đan xuống lá cây ổi mọc lả xuống mặt ao. Mùa đông xám xịt và khô héo đã qua .  Mặt đất đã kiệt sức bỗng thức dậy, âu yếm đón lấy những giọt mưa ấm áp trong lành. Đất trời lại dịu mềm, lại cần mẫn tiếp nhựa cho cây cỏ. Mưa mùa xuân đã mang lại cho chúng cái sức sống ứ đầy, tràn lên các nhánh lá mầm non.Và cây trả nghĩa cho mưa bằng cả mùa hoa thơm trái ngọt.

                                                                                                                       "Tiếng mưa"

a. Xét theo cấu tạo câu văn sau thuộc kiểu câu gì?Phân tích cấu tạo ngữ pháp:" Mưa mùa xuân đã mang lại cho chúng cái sức sống ứ đầy, tràn lên các nhánh lá mầm non."

b. Tại sao lại nói:" Đất trời lại dịu mềm, lại cần mẫn tiếp nhựa cho cây cỏ."

c.Phép liên kết nào được sử dụng trong 2 câu văn cuối?

1
13 tháng 2 2022

Câu 1 

" Mưa mùa xuân // đã mang lại cho chúng cái sức sống ứ đầy, tràn lên các nhánh lá mầm non."

  =>       Câu đơn

Câu 2 (Không chắc lắm)

Tong đoạn văn sử dụng biện pháp nhân hóa 

Làm cho những sự vật vô tri , vô giác mang sắc thái của con người , trở nên sinh động và gần gũi.

Câu 3 Phép nối

7 tháng 1 2022

Phép lặp (hạt mưa), phép thế (cây cỏ = chúng), phép nối (Và)

Mưa mùa xuân côn xao, phơi phới. Những hạt mưa bé nhỏ mềm mại rơi mà như nhảy nhót. Hạt nọ tiếp hạt kia đan xuống mặt đất(...). Mặt đất đã kiệt sức bổng thức dậy, Âu yếm đón lấy những hạt mưa ấm áp, trong lành. Đất trời lại dịu mềm, lại cần mẫn tiếp nhựa cho cây cỏ. Mưa mùa xuân đã mang lại cho chúng cái sức sống ưa đầy, tràn lên các nhánh lá mầm non. Và cây trả nghĩa...
Đọc tiếp

Mưa mùa xuân côn xao, phơi phới. Những hạt mưa bé nhỏ mềm mại rơi mà như nhảy nhót. Hạt nọ tiếp hạt kia đan xuống mặt đất(...). Mặt đất đã kiệt sức bổng thức dậy, Âu yếm đón lấy những hạt mưa ấm áp, trong lành. Đất trời lại dịu mềm, lại cần mẫn tiếp nhựa cho cây cỏ. Mưa mùa xuân đã mang lại cho chúng cái sức sống ưa đầy, tràn lên các nhánh lá mầm non. Và cây trả nghĩa cho mưa bằng cả mùa hoa thơm trái ngọt.

a) trong 4 dòng thơ đầu, tg đã chọn những h/a nào để tái hiện khung cảnh đất nước VN? E có đòng tình với sự lựa chọn này k? Tại sao

- Đọc đoạn đã thể hiện những tình cảm gì của tg với quê hương,đất nước

-Đoạn thơ trên e cảm nhận đc vẻ đẹp nào của nhân dân, đất nước? Viết đoạn văn thể hiện cảm nhận đó.

0
"Mưa mùa xuân xôn xao, phơi phới. Những hạt mưa bé nhỏ, mềm mại, rơi mà như nhảy nhót. Hạt nọ tiếp hạt kia đan xuống mặt đất (...). Mặt đất đã kiệt sức bỗng thức dậy, âu yếm đón lấy những hạt mưa ấm áp, trong lành. Đất trời lại dịu mềm, lại cần mẫn tiếp nhựa cho cây cỏ. Mưa mùa xuân đã mang lại cho chúng cái sức sống ứ đầy, tràn lên các nhánh lá mầm non. Và cây trả...
Đọc tiếp

"Mưa mùa xuân xôn xao, phơi phới. Những hạt mưa bé nhỏ, mềm mại, rơi mà như nhảy nhót. Hạt nọ tiếp hạt kia đan xuống mặt đất (...). Mặt đất đã kiệt sức bỗng thức dậy, âu yếm đón lấy những hạt mưa ấm áp, trong lành. Đất trời lại dịu mềm, lại cần mẫn tiếp nhựa cho cây cỏ. Mưa mùa xuân đã mang lại cho chúng cái sức sống ứ đầy, tràn lên các nhánh lá mầm non. Và cây trả nghĩa cho mưa bằng cả mùa hoa thơm trái ngọt."
(Tiếng mưa - Nguyễn Thị Thu Trang)
a) Đặt nhan đề cho đoạn văn trên.

b) Xác định và nêu ngắn gọn tác dụng của các biện pháp tu từ từ vựng được dùng trong đoạn văn trên.

c) Trong đoạn văn trên, cây đã làm gì cho mưa ? Em có suy nghĩ gì về hành động này ? Viết đoạn văn (5 - 6 dòng) để trình bày suy nghĩ của em.

