Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Có một lần, tại một trường trung học, thầy Hiệu trưởng đến gặp các em học sinh để nói chuyện. Trong khi nói, thầy giơ lên cho các em thấy một tờ giấy trắng, trên đó có một chấm tròn đen ở một góc nhỏ và hỏi:
- Các em có thấy đây là gì không?
Tức thì cả hội trường vang lên:
- Đó là một dấu chấm.
Thầy Hiệu trưởng hỏi lại:
- Thế không ai nhận ra đây là một tờ giấy trắng ư? Thầy kết luận:
- Thế đấy, con người luôn luôn chú ý đến những lỗi nhỏ nhặt mà quên đi tất cả những phẩm chất tốt đẹp còn lại. Khi phải đánh giá một sự việc hay là một con người, thầy mong các em sẽ chú ý đến tờ giấy trắng nhiều hơn là những vết bẩn có trên nó.
=> Đây là từ ghép chính phụ em nhé!
câu 1:
Dưới lớp vỏ của tôm có rải đều các tế bào sắc tố màu sắc cực kỳ phong phú, những tế bào này tuỳ theo độ mạnh yếu của ánh nắng mặt trời chiến lên mà biến đổi thành những màu sắc khác nhau, ánh mặt trời mạnh thì màu sắc tươi sáng, ánh mặt trời yếu thì màu sắc sẫm, tối. Tuy trên mình tôm có nhiều tế bào sắc tố nhưng trong đó sắc tố đỏ là nhiều nhất. Khi bị hấp hoặc luộc ở nhiệt độ cao, những sắc tố của tôm sẽ bị phân huỷ, chỉ có sắc tố đỏ có thể chịu được nhiệt độ cao mà không bị phân huỷ. Vì thế tôm bị hấp hay luộc sẽ có màu đỏ tươi mà không có thêm màu nào khác. Bộ phận vỏ cứng nhất cũng có nhiều sắc tố đỏ hơn, khi chín màu cũng là màu đỏ, những chỗ phân bố ít sắc tố đỏ màu cũng nhạt hơn.
Đó là do sự thay đổi cấu trúc của một loại protein trên lớp vỏ, có tên gọi beta-crustacyanin. Một phần của phân tử này có thể thay hình đổi dạng, kéo theo sự biến dạng của một phân tử khác gắn kèm với nó là astaxanthin.
- Điểm giống nhau: Cả hai câu tục ngữ và bài thơ đều có ý khuyên răn con người phải bền lòng, không được nản chí trước khó khăn của công việc và hoàn cảnh.
- Điểm khác nhau:
- Có chí thì nên thiên về khẳng định quyết tâm của con người.
- Có công mài sắt có ngày nên kim thiên về nói đến sự cần mẫn, kiên trì trong công việc.
- Bài thơ có hai ý:
+ Ý thứ nhất: Nếu không bền lòng thì sẽ không làm được việc gì.
+ Ý thứ hai: Khẳng định sức mạnh lớn lao của ý chí và quyết tâm
câu 1: biết nhận lỗi
biết giữ chữ tín
biết tự giác hoàn thành công việc không để ai chê trách nhắc nhở
ý nghĩa :
- Giúp con người có nghị lực vượt qua khó khăn để hoàn thành bản thân mình.
câu 2 :để xây dựng gia đình văn hóa:
xây dựng kế hoạch hóa gia đình
xây dựng gia đình hòa thuận,tiến bộ,hạnh phúc.
sinh hoạt văn hóa lành mạnh
thực hiện nghĩa vụ công nhân
nuôi con khoa học,ngoan ngoãn ,học giỏi.
lao động xây dựng kinh tế gia đình ổn định
tham gia bảo vệ môi trường thực hiện nghĩa vụ quân sự
hoạt động từ thiện
tránh xa bài trừ các tệ nạn xã hội
lỗi sống giản dị lành mạnh chăm học chăm làm kính trọng lễ phép
gia đình giàu có chưa chắc là hạnh phúc.vì gia đình hạnh phúc thì phải yêu thương lẫn nhau ko đánh đập con cái
- Tránh được việc làm xấu có hại cho bản thân, gia đình, xã hội.
để xây dựng gia đình văn hóa em cần phải học giỏi , chăm ngoan , nghe lời ông bà cha mẹ .
câu 3: Ý cả câu: Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo có nghĩa đen là đừng thấy sóng lớn mà thấy e ngại, vội buông chèo phó mặc tất cả. Nghĩa bóng: Sóng cả có nghãi ẩn dụ chỉ những điều khó khăn mà chúng ta phải đương đầu trong cuộc sống
câu 4
Sắp xếp công việc hàng ngày, hàng tuần hợp lí và khoa học
Biết lên kế hoạch và điều chính kế hoạch khi cần thiết
Quyết tâm vượt khó, kiến trì và sáng tạo thực hiện kế hoạch đề ra.
câu 5 Em sẽ giúp mai bằng cách giúp bạn học giỏi môn toán , chỉ bạn những chỗ ở môn toán bạn không hiểu hoặc thiếu sót,em cũng sẽ giúp bạn mai làm một số việc nhà để đỡ đàn cho bạn mai , ngoài ra em còn có thể kêu mọi người cùng quyên góp cho bạn mai
"Ở đây xây bột trẻ em":
- Câu này thiếu quan hệ từ dẫn đến việc hiểu sai nghĩa của nó.
- Nên thêm từ "cho" sau chữ "bột"
→ "Ở đây xây bột cho trẻ em"