0
Đoạn 2: Cho đoạn thơ "Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân" (Viếng lăng Bác – Viễn Phương) Câu 1: Đoạn thơ trên được trích trong tác phẩm nào? Của ai? Trình bày đặc điểm thể thơ? Câu 2: Mạch cảm xúc của bài thơ được vận động như thế nào? Câu 3: Các biện...
Đọc tiếp

Đoạn 2: Cho đoạn thơ

"Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng

Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ

Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ

Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân"

(Viếng lăng Bác – Viễn Phương)

Câu 1: Đoạn thơ trên được trích trong tác phẩm nào? Của ai? Trình bày đặc điểm thể thơ?

Câu 2: Mạch cảm xúc của bài thơ được vận động như thế nào?

Câu 3: Các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ trên? Nếu ý nghĩa của các biện pháp tu từ ấy?

Câu 4: Em biết câu thơ nào cũng được học trong chương trình ngữ văn 9 mà có hình ảnh “mặt trời” xuất hiện với cả hai nghĩa là mặt trời thực và mặt trời biểu tượng? Hãy chép câu thơ đó.

Câu 5: Hãy viết một đoạn văn từ 12 -15 câu theo cách tổng phân hợp trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ trên có sử dụng câu ghép phân loại và phép thế.

16
8 tháng 5 2021

Đoạn 2:

Câu 1.

- Viếng lăng Bác – Viễn Phương

- Thể thơ 8 chữ nhưng có đan xen những câu 7 hoặc 9 chữ (ví dụ càng tốt)

+ Thường mang nhịp 4/4, nhịp này tạo nên sự nhịp nhàng trong cách diễn tả cảm xúc

+ Có những dòng thơ bị mất một chữ hoặc thêm một chữ để nhấn mạnh khắc sâu thêm xúc cảm

Câu 2. Mạch cảm xúc vận động theo quá trình vào lăng viếng Bác

-         Khổ 1: Cảm xúc trước khi vào lăng

-         Khổ 2: Cảm xúc khi hòa cùng dòng người vào lăng Viếng Bác

-         Khổ 3: Cảm xúc khi đứng trước di hài của Bác

-         Khổ 4: Cảm xúc khi tạm biệt ra về

Câu 3. Các biện pháp tu từ được sử dụng

-         Ẩn dụ mang ý nghĩa tạm thời.

+ “Mặt trời” Bác biểu trưng cho sự sống, cho sự bất tử vĩnh hằng và công lao to lớn của Bác.

+ “Tràng hoa” của niềm kính yêu và tiếc thương vô hạn

-         Hoán dụ: 79 mùa xuân là 79 tuổi

-         Ẩn dụ: 79 cuộc đời đẹp như mùa xuân, đem gieo mầm sự sống muôn nơi.

Câu 4. Tác phẩm: Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ - Nguyễn Khoa Điềm

Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi

Mặt trời của ẹm em nằm trên lưng

Câu 5.

- Vị trí đoạn thơ và nội dung chính: Cảm xúc khi hòa vào dòng người vào lăng viếng Bác

- Hình ảnh vừa mang nét tả thực, vừa mang nét biểu tượng đã khắc họa thành công tầm lòng biết ơn sâu sắc của tác giả và cảu cả dân tộc

+ “Mặt trời” độc đáo, vừa mang tính tả thực cho mặt trời ban tự nhiên, mang sự sống vừa mang tính biểu tượng cho con người Bác Hồ…

+ Hình ảnh liên tưởng “dòng người đi trong thương nhớ - kết tràng hoa” gợi lên tấm lòng biết ơn vô hạn của mỗi người đối với Bác – con người nở hoa, cuộc đời nở hoa là những gì đẹp nhất có thẻ dâng lên Người.

- Câu thơ cuối tràn ra một trữ diễn tả cảm xúc căng đầy không thể kìm nén nên vụt ra ngoài các câu chữ.

14 tháng 5 2021

Mạch cảm xúc của bài thơ “Viếng lăng Bác” (Viễn Phương) được biểu hiện theo trình tự không gian, thời gian cuộc vào lăng viếng Bác:

- Khổ 1: ấn tượng về hàng tre quanh lăng Bác gợi hình ảnh quê hương đất nước.

- Khổ 2: trước lăng, hình ảnh đoàn người nối đuôi nhau bất tận, ngày ngày vào viếng Bác như tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân.

- Khổ 3: cảm xúc khi vào trong lăng, hình ảnh di hài Bác như đang ngủ gợi ra những hình ảnh đẹp mang ý nghĩa biểu tượng.

- Khổ 4 (khổ cuối): cảm xúc khi sắp phải rời xa Bác trở về miền Nam.

=> Mạch cảm xúc tạo nên bố cục bài thơ rất rõ ràng, mạch lạc, tự nhiên, hợp lí.